X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
4 Sep 2007
รถกิจกรรมกลางแจ้งติดตราสามเพชร
มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ รถกิจกรรมกลางแจ้งติดตราสามเพชร ที่ผ่านตาไปแล้ว คือ เรื่องราวของรถกิจกรรมกลางแจ้งคู่ฝาคู่แฝด เปอโฌต์ 4007 และ ซีตรอง เซ-ครอสเซอร์ หากไม่กล่าวถึงที่มาของมัน คือ รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์ยุ่น มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ (MITSUBISHI OUTLANDER) ก็คงดูกระไรอยู่ ค่าย "สามเพชร"นำรถ มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ ออกจำหน่ายเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2001 รถรุ่นดังกล่าวเป็นรถที่ออกแบบโดยมีทวีปอเมริกาเหนือเป็นตลาดเป้าหมาย ในเมืองแม่ คือ ญี่ปุ่นก็มีขายเช่นกัน แต่ใช้ชื่อว่า มิตซูบิชิ แอร์ทเรค (MITSUBISHI AIRTREK) เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งที่พัฒนามาจากรถเก๋ง คือ มิตซูบิชิ แลนเซอร์ (MITSUBISHI LANCER) และมีโครงสร้างตัวถังแบบ UNIBODY เหมือนรถเก๋ง ส่วนรถที่เห็นอยู่นี้ เป็นรถรุ่นที่ 2 ออกแบบโดยมีตลาดในอเมริกาเหนือเป็นเป้าหมายหลักเช่นกัน รถรุ่นนี้ปรากฏตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์โตเกียวครั้งที่ 39 เมื่อปลายเดือนตุลาคม 2005 และเริ่มจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาตอนปลายปี ในฐานะรถรุ่นปีโมเดล 2006 ตัวถังทรง 2 กล่อง ยาว 4.640 ม. กว้าง 1.800 ม. และสูง 1.680 ม. วางตัวอยู่บนช่วงฐานล้อยาว 2.670 ม. ชิ้นส่วนตัวถังเกือบทั้งหมดทำจากเหล็กกล้า ยกเว้นแผงหลังคาซึ่งทำจากอลูมิเนียม เป็นลักษณะการออกแบบที่ส่งผลให้สามารถลดน้ำหนักตัวของรถได้ถึง 5 กก. รวมทั้งลดความสูงจากพื้นของ CENTER OF GRAVITY หรือ "จุดศูนย์ถ่วง" ได้ประมาณ 4 มม. ซึ่งผลลัพธ์ก็คือ การเพิ่มสมรรถนะการทรงตัว โดยเฉพาะเมื่อเลี้ยวรถ และเมื่อรถวิ่งเข้าโค้ง ในสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นตลาดเป้าหมาย มีให้เลือกใช้ทั้งแบบขับล้อหน้า และขับ 4 ล้อ มีทั้งแบบติดตั้งเก้าอี้ 2 แถว นั่งได้ 5 คน (2+3) และแบบติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 3 แถวนั่งได้ 7 คน (2+3+2) แต่มีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้ขนาดเดียว คือ เครื่อง SOHC วี 6 สูบ 2,972 ซีซี 220 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ 6G72) ระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้า หรือทั้ง 4 ล้อ ก็มีแบบเดียวเช่นกัน คือ เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ส่วนการตกแต่ง และอุปกรณ์ทำเป็น 5 ระดับ กำกับด้วยรหัส ES-LS-LS 4WD-XLS-และ XLS 4WD ส่วนในญี่ปุ่นซึ่งรถรุ่นนี้ก็จำหน่ายในชื่อ มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ เช่นเดียวกัน ก็มีทั้งตัวถังเก้าอี้ 2 แถวและตัวถังเก้าอี้ 3 แถว แต่มีเฉพาะแบบขับ 4 ล้อ และเปลี่ยนเครื่องยนต์เป็นเครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 2,359 ซีซี 170 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ 4B12) ส่วนระบบเกียร์ที่ใช้ เป็นเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (เกียร์ CVT) ส่วนในตลาดยุโรป ซึ่งเพิ่งเปิดตัวที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 77 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา พร้อมๆ กับ เปอโฌต์ 4007 และ ซีตรอง เซ-ครอสเซอร์ นอกจากทั้ง 2 เครื่องที่กล่าวมาแล้ว ก็จะมีเครื่องดีเซลให้เลือกใช้อีก 2 ขนาด คือ เครื่อง 2.0 ลิตร 140 แรงม้า กับเครื่องดีเซลคอมมอนเรล 2.2 ลิตร 156 แรงม้า สนนราคาของรถพวงมาลัยขวา ซึ่งมีจำหน่ายในตลาดญี่ปุ่นรวม 4 โมเดล อยู่ระหว่าง 2.35-2.67 ล้านเยน หรือเท่ากับประมาณ 0.66-0.75 ล้านบาทไทย
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/14298
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th