ทั่วไป

ระบบไฮบริดสำหรับรถบรรทุกได้กำเนิดขึ้นแล้ว มันไม่ต้องการการควบคุมขับขี่เป็นพิเศษแต่อย่างใด การสับเปลี่ยนระหว่างเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้า ฯลฯ ทั้งหมดเป็นระบบอัตโนมัติ สามารถขับได้เหมือนรถบรรทุกทั่วไป และบำรุงรักษาตามปกติ ไม่จำเป็นต้องชาร์จแบทเตอรีเครื่องยนต์มีการรวบรวมพลังกลับคืนตอนลดจังหวะเกียร์อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ด้วยโครงสร้างใหม่ที่กระจาย การใช้พลังขับเคลื่อนควบคู่กับการใช้มอเตอร์ไฟฟ้า ระหว่างเครื่องยนต์ดีเซล ความจุ 4.0 ลิตร กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 2,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 43.0 กก.-ม. ที่ 1,400 รตน. และมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 49 แรงม้า ที่ 1,024 รตน. แรงบิดสูงสุด 34.0 กก.-ม. ที่ 1,024 รตน.ในอดีตที่ผ่านมา ระบบเกียร์ของ ไดนา มีแต่รุ่นเกียร์ธรรมดาเท่านั้น แต่เนื่องจากปัจจุบันมีคนขับแบบรับจ้างชั่วคราว และคนขับผู้หญิงมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่ขับแต่รถเกียร์อัตโนมัติ ในรถระบบไฮบริดทั้งหมด จึงมีการใช้ระบบเกียร์ออโทเมท แมนวล (AMT: AUTOMATED MANUAL TRANSMISSION) 5 จังหวะ รุ่นพิเศษ ที่ขับได้ง่ายด้วยคันบังคับ 2 อันของคันเร่ง กับคันเบรค ไม่จำเป็นต้องควบคุมคลัทช์ และการเปลี่ยนเกียร์ ระบบชาร์จไฟอัตโนมัติโดยเรียกคืนพลังตอนลดความเร็ว เมื่อปริมาณไฟลดน้อยลง จะมีการชาร์จไฟจากมอเตอร์ไฟฟ้าควบคู่กับเครื่องกำเนิดไฟตอนติดเครื่องยนต์ จะมีการเชื่อมต่อคลัทช์ แล้วมอเตอร์ไฟฟ้าไฮบริดจะติดเครื่องยนต์โดยใช้พลังไฟจากแบทเตอรีไฮบริด ทั้งนี้ไม่มีการบรรจุสตาร์เตอร์มอเตอร์ไฟฟ้ายุคก่อนตอนออกตัว จะวิ่งโดยใช้เครื่องยนต์+มอเตอร์ไฟฟ้าไฮบริด เนื่องจากมีการลดการส่งพลังของเครื่องยนต์ จึงช่วยประหยัดเชื้อเพลิงได้อย่างมาก นอกจากนี้ เวลาที่เลือกใช้ อีโคโหมด กรณีความจุไฟของแบทเตอรีเต็ม ก็จะมีการออกตัวโดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

เรื่องโดย  : กองบรรณาธิการ 4wheels@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2554
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/30117

แชร์บทความ

  • share facebook
  • share twitter
  • share line
  • share email
BENZ MTS 2024 ATI MB

Follow autoinfo.co.th