ผลทดสอบ
แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ 2 2.0 ดี 2.2 ลิตร 160 แรงม้า ราคา 3,999,000 บาท
แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ 2 2.0 ดี 2.2 ลิตร 160 แรงม้า ราคา 3,999,000 บาท
คู่แข่งในตลาด
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 2.0 ดี 2.0 ลิตร 177 แรงม้า ราคา 3,299,000 บาท
เอาดี คิว 5 2.0 ทีเอฟเอสไอ 2.0 ลิตร 211 แรงม้า ราคา 3,490,000 บาท
โฟล์คสวาเกน ตีกวน 2.0 ลิตร 140 แรงม้า ราคา 2,960,000 บาท
ฮันเด ซันตา เฟ ซีอาร์ดีไอ 2.2 ลิตร 150 แรงม้า ราคา 2,550,000 บาท
ข้อเด่น
- รูปทรงดูหรู มีสไตล์
- ห้องโดยสารหรูหรา อุปกรณ์อำนวยความสะดวกเพียบ
- เครื่องยนต์ แรง ประหยัด ขับสนุก
- เก็บเสียงในห้องโดยสารดี
ข้อด้อย
- ศูนย์บริการมีน้อย
- ราคาสูงกว่าคู่แข่ง
ฟันธง
เบบีเอสยูวี หรู แรงดี ราคาโดด เด่นตรงไม่เกี่ยงลุยหนัก
แลนด์โรเวอร์ ประเทศไทย ฯ แจ้งเกิดในตลาดกลุ่มเอสยูวี พรีเมียม อีกครั้ง หลังจากเงียบหายไป เพื่อปรับกระบวนทัพใหม่ โดยการกลับมาครั้งนี้ หวังสร้างความพร้อมด้านการบริการและความพึงพอใจเหนือกว่าเดิม แนะนำรถใหม่หลายรุ่น สร้างสีสันในตลาด มีรถธงตัวหลักในการทำตลาด คือ ฟรีแลนเดอร์ 2 ใหม่ ที่เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในงานมหกรรมยานยนต์ ปลายปีที่ผ่านมา
ฟรีแลนเดอร์ 2 เพิ่มพละกำลังและเน้นความประหยัด ด้วยเครื่องยนต์ดีเซล ห้องโดยสารกว้างขวางและที่โดดเด่น คือ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ลุยได้จริง สมกับเป็นทายาทบแรนด์ต้นกำเนิด เอสยูวี สายพันธุ์แท้
4 WHEELS มีโอกาสนำ คอมแพคท์เอสยูวีหรู แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ 2 ใหม่ มาทดสอบด้วยเครื่องดาทรอน เพื่อให้รู้ถึงสมรรถนะและอัตราสิ้นเปลือง
ภายนอก 4 ดาว
ตัวรถใหญ่ หน้าตาหรู
รูปทรงภายนอกใหญ่ และหรูหรามากขึ้น ด้วยมิติความยาว/กว้าง/สูง 4,500/2,180/1,740 มม. เทียบกับรุ่นที่แล้ว จะเห็นได้ว่า ทั้งยาวและกว้างขึ้น 51 มม. และ 109 มม. ตามลำดับ ส่วนความสูงนั้นถูกปรับลดลงให้เตี้ยกว่ารุ่นเดิม 88 มม. เทียบกับคู่แข่งโดยตรงอย่าง บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 แล้ว ฟรีแลนเดอร์ มีตัวรถสั้นกว่า 69 มม. แต่ยังกว้างและสูงกว่า 327 มม. และ 66 มม. ตามลำดับ
