ผลทดสอบ
โฟล์คสวาเกน ทีกวน ดีเซล เทอร์โบ 2.0 ลิตร 4 สูบ 140 แรงม้า ราคา 2,970,000 บาท
โฟล์คสวาเกน ทีกวน ดีเซล เทอร์โบ 2.0 ลิตร 4 สูบ 140 แรงม้า ราคา 2,970,000 บาท
คู่แข่ง
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เอกซ์ดไรฟ 20 ดี ดีเซล 2.0 ลิตร 184 แรงม้า ราคา 3,990,000 บาท
เลกซัส อาร์เอกซ์ 270 เบนซิน 2.7 ลิตร 185 แรงม้า ราคา 3,790,000 บาท
แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ 2 2.0 ดี ดีเซล 2.2 ลิตร 160 แรงม้า ราคา 3,990,000 บาท
โวลโว เอกซ์ซี 60 ดีเซล 2.0 ลิตร 163 แรงม้า ราคา 2,990,000 บาท
เอาดี คิว 5 2.0 ทีเอฟเอสไอ ดีเซล 2.0 ลิตร 211 แรงม้า ราคา 3,590,000 บาท
จุดเด่น
- ราคาถูกกว่าคู่แข่ง
- รูปทรงกระชับ ใช้งานคล่องตัว
- ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา (4 MOTION)
- หลังคาซันรูฟแบบพาโนรามา
จุดด้อย
- หลังคากระจก ไม่เหมาะกับเมืองร้อน
- เปิดตัวในตลาดมานาน
- เสียงรบกวนในห้องโดยสารค่อนข้างเยอะ
ฟันธง
- เอสยูวีดีหุ่นกระชับ ขับคล่องตัวทั้งในและนอกเมือง
บริษัท ไทยยานยนตร์ จำกัด รุกตลาดครั้งใหญ่ ด้วยการเปิดตัวรถ โฟล์คสวาเกน ใหม่ หลากหลายรุ่นพร้อมกัน หลังจากเน้นทำตลาดรถตู้อเนกประสงค์ โฟล์คสวาเกน คาราเวลล์ อยู่นาน และประสบความสำเร็จกับการนำรถหรูสัญชาติเยอรมัน อย่าง โฟล์คสวาเกน เข้ามาจำหน่าย และเป็นการเริ่มต้นของการเปิดตลาดรถรุ่นใหม่ๆ ของบแรนด์ โฟล์คสวาเกน ในประเทศไทย
4 WHEELS ติดต่อบริษัท ไทยยานยนตร์ จำกัด เพื่อนำ โฟล์คสวาเกน ทีกวน (VOLKSWAGEN TIGUAN) คอมแพคท์เอสยูวี ดีไซจ์นโฉบเฉี่ยว มาทำการทดสอบสมรรถนะด้วยเครื่องดาทรอน
ภายนอก 4 ดาว
หุ่นกระชับ เส้นสายลงตัว
โฟล์คสวาเกน ทีกวน 2.0 ทีดีไอ รุ่นนี้เปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรก ในปี 2551 ด้วยรูปทรงที่
กระชับ ดูปราดเปรียว และเป็นเอสยูวีน้องเล็กจากค่าย โฟล์คสวาเกน โดยมีรุ่นพี่ คือ ตูอเรก
(TOUAREG) ที่เปิดตัวนำร่องไปก่อนหน้านี้
เอสยูวีคันนี้มีมิติตัวถังความยาว 4,427 มม. กว้าง 1,809 มม. สูง 1,683 มม. และระยะฐานล้อ 2,604
มม. เทียบกับรถประเภทเดียวกันของคู่แข่งอย่าง โวลโว เอกซ์ซี 60 (VOLVO XC60) กับมิติ 4,627/1,891/1,713/2,774 มม. ทีกวน ยังมีขนาดย่อมกว่าพอสมควร หรือแม้แต่เอสยูวีขนาด
คอมแพคท์ แต่ราคาโตจากแดนผู้ดีอย่าง แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ 2 (LAND ROVER FREELANDER 2) กับมิติ 4,500/1,910/1,740/2,660 มม. ยิ่งเห็นว่า ทีกวน เป็นเอสยูวีที่มีขนาดกะทัดรัดมาก มีเพียง
ระยะฐานล้อที่ยังใกล้เคียงกับคู่แข่ง
