ทดสอบ
คอมแพคท์หรู พลังไฮบริด
เลกซัส ยังคงเสริมทัพด้วยรถยนต์ลูกผสมแบบ ไฮบริด (HYBRID) ที่มีตัวอักษร H ต่อท้ายรุ่น หลังจากที่มี อาร์เอกซ์ 450 เอช เอสยูวี ตัวแรง 295 แรงม้า และ แอลเอส 600 เอชแอล ซีดานสุดหรู ที่ถือว่าเป็นจอมทัพ และล่าสุด คือ ซีที 200 เอช (CT200H) คอมแพคท์ 5 ประตูรุ่นแรกของ เลกซัส ที่พกพาความปราดเปรียว หรูหรา และประหยัด ด้วยเทคโนโลยีไฮบริด แบบเดียวกับ ปรีอุส ทั้งเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร ที่ทำงานร่วมกับชุดมอเตอร์ไฟฟ้าพร้อมชาร์จกระแสไฟกลับเข้าแบทเตอรีโตโยต้า มอเตอร์ ฯ จัดการทดลองขับ เลกซัส ซีที 200 เอช ในเส้นทางกรุงเทพ ฯ-หัวหิน เพื่อให้สื่อมวลชนสัมผัสสมรรถนะคอมแพคท์ระดับพรีเมียม
ภายนอก
ลู่ลมคมเข้ม แต่งเต็ม
ซีที 200 เอช ยึดแนวทางการออกแบบของ แอลเอฟ-ซีเอช (LF-CH) รถยนต์ต้นแบบ ทั้งเส้นสายที่เฉียบคมและหนักแน่น รูปทรงลื่นไหลตามหลักอากาศพลศาสตร์ ทำให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำเพียง 0.29
ไฟเดย์ไลท์แอลอีดี (DAYLIGHT LED) ในโคมไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์ ช่วยเสริมมาดหรู ดูโฉบเฉี่ยว และเพิ่มความน่าสนใจ ด้านข้างหลังคาต่ำดูแน่น ตามสไตล์รถแฮทช์แบค แนวของหลังคามีความโค้งมนเล็กน้อยใกล้กับกระจกบานหลัง ประตูหลังยกขอบสูงขึ้นแบบรถยุโรป
ล้อแมก 10 ก้าน ขนาด 16 นิ้ว และยาง YOGOHAMA ADVAN 205/55 R16 โดยในรุ่น เอฟ-สปอร์ท (F-SPORT) ล้ออัลลอยจะใช้สีเทาเข้มเพื่อความดุดันไฟท้ายเลนส์สีขาว-เทา-แดง ใช้หลอด แอลอีดี ให้แสงสว่างทั้งไฟหรี่ ไฟเบรค และไฟถอย ฝากระโปรงท้ายทำจากอลูมินัมอัลลอยแบบเดียวกับฝากระโปรงหน้า เพื่อลดน้ำหนัก
ภายใน
หรูหรา ลูกเล่นเพียบ
เบาะคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้า พร้อมหน่วยความจำ 3 ระดับ บุด้วยหนัง ออกแบบกระชับตัวคล้ายกับ ไอเอส 250 (IS250) ที่เป็นซีดาน หนานุ่มกว่า ปรีอุส แผงหน้าปัดเน้นเส้นสายที่เฉียบคม บุหนังแท้สีขาวดูสปอร์ท ด้านบนของแผงหน้าปัดในรุ่น พรีเมียม(PREMIUM) ติดตั้งจอ ELECTRO MULTI-VISION หรือ EMV ขนาด 8 นิ้ว แสดงผลระบบนำทาง และกล้องมองหลัง ควบคุมด้วยปุ่มควบคุมกลาง ออกแบบคล้ายเมาส์ที่ใช้กับคอมพิวเตอร์
ชุดมาตรวัดทรงกลมเรืองแสงเปลี่ยนสีตามโหมดการขับ ในโหมด NORMAL และ ECO จะเป็น สีฟ้า และเปลี่ยนเป็นสีแดง และจอขวามือที่แสดงสถานะในการขับเคลื่อน ซึ่งประกอบด้วย CHARGE, ECO และ POWER จะเปลี่ยนเป็นมาตรวัดรอบ คันเกียร์จอยสติคแบบเดียวกับ ปรีอุส แต่ต่างกันที่หน้าตา เข้าเกียร์ P ด้วยการกดสวิทช์ได้จากทุกตำแหน่งเกียร์
เครื่องยนต์
เบนซินบวกมอเตอร์ แรงพอตัว
ระบบไฮบริดของ ซีที 200 เอช ประกอบเครื่องยนต์รหัส 2ZR-FXE ตัวเดียวกับ ปรีอุส โฉมปัจจุบัน เป็นแบบเบนซิน 4 สูบ ATKINSON CYCLE 16 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผัน วีวีที-ไอ ความจุ 1.8 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 99 แรงม้า ที่ 5,200 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.46 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 650 โวลท์ ให้กำลังสูงสุด 60 กิโลวัตต์ หรือ 82 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 21 กก.-ม. ทำให้มีกำลังรวม 136 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ E-CVT ขับเคลื่อนล้อหน้า และแบทเตอรีนิคเคิลเมทัลไฮดไรฟ
