X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
17 Oct 2009
ครอสส์โอเวอร์สุดหรูสไตล์อเมริกัน
ในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมานี้ นอกจากรถซีดานระดับสุดหรูอย่าง แคดิลแลค ซีทีเอส (CADILLAC CTS) แคดิลแลค เอสทีเอส (CADILLAC STS) และ แคดิลแลค ดีทีเอส (CADILLAC DTS) แล้ว ผู้ใช้รถในเมืองมะกันยังมีโอกาสเลือกใช้รถ LUXURY SUV หรือ รถกิจกรรมกลางแจ้งระดับสุดหรู อีก 2 อนุกรม คือ แคดิลแลค เอสอาร์เอกซ์ (CADILLAC SRX) กับ แคดิลแลค เอสกาเลด (CADILLAC ESCALADE) โดยที่อนุกรมแรกเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งซึ่งพัฒนาจากรถเก๋ง และมีโครงสร้างตัวถังเหมือนรถเก๋ง อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า CROSSOVER SUV ส่วนอนุกรมหลังเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้และดั้งเดิม มีโครงสร้างตัวถังแบบ BODY-ON-FRAME เหมือนรถกระบะ สำหรับ แคดิลแลค เอสอาร์เอกซ์ (CADILLAC SRX) ที่เห็นอยู่นี้ เป็นรถรุ่นที่ 2 อวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ครั้งล่าสุดเมื่อเดือนมกราคม 2009 และกำลังจะออกจำหน่ายในฐานะรถรุ่นปีโมเดล 2010 แทนที่รถรุ่นแรกซึ่งเริ่มจำหน่ายเมื่อปีโมเดล 2004 โดยใช้โรงงานซึ่งตั้งอยู่ในเมืองราโมส อริซเป (RAMOS ARIZPE) ประเทศเมกซิโก เป็นที่ผลิต เป็นรถที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่กันชนหน้าจรดกันชนหลัง โดยมีรถซีดาน แคดิลแลค ซีทีเอส (CADILLAC CTS) รุ่นที่ 2 เป็นพื้นฐาน ตัวถัง 5 ประตู 5 ที่นั่ง ยาว 4.834 ม. กว้าง 1.912 ม. และสูง 1.670 ม. มีช่วงฐานล้อยาว 2.807 ม. รูปทรงองค์เอวตัวถังเปลี่ยนแปลงไปจากรถรุ่นเดิมราวกับเป็นรถคนละอนุกรม และที่เป็นไปตามสมัยนิยมก็คือ ส่วนท้ายที่ลาด ไม่ตั้งตรงเหมือนรถรุ่นเดิม มีทั้งแบบขับล้อหน้า และขับ 4 ล้อ โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้ 2 ขนาด เครื่องยนต์มาตรฐานเป็นเครื่องฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 2,994 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 265 แรงม้า ที่ 6,950 รตน. และแรงบิดสูงสุด 30.8 กก.-ม. ที่ 5,100 รตน. ทำงานร่วมกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ HYDRA-MATIC 6T70 ซึ่งมีอัตราทด 4.48-2.87-1.84-1.41-1.00-0.74-ถอยหลัง 2.88-เฟืองท้าย 3.39 ส่วนเครื่องยนต์ที่เสนอเป็นออพชันพิเศษให้เลือกใช้ และนับเป็นเครื่องยนต์ขนาดเล็กที่สุดที่ค่ายนี้เคยใช้กับรถที่ผลิตจำหน่ายในตลาดอเมริกาเหนือ คือ เครื่องเทอร์โบ DOHC วี 6 สูบ 2,792 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 300 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. และแรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. เครื่องยนต์บลอคหลังนี้ทำงานร่วมกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ AISIN WARNER AF40 ซึ่งมีอัตราทด 4.15-2.37-1.56-1.16-0.86-0.69-ถอยหลัง 3.39-เฟืองท้าย 3.75 สนนราคาค่าตัวของรถซึ่งเริ่มจำหน่ายในเมืองมะกันแล้ว เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา อยู่ระหว่าง 33,330-47,540 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือเท่ากับประมาณ 1.13-1.62 ล้านบาทไทย เมื่อคิดอัตราแลกเปลี่ยน เงินอเมริกัน 1 เหรียญสหรัฐ ฯ แลกได้ด้วยเงินไทย 34 บาทถ้วน และเป็นราคาขายปลีกที่กำหนดโดยโรงงานผู้ผลิต หรือ MSRP (MANUFACTURER'S SUGGEST RETAIL PRICE) ซึ่งอาจไม่ตรงกับราคาที่ซื้อขายกันจริง ที่สามารถเจรจาต่อรองกันได้นิดหน่อย
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2552
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/28070
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th