ทั่วไป
ฟอร์ด ไม่เคยหยุดยั้งในการพัฒนารถพิคอัพตระกูล F-SERIES สู่มาตรฐานใหม่อย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านความแข็งแกร่ง ปลอดภัย สมรรถนะการขับขี่ ความสะดวกสบายและทันสมัย
จนเป็นรถพิคอัพที่ขายดีที่สุดในโลก ติดต่อกันถึง 26 ปี
ฟอร์ด ไม่เคยหยุดยั้งในการพัฒนารถพิคอัพตระกูล F-SERIES สู่มาตรฐานใหม่อย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านความแข็งแกร่ง ปลอดภัย สมรรถนะการขับขี่ ความสะดวกสบายและทันสมัย
จนเป็นรถพิคอัพที่ขายดีที่สุดในโลก ติดต่อกันถึง 26 ปี
กลับมาอีกครั้งภายใต้ชื่อ ฟอร์ด เรนเจอร์ ดูราทอร์ค 380 คอมมอนเรล (FORD RANGER DURATORQ 380 COMMONRAIL) ที่ ฟอร์ด ทุ่มเท ปรับโฉมใหม่ สู่ภาพลักษณ์รถพิคอัพ
สไตล์อเมริกันพันธุ์แกร่ง ที่มาพร้อมกับการพัฒนาเทคโนโลยีความปลอดภัยอย่างไม่หยุดยั้ง และเครื่องยนต์ใหม่ ดูราทอร์ค คอมมอนเรล ทีดีซีไอ รุ่นล่าสุดของ ฟอร์ด ที่ให้แรงบิดสูงและประหยัดน้ำมัน มีให้เลือกทั้งความจุ 2.5 และ 3.0 ลิตร
ภายนอก
ทั้งดุดัน และโฉบเฉี่ยว
กระจังหน้าออกแบบให้มีขนาดใหญ่แบบ 3 ช่องแนวนอน มีพื้นที่โล่งช่วยในการระบายความร้อน ตัดด้วยเส้นสายโครเมียม พร้อมโลโก ฟอร์ด ที่เห็นเด่นชัด ฝากระโปรงหน้ายกสูง
ดูบึกบึนในแบบพิคอัพอเมริกัน โคมไฟใหญ่แบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ ตัดกรอบด้วยโครเมียมดูหรูหรา เข้ากับรูปลักษณ์สไตล์อเมริกันพันธุ์แกร่ง ด้านข้างของตัวถังออกแบบใหม่ โครงเสา "บี"
ถูกซ่อนไว้อย่างแนบเนียนหลังบานประตู ซุ้มล้อขนาดใหญ่ดูมีพลัง และเน้นความแข็งแกร่ง พร้อมล้อแมกแบบ 6 ก้าน ขนาด 16 นิ้ว และยางแบบออลล์ เทอร์เรน ขนาด 245/70 R16
ตกแต่งกระจกมองข้างด้วยโครเมียมเพิ่มความหรูหรา
ชุดไฟท้ายขนาดใหญ่กว่าเดิมและทันสมัยด้วยเลนส์ 2 สี แดงทับขาว ในส่วนของกระบะท้ายได้รับการเปลี่ยนแปลงใหม่หมด ยกขอบกระบะโดยรอบให้สูงขึ้นเพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระ
ได้มากขึ้น และที่ผนังด้านในกระบะยังออกแบบให้มีขอบสำหรับวางแผ่นพื้นความหลากหลายในการใช้งาน และจัดวางสัมภาระได้ถึง 2 ชั้น และบานปิดกระบะเรียบ ที่เปิดจุดเดียว สะดวก
ทันสมัย
ภายใน
สปอร์ทหรู ทันสมัย
ห้องโดยสารของ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ มีการเปลี่ยนแปลงใหม่หมด ด้วยการออกแบบอย่างพิถีพิถัน ด้วย 2 โทนสี ดูหรูมีสไตล์ด้วยโทนสีครีม และดูสปอร์ทด้วยโทนสีเทาเข้ม คอนโซล
ออกแบบในสไตล์สปอร์ท ให้ความสะดวกสบายแบบรถเก๋ง มาตรวัดทรงกลมแบบ 3 ช่อง รับกับช่องแอร์ทรงเดียวกัน ระบบปรับอากาศใหม่ ให้ความเย็นเร็วขึ้น พร้อมอุปกรณ์มาตรฐานครบ
ระบบเครื่องเสียงสไตล์ไฮเอนด์พิเศษ กลมกลืนเป็นชิ้นเดียวกับชุดควบคุมระบบปรับอากาศ และคอนโซลดูทันสมัย เล่นได้ทั้ง วิทยุ ซีดี และเอมพี 3
เบาะคู่หน้าทรงสปอร์ทออกแบบมาให้รับกับสรีระของผู้ขับ และผู้โดยสาร เพื่อความโอบกระชับ หมอนรองศีรษะขนาดใหญ่ ช่วยให้นั่งสบายตลอดการเดินทาง เบาะนั่งหลังปรับปรุงใหม่ให้มีความโค้งเว้ามากขึ้น 3 องศา รองรับแผ่นหลังได้ดีขึ้นใกล้เคียงกับรถเก๋ง พร้อมด้วยที่เท้าแขน
ฟอร์ด ออกแบบช่องเก็บของด้านหน้า ให้ดึงเป็นลิ้นชักอเนกประสงค์ครั้งแรกในพิคอัพ สำหรับใส่เอกสารสำคัญ
เครื่องยนต์
ดูราทอร์ค พลังแรง ประหยัด
เครื่องยนต์ดีเซล รุ่นใหม่ ดูราทอร์ค 380 คอมมอนเรล ทีดีซีไอ แบบดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว เทอร์โบแปรผัน พร้อมอินเตอร์คูเลอร์ ควบคุมการทำงานด้วยสมองกลอัจฉริยะ
ขนาด 32 บิท สั่งจ่ายเชื้อเพลิงด้วยความแม่นยำ ส่งผลให้เครื่องยนต์มีสมรรถนะสูงและประหยัดเชื้อเพลิง
เครื่องยนต์ WEC ขนาด 3.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 156 แรงม้า (115 กิโลวัตต์) ที่ 3,200 รตน. แรงบิดสูงสุด 38.8 กก.-ม. (380 นิวตัน-เมตร) ที่ 1,800 รตน.
