ทั่วไป
แลนด์ โรเวอร์ กำลังซุ่มทดสอบรถรุ่น ฟรีแลนเดอร์ ใหม่ ในสนามนืร์บวร์กริง (NURBURGRING CIRCUIT) ด้วยรูปลักษณ์ของตัวถังที่ออกแบบใหม่หมดจด แม้ว่าดูแล้วจะไปเหมือนรุ่น เรนจ์ โรเวอร์ และดิสคัฟเวอรี แต่เชื่อได้ว่า มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองแน่นอน ตัวถังจะมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นปัจจุบัน แต่ก็ยังเป็นรถขนาด 5 ที่นั่งอยู่ทั้งที่จะจับยัดเป็น 7 ที่นั่งก็ได้
แลนด์ โรเวอร์
เตรียมเผยโฉม นิว ฟรีแลนเดอร์
แลนด์ โรเวอร์ กำลังซุ่มทดสอบรถรุ่น ฟรีแลนเดอร์ ใหม่ ในสนามนืร์บวร์กริง (NURBURGRING CIRCUIT) ด้วยรูปลักษณ์ของตัวถังที่ออกแบบใหม่หมดจด แม้ว่าดูแล้วจะไปเหมือนรุ่น เรนจ์ โรเวอร์ และดิสคัฟเวอรี แต่เชื่อได้ว่า มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองแน่นอน ตัวถังจะมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นปัจจุบัน แต่ก็ยังเป็นรถขนาด 5 ที่นั่งอยู่ทั้งที่จะจับยัดเป็น 7 ที่นั่งก็ได้
ฟรีแลนเดอร์ ใหม่นี้ แลนด์ โรเวอร์ ได้ร่วมพัฒนากับ ฟอร์ด โดย ฟอร์ด ให้ความร่วมมือในส่วนของเครื่องยนต์ และระบบส่งกำลัง ส่วนโครงสร้างตัวถังหลักสำหรับรุ่น ฟรีแลนเดอร์ ใช้พแลทฟอร์มของรุ่น C1 แต่นำมายืดและขยายในส่วนของความยาวและความกว้างฐานล้อ แม้ว่าจะยังไม่เป็นการยืนยันว่า จะมีการใช้ชิ้นส่วนร่วมกับ ฟอร์ด หรือไม่ แต่วิศวกร แลนด์ โรเวอร์ ก็ได้ให้อิสระกับ ฟอร์ด ในการที่จะอัพเกรดชิ้นส่วนกลไกหลายรายการเพื่อใช้กับ ฟรีแลนเดอร์ ใหม่ โดยเฉพาะระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ เพื่อให้มั่นใจว่าสามารถใช้งานบนทางวิบากได้ในระดับแนวหน้า เพลาขับได้เพิ่มขนาดให้ใหญ่ขึ้น สลักของเพลาขับก็เพิ่มความแข็งแรงให้มากขึ้นกว่ารุ่นปัจจุบัน รวมทั้งระบบระบายความร้อนเครื่องยนต์ก็ได้รับการอัพเกรดด้วย
ขุมกำลังเพียบพร้อมทั้งเครื่องยนต์ดีเซล และเบนซิน โดยเฉพาะเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ 3.2 ลิตร
233 แรงม้า ที่เป็นดาวเด่นของรุ่น และยังมีรุ่น 4 สูบ 2.0 ลิตร 145 แรงม้า และ 5 สูบ 2.5 ลิตร 200
แรงม้า ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลมีแบบ 4 สูบ ขนาด 1.8 ลิตร 125 แรงม้า และ 2.4 ลิตร 185 แรงม้า ตัวเครื่องได้รับการออกแบบเพื่อรองรับการใช้งานบนเส้นทางวิบากโดยเฉพาะ ส่วนเกียร์มีให้เลือกทั้งแบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ที่ให้กำลังขับเคลื่อนอย่างเหลือเฟือ
เรนจ์ โรเวอร์
ใส่เครื่องยนต์ไฮบริด
