ทดสอบ
ซีดานมาดสปอร์ท เมื่อถึงคราวเสือผู้ดีสวมบทเซกซี
แจกวาร์ เอกซ์เอฟ 3.0 วี 6 3.0 ลิตร 240 แรงม้า ราคา 6,890,000 บาท
คู่แข่งในตลาด
เอาดี เอ 6 3.0 ทีดีไอ 3.0 ลิตร ดีเซลเทอร์โบ 220 แรงม้าราคา 5,190,000 บาท
บีเอมดับเบิลยู 525 ไอ สปอร์ท 2.5 ลิตร 218 แรงม้า ราคา 4,549,000 บาท
เมร์เซเดส-เบนซ์ อี 230 2.5 ลิตร 204 แรงม้า ราคา 4,449,000 บาท
เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอส 350 3.5 ลิตร 272 แรงม้า ราคา 9,500,000 บาท
เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส 300 3.0 ลิตร 219 แรงม้า ราคา 7,599,000 บาท
โวลโว เอส 80 3.2 3.2 ลิตร 238 แรงม้า ราคา 4,900,000 บาท
ข้อเด่น
- รูปลักษณ์ภายนอก โฉบเฉี่ยวแบบสปอร์ทซีดาน
- ภายในห้องโดยสาร หรู ทันสมัย อุปกรณ์ไฮเทค
- เบรคนุ่มนวล มั่นใจ ใช้ระยะหยุดสั้น
ข้อด้อย
- ที่เก็บสัมภาระท้ายเล็ก
- อัตราสิ้นเปลืองเกาะกลุ่มเครื่องยนต์ใหญ่
- ราคาสูงเมื่อเทียบกับคู่แข่ง ตัวรถขนาดเดียวกัน
ฟันธง
เมื่อ แจกวาร์ ยอมเปลี่ยนแนวคิด จากซีดานทรงอนุรักษนิยม เป็นสปอร์ทคูเป ทรงเซกซี่ ลีลาเร่าร้อน ชั้นเชิง และสมรรถนะไม่เป็นรองใคร กับราคาที่ตั้งเอาไว้แบบไม่เกรงใจซีดานหรูรุ่นใหญ่
การออกแบบครั้งนี้ นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่สำหรับค่าย แจกวาร์ โดยหวังเอาใจกลุ่มลูกค้าที่ไม่ชอบแนวอนุรักษนิยม ยอมปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ใหม่ โฉบเฉี่ยว เปรี้ยว และทันสมัยขึ้น ฉีกแนวคิดเดิมๆ ที่ไม่เปลี่ยนแปลงมาหลายทศวรรษ แต่ยังคงรักษาความประณีต หรูคลาสสิค สไตล์ผู้ดีอังกฤษไว้ได้อย่างลงตัวทุกกระเบียดนิ้ว
ภายนอก
โฉบเฉี่ยว สไตล์สปอร์ท
4 ดาว
แม้ว่าการออกแบบภายนอกของ เอกซ์เอฟ จะดู "เข้าท่า" ในสายตาเรา แต่ก็ยังมีเสียงบ่นพึมพำจาก "แฟนพันธุ์แท้" แจกวาร์ ไม่ใช่น้อย ว่ามันช่างไม่เหลือเยื่อใยของการออกแบบเดิมๆ อยู่เลย
ภายนอกแสดงให้เห็นถึงการออกแบบแนวใหม่ ในแบบฉบับซีดานหรู ผสมผสานกับเส้นสายที่มีความคล้ายคลึงรถคูเป แต่ยังคงมีพื้นที่ภายในกว้าง เพียงพอสำหรับผู้โดยสาร 5 ที่นั่ง แนวเดียวกับ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอส 350 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำเพียง 0.29
เมื่อพิจารณารูปทรงของ เอกซ์เอฟ ทำให้เราหวนนึกถึงรถสปอร์ทผู้ดีจากเกาะอังกฤษ อย่าง แอสตัน มาร์ทิน ดีบี 9 ที่เป็นพาหนะคู่กายพระเอก เจมส์ บอนด์ 007 ทั้งแนวฝากระโปรงหน้า และท้ายยกสูง เน้นโป่งล้อขนาดใหญ่ รวมถึงไฟท้ายที่มีรูปทรงคล้ายคลึงกันมาก จนอดคิดไม่ได้ว่ารับอิทธิพลสมัยครั้งยังอยู่ภายใต้ร่มเงาเดียวกัน
