ทั่วไป
จากแนวคิด "TO THE PERFECT DRIVE" ทำให้ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก เป็นพิคอัพที่มีความสมบูรณ์แบบที่สุด สามารถตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้าทั่วโลก ภายใต้โครงการ ไอเอมวี (IMV: INNOVATIVE INTERNATIONAL MULTI PURPOSE VEHICLE) ซึ่งมีฐานผลิตพิคอัพ ขนาด 1 ตัน ในประเทศไทย
จากแนวคิด "TO THE PERFECT DRIVE" ทำให้ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก เป็นพิคอัพที่มีความสมบูรณ์แบบที่สุด สามารถตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้าทั่วโลก ภายใต้โครงการ ไอเอมวี (IMV: INNOVATIVE INTERNATIONAL MULTI PURPOSE VEHICLE) ซึ่งมีฐานผลิตพิคอัพ ขนาด 1 ตัน ในประเทศไทย
ระยะเวลาเกือบ 2 ปีที่ ไฮลักซ์ วีโก ออกจำหน่ายในตลาด ได้สร้างกระแสตอบรับจากลูกค้ามากมาย รวมทั้งคว้ารางวัลที่ยืนยันถึงคุณภาพรถ มากถึง 14 รางวัล จาก 3 สถาบัน คือ
TAQA 2005, เจดี เพาเวอร์ เอเซียแปซิฟิค 2005 และ CAR OF THE YEAR 2005-2006
ล่าสุด โตโยตา ติดตั้งเครื่องยนต์ 2.5 IC แบบดี-โฟร์ดี คอมมอนเรล พร้อมอินเตอร์คูเลอร์ ที่ประหยัดน้ำมันสูงสุดถึง 25.16 กม./ลิตร เน้นความคุ้มค่ามากสุด ให้ ไฮลักซ์ วีโก นอกจากนี้ยังมีเครื่องยนต์ขนาด 3.0 ลิตร เทอร์โบแปรผัน ให้เลือก
ภายนอก
สวยโฉบเฉี่ยว
วีโก มีหน้าตาที่ดูสวยและโฉบเฉี่ยวแบบสปอร์ท กระจังหน้าขนาดใหญ่เน้นสัญลักษณ์ 3 ห่วง กันชนออกแบบกลมกลืนเป็นชิ้นเดียวกับตัวรถ ช่องดักลมบนฝากระโปรงหน้ารถ เสริมความ
ดุดัน บอกให้รู้ว่ามีระบบอินเตอร์คูเลอร์ที่ติดตั้งเหนือเครื่องยนต์ ไฟหน้าขนาดใหญ่พร้อมไฟเลี้ยวในตัว ให้ความสว่างมากยิ่งขึ้น พร้อมไฟตัดหมอกทรงกลม กระจกมองข้างขนาดใหญ่
แบบโครเมียม มองเห็นชัดเจน ไฟท้ายคริสตัล ทรงสูงสวยงาม มองเห็นชัดเจนทั้งกลางวันและกลางคืน
รูปลักษณ์และสัดส่วนที่ดูใหญ่และสวยงาม มีรูปทรงลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์ ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศ (CD) เพียง 0.37 เพิ่มประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมัน
และลดเสียงดังจากการปะทะของลมได้ดี
ด้านหลังกระบะท้ายมีขนาดใหญ่ สามารถบรรทุกสิ่งของได้มาก รุ่น เอกซ์ตราแคบ แบบขับเคลื่อน 2 ล้อ มีพื้นที่การบรรทุกได้เยอะโดยเพิ่มความยาวช่วงล้อให้ยาวขึ้น
และยังทรงตัวดีขึ้นขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูง
ภายใน
ออกแบบสุดหรู มีสไตล์
ภายในหรูสุดด้วยสีมาตรวัดระยะทางแบบสปอร์ท เบรคมือจัดวางสไตล์เก๋ง สวิทช์ควบคุมระบบปรับอากาศแบบหมุน พวงมาลัยและเบาะนั่งผู้ขับปรับระดับสูง/ต่ำได้
พร้อมปุ่มปลดเลื่อนเบาะไปข้างหน้าแบบกดครั้งเดียว ช่วยให้การเข้า/ออกห้องโดยสารด้านหลังสะดวก พร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก ชุดเครื่องเสียงขนาด 2 DIN 6 ลำโพง เครื่องเล่น CD และ MP3 มีให้เฉพาะรุ่น G และ E
ห้องโดยสารยังให้ความเงียบสบาย เหมือนนั่งในรถยนต์หรู สุนทรีย์ตลอดการเดินทาง มีไฟส่องแผนที่พร้อมกล่องใส่แว่นตา หยิบใช้งานสะดวก
นอกจากนี้ ยังมีมิติภายในห้องโดยสารที่ใหญ่ที่สุดในรถระดับเดียวกัน โดยเพิ่มพื้นที่เหนือศีรษะให้สูงอีก 30 มม. ที่วางเท้าให้ยาวขึ้น 14 มม. และความกว้างของเบาะหลัง 100 มม.
