ผลทดสอบ
ทดสอบสมรรถนะรถตู้ มาดหรู แดนกิมจิ
ฮันเด เอช-1 มาเอสโต ดีเซล 2.5 ลิตร 4 สูบ 174 แรงม้า ราคา 1,350,000 บาท
คู่แข่งในตลาด
เกีย คาร์นิวัล ดีเซล 2.9 ลิตร 4 สูบ 160 แรงม้า ราคา 1,615,000 บาท
ซังยง สตาวิค ดีเซล 2.7 ลิตร 4 สูบ 165 แรงม้า ราคา 1,590,000 บาท
เปอโฌต์ เอกซ์เพิร์ท ดีเซล 2.0 ลิตร 4 สูบ 120 แรงม้า ราคา 1,690,000 บาท
โตโยตา คอมมิวเตอร์ ดีเซล 3.0 ลิตร 4 สูบ 163 แรงม้า ราคา 1,045,000 บาท
ข้อเด่น
- รูปทรงหรูหรา สไตล์ยุโรป
- ห้องโดยสารกว้างขวาง
- เครื่องยนต์แรง กำลังเหลือ
- เกียร์อัตโนมัติทันสมัย
ข้อด้อย
- ศูนย์บริการยังมีน้อย
ฟันธง
- "รถดี สมรรถนะโดน" สิงห์รถตู้ ไม่ควรมองข้าม
บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ส่ง ฮันเด เอช-1 มาเอสโต (H-1 MAESTO) เอมพีวี 12 ที่นั่ง รุ่นล่าสุด ได้รับการตกแต่งให้หรูขึ้น เน้นการขับขี่ สะดวกสบาย ภายในกว้างขวาง
เครื่องยนต์คอมมอนเรล พร้อมระบบรองรับแบบอิสระทั้ง 4 ล้อ
4 WHEELS จึงนำมาทดสอบ เพื่อวัดสมรรถนะ และประสิทธิภาพ เปรียบเทียบก่อนตัดสินใจ
ภายนอก
มาดหรู ดูล่ำ (4 ดาว)
รูปทรงภายนอก สไตล์ยุโรป เปลี่ยนรูปแบบจากทรงกล่องเดิมๆ ให้มีเส้นสายโค้งมน แฝงไว้ซึ่งความหนักแน่น มั่นคง ในรูปแบบรถเอมพีวีหรู โคมไฟหน้าขนาดใหญ่ รวมเอาไฟสูง/ต่ำ ไฟหรี่ และไฟเลี้ยวไว้ในโคมเดียวกัน ไฟหน้าจัดวางไว้เป็นส่วนหนึ่งของแก้มข้าง ดูสวย ลงตัว ช่วยขยายแนวฝากระโปรงหน้าให้ดูกว้าง และใหญ่ขึ้น ทำให้กระจังหน้าที่ออกแบบเป็นแนวยาว มีขนาดใหญ่ ช่วยให้อากาศภายนอกไหลผ่านเข้าสู่ห้องเครื่องยนต์ ไประบายความร้อนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
รูปทรงไฟตัดหมอก ดูทันสมัยรับกับแนวกันชน และตัวรถด้านหน้าที่ดูอวบอิ่ม มือเปิดประตูเว้าเป็นกรอบ ช่วยให้การเปิด/ปิด ทำได้ง่าย ดูเนียนตา ประตูด้านข้างของห้องโดยสารแบบบานเลื่อน เปิดได้กว้าง ทั้งด้านซ้าย และขวา ขึ้น/ลงสะดวก บานกระจกด้านข้างรอบคันขนาดใหญ่ ไม่มีกรอบ ดูทันสมัย สามารถเลื่อนเปิด/ปิด เพื่อสัมผัสบรรยากาศภายนอกได้ ด้านหลังออกแบบส่วนของฝาท้ายให้มีส่วนโค้งเว้า กระจกบานหลังขนาดใหญ่ ไฟท้ายแนวตั้งสีแดงสลับขาว มองเห็นได้ชัดในทุกมุมมอง
ภายใน
12 ที่นั่ง โอ่โถง (4 ดาว)
ห้องโดยสารเน้นความหรูหราเป็นพิเศษ เลือกใช้สีภายในห้องโดยสารโทนสีอ่อน ดูสบายตา ช่วยให้ดูกว้าง แผงคอนโซลสวย ดูลงตัว พวงมาลัยแบบ 4 ก้าน ตกแต่งแบบทูโทน
จับกระชับมือ กระจกด้านหน้ามองได้กว้าง มุมเสาเอไม่บดบังทัศนวิสัย กรอบเรือนไมล์ขนาดใหญ่ สามารถอ่านค่าการทำงานต่างๆ ได้ง่าย และชัดเจน กลางคืนให้แสงสีเขียวสบายตา
