ผลทดสอบ
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 ได้รับคำชมในด้านคุณภาพของตัวรถ การควบคุมบังคับที่ดีเยี่ยม เข้าโค้งด้วยความเร็วสูงได้อย่างปลอดภัย เมื่อเทียบกับบรรดารถคู่แข่งชั้นนำในระดับเดียวกัน เอกซ์ 3 2.0 ดี ใช้เครื่องยนต์ดีเซลใหม่ ขนาด 2.0 ลิตร เจเนอเรชันที่ 3 มีแรงม้าและแรงบิดเยอะ แรงเร้าใจ ไม่แพ้เครื่องยนต์เบนซิน
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 2.0 ดี 2.0 ลิตร 177 แรงม้า ราคา 3,299,000 บาท
11
3545 8888
คู่แข่งในตลาด
เกีย โซเรนโต ซีอาร์ดีไอ 2.5 ลิตร 140 แรงม้า ราคา 1,838,000 บาท
ซังยง เรกซ์ตัน ทู อาร์เอกซ์ 270 2.7 ลิตร 165 แรงม้า ราคา 2,690,000 บาท
นิสสัน มูราโน 2.5 ลิตร 163 แรงม้า ราคา 2,950,000 บาท
ฮันเด ซันตา เฟ ซีอาร์ดีไอ 2.2 ลิตร 150 แรงม้า ราคา 2,550,000 บาท
ข้อเด่น
- รูปทรงสวย มีสไตล์
- ห้องโดยสารหรูหรา เสียงเงียบ
- เครื่องยนต์ แรง ขับสนุก
ข้อด้อย
- เสียงเครื่องยนต์ภายนอกดัง
- เครื่องเสียงปรับเปลี่ยนยาก
ฟันธง
เอสยูวีมาดสปอร์ท เครื่องยนต์ดีเซลขับสนุกต้องรุ่นนี้
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 ได้รับคำชมในด้านคุณภาพของตัวรถ การควบคุมบังคับที่ดีเยี่ยม เข้าโค้งด้วยความเร็วสูงได้อย่างปลอดภัย เมื่อเทียบกับบรรดารถคู่แข่งชั้นนำในระดับเดียวกัน เอกซ์ 3 2.0 ดี ใช้เครื่องยนต์ดีเซลใหม่ ขนาด 2.0 ลิตร เจเนอเรชันที่ 3 มีแรงม้าและแรงบิดเยอะ แรงเร้าใจ ไม่แพ้เครื่องยนต์เบนซิน
4 WHEELS นำ เอกซ์ 3 2.0 ดี มาทดสอบสมรรถนะ ด้วยเครื่องดาทรอน เพื่อให้รู้ถึงประสิทธิภาพ
ของรถอย่างเต็มที่
ภายนอก
โฉบเฉี่ยว มีเอกลักษณ์
เอกซ์ 3 ออกแบบด้านหน้าและหลังใหม่ กันชนสีเดียวกับตัวรถ แฝงไว้ซึ่งความสปอร์ท ดูแล้วไม่ต่างจากรุ่นเดิมนัก กระจังหน้าทรงไตคู่ เอกลักษณ์ของค่ายใบพัดฟ้าขาว ดูโดดเด่นเช่นเดิม
ตัวรถออกแบบด้านหน้าและหลังใหม่ให้มีความโดดเด่น ปราดเปรียว กันชนสีเดียวกับตัวรถ ได้รับการออกแบบเป็น 2 ส่วน รูปลักษณ์แฝงความสปอร์ท ไฟหน้าสูง/ต่ำแบบไบซีนอน ไฟเลี้ยวสีขาวรอบคัน ไฟตัดหมอก เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่ และช่วยส่องทิศทาง ไฟท้ายใหม่ทำจากกระจกใสครอบดวงไฟแบบ LED ให้แสงสว่างชัดเจน ติดตั้งตามแนวนอนจากเสาประตูด้านท้ายลงมาที่กันชน พร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 และยังมีระบบควบคุมการจอดหน้า/หลัง เพื่อให้การจอดรถทำได้สะดวก
โครงสร้างตัวถังแข็งแกร่ง ระบบความปลอดภัยสมบูรณ์แบบ ควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิคส์ มีแกนเหล็กที่แข็งแรงติดตั้งตามแนวขวางและไขว้ในส่วนต่างๆ ของรถ ทำหน้าที่ลดและกระจายแรงกระแทกเมื่อเกิดการชนที่ด้านหน้า และกรณีที่เกิดการปะทะด้านข้าง แท่งเหล็กเสริมติดตั้งด้านข้างของประตู ช่วยรับแรงกระแทก
ภายใน
หรูเข้ม อารมณ์สปอร์ท
ห้องโดยสารดูสปอร์ท ใช้วัสดุโทนสีดำเข้ม มือจับประตูทำจากโลหะกัลวาไนซ์ สลับหนังแท้ คอนโซลหน้าดูหรู แผงอุปกรณ์ดูหรูหราทันสมัยขึ้นด้วยชุดตกแต่งลายไม้ เครื่องเสียงแบบซีดี เชนเจอร์ ระบบปรับอากาศทันสมัยดูลงตัว หน้าจอให้แสงสีแดงส้ม ตามสไตล์ของ บีเอมดับเบิลยู พวงมาลัย 3 ก้านแบบสปอร์ท มีระบบมัลทิฟังค์ชัน สามารถควบคุมเครื่องเสียง และความเร็วคงที่
เบาะนั่งฝั่งคนขับปรับด้วยไฟฟ้า พร้อมระบบบันทึกความจำ ที่พักแขนเบาะหน้า มีช่องเสียบ AUX-IN กระจกมองหลังตัดแสงอัตโนมัติ กระจกบานหน้าติดตั้งเซนเซอร์ตรวจจับปริมาณน้ำฝน และความสว่างขณะขับขี่
ห้องเก็บสัมภาระหลังกว้าง ฝาท้ายเปิดได้สูง เข้า/ออกสะดวก ขอบประตูอยู่ในระดับต่ำ สะดวกต่อการขนย้ายสัมภาระ เบาะนั่งหลังปรับ/พับแบบ 50:50 เพิ่มเนื้อที่บรรทุกสัมภาระมากขึ้น
การป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอก เอกซ์ 3 แม้จะใช้เครื่องยนต์ดีเซล แต่การป้องกันเสียงนั้นทำได้ดี สมเป็นรถบแรนด์หรู จากยุโรป ช่วงความเร็วต่ำ 60-100 กม./ชม. ป้องกันเสียงได้ดี วัดค่าได้ 59-62 เดซิเบล ในช่วงความเร็วสูงขึ้นไป 120-140 กม./ชม. เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ช่วยให้มีรอบเครื่องยนต์ต่ำ วัดเสียงรบกวนช่วงนี้จึงทำได้ดี ค่อนข้างเงียบ วัดได้ 67-69 เดซิเบล
เครื่องยนต์
แรงเร้าใจ ตอบสนองดี
ขุมพลังดีเซล ขนาดความจุ 2.0 ลิตร คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน เทอร์โบแบบแปรผัน ให้กำลังสูงสุด 177 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 35.7 กก.-ม. ที่ 1,750-3,000 รตน. หัวฉีดมีแรงดันสูง 1,800 บาร์ จ่ายเชื้อเพลิงได้แม่นยำ บลอคอลูมิเนียมมีความทนทาน น้ำหนักเบากว่าเดิมถึง 17 กิโลกรัม
ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์แบบอัตโนมัติที่มีอัตราทดถึง 6 จังหวะ ซึ่งระบบเกียร์และเฟืองท้ายใหม่จะช่วยลดแรงเสียดทานของชิ้นส่วนกลไกต่างๆ ลงไปได้มากทีเดียว ขับเคลื่อนผ่านล้อทั้ง 4 ด้วยเทคโนโลยี XDRIVE ที่จะถ่ายทอดกำลังลงสู่ล้อคู่หน้า/หลังได้อย่างสมดุล และเหมาะสมกับสถานการณ์ขณะขับใช้งานบนสภาพพื้นผิวถนนทุกรูปแบบ ตอบสนองการทำงานได้อย่างรวดเร็ว ให้การยึดเกาะถนนได้อย่างยอดเยี่ยม และปลอดภัย
เครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร ใน เอกซ์ 3 ให้แรงม้า และแรงบิดมากกว่าคู่แข่ง ทำให้มีอัตราเร่งที่แรงเร้าใจ อัตราเร่งออกตัว และการเร่งแซง ตอบสนองใช้ได้ อยู่ในระดับดี อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ 9.9 วินาที ดีกว่าคู่แข่งในกลุ่ม รวมทั้งสปอร์ทเอสยูวีอย่าง ซูบารุ บี 9 ทรีเบคา
อัตราเร่งยืดหยุ่น (40-120, 60-100, 80-120 กม./ชม.) ทำได้ในเกณฑ์เฉลี่ยดี เทียบชั้นสปอร์ทเอสยูวี ในขณะที่คู่แข่งกลุ่มเดียวกันนั้นยังตามมาห่างๆ ส่วนความเร็วปลายยังแรงไหลลื่น อัตราเร่ง 0-160 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 27.0 วินาที เท่ากับ บี 9 ทรีเบคา
ระบบรองรับ
นุ่มหนึบ เทคโนโลยีล้ำ
ระบบรองรับด้านหน้าอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังแบบมัลทิลิงค์บีม คอยล์สปริง มีจุดเด่นที่ระบบ XDRIVE ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ที่ชาญฉลาด การกระจายกำลัง 40:60 ในสภาวะการขับขี่ปกติ จะตอบสนองการทำงานในทันทีที่พื้นผิวถนน หรือสภาพในการขับขี่เปลี่ยนไป โดยแปรผันตามแรงเสียดทานที่เกิดขึ้นบนพื้นผิวถนน สามารถแก้อาการหน้าดื้อในขณะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง โดยที่แผ่นคลัทช์จะจับตัวกันแน่นขึ้น เพื่อส่งกำลังไปยังล้อคู่หน้า
ระบบลอคเฟืองท้ายจะช่วยหยุดอาการหมุนฟรีของล้อ ระบบ DSC (DYNAMIC STABILITY CONTROL) ทำหน้าที่ช่วยในการยึดเกาะถนน และสร้างเสถียรภาพในการขับขี่ ระบบยังช่วยเพิ่มแรงดันเบรคเมื่อระบบห้ามล้อ เริ่มมีอาการเฟดจากอุณหภูมิของเบรค รวมไปถึงการเพิ่มแรงดันเบรค เมื่อต้องหยุดรถแบบกะทันหัน
มีระบบป้องกันล้อลอค ABS (ANTI-LOCK BRAKE SYSTEM) ระบบเบรคเมื่อล้อหมุนฟรี และส่งกำลังไปยังล้อฝั่งตรงข้าม ADB-X ระบบช่วยควบคุมความเร็วขณะขับรถลงทางลาดชัน HDC (HILL DESCENT CONTROL) ระบบควบคุมการเบรคในขณะเข้าโค้ง CBC (CORNERING BRAKE CONTROL) รวมถึงแอร์แบกคู่หน้าและด้านข้าง ป้องกันศีรษะทุกตำแหน่ง
ระบบเบรคของ เอกซ์ 3 เป็นแบบจาน ทั้ง 4 ล้อ พร้อมรูระบายความร้อน ทำงานร่วมกับเทคโนโลยีที่ทันสมัย หยุดรถได้มั่นใจ โดยเฉพาะเมื่อเบรคฉุกเฉินที่ความเร็ว 60 กม./ชม. จนหยุดนิ่งนั้นทำได้ดีค่อนข้างมาก ใช้ระยะเบรค 15.7 ม. ดีกว่า ซังยง เรกซ์ตัน ทู และฮันเด ซันตา เฟ แต่ยังเป็นรอง บี 9 ทรีเบคา ที่ทำไว้ดีมาก
