X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
27 Aug 2010
เอสยูวี เมืองโสม...ผลิตในเมืองโอบามา
ปิด "ระเบียงรถใหม่" ในเดือนที่นำเสนอเรื่องราวของรถกิจกรรมกลางแจ้งล้วนๆ ด้วยผลงานใหม่เอี่ยมแกะกล่องอีกชิ้นหนึ่งของค่าย เกีย มอเตอร์ เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดกลางซึ่งมีโครงสร้างตัวถังแบบรถเก๋ง อย่างที่เรียกขานกันในภาษาอังกฤษสไตล์อเมริกันว่า MID-SIZE CROSSOVER SUV เพิ่งอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิสครั้งล่าสุดเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่าน และขณะนี้กำลังจะออกจำหน่ายในตลาดเมืองมะกัน ในฐานะรถรุ่นปีโมเดล 2011 ยักษ์รองของเมืองโสมขาวนำรถกิจกรรมกลางแจ้งติดป้ายชื่อ เกีย โซเรนโต (KIA SORENTO) ออกสู่ตลาดเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2002 โดยขอหยิบขอยืมชื่อเมืองในภาคใต้ของอิตาลี คือ เมือง SORRENTO มาเป็นชื่อรุ่น แต่ตัดอักษร R ออกไปตัวหนึ่ง รถรุ่นดังกล่าวได้รับการปรับปรุงแบบ FACELIFT หรือ "ยกหน้า" ไปครั้งหนึ่งเมื่อปี 2007 รถรุ่นแรกนี้ไม่ได้ทั้งเงินและกล่อง นักวิจารณ์ปากกรรไกรบางคนถึงกับออกปากว่า เป็น THE KIND OF BEAST ONLY ITS MOTHER WOULD LOVE หรือ "เป็นอย่างสัตว์ป่าซึ่งมีแต่แม่ของมันเท่านั้นที่จะรัก" เพราะวิ่งช้า หน้าตาน่าเกลียด และนั่งไม่สบาย เป็นรถที่ผู้คนตัดสินใจซื้อ เพราะไม่มีรถแบบไหนอีกแล้วที่สามารถลากรถพ่วงหนัก 3.5 ตัน และมีค่าตัวย่อมเยากว่ารถแบบนี้ ส่วนรถรุ่นที่ 2 ที่เห็นอยู่นี้ เป็นรถที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมดตั้งแต่กันชนหน้าจรดกันชนท้าย และนับเป็นรถแบบแรกในประวัติศาสตร์ของค่ายนี้ ที่ใช้โรงงานซึ่งตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกาเป็นที่ผลิต เกีย มอเตอร์ส อวดโอ่ว่า เป็นโรงงานที่สร้างขึ้นใหม่ด้วยเทคโนโลยีระดับ STATE-OF-THE-ART หรือ "อลังการงานศิลป์" โรงงานที่ว่านี้ตั้งอยู่ที่เมืองเวสต์พอยท์ (WEST POINT) ในรัฐจอร์เจีย ตัวถังทรงสองกล่อง ยาว 4.671 ม. กว้าง 1.885 ม. สูง 1.745 ม. เมื่อติดรางหลังคา และ 1.709 ม. เมื่อไม่ติด มีห้องโดยสารให้เลือกใช้ 2 แบบ คือ แบบติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 2 แถว นั่งได้รวม 5 คน กับแบบเก้าอี้ 3 แถว นั่งได้ 7 คน และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านที่ไม่ขี้ริ้วขี้เหร่อะไรสำหรับรถประเภทนี้ คือ อยู่ที่ระดับ 0.38 ส่วนรูปทรงองค์เอวของตัวถังโดยรวมซึ่งแทบไม่มีจุดเด่นสะดุดตาอะไรเลย คงไม่ผิดถึงกับต้องสั่งระงับการทำธุรกรรมทางเงิน หากจะใช้คำว่า ขี้ริ้วขี้เหร่ แม้ว่าดูดีกว่ารถรุ่นเดิม โดยเฉพาะเมื่อมองจากด้านข้างตรงๆ รุ่นที่ออกโชว์รูมในเมืองมะกันไปแล้วเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ในฐานะรถรุ่นปีโมเดล 2011 แยกโมเดลให้ลูกค้าที่กำธนบัตรสีเขียวเลือกหาเลือกใช้ตามรสนิยมได้รวม 4 โมเดล คือ SORENTO-SORENTO LX-SORENTO EXI4-SORENTO EX V6 โดยที่รถสามโมเดลแรกติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC 4 สูบเรียง 2,359 ซีซี 175 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ส่วนโมเดลหลังติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC วี 6 สูบ 3,470 ซีซี 276 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์ 6 จังหวะ SPORTMATIC สนนราคาค่าตัวตามตัวเลขที่ผู้ผลิตกำหนดให้ใช้อ้างอิง หรือ MSRP (MANUFACTURER'S SUGGESTED RETAIL PRICE) อยู่ระหว่าง 19,995-28,895 เหรียญ หรือเท่ากับประมาณ 0.66-0.90 ล้านบาทไทย
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2553
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/28899
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th