ทดสอบ
ซีดานมาดเท่ สวยดุ สไตล์
บีเอมดับเบิลยู 525 ไอ สปอร์ท 2.5 ลิตร 218 แรงม้า ราคา 4,549,000 บาท
คู่แข่งในตลาด
เอาดี เอ 6 2.4 เอกซ์คูลทีฟ 2.4 ลิตร 177 แรงม้า ราคา 4,530,000 บาท
เลกซัส จีเอส 300 3.0 ลิตร 225 แรงม้า ราคา 4,750,000 บาท
เมร์เซเดส-เบนซ์ อี 230 2.5 2.5 ลิตร 204 แรงม้า ราคา 4,450,000 บาท
โวลโว เอส 80 2.5 ที 2.5 ลิตร 200 แรงม้า ราคา 3,100,000 บาท
ข้อเด่น
- ชุดแต่ง "เอม" สวยเข้ม ดุกว่าเดิม
- ห้องโดยสารหรู สบายครบเครื่อง
- สมรรถนะ อัตราเร่งดี ตอบสนองเร็วทันใจ
- เบรคมั่นใจ ใช้ระยะหยุดสั้น
ข้อด้อย
- ใกล้ถึงเวลาปรับโฉมใหม่
ฟันธง
ชุดแต่ง "เอม" เต็มยศ ปรับเครื่อง เปลี่ยนเกียร์ใหม่ เปรียบได้กับผลไม้สุก ประจำฤดูกาล หอมหวานกว่านี้ คงไม่มีอีกแล้ว
บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด เอาใจผู้ชื่นชอบรถครอบครัว ขนาดกลาง ที่มีหัวใจสปอร์ท ด้วยการนำเอา 525 ไอ จับใส่ เครื่องยนต์เบนซินตัวแรง 2.5 ลิตร 218 แรงม้า พร้อมชุดแต่งบอดี "เอม" เร้าใจ กระชากอารมณ์ สมกับเป็นรุ่นสุดท้าย ก่อนสลัดคราบนี้ ไปสู่รุ่นใหม่
ภายนอก
โฉบเฉี่ยว สไตล์สปอร์ท
4 ดาว
ชุดแต่ง "เอม สปอร์ท แพคเกจ" ประกอบด้วย แอโรพาร์ทแท้ รอบคัน เปลี่ยนบุคลิก ซีรีส์ 5 ตัวเดิม จากผู้บริหารหนุ่ม ที่เรียบหรู เฉยๆ สู่มาดเข้ม ดุดัน แบบนักกีฬาสายเลือด "เยอรมันแท้" ล้อแมก เอม น้ำหนักเบา ลายก้านคู่ ขนาด 18 นิ้ว พร้อมยางแบบ RUN-FLAT ขนาด 245/40 R18 เสริมราศี ขยับบารมี สปอร์ทขึ้นได้ไม่น้อย
เพิ่มความปลอดภัยด้วยไฟหน้าแบบ อแดพทีฟ (ADAPTIVE) ที่จะปรับทิศทางลำแสง ตามองศาการหมุนของพวงมาลัยโดยอัตโนมัติ
ภายใน
หรู เรียบ อุปกรณ์เพียบ
4 ดาว
พวงมาลัยหนังแท้จาก "เอม" พร้อมปุ่มสวิทช์ควบคุมแบบมัลทิฟังค์ชัน ปรับระดับด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมระบบควบคุมความเร็วคงที่อัตโนมัติ และปุ่มควบคุม I-DRIVE ที่ใช้ควบคุมการทำงานของระบบต่างๆ ภายในรถ เพิ่มความสะดวก ด้วยระบบเปิดประตูและสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ เพียงมีกุญแจอยู่ในรัศมี (COMFORT ACCESS) ระบบสัญญาณเตือนถอยจอดหน้าและหลัง ที่ปัดน้ำฝนปรับความเร็วอัตโนมัติตามปริมาณน้ำฝน และเปิดไฟหน้าโดยอัตโนมัติเมื่อเข้าที่มืด ฯลฯ
เบาะคู่หน้า นั่งสบายด้วยหมอนรองหลัง ที่สามารถปรับกระชับลำตัว และต้นคอ (LUMBAR SUPPORT) ช่วยลดความเมื่อยล้า เบาะนั่งผู้ขับบันทึกตำแหน่งการนั่งได้ถึง 3 ตำแหน่ง กระจกส่องหลังภายในรถ และที่ด้านข้าง ช่วยลดแสงรบกวนที่ส่องมาจากรถคันหลังอัตโนมัติ ระบบเครื่องเสียงชุดใหญ่ พร้อม ซีดี เชนเจอร์ 6 แผ่น อุปกรณ์บลูทูธ สำหรับใช้กับโทรศัพท์มือถือ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ ที่บังแดดด้านหลัง ควบคุมด้วยไฟฟ้า นอกจากนี้ยังมีม่านบังแดดที่กระจกประตูหลังด้วยฯลฯ
ระดับเสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร 525 ไอ สปอร์ท อยู่ในเกณฑ์ "ดี" และเงียบกว่าคู่แข่งอย่าง โวลโว เอส 80 ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาด 3.2 ลิตร
สมรรถนะ
เร่งแรง พลังเหลือ
4 ดาว
เครื่องยนต์แบบ 6 สูบ 24 วาล์ว 2.5 ลิตร พร้อมระบบวาล์วทรอนิค ดับเบิลวาโนส ที่ได้รับการปรับเซทใหม่ ทำให้พละกำลังเพิ่มขึ้นจาก 190 เป็น 218 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. แรงบิดสูงสุดเพิ่มจาก 23.5 เป็น 25.5 กก.-ม. ที่ 2,750-4,250 รตน. ส่งกำลังผ่านเกียร์ไฟฟ้าอัตโนมัติ 6 จังหวะ แบบสเตพทรอนิค
ด้วยขนาดเครื่องยนต์ แรงม้า และความต่อเนื่องของเกียร์ ทำให้ 525 ไอ สปอร์ท มีสมรรถนะอัตราเร่ง "ดี" ทั้งช่วงต้น และปลาย ไม่มีอาการรอรอบเมื่อกดคันเร่งออกตัวเหมือนอย่างเคย ทำอัตราเร่ง 0-100 และ 0-160 กม./ชม. ในเวลา 9.6/22.7 วินาที เร็วกว่า 525 ไอ 190 แรงม้า ตัวเดิม ทั้งตีนต้น และปลาย (10.2/24.6 วินาที) และสู้กับ เอส 80 เครื่องยนต์ 3.2 ลิตร (9.7/22.4 วินาที) ได้สบาย
อัตราเร่งยืดหยุ่นของ 525 ไม่ทำให้เราผิดหวัง ทำเวลาได้ดีพอๆ กับ 325 ไอ คูเป ตัวเล็ก น้ำหนักเบา ที่ใช้เครื่องตัวเดียวกัน และเหนือกว่า เอส 80 3.2 ซึ่งเป็นคู่แข่ง ทั้งที่ความเร็ว 40-120/60-100 และ 80-120 กม./ชม. ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากการควบคุมน้ำหนักตัวอย่างเคร่งครัด ด้วยวัสดุอลูมิเนียม น้ำหนักเบาในชิ้นส่วนสำคัญบางชิ้น
