ทดสอบ
เสน่ห์ความแรงที่ไม่เข้าใครออกใคร
แจกวาร์ เอกซ์เอฟอาร์ เบนซิน 5.0 ลิตร วี 8 สูบ 510 แรงม้า 14,000,000 บาท
คู่แข่ง
โพร์เช พานาเมรา เอส เบนซิน 4.8 ลิตร วี 8 สูบ 400 แรงม้า 17,200,000 บาท
ข้อเด่น
- เสียงเครื่องยนต์ไพเราะ
- ภายในล้ำสมัย
- สมรรถนะสุดยอด
- ระบบรองรับประสิทธิภาพสูง
ข้อด้อย
- รูปทรงคล้ายรุ่นพื้นฐาน
- ราคาแพง
- มี เอกซ์เคอาร์ เป็นสปอร์ทเต็มตัวอีกทางเลือก
ฟันธง
- ซีดานครบเครื่องทั้งความสะดวกสบาย ความหรู และความแรง
ถ้าพูดถึง ความรักใคร่ใหลหลง ในโลกของยานยนต์ ก็หนีไม่พ้นเรื่องสมรรถนะ และพละกำลังของเครื่องยนต์ รวมถึงรูปลักษณ์ภายนอกที่โฉบเฉี่ยว ดังนั้นแล้วเราจึงเลือกทดสอบรถสมรรถนะสูงในรูปแบบของสปอร์ทซีดาน นั่นคือ แจกวาร์ เอกซ์เคอาร์ (JAGUAR XKR) เพื่อให้รู้ว่าแรงฉุดกระชากของฝูงม้าโหดกว่า 500 ตัว มันน่าหลงใหลแค่ไหน
ภายนอก 3 ดาว
สวยเรียบ ร้อนลึก
เดิมทีรูปทรงภายนอกของ เอกซ์เค ถูกรังสรรค์ขึ้นเพื่อเป็นตัวแทนของ แจกวาร์ ยุคใหม่ ลบภาพความเป็นค่ายรถอนุรักษนิยมโดยสิ้นเชิง เส้นสายโฉบเฉี่ยวตามแบบฉบับสปอร์ทซีดานทุกสัดส่วนอยู่แล้ว พอมาถึงรุ่น อาร์ รูปลักษณ์จึงไม่มีความแตกต่างมากนัก จุดเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ด้านหน้า คือ มุมด้านข้างซ้าย/ขวาของกันชนเป็นช่องรับอากาศตีกรอบด้วยโครเมียม (รุ่นปกติเป็นครีบโครเมียม และระบายอากาศไม่ได้) นอกจากระบายอากาศได้ดีขึ้น ยังทำให้อากาศไหลเวียนได้อย่างสมดุลขณะแล่นที่ความเร็วสูง ฝากระโปรงหน้าเพิ่มช่องระบายอากาศ พร้อมกับสลักตัวอักษร SUPERCHARGE บ่งบอกให้รู้ว่ารุ่นนี้ ไม่ธรรมดา
มิติตัวถังของ เอกซ์เคอาร์ ยาว/กว้าง/สูง 4,961/1,920/1,460 มม. เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งสปอร์ทซีดานเมืองเบียร์ อย่าง บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5 มีมิติ 4,899/2,107/1,352 มม. และ เมร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาสส์ 4,868/1,854/1,471 มม. ถือว่าสปอร์ทซีดานร้อนแรงแดนผู้ดีมีรูปทรงที่ อวบอัด ไม่แพ้คู่แข่งแต่อย่างใด แม้แท้ที่จริงแล้วจะลู่ลมระดับ 0.29 CD เลยทีเดียว
ส่วนล้อแมกขนาด 20 นิ้ว และคาลิเพอร์เบรคติดโลโก R สำหรับรถรุ่นนี้โดยเฉพาะ ด้านท้ายติดตั้งครีบสปอยเลอร์หลังขนาดเล็ก แต่ให้ประสิทธิภาพเรื่องอากาศพลศาสตร์เป็นอย่างดี เสริมมาดดุดันแก่คนที่ขับตามหลังด้วยท่อไอเสียคู่ 4 ช่อง จากการยลโฉมรอบๆ คัน เรารู้สึกว่า เอกซ์เคอาร์ แรงแบบซ่อนรูป อย่างไรก็ตามหากเทียบกับพละกำลังหลายร้อยแรงม้าที่ซุกซ่อนอยู่ รูปทรงภายนอกน่าจะดุดันมากกว่านี้
ภายใน 4 ดาว
หรูร่วมสมัย สัมผัสนุ่มนวล