ฟรีแลนเดอร์ 2 สืบสานเอกลักษณ์ของ แลนด์ โรเวอร์ ไว้อย่างยอดเยี่ยม ดูภายนอกคล้ายรุ่นเดิม แต่เมื่อดูอย่างละเอียดแล้วแทบไม่มีชิ้นส่วนใดเลยที่ใช้ร่วมกัน กระจังหน้าขนาดใหญ่ทรงเหลี่ยม และหลังคาด้านหลังเล่นระดับ ยกขึ้นเล็กน้อย โคมไฟหน้าคล้ายเดิม โดยไฟสูง/ต่ำ จัดแยกเป็นโคมทรงกลมซ้อนกัน แต่เปลี่ยนจากมัลทิรีเฟลคเตอร์ เป็นโพรเจคเตอร์ หลอดแบบไบ-ซีนอน ปรับระดับอัตโนมัติ มีระบบเปิดไฟหน้าอัตโนมัติพร้อมที่ฉีดน้ำล้าง ไฟตัดหมอกฝังอยู่ตรงกันชนคล้ายรุ่นเดิม หรูหรา ใช้งานได้หลากหลาย แก้มข้างซ้าย/ขวา เพิ่มช่องรับลม ดูทันสมัย มีเอกลักษณ์ กระจกมองข้างขนาดใหญ่ สามารถปรับระดับอัตโนมัติขณะถอย กระจกบานข้างติดกับเสาซี และเสาดี ขนาดใหญ่ขึ้น ส่วนด้านหลังใช้โคมไฟท้ายขนาดใหญ่กว่าเดิม ดูสวยทันสมัย มองเห็นชัดเจน และยังย้ายล้ออะไหล่ไปเก็บไว้ด้านใน เรียกได้ว่า ลดมาดลุย แต่เพิ่มมาดหรูให้ท้ายรถมากขึ้น ใต้ท้องมีหูลาก ทั้งหน้า/หลัง พร้อมลุยและลากได้แบบ "ตัวจริง" ส่วนล้อแมกลายก้านแบบใหม่ ขนาดใหญ่ขึ้น 18 นิ้ว พร้อมยาง 235/60 R18 เสริมหล่อในเมือง
ภายใน 4 ดาว
หรูหรา มีสไตล์
ห้องโดยสาร ออกแบบใหม่ ดูแข็งแรงและบึกบึนขึ้น เลือกใช้วัสดุหรู คล้ายรุ่นพี่ โดยวางจอภาพเอาไว้ตรงกลางคอนโซล ขนาบข้างด้วยช่องแอร์ ถัดลงมาเป็นแผงสวิทช์ต่างๆ แดชบอร์ดลาดเท ทำให้ดูกว้างขวาง สบายตา มือจับที่แผงข้างประตูเล็กและแคบ พวงมาลัยแบบ 4 ก้าน พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน ซ่อนแตรไว้ตรง "แท่งคู่" ออกจะใช้งานยาก เมื่อฉุกเฉินและยังไม่คุ้นเคย มีระบบกดปุ่มสตาร์ท ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ สะดวกสบายด้วยระบบครูสคอนทโรล และระบบเชื่อมต่อสัญญาณโทรศัพท์ด้วยบลูทูธ ระบบเตือนถอยจอดทั้งด้านหน้าและหลัง พร้อมหลังคาแบบ PANORAMIC SUNROOF ที่มีแต่ม่านบังแสง ไม่สามารถปิดทับได้
กระจกบานใหญ่รอบคัน เพิ่มทัศนวิสัยการขับขี่ จัดวางที่นั่งสำหรับผู้โดยสารตอนหลังแบบสเตเดียม ที่นั่งหลังจะสูงกว่าด้านหน้าเล็กน้อย ส่วนที่เก็บสัมภาระนั้นใหญ่โตขึ้นถึง 38 % เบาะนั่งคู่หน้าปรับด้วยระบบไฟฟ้า และด้านคนขับสามารถบันทึกตำแหน่งได้ 3 แบบ เบาะนั่งด้านหลังแยกพับได้แบบ 60:40 พนักพิงพับเก็บได้เพิ่มทัศนวิสัย
เครื่องเสียง ALPINE พร้อมซีดี เชนเจอร์ 6 แผ่น รองรับเอมพี 3 พร้อมลำโพง 14 ตัวรอบทิศทาง มีระบบควบคุมเครื่องเสียงที่พวงมาลัย และช่องเสียบหูฟังสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง สามารถเลือกแยกฟังเพลงจากซีดี หรือวิทยุ ได้โดยอิสระ
