X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
25 Feb 2009
โสมสูตรใหม่...ผสมนมเนย และโรตี
ผลงานอีกชิ้นหนึ่งของค่ายโสมขาว ที่เลือกมาให้ชื่นชม คือ ฮันเด ไอ 20 (HYUNDAI I20) ก็เป็นรถใหม่อีกแบบหนึ่ง ที่ใช้เวทีหมุนขนาดยักษ์ในงานมหกรรมยานยนต์ปารีสครั้งล่าสุด เมื่อต้นเดือนตุลาคม 2008 เป็นที่เปิดตัวในลักษณะ WORLD PREMIERE หรือ"ครั้งแรกในโลก" เป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็ก อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า SUPERMINI CAR ซึ่งออกแบบ และพัฒนาในยุโรป ที่ศูนย์ออกแบบอันทันสมัยตั้งอยู่ในเยอรมนี แต่ใช้โรงงานซึ่งตั้งอยู่ในอินเดียเป็นที่ผลิต รูปทรงองค์เอว และคุณสมบัติโดยรวม ฮันเด ยืนยันอย่างไม่อำพรางว่า ออกแบบ และพัฒนาเพื่อสนองรสนิยมของผู้ใช้รถในทวีปยุโรป กำหนดออกจำหน่ายในตลาดยุโรปเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา แทนที่รถรุ่นเดิม ซึ่งอยู่ในตลาดมายาวนานถึง 6 ปี คือ รถ ฮันเด เกทซ์ (HYUNDAI GETZ) โดยมีตัวถังให้เลือกใช้เพียงแบบเดียว คือ ตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค ยาว 3.940 ม. กว้าง 1.710 ม. และสูง 1.490 ม. รูปทรงองค์เอวของตัวถัง เห็นได้ชัดว่าเป็นการออกแบบที่ค่อนข้างจะอนุรักษนิยม และไม่มีอะไรโดดเด่นกว่าคู่แข่งสัญชาติยุโรป และญี่ปุ่นที่มีหน้าตาคล้ายๆ กันอย่างรถ ฟอร์ด ฟิเอสตา (FORD FIESTA) และ มาซดา 2 (MAZDA 2) สำหรับผู้ที่ไม่นิยมใช้รถ 5 ประตู ก็ต้องอดใจรอหน่อย เพราะผู้ผลิตรถยนต์หมายเลข 1 ของเมืองโสมบอกว่า ปี 2009 นี้ จะมีตัวถัง 3 ประตูแฮทช์แบคให้เลือกใช้ด้วย เป็นรถขนาดเล็ก ที่มีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้อย่างจุใจถึง 7 ขนาด มีทั้งเครื่องเบนซิน และเครื่องดีเซล เครื่องเบนซินซึ่งมีอยู่รวม 3 ขนาด ประกอบด้วยเครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,248 ซีซี 78 แรงม้า เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,396 ซีซี 100 แรงม้า และเครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,591 ซีซี 126 แรงม้า โดยมีระบบเกียร์ให้เลือกใช้เพียง 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ส่วนเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งมีให้เลือกถึง 4 ขนาด และทุกขนาดเป็นเครื่องฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง คอมมอนเรล ประกอบด้วยเครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,396 ซีซี 75 แรงม้า เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,396 ซีซี 90 แรงม้า เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,582 ซีซี 115 แรงม้า และเครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,582 ซีซี 128 แรงม้า ระบบเกียร์ก็มีให้เลือก 2 แบบเช่นกัน แต่เป็นเกียร์ธรรมดา 5 หรือ 6 จังหวะ ไม่มีเกียร์อัตโนมัติ เครื่องยนต์ทุกแบบ ทุกขนาด ที่กล่าวข้างต้น มีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐาน EURO IV จึงประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง และปล่อยไอพิษต่ำเป็นพิเศษ ตัวอย่างเช่น เครื่องยนต์ขนาดเล็กที่สุด คือ เครื่องเบนซิน 1,396 ซีซี 75 แรงม้า มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยแค่ 5.2 ลิตร/100 กม. หรือ 19.2 กม./ลิตร และมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์แค่ 124 กรัม/กม. ในขณะที่เครื่องดีเซล 1,582 ซีซี 128 แรงม้า มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 4.3 ลิตร/100 กม. หรือ 23.3 กม./ลิตร และมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำเพียง 115 กรัม/กม. เท่านั้นเอง
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2552
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/27317
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th