เมื่อเข้ามานั่งภายใน ก็พบว่าการตกแต่งยังคงความทันสมัย และโฉบเฉี่ยวตามแบบฉบับของสายพันธุ์ เอกซ์เค รุ่นล่าสุด สำหรับตัวแรงพิเศษอย่างรุ่น อาร์ มีการเสริมมาดสปอร์ทอย่างเคร่งขรึม ไฟส่องสว่างโทนสีน้ำเงินนวล เบาะหนังแท้ใช้สีทูโทนน้ำตาลเข้มสลับสีดำ แผงลายไม้รมดำ (DARK OAK)
พิจารณาด้วยสายตาคงไม่เพียงพอ ต้องรับรู้ผ่านการสัมผัสถึงความ นุ่มนวล ตามส่วนต่างๆ ของภายในรถคันนี้ จากปุ่มใช้งานที่เป็นระบบสัมผัส เช่น ปุ่มเปิดลิ้นชักเก็บของ ส่วนไฟอ่านแผนที่ของผู้โดยสารตอนหน้า เพียง ลูบไล้ ปลายนิ้วผ่านในระยะประชิด ไฟส่องสว่างก็จะทำงานทันใด เป็นลูกเล่นปลีกย่อย แต่สร้างความประทับใจให้ผู้ขับได้เป็นอย่างดี
ก่อนจะหลงเคลิ้มกับความนุ่มนวลชวนสัมผัสไปมากกว่านี้ เราเอื้อมมือไปกดปุ่มสตาร์ทกระตุ้นให้เครื่องยนต์ส่งเสียงครางเบาๆ พร้อมกับแป้นเปลี่ยนเกียร์ (JAGUARDRIVE SELECTOR) ที่ ยกตัว ขึ้นมาทันใด และโฉมหน้าที่แท้จริงของรถคันนี้ก็พร้อมที่จะถูกเผยออกมา
เครื่องยนต์ 5 ดาว
กระแทกกระทั้น สุ้มเสียงบาดใจ
เรานึกย้อนกลับไปเมื่อราวๆ 2 ปีก่อน เมื่อมีโอกาสได้ทดสอบ เอกซ์เค รุ่นพื้นฐาน เครื่องยนต์เบนซิน 3.0 ลิตร 240 แรงม้า สมรรถนะจากเครื่องมือดาทรอนมีดังนี้ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 9.5 วินาที และอัตราเร่ง 0-1,000 ม. ใช้เวลา 30.3 วินาที ที่ความเร็ว 180.9 กม./ชม. ถือเป็นสมรรถนะที่ดีสำหรับซีดานหรู แต่ไม่ถึงกับสร้างความเร้าใจอะไรมากนัก จึงอดสงสัยไม่ได้ว่าสมรรถนะของรุ่นทอพอย่าง เอกซ์เคอาร์ จะมีความแตกต่างกันเท่าไร
พิจารณา เครื่องเครา ที่อยู่ใต้ฝากระโปรงจะพบกับเครื่องยนต์เบนซินบลอคใหญ่ รหัส AJ-V8 GEN 3 R ขนาด 5.0 ลิตร วี 8 สูบ พ่วงระบบอัดอากาศซูเพอร์ชาร์จแบบใบพัดคู่ (TVS: TWIN VORTEX SYSTEM) ดูดอากาศผ่านอินเตอร์คูเลอร์ที่ติดตั้งแยกซ้าย/ขวา ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง ให้กำลังถึง 510 แรงม้า ที่ 6,000-6,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 63.8 กก.-ม. ที่ตั้งแต่รอบต่ำ 2,500-5,500 รตน. ช่วงการทำงานที่กว้างทำให้สปอร์ทซีดานคันนี้มีอัตราเร่งที่ แรงได้ตามใจสั่ง ทุกย่านความเร็ว ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ อัตราทดชิด เปลี่ยนเกียร์ฉับไว
ยิ่งกดคันเร่งมากเท่าไรเสียงเครื่องยนต์ก็จะก้องคำรามอย่างไพเราะ เร้าอารมณ์ จาก เสือซุ่ม ที่ดูเรียบร้อยในทีแรก ฉับพลันก็กาง เขี้ยวเล็บ ออกมาทันใดด้วยแรงฉุดที่กระแทกกระทั้น เครื่องมือวัดสมรรถนะดาทรอนเผยตัวเลขอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายในเวลาเพียง 5.1 วินาที และระยะ 0-400 ม. (ควอร์เตอร์ไมล์) ในเวลา 13.1 วินาที (ความเร็ว 180.5 กม./ชม.) เรียกได้ว่าเล่นกันแรงจนลืมความนุ่มนวลก่อนหน้านี้ไปสิ้นเชิง !