ในช่วงทางตรงยาว ซีที 200 เอช พาเราไปถึงความเร็ว 170 กม./ชม. ได้อย่างไม่ยากเย็น จากการทดลองขับทั้ง 3 โหมด ซึ่งพบว่า โหมด ประหยัด (ECO) และทั่วไป (NORMAL) การตอบสนองคันเร่งนั้นแตกต่างกันเพียงเล็กน้อย มีรอรอบ ส่วนโหมดสปอร์ท (SPORT) ที่จ่ายกระแสไฟเต็ม (เพิ่มกำลังไฟฟ้าจากปกติ 500 เป็น 650 โวลท์) ให้มอเตอร์ การตอบสนองคันเร่งในช่วงต่างๆ เร็วกว่าอย่างเห็นได้ชัด
ในโหมด อีวี (EV MODE) ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าล้วนๆ มีกำลังเพียงพอจะไต่ขึ้นสะพานได้โดยไม่ต้องกดคันเร่งส่ง ส่วนเรื่องความประหยัดนั้น ตัวเลขในมาตรวัดอยู่ที่ 14 กม./ลิตร อาจไม่เท่ากับที่บริษัทผู้ผลิตไม่เคลมเอาไว้ อาจเป็นเพราะความเร็วเฉลี่ยอยู่ในเกณฑ์สูง เกิน 100 กม./ชม.
ระบบรองรับ
นุ่มแน่น ไม่แพ้รถยุโรปหรู
ระบบกันสะเทือนอิสระ พร้อมเหล็กกันโคลงทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้าแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังปีกนกคู่ ให้ความหนึบ นุ่มนวล ไม่ต่างอะไรกับรถยุโรป ขับเคลื่อนล้อหน้าระดับพรีเมียมอย่าง เอาดี มาพร้อมทแรคชันคอนทโรล และระบบรักษาเสถียรภาพ และระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ช่วยให้ควบคุมรถได้ง่ายเมื่อใช้โหมดสปอร์ท พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้าแน่น ตอบสนองฉับไว แม่นยำ และราบเรียบ ประกอบกับระบบส่งกำลังตอบสนองได้เร็วขึ้น รวมความหนึบของช่วงล่าง การควบคุมรถก็ทำได้ดังใจ แม้ในความเร็วสูง
สรุป
รถคันเล็ก เน้นประหยัดของคนมี
เลกซัส ซีที 200 เอช อีกทางเลือกสำหรับคนชอบรถแบบไฮบริด ที่หรูทั้งภายนอกและภายใน รวมทั้งสามารถตอบสนองการขับในแบบสปอร์ทได้มากกว่า โตโยตา ปรีอุส
ข้อมูลจำเพาะ เลกซัส ซีที 200 เอช พรีเมียม เนวี มูนรูฟ
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
โทร. 0-2305-2250-1
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,320/1,765/1,440
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,525/1,520
ฐานล้อ (มม.) 2,600
น้ำหนัก (กก.) 1,465
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 45
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว VVT-I
ความจุ (ซีซี) 1,797
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 80.5/88.3
อัตราส่วนกำลังอัด 13.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 99/5,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 15.7/4,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
มอเตอร์ เจเนอเรเตอร์
แบบ มอเตอร์ซิงคโรนัสแม่เหล็กถาวร
แรงดันไฟฟ้าสูงสุด (โวลท์) 650
กำลังสูงสุด (แรงม้า) 82
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม.) 21.1
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติแปรผัน (E-CVT)
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟืองและตัวหนอน เพาเวอร์ไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส บีเอ ทีอาร์ซี วีเอสซี
หน้า จาน พร้อมช่องระบายอากาศ
หลัง จาน
ราคา 2,690,000 บาท
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล thanasan@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2554
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/29558