X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทฤษฎีเครื่องเสียง
21 Jun 2010
ผมมีชุดติดตั้งสำหรับหน้าฝนมาฝากกัน 2 ระบบ เป็นชุดฟังสำหรับรถกระบะยกสูง จะได้ลุยน้ำไปพร้อมกับความเพลิดเพลิน ติดตั้งในรถ โตโยตา ตาโกมา พรีรันเนอร์ ปี 2001 อีกคันมีซาวน์ดทวีเตอร์ที่ไม่ธรรมดา ติดตั้งใน บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 คอมแพคท์เอสยูวี ชุดฟังหรู ในกระบะยกสูง คันนี้เคยไปติดตั้งชุดเครื่องเสียงมาก่อนแล้ว แต่ไม่ตรงใจเท่าที่ควร นัม งูเยน เจ้าของรถ ต้องการ ความหรูหราภายในห้องโดยสาร สิ่งที่เขาต้องการเป็นชุดฟังที่เน้นคุณภาพเสียง และพลัง พร้อมงาน ติดตั้งที่ดูดี ทั้งกลมกลืน และเปิดโชว์ได้ในบางจุด โจทย์สำคัญเป็นเพาเวอร์แอมพ์ 4 เครื่อง และซับวูเฟอร์ 3 ดอก ที่ต้องนำไปเก็บซ่อนเอาไว้ แต่ภายในห้องโดยสาร โดยเฉพาะบริเวณด้านหลัง มีเนื้อที่ไม่เพียงพอ จึงต้องออกแบบไดมอนด์พเลท เพื่อเสริมส่วนติดตั้งท้ายกระบะ และต้องสวยเตะตา เป็นหน้าที่ของ อารอน เดวิด ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบกล่องเก็บของทางด้านหลัง เขารับออกแบบ ตามขนาดที่ต้องการ และเว้ารับกับส่วนต่างๆ ของรถได้อย่างพอดี จากเดิมที่ติดตั้งซับวูเฟอร์ JL AUDIO รุ่น 12W7 จำนวน 3 ดอก ติดตั้งในตู้เปิดปริมาตร 4.5 ลูกบาศก์ฟุต เพื่อเค้นความถี่ระดับ SPL ที่ 37 HZ ต้องใช้เพาเวอร์แอมพ์ 4 เครื่อง เปลี่ยนเป็นซับวูเฟอร์ DIGITAL DESIGN 3512D ขนาด 12" จำนวน 1 คู่ กับเพาเวอร์แอมพ์ 2 เครื่อง ติดตั้งในไดมอนด์พเลทแทน โดยตู้สูตรใช้วัสดุร่วมกันระหว่างไม้ MDF ขนาด 1" และไฟเบอร์กลาสส์เรซิน หุ้มด้วยเรซินโทนเดียวกับภายในรถ พร้อมสำรองกำลังไฟด้วยแบทเตอรี SVR-80 จำนวน 2 ลูก ทางด้านบนเป็นพื้นที่สำหรับ เพาเวอร์แอมพ์ US AMPS รุ่น USA-2000X สำหรับขับซับวูเฟอร์ และเพาเวอร์แอมพ์ US AMPS รุ่น USA-4300X สำหรับฟรอนท์สเตจ ในห้องโดยสารเขาต้องแดมพ์เสียงเป็นพิเศษ โดยเฉพาะที่แผงประตู และช่องด้านข้าง รวมทั้งตำแหน่ง เดินสายต่างๆ เช่น สายลำโพง MONSTER เบอร์ 10 กับเบอร์ 12 สำหรับชุดลำโพง และเบอร์ 8 สำหรับซับวูเฟอร์ สายเคเบิลเบอร์ 2/0 GAUGE ที่เชื่อมต่อกับบัสบาร์ขนาด 3/8" สำหรับฟรอนท์สเตจเขาได้ ติดตั้งลำโพงมิดเบสส์ DIGITAL DESIGN รุ่น W6.5 ที่ตำแหน่งเดิมบริเวณช่องแผงประตูด้านหน้า โดยทำซาวน์ดติดตั้งด้วยไม้ MDF 3/8" แผ่นปิดด้านหน้า 1" และไฟเบอร์กลาสส์ เพื่อให้มีเนื้อที่เสมือนตู้ลำโพง มาถึงตัวทวีเตอร์ VIFA รุ่น XT25TG30-04 ตำแหน่งเดิมอยู่บริเวณเส้นขอบประตูด้านบน เขานำมาติดตั้งตำแหน่ง KICK PANEL แทน นำแผ่นพลาสติคทำชิ้นงาน เฮดยูนิทเป็นหน้าที่ของ ECLPISE รุ่น CDA-8933 วางที่ตำแหน่งกลางคอนโซล ซึ่งมีช่องขนาด 2 DIN อยู่ แต่เขาติดตั้งมันไว้ตรงกลาง บนแผ่นอครีลิคสีดำสนิท ทำงานร่วมกับเชนเจอร์ MP3 ที่ซ่อนเอาไว้ใต้เบาะ ซาวน์ดทวีเตอร์ไม่ธรรมดา งานติดตั้งใน บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 เป็นชุดลำโพง CDT AUDIO ที่ไม่ธรรมดา โดยเฉพาะทวีเตอร์ ซึ่งแยกส่วนสำหรับผู้โดยสารแต่ละตำแหน่ง ใช้ชุดลำโพงแยกชิ้น รุ่น ES-6IM ทั้งหมด 3 ชุด ติดตั้ง ทวีเตอร์ที่ตำแหน่งด้านหน้า 2 คู่ และด้านหลังอีก 1 คู่ ไฮไลท์เป็นคู่หน้าที่ติดตั้งแยกส่วนทวีเตอร์ สำหรับคนขับ และผู้โดยสาร ตำแหน่งโคนเสา A-PILLAR และกลางคอนโซล ซึ่งได้ปรับมุมทวีเตอร์แยกกัน สำหรับผู้โดยสารแต่ละคน ซึ่งจะได้ตำแหน่งเสียงแหลมที่ชัดเจน ไม่รบกวนกัน การเดินทางของเสียงเท่ากัน เพราะตำแหน่งอยู่ห่างจากผู้ฟังเท่ากัน ส่วนคู่หลังยกทวีเตอร์ไว้ที่มุมเพดานด้านบน ให้เป็นเสียงเซอร์ราวน์ด หรือเรียร์ฟิลล์ตามต้องการ สำหรับมิดเบสส์ ติดตั้งไว้ที่ตำแหน่งเดิมบริเวณแผงประตู 1 คู่ อีก 2 คู่ วางตำแหน่งช่องด้านข้าง จะได้เสียงกลาง/เบสส์ ครอบคลุมทั้งคัน น่าเสียดายที่ไม่มีงานติดตั้งซับวูเฟอร์มาให้ดูกัน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Carstereo ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2553
คอลัมน์ Online : ทฤษฎีเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/28690
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th