แน่นอนว่าพละกำลังมหาศาลระดับ 500 แรงม้า คงไม่มีใครป้วนเปี้ยนกับความเร็วแค่ 100 กม./ชม. ให้เสียเวลา เราจึงทดสอบอัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. ปรากฏว่าเสือผู้ดีพันธุ์โหดคันนี้ใช้เวลาเพียง 16.1 วินาทีเท่านั้น และอัตราเร่ง 0-1,000 ม. ฉับไวในเวลา 23.4 วินาที กับความเร็วตีนปลายทะลุถึง 234.3 กม./ชม. (ความสูงสุดถูกทางผู้ผลิตลอคเอาไว้ที่ 250 กม./ชม.) แม้ความเร็วจะเกิน 200 กม./ชม. ไปแล้ว แต่เรายังสามารถรับรู้ถึงอัตราเร่งแบบ หลังติดเบาะ อย่างต่อเนื่อง อย่างไรตามการบังคับควบคุมต้องใช้สมาธิ และความตั้งใจพอสมควร
ในส่วนของอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง เราไม่ได้ทำการทดสอบเนื่องจากข้อจำกัดบางอย่าง แต่ตามที่ผู้ผลิตระบุมา อัตราสิ้นเปลืองโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 8 กม./ลิตร นับว่าน่าพอใจสำหรับสปอร์ทซีดานสมรรถนะดุดันเช่นนี้ และเชื่อว่าผู้ที่ยอมจ่ายเงินกว่า 14 ล้านบาท เพื่อครอบครอง เสือโหด คันนี้ คงไม่ถือเป็นเรื่องใหญ่
ระบบรองรับ 5 ดาว
ช่วงล่างล้ำหน้า เอาอยู่
ระบบรองรับของ เอกซ์เอฟอาร์ มีการตอบสนองที่ยืดหยุ่น รองรับพละกำลังกว่า 510 แรงม้าได้อยู่หมัด และให้ความนุ่มนวลอย่างพอเพียงยามขับในเมือง ด้วยช่วงล่างที่แปรผันการตอบสนองได้หลากหลาย (ADAPTIVE DYNAMICS) คำนวณแรงกระทำที่เกิดขึ้นกับตัวรถถึง 100 ครั้งใน 1 วินาที และยังคำนวณตำแหน่งของล้อ 500 ครั้งใน 1 วินาที เพื่อผลลัพธ์ คือ การตอบสนองของช่วงล่างให้เหมาะสมกับสภาพการขับขี่ ณ เวลานั้น
ขณะทดสอบเราพบว่าช่วงล่างแบบเน้นการยึดเกาะ (DYNAMIC MODE) เหมาะกับสภาพถนนที่มีพื้นผิวค่อนข้างเรียบ สามารถทะยานไปข้างหน้า และเข้าโค้งได้คล่องแคล่ว แต่เมื่อแล่นบนถนนที่มีพื้นผิวไม่เสมอกัน ตัวรถมีอาการกระดอนเล็กน้อยจากช่วงล่างที่หนึบแข็ง แม้จะมีระบบควบคุมเสถียรภาพก็ตาม (DSC: DYNAMIC STABILITY CONTROL) แต่กับพละกำลังที่ถูกส่งไปยังล้อคู่หลังแบบนี้ ไม่ควรเสี่ยงเป็นอย่างยิ่ง ถ้าจะให้ดีปรับโหมดช่วงล่างเผื่อเหลือความยืดหยุ่นสักนิดน่าจะเหมาะกับสภาพถนนโดยรวมในเมืองไทยมากกว่า และความสนุกจากการขับก็ไม่ได้ลดทอนลงแต่อย่างใด
สุดท้าย คือ ระบบเบรค ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. เอกซ์เอฟอาร์ ใช้ระยะ 36.0 ม. แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่สูงกว่ามาตรฐานทั่วไป เพราะตามปกติแล้วแม้เป็นรถที่โดดเด่นด้านระบบความปลอดภัยแค่ไหนก็ตาม ระยะเบรคที่ทำได้มักจะเกิน 40 ม. ขึ้นไปที่ความเร็วเท่ากัน ใครที่อยากจะเล่นแรงๆ กับเสือโหดตัวนี้ก็มั่นใจได้ว่า จะด้วยท่วงท่า และลีลาแบบไหน มันก็รับได้เสมอ
สรุป
รถแรงยุคใหม่ เด่นทั้งรุก และรับ
แจกวาร์ เอกซ์เอฟอาร์ แสดงให้เห็นถึงคุณลักษณะของรถสมรรถนะสูงยุคใหม่ที่ไม่ลดทอนความร้อนแรงลง แม้เครื่องยนต์จะถูกวางอยู่ในเรือนร่างของซีดานขนาดใหญ่ก็ตาม มีผลดีด้วยซ้ำ คือ พื้นที่โดยสารที่สะดวกสบาย ไม่เปลี่ยนแปลง อัตราเร่งที่น่าตื่นตาตื่นใจถือเป็น อาวุธหลัก ของรถคันนี้ ถูกใจเหล่าผู้ชื่นชอบความแรงอย่างแน่นอน
