X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดสอบ
26 Sep 2012
เก๋งเล็ก รุ่นใหม่ เกียร์ 6 จังหวะ
โซนิค (SONIC) น้องใหม่ ในกลุ่มรถยนต์นั่งขนาดเล็ก B-SEGMENT หรือ SUB-COMPACT เครื่องยนต์ ไม่เกิน 1.6 ลิตร ตัวตายตัวแทน อาวีโว (AVEO) มีให้เลือกทั้งแบบ 4 ประตู นอทช์แบค (NOTCHBACK) และ 5 ประตู แฮทช์แบค โดย เชฟโรเลต ฯ เปิดตัวด้วยรุ่น นอทช์แบค พร้อมกับจัดงานทดลองขับ ภายนอก ผสมผสาน 3 สไตล์ โซนิค ผสมผสานรูปลักษณ์ของรถ 3 รุ่นเข้าไว้ด้วยกัน หน้าตาดุดันในแบบเอสยูวี แคพทีวา กระจังหน้า 2 ชั้น เน้นไฟหน้าทรงกลมคู่แบบไม่มีฝาครอบ เส้นสันบนฝากระโปรงรูปตัว U ดูแกร่ง ด้านข้างเส้นสายที่ลื่นไหล่ต่อเนื่องจากขอบล้อหน้าถึงท้ายรถ ให้ความลงตัวในแบบฉบับสปอร์ทซีดาน คล้ายกับ ครูซ ซีดานยอดนิยม และปิดท้ายด้วย ฝากระโปรงหลังทรงสูง และไฟท้ายแนวตั้งเหมือนที่เคยเห็นใน ออพทรา แต่ขยายขนาดของเลนส์สะท้อนทรงกลมให้เด่นชัด สะดุดตาขึ้น (มาก) ภายใน สปอร์ท เรือนไมล์แบบซูเพอร์ไบค์ เรือนไมล์แบบดิจิทอล และมาตรวัดรอบวงกลมของ โซนิค อยู่ที่คอพวงมาลัยเช่นเดียวกับ สปาร์ค (SPARK) แฮทช์แบค 5 ประตูรุ่นเล็ก เลียนแบบเรือนไมล์ "ซูเพอร์ไบค์" ด้วยขนาดกะทัดรัดกว่าเรือนไมล์บนคอนโซลหน้าที่ใช้กันทั่วไป ทำให้มีทัศนวิสัยที่โปร่งโล่งกว่า อาวีโอ คอนโซลหน้าโค้งรับกับแนวเส้นบนแผงประตู โอบกระชับผู้ขับและผู้โดยสารด้านหน้า ช่องแอร์ด้านข้างทรงกลมแบบรถสปอร์ท ลงตัวกับชุดพวงมาลัย 3 ก้าน ในรุ่น ทอพ (แอลทีเซด) ใช้โทนสีที่ตัดกัน ด้วยสีส้ม/ดำ แทนทูโทน (เทา/ดำ) ของรุ่นมาตรฐาน คล้ายกับ ครูซ์ ซึ่งสร้างความแตกต่างได้อย่างชัดเจน เบาะนั่งบุผ้าเล่นโทนสีตามคอนโซล เบาะหลังแยกพับ 40:60 (ยกเว้น แอลเอส) และระบบยึดเบาะนั่งนิรภัยสำหรับเด็ก (ISOFIX) ตามมาตรฐานสากล เครื่องยนต์ อัตโนมัติขับสบาย แมนวลขับสนุก เครื่องยนต์อีโคเทค (ECOTEC) ขนาด 1.4 ลิตร 4 สูบแถวเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว พร้อมวาล์วแปรผัน (DOUBLE CVC :DOUBLE CONTINUOUSLY-VARIABLE CAM-PHASING) ให้กำลัง 100 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 13.3 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. เติมน้ำมันแกสโซฮอล อี 20 ทั้งรุ่น เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ใหม่ ที่มีอัตราทดเกียร์ถี่กว่าเกียร์ 4 จังหวะใน อาวีโอ ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ มีระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ ที่จะทำหน้าปรับลดตำแหน่งเกียร์สู่เกียร์ต่ำทันทีที่ชะลอความเร็ว หรือเคลื่อนที่ลงสู่ทางลาดชัน ขับสบายด้วยปุ่มปรับเปลี่ยนเกียร์ บวก/ลบ (TOGGLE SWITCH) ที่ด้านข้างหัวเกียร์ ทำให้ขับสนุกขึ้น แต่ต้องดึงคันเกียร์ลงมาที่ M ก่อน ขณะที่เกียร์ธรรมดาขับสนุกกับแรงบิดในรอบต้น และกลาง ระบบรองรับ นุ่มแน่น สบายสไตล์ยุโรป โซนิค ปรับช่วงล่างสไตล์ยุโรปเหมือนกับเชฟโรเลต์ รุ่นที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นจุดเด่น ทั้งนุ่มนวล และเกาะถนน ช่วงล่างแนวหนักแน่นด้านหน้าแบบอิสระแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมคอยล์สปริง ชอคอับแกส และเหล็กกันโคลง ช่วงล่างด้านหลังแบบทอร์ชันบีมรูปตัว วี พร้อมคอยล์สปริง และชอคอับแกส ดูดซับแรงสะเทือนในช่วงความเร็วต่ำได้ดีกว่า อาวีโอ ในความเร็วสูงเกิน 120 กม./ชม. นุ่มแต่แน่นหนึบ ส่วนเรื่องเบรค มั่นใจได้สไตล์รถยุโรป สรุป แกร่งนอก นุ่มใน โซนิค นอทช์แบค หรือ โซนิค 4 ประตูซีดาน ถึงจะไม่โดดเด่นและน่าสนใจเท่ากับรุ่น 5 ประตู แฮทช์แบค และไม่ใช่เครื่องยนต์ 1.4 ลิตร ติดเทอร์โบ เหมือนอย่างที่คาดหวังกัน แต่ได้รูปลักษณ์แข็งแกร่ง ห้องโดยสารกว้าง เบาะหนานุ่มนั่งสบาย พื้นที่เก็บสัมภาระขนาดใหญ่ท้ายรถ และระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ปุ่มบวก/ลบที่หัวเกียร์มาช่วยกู้หน้าแทน ส่วนราคาเริ่มต้นที่ 548,000 บาท ในรุ่น 1.4 แอลเอส เกียร์ธรรมดา และ 578,000 บาท สำหรับเกียร์อัตโนมัติ 588,000/615,000 บาท ในรุ่น 1.4 แอลที และรุ่น ทอพ 1.4 แอลทีเซด เกียร์อัตโนมัติ 679,000 บาท ข้อมูลจำเพาะ เชฟโรเลต์ โซนิค นอทช์แบค 1.4 แอลทีเซด ผู้จัดจำหน่าย บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2791-3400 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,399/1,735/1,517 ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,509/1,509 ฐานล้อ (มม.) 2,525 น้ำหนักรถ (กก.) 1,295 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร)46 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 1,398 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 73.4/82.6 อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 100/6,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 13.3/4,000 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค มัลทิพอยท์ ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง ทอร์ชันบีม ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล thanasan@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2555
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/31129
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th