เรนจ์ โรเวอร์ พลังงานไฮบริด กำลังอยู่ในขั้นของการวางแผนเพื่อรองรับวิกฤตการณ์พลังงานโลกที่หลายชาติประสบอยู่ในขณะนี้ แหล่งพลังงานไฮบริดเป็นการผสานการทำงานระหว่างเครื่องยนต์ดีเซลกับระบบมอเตอร์ไฟฟ้า ขุมกำลังของล้อหลังจะใช้กำลังขับเคลื่อนจากแบทเตอรีที่ชาร์จไฟได้ ส่วนล้อหน้าจะใช้กำลังขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์ดีเซล ในการใช้งานเพื่อวิ่งบนทางหลวงตัวรถจะใช้กำลังขับเคลื่อนหลักจากมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อช่วยในการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงและลดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม ถ้าแผนการรถไฮบริดนี้ได้รับการเปิดไฟเขียวเมื่อใด คาดว่าจะออกขายได้ในอีกไม่เกิน 4 ปีข้างหน้า
ซาบ
เตรียมขาย 9-6X
ซาบ ได้ปล่อยให้ ซูบารุ ส่ง บี 9 ทรีเบคา (B9 TRIBECA) นำหน้าไปก่อน ซาบ 9-6X ทั้งๆ ที่รถทั้งสองยี่ห้อประกอบที่โรงงานเดียวกันคือ โรงงานของ ซูบารุ กำลังการผลิตของทางโรงงานนั้น สามารถผลิตได้มากถึง 15,000 คัน/ปี โดยครึ่งหนึ่งเป็นของ ซูบารุ ทรีเบคา
ซาบ แจ้งว่ารุ่นพวงมาลัยซ้าย 1,000 คันแรก จะมาถึงยุโรปช่วงปลายปีนี้ ส่วนรุ่นพวงมาลัยขวาจะมีตามมา แม้ว่าการตกแต่งภายในตัวรถจะคล้ายกับ ซูบารุ แต่ภายนอกมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง โดยถอดแบบตัวถังมาจากรถแนวคิด 9X ของ ซาบ เอง สำหรับเครื่องยนต์ในช่วงแรกนั้น มีให้เลือกเพียงรุ่นเดียว คือ 6 สูบนอนยัน 3.0 ลิตร พร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ฟูลล์ไทม์
ตัวรถเป็นแบบรถ 7 ที่นั่ง แต่ที่นั่งแถวที่สามนั้น เหมาะสำหรับให้เด็กตัวเล็กๆ นั่งมากกว่า จริงๆ แล้ว ซาบ จะต้องส่ง 9-6X ลงชิมลางตลาดก่อน ซูบารุ แต่ด้วยยอดขายที่ตกลงอย่างฮวบฮาบของ ซาบ ทำให้ต้องมีการเลื่อนเวลาในการส่งรถลงตลาดออกไปจากกำหนดเดิม
ซูซูกิ
ส่ง แกรนด์ วีทารา ใหม่ ลุยยุโรป
แกรนด์ วีทารา ใหม่ ดูคล้ายรถแนวคิด เอกซ์ 2 (X2) ของ ซูซูกิ ที่เผยโฉมให้เห็นในงานมหกรรมยานยนต์นานาชาตินิวยอร์ค เมื่อต้นปีที่ผ่านมา สำหรับช่วงแรกที่ออกขายจะมีให้เลือกแค่รุ่น 5 ประตูเท่านั้น สำหรับรุ่น 3 ประตูช่วงสั้น จะต้องรอดูในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ในเดือนนี้
ขนาดของตัวถังเมื่อเทียบกับรุ่นปัจจุบันจะใหญ่ขึ้น โครงสร้างตังถังเป็นแบบโมโนคอค ระบบรองรับ อิสระรอบคัน ช่วยให้เกาะถนนได้ดีบนทางเรียบ สำหรับผู้ชื่นชอบการบู๊ คงต้องผิดหวังกับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ฟูลล์ไทม์ ที่มีระบบลอคดิฟฟ์กลาง ส่วนเครื่องยนต์ทั้งขนาด 2.0 ลิตร และ 2.7 ลิตร วี 6 สูบ ยังคงเป็นแบบเดียวกับที่ใช้ในรุ่นปัจจุบัน สำหรับระบบรองรับเพื่อความปลอดภัยนั้น ซูซูกิ มีให้ทั้งระบบกระจายแรงดันเบรคอีเลคทรอนิคส์ เอบีเอส ระบบทแรคชัน คอนทโรล และระบบควบคุมการทรงตัวของรถ พร้อมถุงลมนิรภัยทั้งด้านหน้าและข้าง แม้ว่า แกรนด์ วีทารา จะมีคู่แข่งที่น่ากลัวอย่าง โตโยตา รัฟโฟร์ นิสสัน เอกซ์-ทเรล ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ แต่ผู้บริหารของ ซูซูกิ ก็ยังหวังที่จะก้าวมาอยู่ในระดับแนวหน้า