และที่ความเร็ว 80 กม./ชม. ยังทำได้เท่ากับ ทรีเบคา อยู่ในเกณฑ์ดีค่อนข้างมาก ดีกว่า เรกซ์ตัน ทู และซันตา เฟ ที่ยังมีระยะเบรคเป็นรอง ส่วนเบรคที่ 100 กม./ชม. ทำได้ในเกณฑ์ดี จากตัวเลขนี้ พอสรุปว่า ประสิทธิภาพเบรคของ เอกซ์ 3 นั้นมั่นใจได้ทีเดียว
สรุป
ขับสนุก แรงเร้าใจ
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 คอมแพคท์ เอสยูวี เครื่องยนต์ดีเซล คุ้มค่า ทั้งด้านสมรรถนะ และราคา รวมทั้งระบบไฮเทคต่างๆ ติดตั้งไว้ในรถอย่างเต็มที่ ความปลอดภัยที่มั่นใจได้ กับราคาค่าตัวที่ตั้งเอาไว้ 3.2 ล้านบาท แม้จะสูงกว่าคู่แข่ง แต่บแรนด์เนมระดับนี้ ดูจะมีภาษีดีกว่าคู่แข่งรายอื่นๆ
ข้อมูลจำเพาะ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 2.0 ดีผู้จัดจำหน่าย บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2305-8888
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,569/1,853/1,674
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,524/1,542
ฐานล้อ (มม.) 2,795
น้ำหนัก (กก.) 1,805
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 67
เครื่องยนต์
แบบ ดีเซล 4 สูบเรียง คอมมอนเรล เทอร์โบ
ความจุ (ซีซี) 1,995
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 84.0/90.0
อัตราส่วนกำลังอัด 17.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 177/4,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 35.7/1,750-3,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 6 มีบวก/ลบ
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง มัลทิลิงค์บีม คอยล์สปริง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส และอีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน มีช่องระบายความร้อน
ราคา (บาท) 3,299,000
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 4.3
0-80 กม./ชม. 6.8
0-100 กม./ชม. 9.9
0-120 กม./ชม. 13.8
0-140 กม./ชม. 19.7
0- 160 กม./ชม. 27.0
0-400 ม. 17.1 ที่ความเร็ว 132.2 กม./ชม.
0-1,000 ม. 31.3 ที่ความเร็ว 168.0 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
40-120 กม./ชม. 11.4
60-100 กม./ชม. 5.4
80-120 กม./ชม. 7.0
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 15.7 (0.90)
80-0 กม./ชม. 27.4 (0.92)
100-0 กม./ชม. 41.6 (0.94)
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 48
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 59
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 60
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 62
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 67
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 69
ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 57
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 76
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 96
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 115
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 134
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 N/A N/A
80 N/A N/A
100 N/A N/A
120 N/A N/A
140 N/A N/A
หมายเหตุ: ไม่สามารถวัดอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันได้
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง nattawate@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน กันยายน ปี 2551
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/26947