เครื่องยนต์
2 รุ่น ที่สุดของความแรงและประหยัด
วีโก ใช้เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล เจเนอเรชันที่ 2 แบบ 4 สูบเรียง ไดเรคท์อินเจคชัน 16 วาล์ว เทอร์โบ ผู้นำด้านเครื่องยนต์คอมมอนเรลตัวจริง ด้วยเครื่องยนต์ใหม่ล่าสุด
เน้นความคุ้มค่าเงินและประหยัดสุด มีทั้งรุ่น 2.5 ลิตร และ 3.0 ลิตรให้เลือก
เครื่องยนต์รหัส 2KD-FTV (I/C) 2.5 ลิตร เทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ กำลังสูงสุด 120 แรงม้า หรือ 88 กิโลวัตต์ ที่ 3,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 33.1 กก.-ม. (325 นิวตันเมตร) ที่ 2,000 รตน.
พร้อมระบบฉีดนำร่อง (MULTI PILOT INJECTION) ช่วยให้เครื่องยนต์สตาร์ทติดง่าย ประหยัดน้ำมันสูงสุด ลดเสียงดังและการสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์ ประหยัดน้ำมันสูงสุด
25.16 กม./ลิตร
อีกรุ่นรหัส 1KD-FTV (I/C) 3.0 ลิตร เทอร์โบแปรผัน (VARIABLE NOZZLE TURBO) อินเตอร์คูเลอร์ กำลังสูงสุด 163 แรงม้า หรือ 120 กิโลวัตต์ ที่ 3,400 รตน. แรงบิดสูงสุด 34.9 กก.-ม. (343 นิวตันเมตร) ที่ 1,400-3,200 รตน. และมีประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันถึง 23.5 กม./ลิตร
พร้อมระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ตอบสนองฉับไว มีระบบปรับสัมพันธ์ความเร็ว ในการหมุนของเฟืองเกียร์ถอย (REVERSE SYNCHROMESE) ในทุกรุ่น
ระบบรองรับ
นุ่มนวล ทุกสภาพถนน
วีโก ออกแบบให้ระบบรองรับด้านขวาและซ้าย ให้มีระยะห่างถึง 1,070 มม. ด้านหน้าให้ความนุ่มนวลสูงแบบอิสระปีกนกคู่ และคอยล์สปริง รองรับแรงสั่นสะเทือนได้ดีขึ้น ด้านหลังใช้ระบบรองรับแบบแหนบซ้อน ที่พัฒนาให้มีความนุ่มนวลขึ้น แข็งแกร่ง ทนทาน ต่อการบรรทุกหนัก
โครงสร้างเฟรมแบบ TOP PLATFORM (TOYOTA OUTSTANDING PERFORMANCE PLATFORM) ชิ้นเดียวยาวตลอดคันไร้รอยต่อ ดูดซับและผ่อนแรงกระแทก ตัวยึดใหม่
ติดตั้งที่บริเวณด้านหน้าโครงรถด้านล่าง ช่วยดึงแท่นระบบรองรับด้านหน้าทั้งสองไปข้างหน้า ดูดซับ และผ่อนแรงกระแทก จากการปะทะทางด้านหน้า จุดยึดของระบบรองรับทั้งด้านหน้า
และด้านหลังเชื่อมต่อกับเฟรม แข็งแรงทนทาน ให้การยึดเกาะถนน และทรงตัวดีขึ้นขณะขับ
ระบบเบรคด้านหน้าแบบจาน มีครีบระบายความร้อน คาลิเพอร์คู่ และระบบเอบีเอส ในรุ่น G เพิ่มประสิทธิภาพการเบรคที่ดีขึ้น ระบบพวงมาลัยใหม่ แบบฟันเฟืองและตัวหนอน
ที่ทำงานสัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์ แม่นยำขณะเข้าโค้ง รัศมีวงเลี้ยวแคบสุดเพียง 5.9 เมตร
ระบบความปลอดภัย วีโก ใช้โครงสร้างตัวถังนิรภัย GOA ถุงลมนิรภัยด้านหน้า คานนิรภัยกันกระแทกด้านข้าง พวงมาลัยแบบยุบตัวได้ ช่วยลดอันตราย และการบาดเจ็บของผู้ขับขี่
จากการกระแทกกับพวงมาลัย
สรุป
โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก เอกซ์ตราแคบ เครื่องยนต์ 2.5 IC ดีเซล คอมมอนเรล อินเตอร์คูเลอร์ จึงเป็นพิคอัพทางเลือกใหม่ ที่รวมเอาขุมพลังที่สุดแห่งความแรง และประหยัดน้ำมัน
คุ้มค่าเงินมากสุดในยุคน้ำมันแพง
ข้อมูลจำเพาะ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก เอกซ์ตราแคบ 2.5 จี
ตัวแทนจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2305-2000
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,130/1,760/1,680
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,510/1,510
ฐานล้อ (มม.) 3,085
น้ำหนักรถ (กก.) 1,530
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 76
เครื่องยนต์
แบบ ดีเซล 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว คอมมอนเรล เทอร์โบแปรฝัน อินเตอร์คูเลอร์
ความจุ (ซีซี) 2,494
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 92.0/93.8
อัตราส่วนกำลังอัด 18.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 120/3,600
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 33.1/2,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ธรรมดา (จังหวะ) 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง แหนบ คานแข็ง พร้อมชอคอับ
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน กันยายน ปี 2549
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/13770