เทคนิค

หลังจากเทคโนโลยีคอมมอนเรลเริ่มแพร่หลาย รถยนต์นั่ง, เอสยูวี, เอมพีวี ฯลฯ ต่างหันมาให้ความสำคัญกับเครื่องยนต์ดีเซลมากขึ้น เพราะมีข้อดีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความประหยัด, มีแรงบิดสูง หรือมลพิษต่ำ ไม่ว่าจะเป็นรถเล็ก หรือรถใหญ่ ในยุโรปเองรถยนต์นั่งเครื่องยนต์ดีเซลมีส่วนแบ่งตลาดกว่าครึ่่งเลยทีเดียว พื้นฐานของเครื่องยนต์ดีเซลนั้นมีอัตราส่วนการอัดสูง จังหวะอัดเมื่อลูกสูบเลื่อนขึ้นสู่ศูนย์ตายบน อากาศจะมีอุณหภูมิและแรงดันสูงมาก เมื่อฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงออกมาภายใต้เงื่อนไขเหล่านี้ มันจะเกิดการลุกไหม้ก่อนที่อากาศกับน้ำมันเชื้อเพลิงจะผสมผสานกันอย่างสมบูรณ์ เป็นผลให้เกิดแกสไนโตรเจนออกไซด์มาก จากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์

เรื่องโดย  : พหล ฯ 30 4wheels@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2554
คอลัมน์ Online : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/30215

แชร์บทความ

  • share facebook
  • share twitter
  • share line
  • share email
SUZUKI ATI 2024 MB

Follow autoinfo.co.th