มิตซูบิชิ
เผยโฉม ทไรทัน ใหม่ ในออสเตรเลีย
หลังจากที่มีการเผยแพร่ภาพรถรุ่น ทไรทัน (TRITON) ใหม่ ทางอินเตอร์เนท ทำให้หลายคนอยากเห็นตัวจริง ทางด้านตัวถังนั้น รูปโฉมภายนอกถอดแบบมาจาก ปาเจโร เอโวลูชัน คันที่ใช้แข่ง โฉมหน้าของรถดูกลมกลืนกันอย่างลงตัว ด้วยกระจังหน้าทรงเหลี่ยมต่อเนื่องกับแผงของไฟหน้า และโพรงของไฟตัดหมอกด้านล่าง ภายในตัวรถได้รับการตกแต่งให้ทันสมัยขึ้น แต่ก็ดูคล้ายกับ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก มาก
ขุมกำลังเป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 3.2 ลิตร DI-D ตัวเดียวกับที่วางในรุ่น ปาเจโร หรืออาจเป็นเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ 3.8 ลิตร ของ ปาเจโร อีกเช่นกัน
โวลโว
โชว์เครื่องยนต์ดีเซล รุ่นใหม่
โวลโว เผยโฉมเครื่องยนต์ดีเซล 5 สูบ รหัส D5 ใหม่ มีความจุ 2.5 ลิตร คาดว่าจะถูกวางในรุ่น เอกซ์ซี 90 (XC90) เมื่อเปรียบเทียบแรงม้าและแรงบิดกับรุ่นปัจจุบัน จะมีแรงม้าเพิ่มมากขึ้น 13 % และ 17.5 % ในส่วนของแรงบิด ทำให้เครื่องยนต์รุ่นนี้มีแรงม้า 184 แรงม้า และแรงบิด 40.7 กก.-ม. เทอร์โบชาร์จควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้ามีขนาดใหญ่ขึ้น ระบบหัวฉีดเชื้อเพลิงได้รับการปรับปรุงเพื่อให้มีพละกำลังเพิ่มขึ้น และมีการเผาไหม้สมบูรณ์แบบด้วยระบบการกรองแกสพิษ EGR
จุดเด่นของเครื่องยนต์ คือ ให้อัตราเร่งรอบที่รวดเร็วมาก ทั้งในช่วงรอบเครื่องต่ำและสูง แคทาไลทิค คอนเวอร์เตอร์ ขนาดใหญ่ที่ติดตั้งใกล้ๆ เครื่องยนต์ ช่วยให้ทำความสะอาดไอเสียได้สะอาดและรวดเร็วขึ้น รวมทั้งยังมีออกซิเจน เซนเซอร์ ที่จะตรวจจับปริมาณออกซิเจนที่ผสมในน้ำมันเชื้อเพลิงและในไอเสีย หากนำเครื่องยนต์รุ่นนี้มาติดตั้งในรถขับเคลื่อนสี่ล้อ คาดว่าจะได้รับการตอบรับอย่างท่วมท้น
จีพ
โชว์ คอมมานเดอร์ ใหม่
รถแวกอนขนาด 7 ที่นั่ง ในนามรุ่น คอมมานเดอร์ (COMMANDER) ใหม่ จะเป็นอีกรุ่นของ จีพ ที่จะเผยโฉมให้เห็นในอีก 2-3 ปีข้างหน้านี้ มี 6 จุดที่โดดเด่น เริ่มจากมีกระจังหน้าสีเดียวกับตัวรถ ส่วนในรุ่นลิมิเทด จะมีกระจังหน้าชุบโครเมียมและฝากระโปรงอลูมิเนียม มีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อให้เลือก รูปแบบการขับเหมือน จีพ แกรนด์ เชอโรคี พร้อมดิฟเฟอเรนเชียล ลิมิเทด สลิพ 3 จุด เบาะนั่งหนังหรือผ้าที่เบาะแถวสองแบ่งสัดส่วน 40/20/40 สูงกว่าแถวหน้าและแถวสาม แบ่งสัดส่วน 50/50 และสูงกว่าแถวที่สอง เครื่องยนต์ วี 6 สูบ 3.7 ลิตร 210 แรงม้า, วี 8 สูบ 4.7 ลิตร และ HEMI V8 5.7 ลิตร 330 แรงม้า ส่วนเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ มีให้เลือก 2 แบบ หลังคาแบบสกายไลท์ ที่เป็นแบบฟูลล์ซันรูฟ สำหรับเบาะคู่หน้า และแผงกระจกเล็กๆ อีก 2 บาน พร้อมแผงบังแดดสำหรับเบาะแถวกลาง และมีจอภาพสำหรับดูหนังติดตั้งระหว่างสกายไลท์ เบาะแถวสองและแถวสาม เมื่อพับลงจะทำให้มีเนื้อที่บรรทุกรูปตัวแอล ที่ด้านหลังเบาะแถวสาม พร้อมแผงกั้นที่ถอดออกหรือพับเก็บได้
