X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
16 Aug 2010
รถไฮบริดติดเครื่องหมายสี่ห่วง
ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 80 ซึ่งมีขึ้นในเมืองนาฬิการะหว่างวันที่ 4-14 มีนาคม 2010 ค่าย "สี่ห่วง" ผู้ผลิตรถยนต์คุณภาพของเมืองเบียร์ นำผลงานชิ้นใหม่ออกอวดตัวในลักษณะ WORLD PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในโลก" หลายชิ้น และหนึ่งในจำนวนนั้นคือ เอาดี เอ 8 ไฮบริด (AUDI A8 HYBRID) ที่ปรากฏโฉมอยู่ในขณะนี้ เอาดี เอ 8 ไฮบริด ยังเรียกตัวเองว่า CONCEPT CAR หรือ รถแนวคิด แม้ว่าหน้าตาและรูปทรงองค์เอวแทบไม่มีอะไรผิดเพี้ยนไปจากรถ เอาดี เอ 8 (AUDI A8) รุ่นสามัญซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 3 และเริ่มจำหน่ายในเยอรมนีเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยมีรถให้เลือกใช้รวม 2 โมเดล คือ AUDI A8 4.2 FSI QUATTRO รถขับ 4 ล้อ ติดตั้งเครื่องยนต์ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 4,163 ซีซี 372 แรงม้า กับ AUDI A8 4.2 TDI QUATTRO รถขับ 4 ล้อ ติดตั้งเครื่องยนต์ทวินเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 4,134 ซีซี 350 แรงม้า ที่เปลี่ยนไปอย่างมีสาระสำคัญจากรถรุ่นสามัญก็คือ แทนที่การขับเคลื่อนด้วยพลังจากเครื่องยนต์เบนซินหรือเครื่องยนต์ดีเซลดังกล่าวข้างต้นเพียงอย่างเดียว รถแนวคิดคันนี้ใช้ระบบขับแบบไฮบริด หรือที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า HYBRID DRIVE โดยใช้เครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,984 ซีซี 211 แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 33 กิโลวัตต์/45 แรงม้า ซึ่งรับพลังไฟจากแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ให้กำลังรวมสูงสุด 245 แรงม้า ค่าย "สี่ห่วง" ระบุว่า เอาดี เอ 8 ไฮบริด เป็นรถไฮบริดที่แท้จริง (FULL HYBRID) เพราะมีลักษณะการขับเคลื่อนทั้งแบบขับด้วยกำลังจากเครื่องยนต์เพียงอย่างเดียว ขับด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว และใช้ร่วมกันทั้งเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า นอกจากนั้นในขณะที่รถวิ่งด้วยความเร็วต่ำหรือเมื่อเหยียบห้ามล้อ มอเตอร์ไฟฟ้าจะเปลี่ยนสภาพเป็นเจเนอเรเตอร์ทำหน้าที่ประจุไฟเข้าแบทเตอรีอีกต่างหาก และในสภาพที่วิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว รถจะเดินทางได้ไกลประมาณ 2 กม.ด้วยความเร็วสูงสุด 65 กม./ชม. ซึ่งค่าย "สี่ห่วง" บอกว่า น่าจะเพียงพอแล้วสำหรับการขับขี่ในเขตเมืองซึ่งต้องขับแบบวิ่งๆ หยุดๆ ซึ่งเรียกกันในภาษาอังกฤษว่า URBAN STOP-AND-GO TRAFFIC ระบบขับแบบไฮบริดดังกล่าวข้างต้น นอกจากช่วยเพิ่มสมรรถนะของเครื่องยนต์ คือทำให้เครื่องยนต์ 4 สูบเรียง มีแรงม้าสูงเหมือนเครื่อง วี 6 สูบ มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 7.6 วินาที และมีความเร็วสูงสุดที่สูงถึง 235 กม./ชม.แล้ว ยังส่งผลในทางบวกต่ออัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและปริมาณไอเสียอีกต่างหาก ตามตัวเลขของค่าย "สี่ห่วง" ที่น่าจะเชื่อถือได้ รถไฮบริดสุดหรูแบบนี้ มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยแค่ 6.2 ลิตร/100 กม.หรือ 16.1 กม./ลิตร และมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์แค่ 144 กรัม/กม. นับเป็นตัวเลขที่น่าพอใจมากสำหรับรถระดับนี้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2553
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/28770
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th