X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทั่วไป
27 Aug 2010
เอสยูวี พันธุ์ยุ่น...ตัวจริงกระสุนจริง
ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 80 ซึ่งอุบัติขึ้นในเมืองนาฬิกาเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นิสสัน มอเตอร์ (NISSAN MOTOR) ยักษ์รองของเมืองยุ่นนำรถใหม่ออกอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนในลักษณะ WORLD PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในโลก" หนึ่งแบบ เป็นรถที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากบรรดาสื่อมวลชนและผู้เข้าชมงาน รถแบบที่ว่าคือ นิสสัน จูค (NISSAN JUKE) ที่เห็นอยู่นี้ เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดเล็กกะทัดรัดซึ่งมีโครงสร้างตัวถังแบบรถเก๋ง อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า COMPACT CROSSOVER SUV รวมทั้งเป็นรถที่ออกแบบและพัฒนาในทวีปยุโรป โดยมีผู้ใช้รถวัยหนุ่มวัยสาวเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย นิสสัน ตั้งเป้าหมายไว้ว่า ประมาณครึ่งหนึ่งของผู้ที่ควักเงินในกระเป๋าซื้อรถแบบนี้ จะเป็นผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 40 ปี เป็นรถที่ยักษ์รองของเมืองยุ่นจะนำออกจำหน่ายในตลาดทั่วโลก รวมทั้งในทวีปยุโรป สหรัฐอเมริกา รวมทั้งในเมืองแม่ คือ ญี่ปุ่น โดยจะมีการผลิตใน 2 ประเทศ คือ ที่โรงงานซึ่งตั้งอยู่ในเมืองออปปามา (OPPAMA) ประเทศญี่ปุ่น กับโรงงานในยุโรปซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองซันเดอร์แลนด์ (SUNDERLAND) ประเทศอังกฤษ ตัวถังทรงสองกล่อง ยาว 4.135 ม. กว้าง 1.765 ม. และสูง 1.570 ม. มีส่วนครึ่งล่างซึ่งดูเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งแท้ๆ มีเส้นสะเอว (WAIST LINE) อยู่ค่อนข้างสูง แต่มีส่วนครึ่งบนที่ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นรถสปอร์ท และมีส่วนท้ายคล้ายรถแฮทช์แบค ภายในห้องโดยสารซึ่งติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 2 แถว นั่งได้รวม 5 คน มีจุดเด่นสะดุดตาและทำให้เกิดความรู้สึกว่าน่าจะเป็นรถที่ขับสนุก คือ แผงคอนโซลกลางซึ่งออกแบบให้มีรูปลักษณ์เหมือนถังน้ามันเชื้อเพลิงของจักรยานยนต์ จะเริ่มจำหน่ายในญี่ปุ่นฤดูร้อนปีนี้ ส่วนในยุโรปและอเมริกาเหนือต้องรอฤดูใบไม้ร่วง รุ่นที่จะออกจำหน่ายในยุโรปซึ่งมีทั้งแบบขับล้อหน้า และขับ 4 ล้อ จะมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้รวม 3 ขนาด คือ เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,597 ซีซี 117 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ HR16DE) ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (เกียร์ CVT) เครื่องเทอร์โบฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1.6 ลิตร 190 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ MR16DDT) ส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง และเครื่องเทอร์โบดีเซลคอมมอนเรล SOHC 4 สูบเรียง 1,461 ซีซี 110 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ K9K) ทำงานร่วมกับระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ไม่มีเกียร์อัตโนมัติ โมเดลที่ใช้ระบบขับล้อหน้า ติดตั้งระบบรองรับหน้าแบบอิสระ/แมคเฟอร์สันสตรัท และระบบรองรับหลังแบบอิสระ/คานบิด ส่วนโมเดลที่ใช้ระบบขับ 4 ล้อ เปลี่ยนระบบรองรับชุดหลังเป็นแบบอิสระ/มัลทิลิงค์ และใช้ระบบขับ 4 ล้อ อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า TORQUE VECTORING ซึ่งก่อนหน้านี้มีใช้ก็แต่ในรถกิจกรรมกลางแจ้งระดับหรูและค่าตัวแพงอย่างรถ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 (BMW X6) เท่านั้น
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2553
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/28895
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th