เครื่องยนต์ WLC ขนาด 2.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 143 แรงม้า (143 กิโลวัตต์) ที่ 3,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 33.7 กก.-ม. (330 นิวตัน-เมตร) ที่ 1,800 รตน.
เทคโนโลยีคอมมอนเรลล่าสุดจากเยอรมนี ซึ่งใช้หัวฉีดแรงดันสูง สามารถแบ่งจ่ายน้ำมันได้หลายจังหวะ ให้การเผาไหม้ที่สมบูรณ์ ในทุกสภาวะการขับขี่ ทำงานร่วมกับเทอร์โบแปรผัน
ให้อัตราเร่งสม่ำเสมอในรอบต่ำ ไม่มีอาการรอรอบ ให้กำลังได้สูงในรอบเครื่องยนต์ต่ำ พร้อมกระเดื่องวาล์วแบบ โรลเลอร์ ลอคเกอร์ อาร์ม ช่วยลดแรงเสียดทานของกลไกเปิด/ปิดวาล์ว
และระบบ ออยล์ เจท สเปรย์ ลดความร้อนของลูกสูบ ให้อัตราการประหยัดดีเยี่ยม ทำให้เครื่องยนต์ ดูราทอร์ค คอมมอนเรล ทีดีซีไอ ประหยัดน้ำมัน เครื่องยนต์ WLC 2.5 ลิตร ประหยัดเชื้อเพลิงขึ้นถึง 22 เปอร์เซนต์ เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์รุ่น WLT 2.5 ลิตร ใน ฟอร์ด เรนเจอร์ รุ่นก่อน
นอกจากเครื่องยนต์ดูราทอร์ค คอมมอนเรล ทีดีซีไอ เรนเจอร์ใหม่ ยังมีเครื่องยนต์ WL3 แบบอินไดเรคท์ อินเจคชันเทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ เป็นทางเลือกสำหรับผู้ใช้ที่เน้นในเรื่องความ
ทนทานและบำรุงรักษาต่ำ
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อของ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใช้งานง่าย เกียร์สโลว์ เลือกใช้ง่าย นอกจากนี้ยังสามารถปลดจากระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เป็น 2 ล้อ ได้ด้วยระบบรีโมท ฟรี วีล (REMOTE FREE WHEEL) หรือ RFW สะดวกรวดเร็ว
ระบบรองรับ
แข็งแกร่ง เกาะถนนดี
ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ เสริมสมรรถนะการยึดเกาะถนนมากขึ้นด้วยการติดตั้งเหล็กกันโคลงหน้า/หลัง นอกเหนือจากระบบ เอบีเอส อีบีดี โดยคำนวณน้ำหนักบรรทุกและความเร็วของรถ
มีจี-เซนเซอร์ (G-SENSOR) เป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยมาตรฐาน
เรนเจอร์ ใหม่ รักษาจุดยืนของการเป็นผู้นำรถพิคอัพนิรภัย โดยติดตั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้าแบบ ADVANCED STAGE II AIRBAG SYSTEM พร้อมถุงลมนิรภัยด้านข้างเป็นครั้งแรกในตลาด
โครงสร้างตัวถังออกแบบให้สามารถกระจายแรงกระแทกออกไปทั่วคัน คานกันกระแทกด้านข้าง และขอบล่างของตัวถังด้านข้างที่ออกแบบให้ยกขึ้นเล็กน้อย เสริมการปกป้อง
ผู้โดยสารภายใน
ข้อมูลจำเพาะ ฟอร์ด เรนเจอร์ ดับเบิลแคบ ขับเคลื่อน 4 ล้อ 3.0 เอกซ์แอลที
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท ฟอร์ด (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2686-5899
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,076/1,804/1,7620
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,475/1,470
ฐานล้อ (มม.) 3,000
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 70
เครื่องยนต์
แบบ ดีเซล 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 2,953
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 96.0/102.0
อัตราส่วนกำลังอัด 18.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 156/3,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 38.8/1,800
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง คอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชัน
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ธรรมดา (จังหวะ) 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 พาร์ทไทม์
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ ทอร์ชันบาร์ พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง แหนบซ้อน ชอคอับไขว้ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ลูกปืนหมุนวน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี และจี-เซนเซอร์
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/13681