X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทั่วไป
19 Nov 2012
หมดลม แต่ไม่หมดใจ รัน-ฟแลท ยุคใหม่ ไปได้ไม่หวั่น !?!
คุณสมบัติของยางที่ผู้ขับรถคาดหวัง คือ ประสิทธิภาพการยึดเกาะถนน ความนุ่มนวล และเสียงที่เงียบ รวมถึงความปลอดภัย ซึ่ง ยางประเภท รัน-ฟแลท (RUN-FLAT) สามารถตอบสนองได้เป็นอย่างดี ครั้งนี้บริษัท บริดจสโตน ฯ หนึ่งในผู้ผลิตยางชั้นนำในประเทศไทยได้เปิดตัว พร้อมกับจัดการทดสอบยาง รัน-ฟแลท รุ่นใหม่ล่าสุด นั่นคือ โพเทนซา เอส 001 อาร์เอฟที (POTENZA S001 RFT) ณ สนามทดสอบไทยบริดจสโตน อ. วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา (THAI BRIDGESTONE PROVING GROUND) โพเทนซา เอส 001 อาร์เอฟที ผสมผสานความโดดเด่นด้านการยึดเกาะถนน และความนุ่มนวล จากยางเน้นสมรรถนะอย่าง โพเทนซา เอส 001 (POTENZA S001) ผนวกกับเทคโนโลยีของยาง รัน-ฟแลท ที่พัฒนาต่อยอดจากรุ่นก่อนหน้านี้ นั่นคือ โพเทนซา อาร์อี 050 อาร์เอฟที (POTENZA RE050 RFT) ทำให้ยางรุ่นล่าสุดนี้ มีประสิทธิภาพในด้านต่างๆ ที่หลากหลาย เทคโนโลยี รัน-ฟแลท จะเสริมความแข็งแรงบริเวณแก้มยางให้มีความแข็งแรงเป็นพิเศษ เพื่อให้ยางสามารถคงรูปได้ แม้แล่นในขณะที่ไร้แรงดันลมยางโดยสิ้นเชิง แต่สิ่งที่ บริดจสโตน ฯ พัฒนาไปอีกขั้น คือ ความนุ่มนวล และความเงียบขณะแล่น เมื่อเปรียบเทียบแล้ว โพเทนซา เอส 001 อาร์เอฟที จะมีค่าความแข็งกระด้างของยางที่ 106 เท่านั้น ขณะที่ยาง รัน-ฟแลท รุ่นเดิม โพเทนซา อาร์อี 050 อาร์เอฟที มีตัวเลขถึง 126 การทดสอบครั้งนี้มีการพิสูจน์คุณสมบัติดังกล่าว โดยการใช้รถ 2 คัน ติดตั้งยาง รัน-ฟแลท ทั้ง 2 รุ่น (เป็นยางขนาด 225/50 R17 ทั้งคู่) เปรียบเทียบความนุ่มนวล และความเงียบขณะแล่น ทั้งสภาพพื้นถนนเรียบ และสภาพถนนที่มีพื้นผิวขรุขระ ขับที่ความเร็วคงที่ 60 กม./ชม. ซึ่งเรามีความรู้สึกว่า ยางรุ่นล่าสุดให้ความนุ่มนวลที่มากกว่า สามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือนจากพื้นผิวถนนได้ดี นอกจากนี้เสียงขณะแล่นยังเบากว่าเล็กน้อย ในระดับที่สัมผัสได้ นับเป็นการลบจุดด้อยของยางประเภทนี้ที่มักจะแข็งกระด้างกว่ายางทั่วไป นอกจากความนุ่มเงียบแล้ว ประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนมีความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยดอกยาง และเนื้อยางโดยรวม ถอดแบบมาจากยางเน้นสมรรถนะอย่าง โพเทนซาเอส 001 โดยออกแบบดอกยางด้านในให้รีดน้ำได้เร็ว จัดวางตำแหน่ง และความกว้างอย่างเหมาะสม ลดอาการเหินน้ำได้เป็นอย่างดี สำหรับถนนแห้งจะเน้นที่ลายดอกยางด้านนอกให้มีขนาดใหญ่ เสริมความแข็งแรงที่ไหล่ยาง พร้อมกับรูปแบบยางแบบรถแข่งทางเรียบ (SLICK) การทดสอบเน้นพิสูจน์ประสิทธิภาพการยึดเกาะบนทางเปียกเป็นหลัก โดยยังเป็นการเปรียบเทียบคู่เดิม ระหว่างรุ่นล่าสุด โพเทนซา