ทีกวน มีรูปทรงกะทัดรัด ราวกับเป็น เบบี ตูอเรก ในเมืองใช้งานได้อย่างคล่องตัว ขนาดตัวใกล้เคียงรถซีดาน เพราะตัวรถยาวเพียง 4,427 มม. ไฟหน้าพโรเจคเตอร์แบบไบ-ซีนอน พร้อมระบบการส่องสว่างขณะเลี้ยวโค้ง โดยมีระบบทำความสะอาดไฟหน้ามาให้ ฝากระโปรงและกันชนหน้า มีเส้นสายที่ต่อเนื่องโค้งมนรับกับมุมไฟหน้า ไฟตัดหมอกทรงกลมเว้าเป็นช่องขนาดใหญ่ ดูสปอร์ทและลงตัว กระจังหน้าลายขวางโดดเด่นด้วยแถบโครเมียม พร้อมโลโก โฟล์คสวาเกน ราวหลังคาวางตามยาว ด้านท้ายโค้งมนกลมกลืน กระชับ ไฟท้ายสวยเข้ารูปรับกับตัวรถ
ภายใน 3 ดาว
เรียบหรู สวยลงตัว
ห้องโดยสารออกแบบอย่างประณีต ใช้วัสดุคุณภาพสูง โดยเน้นการควบคุมบังคับที่ดี และให้ความสะดวกสบายเป็นหลัก ระบบปรับอากาศแบบควบคุมอุณหภูมิโดยอัตโนมัติ (CLIMATRONIC CONTROL) ที่เก็บของด้านหน้ามีช่องระบายความเย็น สามารถแช่เครื่องดื่มได้ การตกแต่งภายในหรูหราด้วยอลูมิเนียมแท้ๆ ไม่ใช้พลาสติคพ่นสีเงิน แม้การออกแบบจะดูเรียบง่าย แต่ก็ดูลงตัวมีเอกลักษณ์
พวงมาลัยทรงสปอร์ท 3 ก้าน ตามสเปคจะมีระบบมัลทิฟังค์ชันบนพวงมาลัย แต่คันที่นำมาทดสอบนั้นไม่มี เรือนไมล์ขนาดใหญ่ พร้อมมาตรวัดทรงกลมดีไซจ์นสปอร์ท ตัดกรอบโครเมียมหรูหรา มาตรวัดทรงกลมใหญ่ แสดงความเร็ว และรอบเครื่องยนต์ ส่วนมาตรวัดทรงกลมเล็ก แสดงปริมาณน้ำมันในถัง และอุณหภูมิเครื่องยนต์ มีจอแสดงผลแบบมัลทิฟังค์ชันพลัส อยู่ตรงกลางเรือนไมล์ ที่น่าสนใจ คือ มีระบบวัดแรงดันลมยางในตัว
เครื่องเล่นซีดี 6 แผ่น แบบจอสัมผัสทันสมัย มีช่องต่อ AUX พร้อมลำโพง 8 ตัว น่าเสียดายที่ยังขาดฟังค์ชันยอดฮิทสำหรับทเรนด์บ้านเรา อย่างฟังค์ชันดูหนัง ระบบนำทางผ่านดาวเทียม รวมทั้งกล้องมองหลัง เบาะนั่งคู่หน้าทรงสปอร์ทปรับด้วยไฟฟ้า พร้อมปุ่มปรับระดับเพื่อหนุนช่วงหลังเบาะนั่งให้กระชับลำตัวมากขึ้น รองรับสรีระได้เป็นอย่างดี เบาะนั่งแถวหลัง ปรับพับได้แบบ 60:40 และสามารถเลื่อนเข้า/ออก เพื่อเพิ่มพื้นที่วางขา และบรรทุกสัมภาระกว้างขวางมากขึ้น
คันเกียร์สั้น ดีไซจ์นแปลกตา หลังคาด้านบนเป็นกระจกซันรูฟกรองแสงขนาดใหญ่ (PANORAMIC GLASS ROOF) ยาวทั่วถึงสำหรับผู้โดยสารทั้งด้านหน้าและหลัง เปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า มีผ้าใบกรองแสงอีกชั้น ดูหรูหราโปร่งแสง แต่ก็ดูขัดแย้งกับอากาศและแสงแดดในบ้านเราพอสมควร
เบาะคู่หน้า ให้ผู้โดยสารมีความรู้สึกเหมือนนั่งอยู่ในเครื่องบินดีเหมือนกัน ตรงกลางของเบาะหลังสามารถพับลงมาเพื่อใช้เป็นที่วางแก้ว ส่วนพื้นที่สัมภาระท้ายมีให้แบบพอเพียง เนื่องจากตัวถังที่ไม่ได้ใหญ่โตมากมาย
การป้องกันเสียงรบกวนของ ทีกวน เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ
ช่วงความเร็วต่ำ 60-100 กม./ชม. วัดค่าได้ 63-68 เดซิเบล ในช่วงความเร็วสูง 120-140 กม./ชม. วัดค่าได้ 70-74 เดซิเบล ความสามารถในการป้องกันเสียงรบกวนของ ทีกวน นั้นทำได้ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ย
