พิเศษ 29 Apr 2024
Edit"พลัง" ที่แสดงถึงอำนาจสูงสุดของธุรกิจยานยนต์ ไม่ได้อยู่เพียงแค่ ภายใต้ฝากระโปรงรถแรง หรือเครื่องยนต์สมรรถนะสูง แต่พลังที่แท้จริงควรมาจากบรรดาบุคคลสำคัญเหล่านี้ โดยเขาเหล่านั้นทั้ง 50 คน ซึ่งเป็นผู้มีอิทธิพลสูงสุดในการตัดสินใจว่า คุณจะได้ขับรถอะไร และจะได้ขับมันเมื่อไร ?
"พลัง" ที่แสดงถึงอำนาจสูงสุดของธุรกิจยานยนต์ ไม่ได้อยู่เพียงแค่ ภายใต้ฝากระโปรงรถแรง หรือเครื่องยนต์สมรรถนะสูง แต่พลังที่แท้จริงควรมาจากบรรดาบุคคลสำคัญเหล่านี้ โดยเขาเหล่านั้นทั้ง 50 คน ซึ่งเป็นผู้มีอิทธิพลสูงสุดในการตัดสินใจว่า คุณจะได้ขับรถอะไร และจะได้ขับมันเมื่อไร ?
1. การ์โลส โกสน์ (CARLOS GHOSN)
ซีอีโอ ของ เรอโนลต์
ผลงาน : เขาเป็นอดีต ซีอีโอ นิสสัน มอเตอร์ คอร์พอเรชัน นักค้นคิดของ นิสสัน เมื่อครั้งที่ค่าย นิสสัน ผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 2 ของญี่ปุ่น ถูกยักษ์ใหญ่จากเมืองน้ำหอม เรอโนลต์
ทุ่มเม็ดเงินจำนวนมหาศาลซื้อถึง 5.4 พันล้านดอลลาร์ และส่ง การ์โลส โกสน์ เข้ามาเป็นผู้บริหารในปี 1999 ภายในเวลา 3 ปี โกสน์ โละงานที่มีขั้นตอนซ้ำซ้อนกว่าพันงาน และปิดโรงงาน ซึ่งการเปลี่ยนสถานะของบริษัท จากภาวะธุรกิจขาดทุน มาเป็นผลกำไรภายใน 2 ปี ปัจจุบัน โกสน์ เป็นผู้ทำให้ นิสสัน กลับมาผงาดเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ระดับแนวหน้าอีกครั้ง และสร้างรถที่โดดเด่นออกสู่ท้องตลาด เช่น 350 เซด/อัลทิมา/มูราโน/อินฟินิที จี 35/เอม 45 เอฟเอกซ์ 35 และ 45 ตามด้วย คิวบ์ และสกายไลน์ จีทีอาร์
ข้อคิด : การลดงบประมาณ คือ การลดวิศวกร และนักออกแบบ !
ในโรงรถ : โพร์เช 911
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เคยเป็นพระเอกการ์ตูนอัตชีวประวัติของเขาเอง และร่วมรายการ LATE-NIGHT SHOW ในญี่ปุ่น
2. บอบ ลัทซ์ (BOB LUTZ)
ประธาน จีเอม นอร์ธ อเมริกา และรองประธาน โพรดัคท์ ดีเวลอพเมนท์
ผลงาน : ผู้อยู่เบื้องหลังของรถยนต์รุ่นใหม่จาก จีเอม ทุกรุ่น หลังการพลิกฟื้นสถานการณ์ของ แคดิลแลค และพอนทิแอค จีทีโอ ทำให้ ลัทซ์ ขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดขององค์กร จีเอม ทุกขั้นตอนของการพัฒนารถจะอยู่ในสายตาเขาทั้งสิ้น
ข้อคิด : ยอดขาย จีทีโอ ไม่เป็นไปตามแผน กลยุทธ์การตลาดของ ซาบ 9-2 เอกซ์ และ 9-7 เอกซ์
ยังมีความเสี่ยงสูง
ในโรงรถ : รถเก๋ง และรถกระบะกว่า 20 คัน จักรยานยนต์ 9 คัน และเครื่องบินเล็กอีก 5 ลำ