เมื่อเทียบกับรถเก๋งขนาดกลางระดับพรีเมียมแล้ว เอกซ์เอฟ มีขนาดตัวใหญ่กว่าคู่แข่งทั้งหมด โดยความยาว และความกว้างมากกว่า เอาดี เอ 6 อยู่ 44 และ 25 มม. บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5 (119/31 มม.) เมร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเอส (47/4 มม.) และ โวลโว เอส 80 (109/16 มม.) แต่เมื่อเทียบกับคู่แข่งรุ่นใหญ่ พบว่าสั้นกว่า เอส-คลาสส์ อยู่เพียง 246 มม. เรียกได้ว่า "พร้อมเขย่ง ชกข้ามรุ่น"
ภายใน
หรู เรียบ อุปกรณ์เพียบ
4 ดาว
แจกวาร์ ยังคงรักษาความหรู ประณีตไว้ได้อย่างเหนียวแน่น รอยเย็บตะเข็บหนังทำได้ "สมชื่อ" ลายไม้ซ้ายและขวาเป็นพิมพ์เดียวกัน เขาว่ามีแหล่งกำเนิดมาจากเนื้อไม้ต้นเดียวต่อรถ 1 คัน ต้องยกนิ้วให้ทีมออกแบบที่ "ลดปมเขื่อง" เก็บเสาซีคูเปได้อย่างลงตัว สวยทั้งภายนอก และไม่บดบังทัศนวิสัยภายใน แต่กระจกบานหลังที่มีองศาลาดเทมาก จนบางครั้งถึงกับหลอกตา ทำให้เราเห็นมิติรถคันหลังมีความสูงเกินจริง
แสงภายในห้องโดยสาร เลือกใช้สีฟ้าอ่อน เน้นโทน ผู้ดี ทันสมัย บุคลิกค่อนข้างขัดแย้งกับเสียงเครื่องยนต์ "เสือคำราม" ที่เร้าอารมณ์สปอร์ทจน "ขนลุก" เมื่อเรากดคันเร่งคิคดาวน์ แต่บางครั้งถึงกับ "ดับวูบ" เมื่อเหลือบเห็นเข็มมาตรวัดสีฟ้าอ่อนนุ่ม โทนเย็นชา ที่แสนผู้ดี แทนที่จะได้เห็นสีแดง ดิบ ร้อนแรงเหมือนอย่างในรถสปอร์ททั่วๆ ไป
แจกวาร์ ใส่อุปกรณ์ไฮเทคชนิดไม่มีใครเหมือนไว้ใน เอกซ์เอฟ "เพียบ" ตั้งแต่ ช่องลมแอร์บริเวณคอนโซลหน้า จะพับเปิดเองเมื่อพร้อมใช้งาน แจกวาร์ เซนส์ (JAGUAR SENSE) ระบบสัมผัสเพื่อเปิดไฟเก๋งตอนหน้า และเปิดกล่องเก็บของด้านหน้า อารมณ์คล้ายๆ สัมผัสหน้าจอ ไอโฟน แต่น่าเสียดายที่ลูกเล่นนี้มีให้เฉพาะห้องโดยสารตอนหน้า ติดตั้งระบบเครื่องเสียงระดับพรีเมียม (DAB: DIGITAL AUDIO BROADCASTING) กระจายลำโพง 14 จุด รอบคัน
นอกจากนี้ยังมีระบบสั่งการที่หน้าจอสัมผัส เพื่อควบคุมระบบต่างๆ ภายในรถ รวมถึงระบบเครื่องเสียง และระบบสื่อสารกับโทรศัพท์แบบไร้สาย (บลูทูธ) การใช้งานแตกต่างกับปุ่มหมุน "ไอดไรฟ" ของ บีเอมดับเบิลยู หรือ ปุ่มควบคุม "คอมมานด์" ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ เพราะผู้ขับต้องใช้สมาธิ และความตั้งใจมากกว่า ถ้าต้องปรับเปลี่ยนขณะรถวิ่ง (ซึ่งผู้ผลิตไม่แนะนำ) ระบบเตือนขณะถอยจอด ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน ระบบ
จำกัดความเร็วอัตโนมัติ ระบบตรวจสอบแรงดันลมยาง และเบรคมือ ระบบไฟฟ้าสั่งการเพียงปลายนิ้วสัมผัส เหล่านี้ล้วนติดตั้งมาให้ชนิดไม่น้อยหน้าใคร
