X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
30 Jun 2008
รถเปิดประทุนระดับหรูสุดแรง
หากถือยอดผลิตรถยนต์ในรอบปี 2007 เป็นเกณฑ์วัด ก็จะกล่าวได้ว่า ปัจจุบัน กลุ่ม บีเอมดับเบิลยู (BMW GROUP) ของเยอรมนี มีฐานะเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับที่ 16 ของโลก และอันดับที่ 6 ของยุโรป (รองจาก โฟล์คสวาเกน เปอโฌต์/ซีตรอง เรอโนลต์ เฟียต และ ไดมเลร์-เบนซ์) ตามตัวเลขของ OICA หรือ องค์การผู้ผลิตยานยนต์นานาชาติ ในรอบปีหมูทอง 2007 กลุ่ม บีเอมดับเบิลยู ซึ่งมีรถยนต์อยู่ในเครือข่ายรวม 3 ยี่ห้อ คือ บีเอมดับเบิลยู (BMW) มีนี (MINI) และ โรลล์ส-รอยศ์ (ROLLS-ROYCE) สามารถผลิตรถออกสู่ตลาดได้รวมทั้งสิ้น 1,366,838 คัน หรือเท่ากับเพียงร้อยละ 1.87 ของยอดผลิตรถยนต์ทั่วโลก ซึ่งอยู่ที่ระดับ 73,101,695 คัน เดือนนี้มีผลงานใหม่ของค่าย บีเอมดับเบิลยู มาเล่าสู่กันฟังรวม 3 ชิ้น ชิ้นแรก คือ บีเอมดับเบิลยู เอม 3 กาบริโอเลต์ (BMW M 3 CABRIOLET) หรือ บีเอมดับเบิลยู เอม 3 คอนเวอร์ทิเบิล (BMW M3 CONVERTIBLE) รถเปิดประทุนระดับหรู และแรง ซึ่งเพิ่งปรากฏตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 73 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี้เอง ค่าย "ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว" นำรถ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-3 (BMW 3-SERIES) รุ่นปัจจุบันซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 5 (รหัสโรงงาน E90) ออกสู่ตลาดในเมืองเบียร์เมื่อตอนต้นปี 2005 โดยมีตัวถังเพียงแบบเดียว คือ ตัวถัง 4 ประตูซาลูน ซึ่งออกแบบใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่หัวจรดหาง และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศที่เยี่ยมมาก คือ แค่ 0.27 ส่วนผู้ที่ต้องการเป็นเจ้าของ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-3 ในตัวถังเปิดประทุน ต้องรอคอยอย่างใจจดใจจ่ออยู่ถึง 2 ปี คือ จนถึงต้นปี 2007 นั่นแหละ รถดังกล่าวจึงปรากฏโฉม ในระยะแรก บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-3 ในตัวถังเปิดประทุน ซึ่งมีชื่อเรียกในภาษาฝรั่งว่า บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-3 กาบริโอเลต์ (BMW 3-SERIES CABRIOLET) หรือ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-3 คอนเวอร์ทิเบิล (BMW 3-SERIES CONVERTIBLE) มีรถให้เลือกใช้ตามขนาดเครื่องยนต์รวม 6 โมเดล คือ 320I (170 แรงม้า) 325I (218 แรงม้า) 330I (272 แรงม้า) 335I (306 แรงม้า) 325D (ดีเซล 197 แรงม้า) และ 330D (ดีเซล 231 แรงม้า) จุดเด่นประการสำคัญของรถเปิดประทุนรุ่นนี้ที่ต้องบันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์ของผู้ผลิตรถยนต์รายนี้ คือ เป็นรถ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-3 เปิดประทุนรุ่นแรก ที่ติดตั้งประทุนหลังคาแบบแข็ง ออกแบบเป็น 3 ชิ้น เปิด/ปิดด้วยระบบอีเลคทรอ-ไฮดรอลิค โดยใช้เวลาเปิดหรือปิดแต่ละครั้งประมาณ 22 วินาที บีเอมดับเบิลยู เอม 3 กาบริโอเลต์ ที่เห็นอยู่นี้ จึงเป็นรถโมเดลที่ 7 และนับเป็นรถโมเดลหัวกะทิที่แรงที่สุด และเร็วที่สุดในปัจจุบัน รถโมเดลนี้พัฒนามาจากรถรุ่นสามัญ โดยแผนก M SPORT ของ บีเอมดับเบิลยู มีการปรับปรุงรายละเอียดมากมาย ทั้งภายนอกและภายใน แต่การเปลี่ยนแปลงที่มีนัยยะสำคัญที่สุดอยู่ที่เครื่องยนต์ เครื่องยนต์ที่ซ่อนตัวอยู่ภายใต้ฝากระโปรงหน้าของรถเปิดประทุนโมเดลนี้ เป็นเครื่องบลอคเดียวกับที่ติดตั้งในรถ บีเอมดับเบิลยู เอม 3 คูเป (BMW M3 COUPE) ซึ่งเริ่มจำหน่ายในเมืองเบียร์เมื่อเดือนกันยายน 2007 คือ เครื่อง DOHC วี 8 สูบ 3,999 ซีซี ที่ปรับแต่งเป็นพิเศษ และอย่างพิถีพิถัน ด้วยเทคโนโลยีที่ใช้อยู่ในรถแข่ง ฟอร์มูลา 1 ของทีม SAUBER F1 ที่ค่ายนี้ให้การสนับสนุน ทำให้สามารถรีดกำลังสูงสุดได้ถึง 420 แรงม้า ที่ 8,300 รตน. และแรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. ที่ 3,900 รตน. เพียงพอที่จะทำให้เปิดประทุนโมเดลพิเศษนี้ สามารถทะยานไปข้างหน้า ด้วยอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ที่ใช้เวลาแค่ 5.3 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2551
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/26604
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th