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : มักดื่มเหล้าฮอลแลนด์ ดีกรีจัด และสูบซิการ์ หลังอาหารเย็นเสมอ
อนาคต : ผู้ทรงอิทธิพลในวงการรถยนต์
3. เบร์นด์ พีเชทส์รีเดร์ (BERND PISCHETSRIEDER)
ประธาน โฟล์คสวาเกน อาเก
ผลงาน : ผู้กอบกู้สถานการณ์ค่าย โฟล์คสวาเกน โดยการยกระดับผลผลิตของบริษัท ด้วยยนตรกรรมที่ได้รับการยอมรับอย่าง โฟล์คสวาเกน เฟทัน/เอาดี เอ 2 และ บูกัตตี เวย์รน นอกจากนั้น ยังสามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผลผลิตได้พร้อมๆ กัน คือ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ จีทีไอ ใหม่/เซอัต/สโกดา และ ลัมโบร์กินี ข้อคิด : แม้จะลดราคา โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ 5 ในยุโรปแล้ว รถก็ยังขายไม่ได้
ในโรงรถ : มี แฟร์รารี เอนโซ/โลทัส เอลิส และ ลัมโบร์กินี เอสปาดา
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เคยขับ แมคลาเรน เอฟ 1 พังไปคันหนึ่ง สมัยที่อยู่กับ บีเอมดับเบิลยู
อนาคต : เข้าเผชิญหน้ากับสหภาพแรงงานของเยอรมัน เพื่อลดต้นทุนการผลิต
4. ดีเทร์ เซทเช (DIETER ZETSCHE)
ประธาน ไดม์เลร์ ไครสเลอร์
ผลงาน : ผลักดันให้บริษัทหันมาสร้างรถในสไตล์อเมริกัน โดยใช้เทคโนโลยีของ เมร์เซเดส-เบนซ์
ข้อคิด : ยอดขาย ไครสเลอร์ ครอสส์ไฟร์ ไม่น่าประทับใจ
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เกิดในอิสตันบูล ประเทศตุรกี
อนาคต : ตำแหน่งสูงสุดใน ไดม์เลร์ ไครสเลอร์
5. บวร์คฮาร์ด เกอเชล (BURKHARD GOESCHEL)
กรรมการบริหารฝ่ายพัฒนาและจัดซื้อ บีเอมดับเบิลยู อาเก
ผลงาน : เกอเชล เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการกำหนดแนวทางการออกแบบให้แก่ คริส เบงเกิล (CHIRS BANGLE) และเป็นผู้ผลักดันการพัฒนาระบบ IDRIVE และ ACTIVE STEERING
รวมถึงรถ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 1
ข้อคิด : บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 7 ต้องปรับโฉมแล้ว
อนาคต : นโยบายเพิ่มขนาดรถ และค่อนข้างเสี่ยงต่อความล้มเหลว
6. เวนเดลิน วีเดคิง (WENDELIN WIEDEKING)
ประธานกรรมการอาวุโส และหัวหน้าผู้อำนวยการอาวุโส โพร์เช อาเก
ผลงาน : เป็นผู้ปรับผังองค์กรของ โพร์เช โดยใช้หลักการจาก โตโยตา ด้วยการตัดงบค่าใช้จ่าย และความสิ้นเปลือง
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : ต้องนั่งตำแหน่งนี้ด้วยความบังเอิญ แม้เขาจะไม่ต้องการงานนี้ก็ตาม
อนาคต : โพร์เช 911 จะอยู่อีกนานแค่ไหน แล้วแนวคิดของ โพร์เช 4 ประตู จะประสบความสำเร็จหรือไม่ ?