การป้องกันเสียงรบกวนของ ฟรีแลนเดอร์ 2 เครื่องยนต์ดีเซลนั้นทำได้เกือบดี ภายในห้องโดยสารแทบไม่ได้ยินเสียงเครื่องดีเซลเลย สมกับเป็นรถบแรนด์หรู จากเกาะอังกฤษ ช่วงความเร็วต่ำ 60-100 กม./ชม. ป้องกันเสียงได้ดี วัดค่าได้ 56-62 เดซิเบล ในช่วงความเร็วสูงขึ้นไป 120-140 กม./ชม. เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ เริ่มมีประโยชน์ เพราะรอบเครื่องต่ำ แม้เป็นเครื่องดีเซล เสียงรบกวนในช่วงนี้ ยังทำได้ค่อนข้างดี วัดค่าได้ 66-68 เดซิเบล
สมรรถนะ 3 ดาว
ประหยัด แรงบิดสูง
เครื่องยนต์ คอมมอนเรล เทอร์โบดีเซล 2.2 ลิตร TD4 ให้กำลังสูงสุด 160 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 40.7 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ คอมมานด์ชิฟท์ ให้อัตราความประหยัดน้ำมันที่มากขึ้น ทำงานร่วมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา พร้อมระบบ TERRAIN RESPONSE ปรับกำลังและการตอบสนองของเครื่องยนต์ให้เหมาะสมกับสภาพถนน
เครื่องยนต์ขนาด 2.2 ลิตร ให้แรงม้าพอตัว แต่แรงบิดนั้นเหลือเฟือ มีอัตราเร่งเร้าใจ การออกตัวทำได้หวือหวา การเร่งแซง ตอบสนองใช้ได้ อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี เหนือกว่าคู่แข่งเลือดโสมอย่าง ฮันเด ซันตา เฟ ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตรเท่ากัน ในทุกหัวข้อ เทียบกับคู่แข่งอย่าง เอกซ์ 3 เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร ในช่วง 0-400 ม. ทำได้ใกล้เคียงกันมาก โดย แลนด์ โรเวอร์ ทำได้ 17.8 วินาที ขณะที่ เอกซ์ 3 ทำได้ 17.1 วินาที แต่ก็ยังเป็นรอง เอกซ์ 3 ในช่วงความเร็วปลาย
อัตราเร่งยืดหยุ่น (40-120/60-100/80-120 กม./ชม.) ทำได้ในเกณฑ์เฉลี่ยค่อนข้างดี เหนือกว่า ซันตา เฟ 2.2 ซีอาร์ดีไอ แต่ยังเป็นรอง เอกซ์ 3 2.0 ดี
วัดอัตราสิ้นเปลืองที่ความเร็วคงที่ ในช่วงความเร็วต่ำ 60 กม./ชม. ทำได้ต่ำกว่าเกณฑ์พอใช้ แต่ในช่วงความเร็วสูง เกิน 80 กม./ชม. ขึ้นไป ได้เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะมาช่วย จึงทำได้ดีขึ้น ขยับไปอยู่ในเกณฑ์พอใช้ เมื่อเทียบกับ ซันตา เฟ ที่มีความจุเครื่องยนต์เท่ากัน ปรากฏว่า ทำได้ใกล้เคียงกันมาก แต่จะกินกว่าเล็กน้อยในช่วง 60-80 กม./ชม.