เมอร์คิวรี
เข็น เมาเทเนียร์ โฉมใหม่ ลงตลาดเมืองลุงแซม
เมอร์คิวรี เมาเทเนียร์ (MOUNTAINEER) ปี 2006 ใหม่ มีรูปโฉมภายนอกใหม่แกะกล่อง ไฟหน้าทันสมัยนิยมด้วยแบบทรงเหลี่ยม พร้อมกระจังหน้าลายซี่ชุบโครเมียม และกระจกมองข้างรูปลักษณ์ใหม่ พร้อมไฟท้ายแบบเลนส์ใส ล้อเป็นแบบอลูมิเนียมขนาด 18 นิ้ว ภายในตกแต่งในสไตล์หรูหรา พวงมาลัยใหม่ แผงหน้าปัดใช้วัสดุและสีสันทันสมัย มาตรวัดต่างๆ ถูกจัดวางในกรอบอลูมิเนียม ทรงรูปไข่ เบาะนั่งแถวสอง และแถวสาม สามารถพับลงแบนราบกับพื้นได้เพื่อเพิ่มเนื้อที่ในการบรรทุกสัมภาระ แม้ว่าจะเป็นรถเอสยูวี แต่ภายในก็เงียบไม่แพ้รถเก๋งราคาแพง
ระบบควบคุมการทรงตัว แอดวานศ์ทแรค (ADVANCETRAC) พร้อมเหล็กกันโคลง และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ เป็นอุปกรณ์มาตรฐานติดรถ เครื่องยนต์หลักเป็นแบบ วี 6 สูบ 4.0 ลิตร 210 แรงม้า หากไม่พอใจ มีเครื่องยนต์ วี 8 สูบ 4.6 ลิตร 24 วาล์ว 292 แรงม้า เป็นออพชันให้เลือก
อินฟินิที
ประกาศตัว สู้ศึกรถหรู ด้วยรถรุ่น ซีเอกซ์ 35
ค่าย อินฟินิที ประกาศตัวหาญสู้ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 (X3) ด้วยการส่งรถรุ่น ซีเอกซ์ 35 (CX35) รถครอสส์โอเวอร์ ลักชัวรี คอมแพคท์ มีขุมกำลังเครื่องยนต์ 3.5 ลิตร วี 6 สูบ ภายในออกแบบในลักษณะเบาะนั่ง 2 แถว เหมือนกับ เอกซ์ 3 แต่เนื่องจากการสำรวจตลาด โดย JD. POWER & ASSOCIATES พบว่าช่วงต้นปีที่ผ่านมา ยอดขายรถเอสยูวีขนาดกลาง ตกลงเฉลี่ย 20-30 % ซึ่งไม่มีผลกระทบใดๆ กับ อินฟินิที เนื่องจากมั่นใจว่า ซีเอกซ์ 35 จะช่วยกระตุ้นยอดขายที่ตกไปให้กระเตื้องขึ้นมาได้
เมร์เซเดส-เบนซ์
อัพเกรด พิคอัพ จี-คลาสส์ ใหม่
เมร์เซเดส-เบนซ์ ซุ่มทำรถพิคอัพ ไฮเอนด์ ในรุ่น จี-คลาสส์ (G-CLASS) โดยใช้ระบบขับเคลื่อนแบบสี่ล้อ กำหนดแจ้งเปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ มกราคมปีหน้า รูปทรงของรถเป็นพิคอัพ ดับเบิลแคบ ขนาดใหญ่ แต่ภายในตกแต่งในสไตล์ลักชัวรี หรูหรามากๆ
แนวคิดในการออกแบบ เน้นการรวมเอาความสามารถในเชิงบรรทุกเข้ากับการลากจูงในรถพิคอัพ ขนาดใหญ่ ที่ภายในตกแต่งเน้นความหรูหราอลังการ แต่ยังคงความเป็นรถ 4x4 อยู่
โรงงานที่ใช้ประกอบรถรุ่นนี้คาดว่าน่าจะเป็นที่อลาบามา