7. จี ริชาร์ด แวกอเนอร์ (G. RICHARD WAGONER)
ประธาน เจเนอรัล มอเตอร์ส คอร์พอเรชัน
ผลงาน : จีเอม พยายามหันกลับไปผลิตรถที่ผู้บริโภคต้องการ รถยนต์นั่ง และรถกระบะของค่ายยังมีต้นทุนเพิ่มอีกคันละ 1,200 เหรียญสรอ. เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นของผู้โดยสาร
อนาคต : อาจเป็น ซีอีโอ ที่ดีที่สุดของ จีเอม
8. ฟูจิโอะ โช (FUJIO CHO)
ประธาน โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน
ผลงาน : โช ลดบอร์ดผู้บริหารชาวญี่ปุ่นออกครึ่งหนึ่ง แล้วจัดการเพิ่มบอร์ดชาวต่างชาติ เข้าไปอีก 3 คน
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เป็นนักเคนโด ระดับสาม
อนาคต : โตโยตา มาแล้ว จีเอม ควรระวังตัวมากขึ้น
9. จืร์เกน ชเรมพพ์ (JURGEN SCHREMPP)
ประธาน ไดม์เลร์ ไครสเลอร์
ผลงาน : แนวคิดของ ชเรมพพ์ ทำให้ ไดม์เลร์ ไครสเลอร์ กลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับที่ 5 ของโลก โดยผลักดันให้ ไดม์เลร์-เบนซ์ ถือหุ้นบริษัท ไครสเลอร์ คอร์พอเรชัน ในปี 1998
ข้อคิด : ไดม์เลร์ ไครสเลอร์ คงจะใหญ่กว่า ไดม์เลร์-เบนซ์ แล้ว ถ้าไม่ลงทุนหนักกับการซื้อ มิตซูบิชิ
อนาคต : กลับไปหาทางออกกับการซื้อ มิตซูบิชิ
10. เจ เมย์ส (J MAYS)
รองประธาน ฝ่ายออกแบบ ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี
ผลงาน : ของ เมย์ส คือ ทุกโมเดลของ ฟอร์ด ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา รวมถึง มัสแตง/ไฟว์ ฮันเดรด/ ฟรีสไตล์/จีที/เอฟ-150/เอกซ์พลอเรอร์/มาซดา ใหม่/แอสตัน มาร์ทิน/แลนด์ โรเวอร์/แจกวาร์ และโวลโว
ข้อคิด : ผลงานที่ผ่านมา ทำให้นึกถึง เอาดี และ ฟอร์ด ที่ตกรุ่นไปแล้ว
อนาคต : ยังหาข้อสรุปสำหรับเอกลักษณ์ของ ฟอร์ด ในอนาคตไม่ได้
11. ลูกา ดี มนเตเซโมโล (LUCA DI MONTEZEMOLO)
ประธาน เฟียต เอสพีเอ
ผลงาน : มนเตเซโมโล สร้างรถแข่ง เอฟ 1 ในคราบของรถถนนโดยสมบูรณ์แบบ และทำให้ มาเซราตี มีความเซกซีมากขึ้น
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เป็นผู้จัดการทีมแข่งรถ เอฟ 1 ในปี 1970 เข้าสู่วงการฟุตบอลในปี 1984 และประสบความสำเร็จสูงสุดในการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก ในปี 1990
ข้อคิด : ยังเร็วเกินไป ถ้าจะบอกว่า มนเตเซโมโล ประสบความสำเร็จในการบริหาร มาเซราตี
อนาคต : เฟียต พิสูจน์ความแข็งแกร่งด้วยบททดสอบสุดโหด
12. มิคาเอล ชูมาเคร์ (MICHAEL SCHUMACHER)
แชมเพียนโลก เอฟ 1-7 สมัยซ้อน
ผลงาน : ผู้คว้าตำแหน่งแชมพ์โลก เอฟ 1-7 สมัยซ้อน หลังจากร่วมทีม แฟร์รารี มา 10 ปี ชูมาเคร์ เป็นคนสำคัญที่ทำให้ แฟร์รารี ขึ้นมาอยู่ในระดับแถวหน้าอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ทีมถูกลืมไปกว่า 2 ทศวรรษ
ข้อคิด : การเบรคอย่างไม่มีเหตุผลในอุโมงค์ ขณะที่ ฮูอัน ปาบโล มนโตยา จ่อท้ายอยู่ ซึ่งเป็นช่วงธงเหลืองในการแข่งขันที่โมนาโค เมื่อปีที่แล้ว
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : ยามว่างคือ การปีนเขาที่โมแอบ รัฐยูทาห์ ที่ซึ่งไม่มีใครสนใจตัวเขา
อนาคต : คุณกล้าทำนายอนาคตของแชมพ์โลก 7 สมัยหรือ ?
13. ราล์ฟ จิลล์ส (RALPH GILLES)
ผู้อำนวยการ ศูนย์ออกแบบ ไครสเลอร์ กรุพ
ผลงาน : ผู้สร้างรถอเมริกันซีดาน ให้สามารถครองความเป็นหนึ่ง ทั้งยังไปชักชวนให้ ฟอร์ด และจีเอม หันมาออกแบบรถที่มีความเป็นอเมริกันมากขึ้น ไครสเลอร์ 300 คือ รถซีดานที่ดีที่สุดของทศวรรษที่ 21
ในโรงรถ : ดอดจ์ ไวเพอร์ ที่เขาชอบขับออกไปอาละวาดในสนามแข่งทุกสุดสัปดาห์
อนาคต : จะประสบความสำเร็จครั้งที่สองได้หรือไม่ ?
