X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
18 Sep 2007
รถใหม่ในชื่อเก่าจากเมืองมะกะโรนี
เมื่อ 13 ปีก่อน คือ ในปี 1995 เฟียต ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของเมืองมะกะโรนีปลดรถ เฟียต ติโป (FIAT TIPO) ซึ่งอยู่ในตลาดมายาวนานออกจากสายการผลิต แล้วแทนที่ด้วยรถรุ่นใหม่ 2 อนุกรม คือ เฟียต บราโว (FIAT BRAVO) และ เฟียต บราวา (FIAT BRAVA) เนื่องจากใช้ชิ้นส่วนตัวถังหลายชิ้นร่วมกัน และใช้เครื่องยนต์กลไกชุดเดียวกัน จึงอาจกล่าวได้ว่า รถ 2 อนุกรมนี้เป็นรถแบบเดียวกัน แต่อยู่ในตัวถังต่างแบบกัน คือ เฟียต บราโว เป็นรถ 3 ประตูแฮทช์แบค ส่วน เฟียต บราวา เป็นรถ 5 ประตูแฮทช์แบค หลังจากอยู่ในตลาดได้เพียง 6 ปี คือ ระหว่างปี 1995-2001 เฟียต ก็ปลดรถ 2 อนุกรมนี้ออกจากสายการผลิต แล้วแทนที่ด้วยรถอนุกรมใหม่ ซึ่งมีชื่อว่า เฟียต สตีโล (FIAT STILO) ซึ่งมีตัวถังให้เลือกใช้ถึง 3 แบบ คือ 3 กับ 5 ประตูแฮทช์แบค และ 5 ประตูตรวจการณ์ ปรากฏว่า ยักษ์ใหญ่ของเมืองมะกะโรนี ต้องผิดหวังอีกครั้งหนึ่งกับรถอนุกรมนี้ เพราะขายได้เพียงครึ่งเดียวของเป้าหมายที่วางไว้ ไม่มีทางแก้ทางอื่น นอกจากต้องแทนที่ด้วยรถรุ่นใหม่ และในขณะที่ผู้คนกำลังจะลืมเลือนชื่อ เฟียต บราโว กันไปหมดแล้ว ที่กรุงโรมเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เฟียต ก็จัดงานใหญ่ขึ้นงานหนึ่ง เป็นงานเปิดตัวรถอนุกรมใหม่ ซึ่งบอกว่าจะส่งออกสู่ตลาดแทนที่รถ เฟียต สตีโล เป็นรถตัวถัง 5 ประตู ซึ่งมีขนาดตัวถังยาว 4.336 ม. กว้าง 1.792 ม. และสูง 1.498 ม. ที่สร้างความประหลาดใจไปทั่ว ก็คือ ยักษ์ใหญ่ของเมืองมะกะโรนีประกาศว่า ชื่อของรถอนุกรมใหม่นี้ คือ เฟียต บราโว (FIAT BRAVO) ชื่อที่เกือบจะตายไปแล้ว เฟียต บราโว รุ่นที่ 2 เป็นผลงานรังสรรค์ของศูนย์ออกแบบซึ่งมีชื่อในภาษาอังกฤษว่า FIAT STYLE CENTRE โดยมีบริษัท แมกนา สไตเออร์ (MAGNA STEYR) ของออสเตรีย เป็นผู้กำหนดคุณสมบัติทางวิศวกรรมของรถเป็นส่วนใหญ่ นับเป็นรถใหม่ที่ใช้เวลาในการออกแบบสั้นมาก และใช้เงินลงทุนต่ำ เพราะใช้พแลทฟอร์ม และชิ้นส่วนต่างๆ มากกว่าร้อยละ 65 จากรถอนุกรมเก่า คือ เฟียต สตีโล และรถอีกหลายแบบในเครือ จะใช้โรงงานซึ่งตั้งอยู่ในอิตาลีเป็นที่ผลิต โดยตั้งเป้าการผลิตไว้ที่ระดับ 120,000 คัน/ปี และแหล่งข่าววงในระบุว่า จะมีกำไรแน่นอน ถ้าขายได้มากกว่า 75,000 คัน/ปี ออกจำหน่ายแล้วทั้งแบบพวงมาลัยซ้ายและพวงมาลัยขวา โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้อย่างจุใจถึง 5 ขนาด ทั้งเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล ส่วนระบบเกียร์มีสองแบบ คือ เกียร์ธรรมดา 5 หรือ 6 จังหวะ เครื่องยนต์เบนซินซึ่งมีอยู่ 3 ขนาด ประกอบด้วย เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,368 ซีซี 90 แรงม้า เครื่องเทอร์โบ DOHC 4 สูบเรียง 1,368 ซีซี 120 แรงม้า และเครื่องเทอร์โบ DOHC 4 สูบเรียง 1,368 ซีซี 150 แรงม้า ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลซึ่งมีอยู่ 2 ขนาด ประกอบด้วย เครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง SOHC 4 สูบเรียง 1,910 ซีซี 120 แรงม้า กับเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,910 ซีซี 150 แรงม้า สนนราคาของรถพวงมาลัยขวา ซึ่งเริ่มจำหน่ายในตลาดอังกฤษเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา อยู่ระหว่าง 11,000-15,500 ปอนด์ หรือประมาณ 0.77-1.08 ล้านบาท
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กันยายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/14413
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th