เครื่องยนต์ 3 ดาว
ดีเซล เทอร์โบ แรงไหลลื่น
เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 140 แรงม้า ที่ 4,200 รตน. และแรงบิดสูงสุด 32.6 กก.-ม. ที่ 1,750-2,500 รตน. เครื่องยนต์บลอคนี้ ให้กำลังแรงม้าและแรงบิดมาพอตัว แม้จะไม่หวือหวา เร้าใจ เหมือนกับบรรดาคู่แข่งในตลาด เพราะยังใช้เครื่องยนต์บลอคเก่าที่เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2551 ผ่านมา 3 ปี คู่แข่งในตลาดพากันพัฒนาเครื่องยนต์ให้มีแรงม้าและแรงบิดมากขึ้น คู่แข่งอย่าง แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ 2 เครื่องยนต์ 2.2 ลิตร ดีเซล เทอร์โบ (TD4) ให้กำลัง 160 แรงม้า หรือ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 ใหม่ล่าสุด ให้กำลังมากถึง 184 แรงม้า ซึ่งต้องรอแลกหมัดชกกันกับ ทีกวน ใหม่ ที่จะเปิดตัวในปี 2555 กับเครื่องยนต์ 2.0 ทีดีไอ ใหม่ เทคโนโลยีบลูโมชัน (BLUEMOTION) ให้กำลังแรงม้าและแรงบิดเร้าใจมากขึ้น มีกำลังสูงสุดอยู่ที่ 170 แรงม้า
ทีกวน ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา "4 MOTION" สามารถปรับเปลี่ยนการส่งกำลังให้เหมาะสมตามสภาพการขับขี่ ณ เวลานั้น มีการยึดเกาะที่ดีสำหรับทางเรียบที่ความเร็วสูงระดับ 150-160 กม./ชม. การบังคับควบคุมยังทำได้มั่นใจ แม้ว่าพวงมาลัยจะให้ความรู้สึกค่อนข้างเบา
จากการทดสอบด้วยเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทีกวน ทำได้ 11.2 วินาที เท่ากันกับ ฟรีแลนเดอร์ 2 ที่ใช้เครื่องยนต์ใหญ่และมีกำลังมากกว่า แต่เมื่อเทียบกับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 ใหม่ ที่มีกำลังค่อนข้างเยอะ ทีกวน ก็ยังตกเป็นรองตามคาด โดย เอกซ์ 3 ใหม่ ทำได้ 9.2 วินาที ขณะที่ เชฟโรเลต์ แคพทีวา 2.0 วีซีดีไอ ดีเซล เทอร์โบ ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาดเท่ากันนั้นทำได้ 13.2 วินาที
สำหรับในระยะ 0-400 ม. ทีกวน ใช้เวลา 17.7 วินาที เฉือนชนะ ฟรีแลนเดอร์ 2 ที่ทำได้ 17.8 วินาที และเชฟโรเลต์ แคพทีวา 2.0 วีซีดีไอ ที่ทำได้ 18.7 วินาที เป็นรองเพียง บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 ใหม่ ที่ทำได้ 16.7 วินาที
อัตราเร่งตีนปลาย ระยะ 0-1,000 ม. โฟล์คสวาเกน ทีกวน ทำได้ 32.7 วินาที ที่ความเร็ว 159.0 กม./ชม. เหนือกว่า ฟรีแลนเดอร์ 2 ที่ทำเวลาตามหลังเล็กน้อย 33.2 วินาที ที่ความเร็ว 154.5 กม./ชม. และ เชฟโรเลต์ แคพทีวา 2.0 วีซีดีไอ ทำได้ 34.6 วินาที ที่ความเร็ว 149.6 กม./ชม. มีเพียง บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 ใหม่ ยืนเป็นผู้นำเดี่ยวในเซกเมนท์ โดยทำไว้ 31.0 วินาที ที่ความเร็ว 166.7 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่นช่วงเร่งแซงในเมือง 60-100 