อย่างไรก็ตาม ระบบรองรับที่ทันสมัย และมีประสิทธิภาพ เป็นสิ่งที่ควบคู่กับความแรงของเครื่องยนต์อย่างขาดไม่ได้ นอกจากรถยนต์ราคาแพงแล้ว ยังรวมถึงรถที่ถูกปรับแต่งความแรงของบรรดานักขับเท้าหนักทั้งหลายด้วย ซึ่งควรจะคำนึงถึงจุดนี้ให้ดี เพื่อความปลอดภัย และ ครองคู่ กับรถแรงคันโปรดกันไปนานๆ
รักความแรงไม่ว่า แต่อย่า หลง กับมันจนไม่ลืมหูลืมตา !
ข้อมูลจำเพาะ แจกวาร์ เอกซ์เอฟอาร์
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท จากัวร์ คาร์ส (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2261-5005-11
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,961/1,920/1,460
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,559/1,605
ฐานล้อ (มม.) 2,909
น้ำหนัก (กก.) 1,891
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 64
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน วี 8 สูบ ซูเพอร์ชาร์จ
ความจุ (ซีซี) 5,000
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 92.5/93.0
อัตราส่วนกำลังอัด 9.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 510/6,000-6,500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 63.8/2,500-5,500
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 (หลัง)
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ เหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ เหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส ดีเอสซี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน มีช่องระบายความร้อน
ราคา (บาท) 14,000,000
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 2.7
0-80 กม./ชม. 3.9
0-100 กม./ชม. 5.1
0-120 กม./ชม. 6.6
0-140 กม./ชม. 8.4
0-160 กม./ชม. 10.4
0-180 กม./ชม. 13.0
0-200 กม./ชม. 16.1
0-220 กม./ชม. 19.5
0-400 ม. 13.1 ที่ความเร็ว 180.5 กม./ชม.
0-1,000 ม. 23.4 ที่ความเร็ว 234.3 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
60-100 กม./ชม. 2.3
80-120 กม./ชม. 2.8
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 13.2 (1.07)
80-0 กม./ชม. 24.1 (1.05)
100-0 กม./ชม. 36.0 (1.09)
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 48
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 66
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 68
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 70
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 72
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 74
ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 58
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 77
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 97
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 117
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 137
หมายเหตุ: รถใหม่
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2554
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/29346