เครื่องยนต์ที่วางในรุ่นนี้ มีตั้งแต่แบบ วี 8 สูบ 4.6 ลิตร 330 แรงม้า และ 5.5 ลิตร 388 แรงม้า และใหม่ล่าสุดเป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ คอมมอนเรล แบบ วี 8 สูบ 4.0 ลิตร 314 แรงม้า เครื่องยนต์ทุกแบบส่งกำลังขับเคลื่อนสี่ล้อ แบบฟูลล์ไทม์ ผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ (7G-TRONIC)
บีเอมดับเบิลยู
เอสเอฟซี
ภายใต้ตัวถังเหล็กทรงเหลี่ยมคล้ายรถหุ้มเกราะนี้ เป็นการออกแบบแชสซีส์ใหม่ของค่าย บีเอมดับเบิลยู สำหรับโครงการรถครอสส์โอเวอร์ เอสเอฟซี (SFC: SPACE FUNCTIONAL CROSSOVER)
รถครอสส์โอเวอร์ ที่ใช้ประโยชน์จากที่ว่างนี้ มีความแตกต่างจากรถทุกรุ่นที่ประกอบโดย บาวาเรียน รถคันที่ บีเอมดับเบิลยู นำมาวิ่งทดสอบเป็นรุ่นฐานล้อยาว ที่นำเอาแชสซีส์ของ ซีรีส์ 7
มาเป็นโครงสร้างหลัก ชิ้นส่วนที่นำมาประกอบ นำมาจากทั้งรุ่น ซีรีส์ 5, 6 และ 7 รวมทั้งแผงหน้าปัดในรถก็เป็นของ ซีรีส์ 7 เช่นกัน
วิศวกรต้องการให้จุดศูนย์ถ่วงของรถอยู่ต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้การบังคับควบคุมรถเป็นไปด้วยดี หลังคาของตัวรถทำด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ เพื่อให้ตัวรถมีน้ำหนักเบาให้มากที่สุด รายละเอียดต่างๆ ของตัวรถและเทคโนโลยีที่นำมาใช้ในรถคันนี้ มีอะไรบ้าง จะนำมาเสนอในโอกาสต่อไป
รถ 4x4
ถึงยุคสงคราม "แรงม้า"
แม้ว่าจะไม่ได้เป็นการแข่งขันกันโดยตรง แต่ค่ายรถพิคอัพ ขับเคลื่อนสี่ล้อเกือบทุกค่าย ต่างพยายามแข่งขันกันโดยนำเอาเครื่องยนต์ที่มีแรงม้าเยอะๆ มาประชัน ไม่ว่าจะเป็นการนำเอาเครื่องยนต์ วี 8 สูบ 6.0 ลิตร 390 แรงม้า และแรงบิด 55.9 กก.-ม. ที่ใส่ เชฟโรเลต์ ทเรลบเลเซอร์ (TRAILBLAZER) หรือแม้แต่ค่าย ฟอร์ด ก็ยังนำเอาเครื่องยนต์ วี 8 สูบ 32 วาล์ว 4.6 ลิตร ซูเพอร์ชาร์จ มาใส่ลงในรุ่น อดรีนาลิน (ADRENALIN) นับเป็นการแข่งขันที่ห้ำหั่นกันอย่างดุเดือดมากในตอนนี้
มาซดา
เตรียมผลิต ซีเอกซ์ -7
ผู้บริหารของ มาซดา ยืนยันหนักแน่นถึงการผลิตรถรุ่น ซีเอกซ์-7 (CX-7) ที่ถอดแบบมาจากรถแนวคิดครอสส์สปอร์ท เอมเอกซ์ ที่เปิดตัวไปเรียบร้อยแล้ว ในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ ที่ผ่านมา โดยจะเริ่มผลิตในต้นปีหน้า ตลาดหลักของรถรุ่นนี้อยู่ที่อเมริกาเหนือ
"เพื่อที่จะประสบความสำเร็จในเชิงธุรกิจได้ เราจะต้องให้ความสำคัญกับคุณค่าของตัวรถ โดยเฉพาะที่สวมโลโก มาซดา ไว้บนกระจังหน้า เราจะต้องสวมวิญญาณความเป็นรถสปอร์ท ให้กับตัวรถ" นี่คือแนวคิดหลักของท่านประธาน มาซดา
ซีเอกซ์-7 เป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ขนาด 5 ที่นั่ง ที่เทียบชั้น เลกซัส อาร์เอกซ์ 330 และนิสสัน มูราโน
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน กันยายน ปี 2548
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/13263