กม./ชม. ทีกวน ทำได้ 6.3 วินาที เท่ากันกับ ฟรีแลนเดอร์ 2 ดีกว่า เชฟโรเลต์ แคพทีวา 2.0 วีซีดีไอ ที่ทำได้ 7.5 วินาที โดยมี บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เป็นผู้นำเดี่ยวเช่นเคย (4.9 วินาที) ส่วนอัตราเร่งแซงช่วง 80-120 กม./ชม. นอกเมือง ทีกวน ทำเวลา 8.4 วินาที ดีกว่า ฟรีแลนเดอร์ 2 ที่ทำเวลาได้ 8.6 วินาที ตามมาด้วย เชฟโรเลต์ แคพทีวา 2.0 วีซีดีไอ ที่ทำไว้ 10.1 วินาที โดย บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 ใหม่ ที่ร้อนแรงไม่รอใคร ทำไว้ 6.6 วินาที
จากผลทดสอบ พอสรุปได้ว่า เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ดีเซลเทอร์โบ ขนาด 140 แรงม้า ของ โฟล์คสวาเกน ทีกวน แม้จะไม่มีแรงม้าและแรงบิดมากมาย แต่ก็สามารถเทียบชั้นกับคู่แข่งขนาดใหญ่ ที่มีแรงม้าและแรงบิดมากกว่า ได้สบาย
ระบบรองรับ 4 ดาว
แน่นหนึบ ขับมั่นใจ
ช่วงล่างได้รับการเซทอัพให้นุ่มหนึบนั่งสบาย ในทุกสภาพถนน ด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบอิสระ แกนยึด 4 จุด ตอบรับการใช้งานได้หลากหลาย ด้วยระบบป้องกันการไหลลงทางลาดชัน (HILL HOLD CONTROL) ระบบป้องกันการไหลขณะจอดนิ่ง (AUTO HOLD) นอกจากนี้ยังมีระบบลอคเฟืองท้าย อัตโนมัติ (EDL) เสริมด้วยระบบป้องกันล้อหมุนฟรีขณะออกตัว มีระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ESP) ที่ทำงานร่วมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา "4 MOTION"
ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ ทำงานร่วมกับเอบีเอส และเอชบีเอ คอยเสริมแรงเบรค ดูลงตัวกับล้อแมกลายก้านขนาด 17 นิ้ว และยางขนาด 235/55 R17 ประสิทธิภาพการเบรคที่ความเร็ว 60-0 กม./ชม. ระยะเบรค 14.8 ม. เบรคที่ความเร็ว 80-0 กม./ชม. ระยะเบรค 26.7 ม. เบรคที่ความเร็วสูง 100 กม./ชม. ทำได้ 41.2 ม. ประสิทธิภาพเบรคทำได้โดดเด่น ระดับดีมาก เบรคมั่นใจกว่าคู่แข่งในเซกเมนท์ มีเพียง เอกซ์ 3 ใหม่ ที่มีประสิทธิภาพเบรคดีกว่าเล็กน้อย
สรุป
สัดส่วนกระชับ ขับดี
โฟล์คสวาเกน ทีกวน เป็นรถที่ได้รับการออกแบบให้ตอบสนองการใช้งานอเนกประสงค์ครบครัน เหมาะกับชีวิตยุคใหม่ ที่ต้องการใช้รถทั้งในและนอกเมือง ใช้งานคล่องตัวด้วยขนาดความยาวตัวรถที่พอเหมาะ ตอบสนองความต้องการหลากหลาย เครื่องยนต์ดีเซล แรง/ประหยัด พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ขับใช้งานและเบรคมั่นใจทุกสภาพถนน กับราคา 2.9 ล้านบาท ดูย่อมเยาหากเทียบกับเอสยูวีหรูในเซกเมนท์เดียวกัน
ข้อมูลจำเพาะ โฟล์คสวาเกน ทีกวน 2.0 ทีดีไอ�
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ไทยยานยนตร์ จำกัด
โทร. 0-2611-6999�
มิติ และน้ำหนัก�
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,427/1,809/1,683