ถึงแม้ว่าระดับเสียงรบกวนภายในห้องโดยสารของ เอกซ์เอฟ จะอยู่ในเกณฑ์ "เฉลี่ย" และเข้าขั้นเงียบ ที่ความเร็วสูงขึ้น แต่ที่ความเร็วสูงยังดังกว่าคู่แข่งอย่าง บีเอมดับเบิลยู 525 ไอ และ โวลโว เอส 80 3.2 ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากยางแก้มเตี้ยแบบสปอร์ท
สมรรถนะ
เร่งแรง พลังเหลือ
4 ดาว
เอกซ์เอฟ 3.0 ใช้เครื่องยนต์แบบ วี 6 สูบ 24 วาล์ว มีระบบปรับแคม และท่อทางเดินอากาศอัตโนมัติ ให้กำลังสูงสุด 240 แรงม้า และแรงบิดสูงสุดที่ 29.9 กก.-ม. ถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ของ ZF พร้อมฟังค์ชันบวก/ลบ ที่ควบคุมด้วยแป้นปรับเปลี่ยนหลังพวงมาลัย (JAGUAR SEQUENTIAL SHIFT) และโหมดการขับเคลื่อน (JAGUAR DRIVE CONTROL) ที่มีมากถึง 21 รูปแบบ ระบบนี้จะช่วยปรับบุคลิก
การเปลี่ยนเกียร์ ให้นุ่มนวลแบบ "ผู้ดี" หรือกระชากชนิด "ได้ใจ" เมื่อต้องการกำลังฉับพลัน ผลทดสอบอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ 9.5 วินาที และ 0-160 กม./ชม. ทำได้ 22.5 วินาที ใกล้เคียงกับ โวลโว เอส 80 เครื่องยนต์ 3.2 ลิตร (9.7 และ 22.4 วินาที) และ บีเอมดับเบิลยู 525 ไอ เครื่องยนต์ 2.5 ลิตร (9.6 และ 22.7 วินาที)
อัตราเร่ง และความยืดหยุ่นขณะเร่งแซงของ เอกซ์เอฟ ทั้งต้นและปลายทำได้ "ดีถึงดีมาก" เกาะกลุ่มเพื่อนร่วมก๊วนอย่าง บีเอมดับเบิลยู 525 ไอ และ โวลโว เอส 80 3.2 แบบชนิด "กัดไม่ปล่อย" ขณะที่ยืดหยุ่นช่วงยาว 40-120 กม./ชม. นั้นออกจะยืดห่างกว่าทั้งคู่อยู่ประมาณ 1 วินาที
ทั้งอัตราเร่ง และยืดหยุ่นทำได้ดีกว่า เมร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาสส์ 200 คอมเพรสเซอร์ ที่มีขนาดตัวถังใกล้เคียงกัน แต่ขนาดเครื่องยนต์เล็กกว่า และ เอส 300 ที่มีขนาดตัวถังใหญ่กว่า แต่มีขนาดเครื่องยนต์เท่ากัน อยู่พอสมควร และน่าจะเป็นเพราะน้ำหนักตัวที่แบกไว้ต่างกัน
ส่วนอัตราสิ้นเปลืองช่วงความเร็วคงที่ เอกซ์เอฟ 3.0 ทำได้ ต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ยของเรา เนื่องจากใช้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ แต่พอเทียบกับกลุ่มเครื่องขนาด 3 ลิตรด้วยกันแล้ว ก็นับว่าอยู่ในเกณฑ์ "พอใช้" ถึงจะเป็นรอง ซีรีส์ 5 และ เอส 80 อยู่เล็กน้อย ในช่วงความเร็วต่ำกว่า 100 กม./ชม. แต่ความเร็วสูง 120 และ 140 กม./ชม. ทำได้ใกล้เคียงกันมาก และยังคงได้เปรียบเมื่อเทียบกับ เอส 300 ในทุกช่วงความเร็ว
ส่วนอัตราสิ้นเปลืองขณะกดคันเร่งมิดนั้น มีเส้นกราฟที่คล้ายกับ โวลโว เอส 80 "อย่างกับแกะ" ยกเว้นช่วงความเร็วปลาย และยืดหยุ่นช่วงความเร็วสูง 80-120 กม./ชม. ที่ตัวเลขอยู่ค่อนไปทางปลายแถว