เอส 001 อาร์เอฟที และรุ่นเดิม โพเทนซา อาร์อี 050 อาร์เอฟที ด้วยเส้นทางที่คดเคี้ยวของสนามทดสอบไทยบริดจสโตน และถูกทำให้มีสภาพเปียกอย่างทั่วถึงตลอดเส้นทางการทดสอบ โดยส่วนแรกเป็นการทำความเร็วทางตรง จากนั้นจึงเบรคเพื่อชะลอความเร็ว พร้อมกับหักเลี้ยวหลบแนวไพลอนแบบสลาลอม เราพบว่า เอส 001 อาร์เอฟที ให้ความรู้สึกขณะเบรคที่หน่วง ไม่ไถลลื่น นอกจากนี้การบังคับควบคุมก็อยู่มือ หักเลี้ยวอย่างง่ายดาย ในช่วงทางโค้งอย่างต่อเนื่อง ยังมีความหนึบให้สัมผัส จับโค้งเป็นอย่างดี ไม่เสียทีความเป็นยางเน้นสมรรถนะ เทคโนโลยีสำหรับยาง รัน-ฟแลท ใน โพเทนซา เอส 001 อาร์เอฟที ยังก้าวหน้าไปอีกขั้น ด้วยส่วนผสมของเนื้อยางแบบใหม่ มีชื่อเรียกว่า นาโนพโร-เทค (NANOPRO-TECH) จัดเรียงโมเลกุลของคาร์บอน และโพลีเมอร์ กระจายตัวอย่างเป็นระเบียบได้เหมาะสม ลดการเสียดสี นำไปสู่ความร้อนที่เกิดขณะแล่น ลดลงตามไปด้วย นอกจากนี้ยังออกแบบให้มี ครีบระบายความร้อน (COOLING FIN) ลดความร้อนสะสมจากการให้ตัวบริเวณแก้มยาง ทำให้ยางรุ่นนี้สามารถคงสภาพได้ที่ความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม. เป็นระยะทาง 80 กม. แม้ไม่มีลมยางโดยสิ้นเชิง การทดสอบส่วนนี้ ทำโดยทีมงานของทาง บริดจสโตน ฯ โดยมีบรรดาสื่อมวลชนคอยสังเกตการณ์ เริ่มจากการใช้ยางเรเดียลทั่วไป (ตำแหน่งล้อหลัง ด้านขวา 1 เส้น) ขับวนรอบเป็นวงกว้างด้วยความเร็วกว่า 70 กม./ชม. จากนั้นทำการปล่อยลมออกจนหมด ทันใดนั้นด้วยระบบเครื่องกลที่ออกแบบสำหรับการทดสอบส่วนนี้โดยเฉพาะ ภาพที่เห็น คือ ยางแบนจนบดกับพื้นถนน และสูญเสียสภาพโดยสิ้นเชิง จนรถไม่สามารถแล่นต่อไปได้ หลังจากนั้นในส่วนถัดมา ทีมงานก็เปลี่ยนไปใช้งาน รัน-ฟแลท โพเทนซา เอส 001 อาร์เอฟที และใช้กระบวนการเหมือนก่อนหน้านี้ทุกประการ สิ่งที่เราได้เห็น คือ ยางที่สามารถคงรูปอยู่ได้ แม้เข้าโค้งที่ความเร็วระดับดังกล่าว โดยไม่มีลมยาง ตัวยางยังแนบสนิทกับล้อแมก และคงสภาพโดยรวมเอาไว้ได้ ไม่บดไปกับพื้นถนน นับว่ามีส่วนช่วยเรื่องความปลอดภัยอย่างได้ผล หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ในชีวิตจริง โพเทนซา เอส 001 อาร์เอฟที แสดงคุณสมบัติเด่นหลายประการ ทั้งความนุ่มเงียบ กับการยึดเกาะถนน ที่น่าพอใจ รองรับสมรรถนะของรถได้เป็นอย่างดี และสำคัญที่สุด คือ ความปลอดภัย เพราะเป็นยาง รัน-ฟแลท ที่สามารถแล่นได้แม้ไร้ลมยาง โดยไม่เสียการทรงตัวของรถ (ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด) นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้ขับไม่ต้องลงจากรถมาเปลี่ยนยางอะไหล่ในสถานที่เสี่ยงภัย
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2555
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/31275
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th