ส่วนอัตราสิ้นเปลืองความเร็วคงที่ ทำได้ในเกณฑ์ "พอใช้" ใกล้เคียงกับ 325 ไอ คูเป แต่จะต่างกันในช่วงความเร็วต่ำ 60 กม./ชม.
ระบบรองรับ
แน่นหนึบ เน้นความมั่นใจ
5 ดาว
โครงสร้างอลูมินัม แข็งแรง น้ำหนักเบา ส่งผลให้ ซีรีส์ 5 ทั้งคล่องตัว และมั่นคง ที่ความเร็วสูง และยังเสริมความมั่นใจ ด้วยระบบรักษาเสถียรภาพ DSC (DYNAMIC STABILITY CONTROL) และเพิ่มความสนุกด้วยระบบป้องกันล้อหมุนฟรี DTC (DYNAMIC TRACTION CONTROL) ที่ยอมให้ล้อขับเคลื่อนหมุนฟรีหาแรงเสียดทานหรือตะกุยโค้งได้เร็วขึ้น ถ้าอยู่ในวิสัยที่ปลอดภัย ส่วนระบบรองรับได้รับการปรับแต่งพิเศษ จากสำนัก "เอม" ที่ให้ทั้งความแม่นยำ มั่นคง และนุ่มนวล
พวงมาลัยระบบไฟฟ้าผ่อนแรง น้ำหนักดี มั่นคงที่ความเร็วสูง และหมุนง่าย เบาแรงเมื่อถอยจอด
ดูจากตัวเลขที่ได้เมื่อเบรคฉุกเฉิน 525 ไอ ถือว่า "ดีมาก" ให้ความมั่นใจแม้ในความเร็วสูงที่ความเร็ว 80/100 กม./ชม.
สรุป
บั้นท้ายเด่น ดึงดูดสายตา
แม้ว่า 525 ไอ สปอร์ท จะอยู่บนพื้นฐานเดิมๆ ของ 525 ไอ แต่ด้วยชุดแต่ง "เอม" และล้อแมกขนาด 18 นิ้ว ช่วยสร้างความแตกต่างในสไตล์สปอร์ท ให้สะดุดตามากขึ้น รวมไปถึงระบบรองรับที่ผ่านการปรับแต่ง ทำให้สนุกกับเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร 218 แรงม้า ได้อย่างเต็มที่ ส่วนค่าตัว 4,549,000 บาท เปิดมาใกล้เคียงกับคู่แข่ง แต่ที่แน่ๆ จ่ายน้อยกว่า 325 ไอ คูเป ที่เล็ก และเบากว่าถึงเกือบ 4 แสนบาท
ข้อมูลจำเพาะ บีเอมดับเบิลยู 525 ไอ สปอร์ท
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2305-8888
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,841/1,846/1,468
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,500/1,513
ฐานล้อ (มม.) 2,760
น้ำหนัก (กก.) 1,390
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 60
เครื่องยนต์
แบบ 6 สูบเรียง DOHC 24 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 2,497
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 78.8/82.0
อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 218/6,500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 25.5/2,750-4,250
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์(จังหวะ) อัตโนมัติ 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง มัลทิลิงค์บีม คอยล์สปริง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส และอีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน มีช่องระบายความร้อน
ราคา (บาท) 4,549,000
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 4.6
0-80 กม./ชม. 6.7
0-100 กม./ชม. 9.6
0-120 กม./ชม. 13.0
0-140 กม./ชม. 16.7
0- 160 กม./ชม. 22.7
0-400 ม. 16.9 @ 139.9 กม./ชม.
0-1,000 ม. 30.2 @ 180.6 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
40-120 กม./ชม. 9.9
60-100 กม./ชม. 4.7
80-120 กม./ชม. 5.9
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 15.3 (0.93)
80-0 กม./ชม. 25.6 (0.98)
100-0 กม./ชม. 39.5 (1.00)
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 41
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 53
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 58
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 60
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 63
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 66
ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม.
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม.
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม.
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม.
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม.
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 16.3 6.1
80 16.3 6.1
100 13.8 7.3
120 11.6 8.6
140 10.5 9.6
หมายเหตุ: รถใหม่
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล thanasan@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2552
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/27751