X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
15 Oct 2010
รถใบไม้ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม
ปิด "ระเบียงรถใหม่" ในเดือนที่นำเสนอแต่รถไฟฟ้าล้วนๆ ด้วย นิสสัน ลีฟ (NISSAN LEAF) ผลงานใหม่ที่สมควรปรบมือให้ของ นิสสัน มอเตอร์ (NISSAN MOTOR) ยักษ์รองของเมืองยุ่นเปิดตัวรถไฟฟ้าแบบนี้เมื่อต้นเดือนสิงหาคม 2009 โดยให้รายละเอียดว่า เป็นรถไฟฟ้าแบบแรกของโลก ที่ออกแบบเพื่อให้มีราคาย่อมเยาจนใครๆ ก็สามารถซื้อหาไว้ใช้ได้ เป็นรถแฮทช์แบค 5 ที่นั่ง ที่เดินทางได้ไกลกว่า 160 กม. ต่อการประจุไฟแต่ละครั้ง หลังจากนั้นก็มีการเผยแพร่ข่าวเป็นระยะๆ เกี่ยวกับความก้าวหน้าและผลทดสอบการใช้งานในชีวิต ซึ่งกระทำทั้งในและนอกเกาะญี่ปุ่น เกือบ 8 เดือนหลังการเปิดตัว คือ เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2010 นี่เอง ยักษ์รองเมืองยุ่นก็เปิดรับการสั่งจองจากลูกค้าในญี่ปุ่น พร้อมยืนยันว่ารถคันแรกจะส่งถึงมือลูกค้าในเดือนธันวาคมปีเดียวกัน สนนราคาค่าตัวที่กำหนดไว้ คือ เริ่มต้นที่ระดับ 3.76 ล้านเยน หรือเท่ากับประมาณ 1.39 ล้านบาทไทย แต่เงินที่จ่ายกันจริงๆจะต่ำกว่านี้ เพราะหากว่ารัฐบาลญี่ปุ่นไม่เปลี่ยนนโยบายการสนับสนุนอย่างที่เคยใช้ในปี 2009 ผู้ซื้อรถไฟฟ้าแบบนี้จะได้เงินชดเชยซึ่งเรียกในภาษาอังกฤษว่า GOVERNMENT INCENTIVE CREDIT จำนวนสูงถึง 770,000 เยน หรือเท่ากับประมาณ 285,000 บาท สรุปแล้ว ผู้อยากเป็นเจ้าของรถไฟฟ้า นิสสัน ลีฟ จะควักกระเป๋าเพียง 2.99 ล้านเยน หรือประมาณ 1.10 ล้านบาทไทยเท่านั้นเอง ปรากฏว่าเพียง 3 สัปดาห์แรก ก็มีผู้สั่งจองมากมายถึง 3,754 คัน หรือมากกว่าครึ่งหนึ่งของเป้าหมายการผลิตในปีแรกด้วยซ้ำ และในบรรดาผู้สั่งจองเหล่านี้ มีถึงร้อยละ 35 ที่มีอายุอานามมากกว่า 60 ปี นอกจากในญี่ปุ่น ยักษ์รองเมืองยุ่นประกาศแล้วว่า จะส่งรถไฟฟ้าแบบนี้ไปจำหน่ายในตลาดทั่วโลก อย่างในสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะเป็นตลาดใหญ่อีกตลาดหนึ่งของรถไฟฟ้าแบบนี้ ในเดือนธันวาคมนี้เช่นกัน ยักษ์รองเมืองยุ่นจะเริ่มจำหน่าย นิสสัน ลีฟ ใน 5 รัฐ คือ แคลิฟอร์เนีย วอชิงตัน โอเรกอน อาริโซนา และ เทนเนสซี ก่อนจะขยายไปสู่รัฐอื่นๆ อีกหลายรัฐในเดือนถัดไป นิสสัน ลีฟ เป็นรถขับล้อหน้า ด้วยพลังของมอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งให้กำลังสูงสุด 80 กิโลวัตต์ หรือ 108 แรงม้า มอเตอร์ที่ว่านี้ได้พลังไฟจากแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ซึ่งให้กำลังสูงกว่า 90 กิโลวัตต์/122 แรงม้า และติดตั้งอยู่ใต้พื้นรถ เป็นแบทเตอรีที่สามารถประจุไฟด้วยไฟบ้าน 200-240 โวลท์ โดยใช้เวลาประมาณ 7-8 ชั่วโมง การประจุไฟแต่ละครั้งรถจะวิ่งได้ไกลประมาณ 160 กม. โดยสามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 11.5 วินาที และความเร็วสูงสุด 145 กม./ชม. เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้รถในญี่ปุ่นในเรื่องการประจุไฟ ยักษ์รองเมืองยุ่นยืนยันว่า ก่อนเดือนธันวาคมที่รถคันแรกจะส่งถึงลูกค้า ตัวแทนจำหน่ายซึ่งมีอยู่มากกว่า 2,000 แห่งทั่วเกาะญี่ปุ่น จะเตรียมที่ประจุไฟไว้ให้พร้อมสำหรับลูกค้า และ 200 แห่งในจำนวนนี้จะมี "ประจุด่วน" ซึ่งใช้เวลาไม่ถึง 30 นาทีในการประจุไฟร้อยละ 80 ไว้ให้ด้วย ยักษ์รองเมืองยุ่นยังให้ข้อมูลด้วยว่า เนื่องจากรถไฟฟ้าชื่อใบไม้ นิสสัน ลีฟ ต้องการก็แต่เพียงกระแสไฟฟ้า ในช่วง 6 ปีของการใช้งาน เจ้าของรถจะเสียค่าไฟประมาณ 86,000 เยน หรือประมาณ 31,800 บาท (คำนวณจากการใช้รถ 1,000 กม./เดือน และคิดค่าไฟตามอัตราของกรุงโตเกียว) ในขณะที่ผู้ใช้รถเครื่องยนต์เบนซินซึ่งมีขนาดเท่ากันจะเสียค่าน้ำมันเชื้อเพลิงถึง 670,000 เยน หรือประมาณ 248,000 บาท (ใช้รถ 1,000 กม./เดือน และเบนซินมีราคา 148 เยน หรือ 55 บาท/ลิตร) ที่น่าชื่นใจมากสำหรับผู้ห่วงใยสิ่งแวดล้อมก็คือ ยักษ์รองเมืองยุ่นบอกว่า ในช่วงเวลา 6 ปี รถเบนซินขนาดเดียวกันจะปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่บรรยากาศประมาณ 10 ตัน (คำนวณจากการใช้รถ 1,000 กม./เดือนเช่นกัน) ในขณะที่ปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์จากรถไฟฟ้า นิสสัน ลีฟ คือ 0
อ่านต่อ
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2553
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/29066
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th