คันเกียร์เป็นแบบปุ่มบิด "งอก" ขึ้นมาเมื่อสตาร์ท ดูไฮเทคล้ำยุค ไม่เหมือนใคร แต่ค่อนข้าง "ขืนความรู้สึก" เมื่อยังไม่คุ้นเคยกับมัน และหลายครั้งที่เผลอนึกว่า เอาไว้ควบคุมระบบเครื่องเสียง และหน้าจอ ระบบป้องกันความผิดพลาดการทำงานได้อย่างชาญฉลาด แม้เราจะเผลอหมุนผิดไปครั้งสองครั้งก็ตาม ที่น่าชม คือ แป้นเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัยที่ให้ความสปอร์ท ปรับเปลี่ยนง่าย ขับสนุกขึ้น และทำให้เราลืมเกียร์ปุ่มนั้นไปสนิท
ระบบรองรับ
นุ่มหนึบ เน้นความมั่นใจ
5 ดาว
ระบบช่วงล่างด้านหน้าทำจากอลูมิเนียมน้ำหนักเบา เพิ่มความยาวของปีกนก ขยายช่วงล้อหน้า/หลัง และยืดความยาวของฐานล้อ ส่วนด้านหลังเป็นแบบยึดหลายจุด เชื่อมต่อกันแข็งแรง แน่นหนา โครงสร้างคล้ายรถสปอร์ทอย่าง เอกซ์เค ทนต่อการบิดตัวขณะเข้าโค้ง และส่งผลให้การขับขี่ในทางตรงมีความเสถียร และมั่นคง
จุดเด่นที่เรายังไม่มีโอกาสได้ลอง คือ .... ระบบนี้จะเปิดโอกาสให้ผู้ขับได้ "ลิ้มลอง" อาการท้ายออกเล็กน้อย พอหอมปาก หอมคอ เมื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วเกินรับไหว ก่อนระบบช่วยเหลือจะเริ่มทำงาน เพียงเสี้ยววินาที ซึ่งนับเป็นเสน่ห์ของรถขับหลัง (ถ้าคุณเอาอยู่ !) เรียกได้ว่าตื่นเต้นกว่าระบบช่วยเหลือทั่วๆ ไปที่ไม่เปิดโอกาสให้ผู้ขับได้สัมผัสกับอาการนี้เลย นอกจากจะปิดทิ้ง
จานเบรคขนาด 326 มม. และระบบเบรคที่ให้มา ทำงานได้ดีเกินคาด ให้ความรู้สึก "นุ่ม...ดูดเท้า" ราวกับผู้ดี แรงหน่วงที่เกิดขึ้นเมื่อเบรคฉุกเฉิน ไม่รู้สึก "หน่วงรั้ง" รุนแรงเหมือนอย่างคู่แข่งจากเมืองเบียร์ (บีเอมดับเบิลยู และ เมร์เซเดส-เบนซ์) แต่ระยะเบรคที่ทำได้ "ดีเทียบเท่า" อาการเบรคนี้คล้ายกับคู่แข่งจากสแกนดิเนเวียน (โวลโว) ที่เราเคยทดสอบมาก่อนหน้านี้ ผลทดสอบเบรคทั้ง 3 ช่วง เอกซ์เอฟ ทำได้ "ดีมาก" หยุดได้ดีในทุกหัวข้อการทดสอบ
สรุป
สปอร์ทซีดานหรู น่าใช้
ถึงแม้ เอกซ์เอฟ จะไม่เหลือเยื่อใยกับการออกแบบภายนอกแนวอนุรักษนิยม แต่ยังคงรักษากลิ่นอายความหรูหรา ประณีตไว้ได้อย่างน่าชม ภายในติดตั้งอุปกรณ์ทันสมัยมาให้เพียบ สมรรถนะการขับขึ่ทำได้ดีเกินคาด ไม่น้อยหน้ารถในระดับเดียวกัน โดดเด่นที่การบังคับควบคุมที่แม่นยำ เครื่องยนต์ และเกียร์เรียกกำลังได้ทันใจ และยังคงเน้นความผ่อนคลายในการขับขี่
เมื่อลองขับแล้ว เราเชื่อว่าลูกค้า แจกวาร์ ที่ชื่นชอบแนวอนุรักษนิยม คงต้องเปิดใจ เอา เอกซ์เอฟ ไปจอดไว้คู่กับรถคันเดิมในโรงรถ โดยไม่เสียดายตัวตนเดิมๆ แม้แต่น้อย แต่ถ้ากวาดตาหาคู่แข่งด้วยการวัดขนาดตัวเพียงอย่างเดียวนั้น ราคาที่ตั้งไว้ อยู่เหนือคู่ชกทุกราย
ข้อมูลจำเพาะ แจกวาร์ เอกซ์เอฟ 3.0 วี 6
