X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
28 Aug 2009
ใครว่ารถ ซีรีส์-5 ไม่มีประตูท้าย ?
ปิด "ระเบียงรถใหม่" ในเดือนมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้า ฯพระบรมราชินีนาถ ด้วยรถแบบใหม่ล่าสุดของค่าย "ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว" ซึ่งปรากฏตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุด เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ในฐานะ CONCEPT CAR หรือ "รถแนวคิด" และผ่านพ้นมาได้เพียง 3 เดือน ก็เปลี่ยนฐานะเป็น PRODUCTION CAR หรือ "รถตลาด" ไปเรียบร้อยแล้ว โดยมีรายละเอียดเพียงเล็กน้อยแตกต่างไปจากตอนที่ยังเป็นเพียง "รถแนวคิด" การออกตลาดของรถ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-5 กรัน ตูริสโม (BMW 5-SERIES GRAN TURISMO) หรือรถ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-5 ในตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค ดังที่เห็นในภาพ เป็นครั้งแรกในรอบ 37 ปี ของรถอนุกรมนี้ ที่มีตัวถังให้ลูกค้าเลือกใช้มากกว่า 2 แบบ โดยที่ก่อนหน้านี้ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-5 ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีทั่วทุกมุมโลก มีตัวถังให้เลือกใช้เพียง 2 แบบ คือ 4 ประตูซาลูน กับ 5 ประตูตรวจการณ์ เป็นตัวถังที่ค่าย "ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว" ออกแบบ และพัฒนาขึ้นใหม่ โดยมุ่งเป้าหมายไปที่กลุ่มลูกค้า ผู้ต้องการรถที่ขึ้น/ลงได้ง่ายกว่า และมีตำแหน่งที่นั่งสูงกว่ารถ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-5 ตัวถังซาลูน แต่ตัวถังไม่จำเป็นต้องมีรูปลักษณ์อย่าง SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้ง ที่เห็นกันอยู่ทั่วไป ตัวถังซึ่งยาว 4.998 ม. กว้าง 1.901 ม. และสูง 1.559 ม. ของ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-5 กรัน ตูริสโม เมื่อประกบกันตัวต่อตัวกับรถ ซีรีส์-5 ในตัวถังซาลูนที่คนรักรถคุ้นเคยกันดี ก็จะพบว่า มีขนาดความยาวเพิ่มขึ้น 15.8 ซม. ความกว้างเพิ่มขึ้น 6.1 ซม. ความสูงเพิ่มขึ้น 9.4 ซม. ในขณะที่ช่วงฐานล้อ ก็ยืดยาวกว่าเดิมถึง 18.0 ซม. หน้าตา และรูปทรงองค์เอวโดยรวม เห็นที่ไหนใครๆ ก็รู้ว่าเป็นรถ บีเอมดับเบิลยู แม้ว่าส่วนท้ายดูจะขัดตาอยู่สักหน่อย สามารถวิพากษ์วิจารณ์โดยไม่ต้องกลัวต้องเกรงว่าจะผิดพลาดได้ว่า ตัวถังส่วนครึ่งล่างของ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-5 กรัน ตูริสโม รูปทรงองค์เอวเหมือนถอดแบบมาจากรถอนุกรมพี่ คือ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-7 (BMW 7-SERIES) รุ่นล่าสุดที่เพิ่งออกจำหน่ายในตลาด โดยเฉพาะเส้นสายตัวถังที่พาดยาว ตั้งแต่ดวงโคมไฟหน้าไปจรดดวงโคมไฟหลัง แต่ส่วนบนตั้งแต่ WAISTLINE หรือ "เส้นสะเอว" ขึ้นไป เห็นได้ชัดว่า ได้แบบมาจากรถกิจกรรมกลางแจ้ง บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 (BMW X6) จุดที่น่าสังเกต และนับเป็นครั้งแรกที่ได้พบเห็นกันในรถติดตรา "ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว" ที่มีมากกว่า 2 ประตู ก็คือ ประตูข้างทั้ง 4 บาน เป็นประตูแบบไร้กรอบ เป็นลักษณะการออกแบบที่ บีเอมดับเบิลยู บอกว่า ทำให้ขึ้น/ลงรถได้ง่ายขึ้น และทำให้รถมีเส้นหลังคาต่ำลง จุดที่น่าสังเกตอีกจุดหนึ่ง ก็คือ ประตูบานท้าย ซึ่งออกแบบแตกต่างไปจากประตูท้ายที่เห็นกันอยู่ทั่วๆ ไป นั่นคือ เป็นประตูที่เปิดได้ 2 จังหวะ คือ เปิดเฉพาะส่วนล่างจนถึงบั้นท้ายรถดังที่พบเห็นกันในรถซาลูนทั่วๆ ไปก็ได้ หรือเปิดเต็มทั้งบานจนจรดขอบหลังคาก็ได้ ประตูท้ายที่เปิดได้ 2 จังหวะนี้ จะเห็นได้ชัดจากภาพประกอบภาพใหญ่ และภาพเล็ก ที่ตีพิมพ์อยู่ในหน้าสุดท้ายของรายงานข่าวนี้ ในส่วนของวัสดุที่ใช้ทำตัวถัง บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-5 กรัน ตูริสโม มีจุดที่แตกต่างไปจากรถตัวถังอื่นๆ อยู่ตรงที่ว่า ในรถตัวถังซาลูน และตัวถังตรวจการณ์ ส่วนหน้าของตัวรถจะทำจากอลูมิเนียม และส่วนหลัง คือ ตั้งแต่ A-PILLARS หรือ เสาค้ำยันหลังคาคู่หน้า เป็นต้นไป จะเป็นเหล็กกล้า แต่ในกรณีของรถตัวถังแฮทช์แบคนี้ ทั้งคันทำจากเหล็กกล้า แม้ว่ามีบางชิ้น เช่น ฝากระโปรงหน้า และบานประตูที่ทำจากอลูมิเนียม บีเอมดับเบิลยู ให้อรรถาธิบายว่า ที่ทำได้อย่างนี้ เพราะเทคโนโลยีการผลิตโครงสร้างเหล็กที่ก้าวหน้าไปอย่างมาก ทำให้สามารถผลิตรถเหล็กล้วน ที่มีความแข็งแรง โดยไม่มีข้อเสียเปรียบด้านน้ำหนัก เมื่อเทียบกับโครงสร้างที่ทำจากอลูมิเนียม อย่างที่ใช้ในรถแนวคิด แยกโมเดลให้เลือกใช้ตามขนาดเครื่องยนต์เพียง 3 โมเดล คือ BMW 535I GRAN TURISMO ติดตั้งเครื่องยนต์ทวินเทอร์โบ DOHC 6 สูบเรียง 2,979 ซีซี 306 แรงม้า BMW 550I GRAN TURISMO ติดตั้งเครื่องยนต์ทวินเทอร์โบ DOHC วี 8 สูบ 4,395 ซีซี 407 แรงม้า และ BMW 530D GRAN TURISMO ติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง (คอมมอนเรล) DOHC วี 6 สูบ 2,993 ซีซี 245 แรงม้า ทั้ง3 ขนาดนี้ ทำงานร่วมกันกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หลัง ส่วนผู้ที่ต้องการรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ข่าววงในระบุว่า ต้องรอจนกว่าจะถึงปี 2011
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2552
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/27911
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th