คอนโซลกลางมีวิทยุ ซีดี เอมพี 3 ขนาด 2 DIN ขนาบข้างด้วยช่องแอร์ และชุดควบคุมระบบปรับอากาศทรงกลม แบบมือหมุน ดูหรูหรา ทันสมัย แยกส่วนควบคุมหน้า/หลัง ติดตั้งท่อส่ง
ความเย็นบนหลังคา สามารถให้ความเย็นจากหลังคา 6 จุด รอบคัน นอกเหนือจากช่องลมด้านหน้า ให้ความเย็นทั่วถึง ส่วนตำแหน่งของเกียร์นั้น จัดวางได้ดี บริเวณคอนโซลหน้า
ใช้งานง่าย ไม่เกะกะ ส่วนเบรคมืออยู่ด้านซ้ายของคนขับ ใช้งานสะดวก ที่นั่งด้านหลังเบาะนั่ง สามารถปรับให้ราบเรียบได้ สำหรับผู้โดยสารที่ต้องการใช้งานได้หลากหลาย
เมื่อทำการวัดระดับเสียงภายในห้องโดยสารที่โอ่โถงของรถคันนี้แล้ว ปรากฏว่าตัวเลขทำได้อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ยดี เมื่อเทียบกับเอมพีวี และเอสยูวีหรู เสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร ใน เอช-1 มาเอสโต ใหม่ ทำได้ดีในช่วงความเร็วสูง (66/67 เดซิเบล ที่ 120/140 กม./ชม.)
เครื่องยนต์
แรง ตอบสนองดี (4 ดาว)
เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ความจุ 2.5 ลิตร VGT CRDI ที่ผ่านมาตรฐานไอเสีย ยูโร 4 ให้กำลัง 174 แรงม้า ที่ 3,800 รตน. แรงบิด 39.9 กก.-ม. ที่ 2,000-
2,5000 รตน. ขับเคลื่อนผ่านเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ พร้อมระบบสปอร์ท เพื่อให้สามารถขับขี่ได้เสมือนเกียร์ธรรมดา ผู้ขับขี่ยังสามารถเลือกเปลี่ยนเกียร์เป็นโหมดธรรมดาได้ง่าย เพียงผลักคันเกียร์ไปด้านซ้าย/ขวา
ผลทดสอบอัตราเร่ง ออกมาดี เครื่องยนต์ไม่ใหญ่ แต่แรงม้าเยอะ แม้รูปร่างจะดูใหญ่ อัตราเร่งช่วงต้น และความเร็วปลายของ เอช -1 มาเอสโต ทำได้ 0-100 กม./ชม. ในเวลา
13.0 วินาที ดีกว่า โตโยตา อินโนวา เครื่องดีเซล 2.5 ลิตร ขนาดเดียวกัน ที่ทำได้ 16.9 วินาที ช่วงความเร็วตีนต้น (0-400 ม.) ทำเวลาได้ดี ด้วยเวลาเพียง 18.8 วินาที ดีกว่า อินโนวา ที่ทำได้ 20.4 วินาที สำหรับความเร็วปลาย (เร่งจุดหยุดนิ่งถึงระยะ 1,000 ม.) ใช้เวลา 34.5 วินาที
อัตราเร่งยืดหยุ่น ช่วงความเร็วต่ำ 60-100 กม./ชม. ทำได้ 7.3 วินาที ดีกว่า สตาวิค และ อินโนวา ที่ทำไว้ 7.8/10.3 วินาที ช่วงเร่งแซงความเร็วสูง 80-120 กม./ชม. ทำได้ 10.0 วินาที
ดีกว่าคู่แข่งเช่นกัน
เราทดสอบอัตราสิ้นเปลือง ที่ความเร็วคงที่ ตั้งแต่ 60/80/100/120/140 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองทำได้ 19.1/14.9/13.1/10.7/8.6 กม./ลิตร เทียบกับกลุ่มเครื่องยนต์ดีเซล แม้ตัวรถขนาดใหญ่ยังให้อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยอยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยเฉพาะที่ความเร็วต่ำ 60 กม./ชม.