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท จากัวร์คาร์ส (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2216-5008
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,960/1,877/1,460
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,555/1,596
ฐานล้อ (มม.) 2,909
น้ำหนัก (กก.) 1,731
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 69.5
เครื่องยนต์
แบบ วี 6 สูบ DOHC 24 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 2,968
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 89.0/79.5
อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 240/6,800
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 29.9/4,100
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส และอีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน มีช่องระบายความร้อน
ราคา (บาท) 6,890,000
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 4.5
0-80 กม./ชม. 7.0
0-100 กม./ชม. 9.5
0-120 กม./ชม. 13.1
0-140 กม./ชม. 17.4
0- 160 กม./ชม. 22.5
0-400 ม. 16.9 @ 137.8 กม./ชม.
0-1,000 ม. 30.3 @ 180.9 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
40-120 กม./ชม. 10.9
60-100 กม./ชม. 4.9
80-120 กม./ชม. 6.1
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 15.3 (0.93)
80-0 กม./ชม. 27.3 (0.92)
100-0 กม./ชม. 40.1 (0.98)
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 49
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 58
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 61
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 62
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 67
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 69
ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 57
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 76
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 95
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 114
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 133
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 14.2 7.0
80 14.1 7.1
100 12.0 8.3
120 11.7 8.5
140 9.9 10.1
หมายเหตุ: รถใหม่
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล thanasan@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2552
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/27651