หัวข้ออัตราสิ้นเปลืองขณะเร่งออกตัว ฟรีแลนเดอร์ 2 ทำได้อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างประหยัด
การบังคับควบคุม 4 ดาว
นั่งสบาย ลุยได้จริง
โครงสร้างแบบโมโนคอค เสริมโครงสร้างรับแรงบิดของตัวถัง เพิ่มสมรรถนะลุยได้จริงทั้งบนถนน และทางทุรกันดาร ช่วงล่างแบบอิสระ 4 ล้อ ให้ความรู้สึกนุ่มและหนึบ เสริมด้วยระบบป้องกันการพลิกคว่ำ RSC (ROLL STABILITY CONTROL) และระบบช่วยลดความเร็วขณะขับลงเขา หรือทางลาดชัน HDC (HILL DESCENT CONTROL) ระบบป้องกันรถไหลขณะออกตัว GRC (GRADIENT RELEASE CONTROL)
ระบบเบรคแบบจาน ทั้ง 4 ล้อ พร้อมช่องระบายความร้อน มีระบบป้องกันล้อลอค เอบีเอส พร้อมระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี ระบบเบรคฉุกเฉิน ระบบช่วยเบรคขณะอยู่ในโค้ง เราทดสอบเบรคฉุกเฉินที่ความเร็ว 60 กม./ชม. จนหยุดนิ่งนั้นทำได้ค่อนข้างดี ใช้ระยะเบรค 16.9 ม. แต่ยังเป็นรองทั้ง เอกซ์ 3 2.0 ดี ที่ทำไว้ 15.7 ม. ใกล้เคียงกันมากกับ ฮันเด ซันตา เฟ ที่ทำไว้ 16.8 ม. ระยะเบรคที่ความเร็วสูง 100 กม./ชม. ฟรีแลนเดอร์ ทำได้ 45.4 ม. อยู่ในเกณฑ์พอใช้ ใกล้เคียง ซันตา เฟ แต่เป็นรอง เอกซ์ 3 อยู่พอสมควร
สรุป
มีระดับ ขับเร้าใจ
แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ 2 เอสยูวีบแรนด์เนม ผู้ดีอังกฤษ ดูเผินๆ คล้ายรุ่นเดิม แต่ปรับปรุงพัฒนาใหม่หมด ทั้งภายนอก ภายใน เครื่องยนต์ ระบบขับเคลื่อน และระบบรองรับ นับเป็นการ จำลอง ดีเอนเอ เอสยูวีสายพันธุ์แท้จากรุ่นพี่ได้อย่างลงตัว จนต้องยกนิ้วให้
ข้อมูลจำเพาะ แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ 2 2.2 ลิตรผู้จัดจำหน่าย บริษัท แลนด์โรเวอร์ ประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2712-5454
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,500/2,180/1,740
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,611/1,624
ฐานล้อ (มม.) 2,660
น้ำหนัก (กก.) 1,770
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 68
เครื่องยนต์
แบบ ดีเซล 4 สูบเรียง คอมมอนเรล เทอร์โบ
ความจุ (ซีซี) 2,179
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 85/96
อัตราส่วนกำลังอัด 16.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 160/4,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 40.7/2,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส และอีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน มีช่องระบายความร้อน
ราคา (บาท) 3,999,000
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 4.6
0-80 กม./ชม. 7.5
0-100 กม./ชม. 11.2
0-120 กม./ชม. 16.8
0-140 กม./ชม. 19.7
0- 160 กม./ชม. N/A
0-400 ม. 17.8 ที่ความเร็ว 122.8 กม./ชม.
0-1,000 ม. 33.2 ที่ความเร็ว 154.2 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
40-120 กม./ชม. 13.9
60-100 กม./ชม. 6.3
80-120 กม./ชม. 8.6
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 16.9 (0.84)
80-0 กม./ชม. 29.3 (0.86)
100-0 กม./ชม. 45.4 (0.87)
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 40
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 56
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 59
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 62
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 66
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 68
ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 58
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 78
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 97
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 117
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 137
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 17.6 5.7
80 15.9 6.3
100 13.7 7.3
120 11.2 9.0
140 9.5 10.6
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง Nattawate@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2552
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/27792