ผลทดสอบ
SUZUKI ERTIGA
SUZUKI ERTIGA
ซูซูกิ แอร์ติกา 1.4 จีเอกซ์ มีนีเอมพีวี น้องใหม่ล่าสุด นำเข้าจากประเทศอินโดนีเซีย โดยบริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อเพิ่มทางเลือกใหม่ให้กลุ่มลูกค้ารถครอบครัว 7 ที่นั่งขนาดเล็ก
หน้าตาภายนอกเป็นการนำดีไซจ์นของ ซูซูกิ สวิฟท์ โฉมปัจจุบัน มาผสมผสานจนกลายเป็นมีนีเอมพีวีขนาด 7 ที่นั่ง โดดเด่นด้วยความยาว/กว้าง/สูงของตัวรถ 4,265/1,695/1,685 มม. ฐานล้อ 2,740 มม. เทียบกับแฮทช์แบคอย่าง สวิฟท์ แล้วมีความกว้างของตัวรถเท่ากัน แต่ขยายสัดส่วนความสูงและความยาวเพิ่มขึ้น
ไฟหน้าดูคล้ายกับ สวิฟท์ กระจังหน้าเน้นความเรียบหรู แบบซี่แนวนอน ไฟตัดหมอกทรงกลมตกแต่งกรอบสีดำแนวสปอร์ท กระจกมองข้างปรับไฟฟ้าพร้อมไฟเลี้ยวในตัว ประตูหลังขนาดใหญ่เปิดได้กว้าง เข้า/ออกสะดวก ฝาท้ายแบบเปิดยกขึ้น ไฟท้ายรูปทรงโค้งมน ดูกระชับรับกับตัวรถ
ห้องโดยสารตกแต่งโทนสีเบจ กว้างขวาง โอ่อ่า สบายตา คอนโซลหน้าเหมือนกับ ซูซูกิ สวิฟท์ รุ่นรองทอพ เกือบทั้งหมด มีเพียงสีของคอนโซลและช่องวางแก้วน้ำ ที่แตกต่างกัน เรือนไมล์พร้อมมาตรวัดทรงกลม ตกแต่งกรอบสีบรอนซ์ ตรงกลางติดตั้งจอแสดงผล ทั้งมาตรวัดระยะทางรวม อัตราสิ้นเปลืองขณะขับขี่ และอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย
ระบบปรับอากาศแบบแยกส่วนหน้า/หลัง เสียดายที่รุ่นทอพไม่ได้ให้ชุดแอร์ดิจิทอล เหมือนกับ สวิฟท์ แต่ยังดีที่มีชุดแอร์บนเพดาน ช่องลม 4 ช่อง ปรับแรงลมได้ 3 ระดับ ให้ความเย็นที่รวดเร็วขึ้นทั่วทั้งคัน พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน ควบคุมเครื่องเสียง รวมทั้งควบคุมจอแสดงผล
เครื่องเสียงแบบบิลท์-อิน ทรงเดียวกับ ซูซูกิ สวิฟท์ เล่นวิทยุ/ซีดี/MP3 ลองเปิดเสียงฟังเพลงในรถดู จัดว่าเป็นเครื่องเสียงติดรถที่ให้เสียงได้ดีพอตัว
เบาะนั่งแบบ 7 ที่นั่ง หุ้มด้วยผ้า ฟองน้ำเน้นความนุ่มนวล และนั่งสบาย เบาะแถวที่ 2 ปรับพับ 60:40 เข้า/ออกได้สะดวก แม้จะเป็นมีนีเอมพีวีก็ตาม ส่วนเบาะนั่งแถวที่ 3 ยังสามารถปรับพับได้ราบเรียบต่อเนื่องกับแถวที่ 2 บรรทุกสัมภาระได้เยอะ แต่เมื่อปรับมาใช้เป็นเบาะนั่งสำหรับผู้โดยสาร เบาะแถวที่ 3 ค่อนข้างมีพื้นที่น้อย ลองนั่งแล้ว เหมาะสำหรับเด็กเล็กมากกว่า เพราะเมื่อลองปรับเบาะนั่งแถวที่ 2 ให้เลื่อนไปข้างหน้า เพื่อให้เบาะแถวที่ 3 มีพื้นที่วางขามากขึ้น ประตูทั้ง 5 บาน เปิดได้กว้าง เข้า/ออกสะดวกสบาย ประตูท้ายแบบเปิดยกขึ้น
ระดับเสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร วัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 59/62/67/69 เดซิเบล อยู่ในเกณฑ์พอใช้
เครื่องยนต์รหัส K14B ขนาด 1.4 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผัน วีวีที หัวฉีดมัลทิพอยท์ ให้กำลังสูงสุด 95 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 13.3 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. รองรับน้ำมันแกสโซฮอล อี 20 ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ
แอร์ติกา สามารถทำอัตราเร่งได้ดีกว่าที่คาดไว้ กำลังเครื่องยนต์ไม่ตื้อ หรือออกอาการกระพือให้เห็น ส่วนจังหวะเร่งแซงทำได้พอตัว
จากผลทดสอบดาทรอน อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ 15.8/20.2 วินาที เช่นเดียวกับอัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 36.6 วินาที อัตราเร่งยืดหยุ่น จังหวะเร่งแซง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ทำได้ 8.5/12.0 วินาที สมรรถนะอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ยระดับพอใช้
อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันของ แอร์ติกา ค่อนข้างต่ำ แม้จะใช้เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ อัตราสิ้นเปลืองวัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 23.1/19.1/16.1/11.8 กม./ลิตร ทำได้ดีค่อนข้างมาก อยู่ในเกณฑ์ประหยัดทุกช่วง มีแค่ความเร็วคงที่ 120 กม./ชม. กินขึ้นเล็กน้อย
ระบบรองรับด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมคอยล์สปริง ด้านหลังแบบทอร์ชันบีม พร้อมคอยล์สปริง ระบบเบรคหน้าแบบจาน พร้อมช่องระบายความร้อน เบรคหลังเป็นดุม มีเอบีเอส ป้องกันล้อลอค และอีบีดี ช่วยกระจายแรงเบรค เสริมความปลอดภัย
ช่วงล่างเซทไว้ลงตัว สมกับเป็นรถครอบครัว ขับค่อนข้างนุ่มสบาย ไม่มีอาการยุบให้เห็น จังหวะขึ้น/ลงคอสะพาน นุ่มนวลดี ซับพื้นขรุขระได้อย่างนุ่มนวล ส่วนระบบเบรคด้านหน้าแบบจาน พร้อมช่องระบายความร้อน ด้านหลังเป็นดุม มีเอบีเอส ป้องกันล้อลอคและอีบีดี ช่วยกระจายแรงเบรค ตอบสนองการหยุดได้ดี
ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60-0/80-0 กม./ชม. ใช้ระยะเบรค 16.6/28.7 ม. ทำได้ในเกณฑ์ดี และเบรคในช่วงความเร็วสูง 100-0 กม./ชม. ใช้ระยะเบรค 45.4 ม. ลงมาอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี
ซูซูกิ แอร์ติกา มีนีเอมพีวี 7 ที่นั่ง ได้รับการออกแบบให้รองรับการใช้งานอเนกประสงค์มากขึ้น สมรรถนะ และอัตราเร่ง พอตัว อัตราสิ้นเปลืองทำได้ประหยัดดี การบังคับควบคุมแม่นยำ โดดเด่น ทั้งในเมืองและนอกเมือง แถมราคายังน่าครอบครอง เป็นน้องใหม่ที่มาแรงในตลาดเซกเมนท์นี้
ข้อมูลจำเพาะ ซูซูกิ แอร์ติกา 1.4 จีเอกซ์ เอที ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 1800-600-900
มิติ และน้ำหนัก
เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว แปรผัน
ความจุ (ซีซี) 1,373
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 95.0/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 13.3/4,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์
ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมชอคอับแกส
ระบบรองรับ หลัง ทอร์ชันบีม พร้อมคอยล์สปริง
ระบบบังคับเลี้ยว ฟันเฟือง และตัวหนอน
ระบบห้ามล้อ เอบีเอส
หน้า จาน ช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
ราคา(บาท) 689,000
ผลทดสอบจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 6.7
0-80 กม./ชม. 10.4
0-100 กม./ชม. 15.8
0-120 กม./ชม. 22.6
0-140 กม./ชม. 31.8
0-400 ม. 20.2 วินาที ที่ความเร็ว 112.7 กม./ชม.
0-1,000 ม. 36.6 วินาที ที่ความเร็ว 147.1 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
60-100 กม./ชม. 8.5
80-120 กม./ชม. 12.0
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม 16.6/0.86
80-0 กม./ชม. 28.7/0.88
100-0 กม./ชม. 45.4/0.87
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 37
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 59
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 62
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 67
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 69
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 23.1 4.4
80 19.1 5.3
100 16.1 6.3
120 11.8 8.6
0-100 กม./ชม. ควอร์เตอร์ไมล์ 0-400 ม. ระยะเบรค 100-0 กม./ชม.
15.8 วินาที 20.2 วินาที ที่ 112.7 กม./ชม. 45.4 ม.
มิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4,265/1,695/1,685 มม. ระยะฐานล้อ 2,740 มม.
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง Nattawate@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2556
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/32019