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,570/1,571�
ฐานล้อ (มม.) 2,604
น้ำหนัก (กก.) 1,590
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 64��
เครื่องยนต์
แบบ ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบ TDI
ความจุ (ซีซี) 1,968
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 81.0/95.5�
อัตราส่วนกำลังอัด 16.5:1�
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 140/4,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 32.6/1,750-2,500
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง คอมมอนเรล��
ระบบถ่ายทอดกำลัง�
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6�
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4��
ระบบรองรับ�
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟืองและตัวหนอน เพาเวอร์ไฟฟ้า��
ระบบห้ามล้อ�
แบบ เอบีเอส ทีอาร์ซี อีเอสพี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน�
หลัง จาน��
ราคา (บาท) 2,970,000
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 4.8
0-80 กม./ชม. 7.5
0-100 กม./ชม. 11.2
0-120 กม./ชม. 16.0
0-140 กม./ชม. 22.7
0-400 ม. 17.7 ที่ความเร็ว 125.8 กม./ชม.
0-1,000 ม. 32.7 ที่ความเร็ว 159.0 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)�
60-100 กม./ชม. 6.3
80-120 กม./ชม. 8.4
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 14.8 (0.96)
80-0 กม./ชม. 26.7 (0.94)
100-0 กม./ชม. 41.2 (0.95)
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง)� 49
ทีความเร็ว 60 กม./ชม. 63
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 65
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 68
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 70
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 74
ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 56
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. � 76
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 95
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 115
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 134
หมายเหตุ: รถใหม่
ความเร็วคงที่ 60/80/100/120/140 กม./ชม. เสียงรบกวนภายในห้องโดยสารวัดได้ 63/65/68/70/74 เดซิเบล
อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 11.2 วินาที และ 0-1,000 ม. ทำได้ 32.7 วินาที ที่ความเร็ว 159.0 กม./ชม.
ABOUT THE AUTHOR
ณัฐเวช ยอดแสง nattawate@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2554
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบ