ทดสอบ
คอมแพคท์ เอสยูวี หรู ศักดิ์ศรีผู้นำ
บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด เพิ่มทางเลือกใหม่ในตลาด คอมแพคท์ เอสยูวี ในกลุ่ม ลักชัวรี ด้วย เอกซ์ 3 รุ่น 2.0 ดี ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร 177 แรงม้า ขุมพลังใหม่ที่ประหยัดกว่าเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร รุ่นเดิม เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า ในยุคน้ำมันแพง
ภายนอก
มาดดุ สไตล์สปอร์ท เอสยูวี
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 ถึงจะมีขนาดตัวไม่ใหญ่โตเท่า เอกซ์ 5 แต่เรื่องความสวย แกร่ง สไตล์สปอร์ท เอสยูวี ก็เป็นรองเพียงเล็กน้อย ไม่ได้ด้อยกว่าคู่แข่งอย่าง แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ ทีดี 4
กระจังหน้าทรงไตคู่ โคมไฟหน้า ที่ตัดเว้ารับกับเส้นแนวฝากระโปรง กันชนหน้า/หลัง ใหม่ และพ่นสีเดียวกันกับตัวรถ เพื่อให้รับกับแนวเส้นด้านข้าง ล้ออัลลอยลายใหม่ขนาด 17 นิ้ว ที่มาพร้อมยางแบบ เอสยูวี สปอร์ทขนาด 235/55 R17 สำหรับใช้งานทั่วไป ทั้งทางเรียบ ทางลุย
ไฟท้ายแนวนอน พร้อมเลนส์ใสกับหลอด แอลอีดี ในตำแหน่งเสาประตูด้านท้ายเหนือกันชน มีเส้นลายแปลกตา ดูทันสมัย
ภายใน
เรียบหรู สบาย แบบ ซีรีส์ 3
ห้องโดยสารของ เอกซ์ 3 มีหลายส่วนที่คล้ายกับ ซีรีส์ 3 ไม่ว่าจะเป็นคอนโซลหน้า หรือมาตรวัดต่างๆ ซึ่งเน้นความเรียบง่าย แต่หรูหรา มือจับเปิดประตูทำจากโลหะกัลวาไนซ์ สลับหนังแท้ ดูสปอร์ท
พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน พร้อมระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ใช้งานง่าย และที่ขาดไม่ได้ คือ อุปกรณ์อำนวยความสะดวก ทั้งระบบปรับอากาศอัตโนมัติ คอมพิวเตอร์ออนบอร์ด เบาะปรับด้วยไฟฟ้าพร้อมหน่วยความจำในตำแหน่งผู้ขับ ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบบลูทูธ และกระจกมองหลังตัดแสงอัตโนมัติในเวลากลางคืน ยกเว้นกระจกมองข้าง ที่มีให้ในรุ่น 2.5 เอสไอ
การป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอก เอกซ์ 3 รุ่น 2.0 ดี ซึ่งใช้เครื่องยนต์ดีเซล ทำได้เงียบพอๆ กับรุ่น 2.5 เอสไอ เครื่องยนต์เบนซิน จนกระทั่งแยกไม่ออก ต้องอาศัยการสังเกตจากมาตรวัดรอบของรุ่นดีเซล ที่ต่ำกว่ารุ่นเบนซิน
เครื่องยนต์
เร่งแรง พลังเหลือ
เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร 177 แรงม้า ถึงจะมีกำลังน้อยกว่าเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียง 2.5 ลิตร ที่มีกำลังสูงสุดถึง 218 แรงม้า แต่ด้วยแรงบิด 35.7 กก.-ม. ที่รอบต่ำเพียง 1,750 รตน. ทำให้มีอัตราเร่งออกตัวดี พอๆ กัน แถมยังประหยัดกว่าในช่วงความเร็วปลาย เพราะทั้งคู่ ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมระบบไดนามิคเกียร์ชิฟท์ เหมือนกัน
เอกซ์ 3 ยังติดตั้งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา XDRIVE ทำหน้าที่กระจายกำลังไปยังล้อหน้าและหลัง ในอัตราส่วน 40:60 และจะผันแปรตามสภาพการขับขี่ และแรงเสียดทานที่เกิดขึ้นบนพื้นผิวถนน อีกทั้งยังมีระบบเบรคเมื่อล้อหมุนฟรี และส่งกำลังไปยังล้อฝั่งตรงกันข้าม (ADB-X) และระบบควบคุมการขับขี่ ขณะลงทางชันแบบอัตโนมัติ (HDC)
เราได้มีโอกาสทดลองระบบดังกล่าว ในสนามทดสอบ XPLORER XDRIVE XPERIENCE ที่ บีเอม ฯ และบริษัท มิลเลนเนียม ออโต้ จำกัด จัดให้เราพิสูจน์ประสิทธิภาพการทำงาน ใน 4 สถานี ประกอบด้วย เนินเอียง ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา XDRIVE กระจายกำลังไปยังล้อด้านล่าง ทำให้รถขับเคลื่อนไปได้ สะพานสูง XDRIVE ส่งกำลังขับเคลื่อนไปยังล้อทั้ง 4 อย่างเหมาะสม พาตัวรถขึ้นได้สบาย เนินสลับ ระบบเบรคเมื่อล้อหมุนฟรี และส่งกำลังไปยังล้อฝั่งตรงกันข้าม ทำหน้าที่ได้ดี แม้จะมีล้อสัมผัสพื้นเพียง 3 ล้อ และเนินสูงชัน ระบบควบคุมการขับขี่ขณะลงทางชันแบบอัตโนมัติ ช่วยดึงให้รถค่อยๆ ขยับลงมา ทำให้เราเชื่อมั่นว่า เอกซ์ 3 พร้อมลุยเมื่อจำเป็นจริง
ระบบรองรับ
แน่นหนึบ เน้นความมั่นใจ
เอกซ์ 3 ใส่เทคโนโลยีความปลอดภัยมาให้เพียบ ทั้งระบบรักษาเสถียรภาพ (DSC: DYNAMIC STABILITY CONTROL) ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี (DTC: DYNAMIC TRACTION CONTROL) ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ XDRIVE ช่วยแก้อาการหน้าดื้อ ขณะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง และหยุดอาการหมุนฟรีของล้อ
ส่วนเรื่องระบบเบรค น่าจะใกล้เคียงกับ เอกซ์ 3 รุ่น 2.5 เอสไอ ที่เราเคยทดสอบไปแล้ว ซึ่งผลที่ได้อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ ที่ความเร็ว 60, 80 และ 100 กม./ชม. จนหยุดนิ่ง เอกซ์ 3 ใช้ระยะเบรค 16.3 ม./27.0 ม. และ 42.8 ม. ตามลำดับ
สรุป
หล่อเข้ม สไตล์ เอสยูวี
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 แม้จะไม่สวยแกร่งเท่ารุ่นพี่ เอกซ์ 5 แต่ในบรรดาคอมแพคท์ เอสยูวี ด้วยกัน เอกซ์ 3 ดูดี หล่อเข้ม ไม่เป็นรองใคร สนนราคาค่าตัว 3.3 ล้านบาทของ เอกซ์ 3 รุ่น 2.0 ดี แลกกับสมรรถนะเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล เทอร์โบ ตัวใหม่ ที่ทั้งแรง และประหยัด กับเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และความปลอดภัยในแบบฉบับของ บีเอม ฯ ที่ใส่มาให้เต็มพิกัด น่าจะคุ้มกว่า รุ่น 2.5 เอสไอ ที่มีราคา 3.5 ล้านบาท พอสมควร
ข้อมูลจำเพาะ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 2.0 ดี
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2305-8888
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,569/1,853/1,674
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,524/1,542
ฐานล้อ (มม.) 2,795
น้ำหนัก (กก.) 1,805
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 67
เครื่องยนต์
แบบ ดีเซล 4 สูบเรียง คอมมอนเรล เทอร์โบ
ความจุ (ซีซี) 1,995
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 84.0/90.0
อัตราส่วนกำลังอัด 17.0:1
กำลังสูงสุด(แรงม้า/รตน.) 177/4,000
แรงบิดสูงสุด(กก.-ม./รตน.) 35.7/1,750-3,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 6 มีบวก/ลบ
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง มัลทิลิงค์บีม คอยล์สปริง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส และ อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน มีช่องระบายความร้อน
ราคา (บาท) 3,299,000
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล thanasan@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2551
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/26748