การบังคับควบคุม
นุ่มนวล ขับมั่นใจ (4 ดาว)
ระบบรองรับอิสระทั้ง 4 ล้อ เซทมาได้ประทับใจ ด้านหน้าแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ พร้อมระบบคอยล์สปริงหน้า/หลัง และชอคอับ ที่ให้ความนุ่มนวล นั่งสบายสไตล์
รถเอมพีวีหรู และยังบังคับควบคุมรถได้ง่าย อาการโยนตัวของรถมีน้อย ให้ความรู้สึกมั่นใจในการขับ เซนเซอร์ที่ติดตั้งรอบตัวรถ ช่วยวิเคราะห์ระบบการทำงานของความเร็วล้อ
ความเร็วตัวรถ ความลาดเอียง มุมของพวงมาลัย และแรงกดแป้นเบรค นำมาประมวลผล เพื่อทำงานร่วมกันกับระบบเบรคเอบีเอส และอีบีดี ช่วยให้ประสิทธิภาพการเบรคดีขึ้น
ทำการทดสอบเบรค ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. ใช้ระยะหยุดเพียง 16.2 ม. (0.87) เบรค 80-0 กม./ชม. ทำได้ 29.3 ม. (0.86 จี) ดีกว่าทั้ง สตาวิค และ อินโนวา ที่มีขนาดตัวรถเล็กกว่า
สรุปว่าประสิทธิภาพเบรคของ ฮันเด เอช-1 มาเอสโต นั้น ให้ความมั่นใจในการเบรคได้ดี ทุกความเร็ว แม้จะเทียบกับรถเอสยูวี และเอมพีวี ที่มีขนาดตัวรถเล็กกว่า ก็ยังทำได้ดี
สรุป
คุ้มค่า น่าใช้
รถยนต์ ฮันเด เอช-1 มาเอสโต รถเอมพีวี อเนกประสงค์ 12 ที่นั่ง หน้าตาหรูหรา เทียบชั้นรถยุโรป เครื่องยนต์พอตัว แรงม้าจัดจ้าน ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ พร้อมระบบสปอร์ท เบาะหุ้มหนัง ประตูข้างปรับไฟฟ้า แอร์แยกส่วน เครื่องเสียงพร้อมเอมพี 3 ครบครัน สมรรถนะเร้าใจ ทั้งเครื่องยนต์ และเบรค กับราคา 1,350,000 บาท รถน่าใช้อีกรุ่นจากแดนกิมจิ
ที่อาซ้อ อาเฮีย อาตี๋ รถตู้ และคู่แข่งต่างค่าย ไม่ควรมองข้าม
ข้อมูลจำเพาะ ฮันเด เอช-1 มาเอสโต ผู้จำหน่าย บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด โทร. 0-2632-2777 www.hyundai-motor.co.th
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,125/1,920/1,925
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,685/1,660
ฐานล้อ (มม.) 3,200
น้ำหนัก (กก.) 2,250
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร) 75
เครื่องยนต์
ชนิด ดีเซล คอมมอนเรล 4 สูบ เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์
ความจุ (ซีซี) 2,497
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 91.0/96.0
อัตราส่วนกำลังอัด 17.6:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 174/3,800
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 40.0/2,000-2,500
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง ไดเรคท์อินเจคชัน แบบคอมมอนเรล
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท
หลัง อิสระ คอยล์สปริง พร้อมแขนยึด 5 จุด
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟืองและตัวหนอน
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส และอีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
ราคา (บาท) 1,350,000
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 5.6
0-80 กม./ชม. 8.8
0-100 กม./ชม. 13.0
0-120 กม./ชม. 19.1
0-140 กม./ชม. 26.8
0-160 กม./ชม. N/A
0-400 ม. 18.8 ที่ความเร็ว 119.5 กม./ชม.
0-1,000 ม. 34.5 ที่ความเร็ว 152.5 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
40-120 กม./ชม. 15.5
60-100 กม./ชม. 7.3
80-120 กม./ชม. 10.0
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 16.2 (0.87)
80-0 กม./ชม. 29.3 (0.86)
100-0 กม./ชม. 44.4 (0.88)
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ขณะจอดนิ่งปิดแอร์ 45
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 56
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 61
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 62
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 66
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 67
ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 57
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 77
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 95
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 116
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. N/A
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 19.1 5.3
80 14.9 6.8
100 13.1 7.7
120 10.7 9.4
140 8.6 11.7
หมายเหตุ: รถใหม่
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง nattawate@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2551
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/26658