X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
16 Sep 2008
รถกิจกรรมกลางแจ้งพันทางระดับสุดหรู
ลูกค้าของค่าย เจเนอรัล มอเตอร์ส (GENERAL MOTORS) ในเมืองมะกัน ซึ่งอยากเป็นเจ้าของรถกิจกรรมกลางแจ้งพันทาง แต่ไม่สะใจกับ เชฟโรเลต์ ตาโฮ ไฮบริด (CHEVROLET TAHOE HYBRID) และ จีเอมซี ยูคอน ไฮบริด (GMC YUKON HYBRID) ที่เพิ่งผ่านตาไป ก็ยังมีทางให้เลือกอีกหนึ่งทาง คือ แคดิลแลค เอสกาเลด ไฮบริด (CADILLAC ESCALADE HYBRID) รถพันทางสุดหรู สำหรับคนรักรถสุดรวย แคดิลแลค เอสกาเลด (CADILLAC ESCALADE) เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดใหญ่ และตกแต่งสุดหรู อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษสไตล์อเมริกันว่า FULL-SIZE LUXURY SUV และเป็นรถที่โครงสร้างตัวถังแบบ BODY ON FRAME เหมือนรถกระบะ ยักษ์ใหญ่ของเมืองมะกันนำรถอนุกรมนี้ออกจำหน่ายเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1999 ส่วนรถรุ่นปัจจุบันเป็นรถเจเนอเรชันที่ 3 เพิ่งออกจำหน่ายในเมืองมะกันเมื่อปีโมเดล 2007 โดยมีตัวถังให้เลือกใช้ 2 แบบ คือ ตัวถังมาตรฐาน ยาว 5.144 ม.กว้าง 2.007 ม. และสูง 1.928 ม. กับตัวถังยาว ซึ่งมีเรียกโดยเฉพาะว่า แคดิลแลค เอสกาเดล อีเอสวี (CADILLAC ESCALADE ESV) และมีขนาดตัวถังยาว 5.662 ม. กว้าง 2.009 ม. และสูง 1.918 ม. ทั้ง 2 ตัวถัง มีทั้งแบบขับล้อหลัง และขับ 4 ล้อ แต่มีเครื่องยนต์ใช้เพียงขนาดเดียว คือ เครื่องยนต์ OHV วี 8 สูบ 6,162 ซีซี 403 แรงม้า ส่วน แคดิลแลค เอสกาเลด ไฮบริด (CADILLAC ESCALADE HYBRID) ที่นำมาให้ชมกัน นับเป็นพัฒนาการล่าสุดของรถอนุกรมนี้ มีกำหนดออกจำหน่ายตอนปลายปี 2008 ในฐานะรถรุ่นปีโมเดล 2009 เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งพันทางระดับสุดหรู ที่ขณะนี้ยังหาตัวเทียบไม่ได้ ตัวถัง และห้องโดยสารซึ่งจัดวางเก้าอี้ที่นั่งได้สูงสุดถึง 8 ที่นั่ง (แถวหนึ่ง 2 ที่นั่ง/แถวสอง 2-3 ที่นั่ง/แถวสาม 2-3 ที่นั่ง) มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยจากรถรุ่นสามัญ เพราะจุดใหญ่ใจความไม่ได้อยู่ที่ตัวถัง และส่วนประกอบ หากอยู่ที่การปรับเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนเป็นระบบพันทาง หรือที่เรียกในภาษาฝรั่งว่า HYBRID DRIVE เช่นเดียวกับที่พบในรถพันทางร่วมเครือ คือ เชฟโรเลต์ ตาโฮ ไฮบริด และ จีเอมซี ยูคอน ไฮบริด ระบบขับเคลื่อนใน แคดิลแลค เอสกาเลด ไฮบริด เป็นระบบพันทางอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า TWO-MODE HYBRID ซึ่งใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่รับพลังจากหม้อแบทเตอรี โดยมีลักษณะการทำงานแตกต่างกันไปตามสภาพการขับขี่ และแรงที่แบกรับ และการเปลี่ยนลักษณะการทำงานว่าสมควรจะให้เครื่องยนต์ทำงานเพียงอย่างเดียว หรือให้มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานเพียงอย่างเดียว หรือร่วมกันทำงานทั้ง 2 หน่วย จะเป็นไปโดยอัตโนมัติตามสภาพการขับขี่ในขณะนั้น โดยที่ผู้ขับไม่จำเป็นต้องกดปุ่มบังคับควบคุม หรือสั่งการใดๆ และผลลัพธ์ในบั้นปลายซึ่งเป็นจุดประสงค์ของรถประเภทนี้ ก็คือ อัตราการปล่อยไอพิษที่ต่ำลง และอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ลดลงนั่นเอง ในกรณีของ แคดิลแลค เอสกาเลด ไฮบริด นี้ เครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าที่ผู้ผลิตเลือกใช้ เป็นชุดเดียวกับที่พบได้ในรถร่วมเครือที่กล่าวข้างต้น คือ ใช้เครื่องยนต์ OHV วี 8 สูบ 5,967 ซีซี 332 แรงม้า ทำงานกับร่วมมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรง 300 โวลท์ 2 ชุด โดยมีแบทเตอรี นิคเคิล-เมทัล ไฮดไรด์ (NICKEL-METAL HYDRIDE) ซึ่งมีการรับประกันอายุการใช้งานยาวนานถึง 8 ปี หรือ 160,000 กม. เป็นตัวป้อนพลังไฟฟ้าให้กับมอเตอร์ และอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หลัง หรือทั้งคู่หน้า และคู่หลังแล้วแต่กรณี เป็นเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง ที่ออกแบบขึ้นเป็นพิเศษสำหรับรถประเภทนี้ มีชื่อเรียกในภาษาอังกฤษว่า ELECTRICALLY VARIABLE TRANSMISSION หรือเรียกกันโดยย่อว่า EVT สนนราคาค่าตัวที่ซื้อขายกันในเมืองมะกัน ยังไม่มีการประกาศยืนยันตัวเลข แต่เชื่อได้ว่า คงจะสูงกว่าค่าตัวของรถรุ่นสามัญ ที่มีค่าตัว MSRP อยู่ระหว่าง 59,805-81,435 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือเท่ากับประมาณ 1.97-2.69 ล้านบาทไทย
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กันยายน ปี 2551
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/26898
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th