14. แกรี คาวเกอร์ (GARY COWGER)
รองประธาน จีเอม กรุพ และ ประธาน จีเอม นอร์ธ อเมริกา
ผลงาน : ผู้วางแผนการผลิตทั้งในอเมริกาเหนือ และทั่วโลก ปรับให้กระบวนการผลิตมีคุณภาพ และประสิทธิภาพสูงขึ้น
ข้อคิด : คงลืมพัฒนาระบบมัลทิวาล์ว ให้เครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ
อนาคต : หลังจากประสบความสำเร็จกับค่าย แคดิลแลค ยังมีความท้าทายจากค่ายอื่นๆ รออยู่อีก
15. วิลเลียม คเลย์ ฟอร์ด จูเนียร์ (WILLIAM CLAY FORD JR.)
ประธาน และ ซีอีโอ ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี
ผลงาน : ผู้ฉุด 6 ใน 8 บริษัท ของ ฟอร์ด ในเครือ ให้พ้นจากสภาพขาดทุน
อนาคต : ยังรักที่จะบริหารธุรกิจในครอบครัวต่อไปอีกหรือไม่ ?
16. อุลริค เบซ (ULRICH BEZ)
ซีอีโอ แอสตัน มาร์ทิน
ผลงาน : ใช้กลยุทธ์ในการพัฒนา แอสตัน มาร์ทิน ด้วยความชัดเจน และเรียบง่าย เขากำลังนำ
แอสตัน มาร์ทิน วี 8 วานเทจ รุกคืบเข้าสู่บัลลังก์ของ โพร์เช 911
อนาคต : เคยเป็นวิศวกรของ โพร์เช แต่ตอนนี้กำลังสร้างรถที่จะโค่น 911
17. คาซูโนริ ยามาอุชิ (KAZUNORI YAMAUCHI)
ผู้สร้างสรรค์ กรัน ตูริสโม ในเพลย์ สเตชัน
ผลงาน : ผู้จุดประกายให้แก่คนคลั่งไคล้เกมการแข่งขันรถทั่วโลก ที่ตั้งตารอเกมใหม่ๆ ของเขา
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เขาได้ทดสอบรถเกือบทุกคันที่อยู่ในเกมของเขา
อนาคต : จีที จะเป็นเกมที่ดีที่สุด
18. ทาเกโอะ ฟูกูอิ (TAKEO FUKUI)
ซีอีโอ ฮอนดา มอเตอร์ส
ผลงาน : ผู้ทำให้ ฮอนดา เป็นรถที่ขับสนุก ฟูกูอิ ทำกำไรให้กับบริษัทอย่างมาก และประสบความสำเร็จในวงการ เอฟ 1
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมา ฟูกูอิ ทดสอบรถแข่ง เอฟ 1 ของทีม บาร์ ฮอนดา
ด้วยความเร็วเกือบ 300 กม./ชม.
ในโรงรถ : ฮอนดา ซีอาร์-วี ที่เขาขับไปทำงานเป็นประจำ
อนาคต : ยุติโครงการ เอนเอส-เอกซ์ และหันหน้าสู่วงการ เอฟ 1
19. พีเตอร์ ฮอร์เบอรี (PETER HORBURY)
ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ ฟอร์ด นอร์ธ อเมริกา
ผลงาน : ผู้เปลี่ยนแปลง โวลโว จากรถทรงกล่องติดล้อ มาเป็นเป้าสายตาบนท้องถนน ด้วยดีไซจ์นแบบสวีเดน ถูกส่งไปทำงานให้กับ ฟอร์ด/เมอร์คิวรี และลินคอล์น
อนาคต : แล้วอนาคตของ โวลโว จะเป็นอย่างไร ?
20. เบอร์นี เอคเคลสโตน (BERNIE ECCLESTONE)
ประธานจัดการแข่งขัน เอฟ 1
ผลงาน : ผู้จัดการแข่งขันรถยนต์ระดับโลก นักเจรจาต่อรองชั้นยอด ผู้ทำให้การแข่งขัน เอฟ 1 เป็นกีฬาของคนระดับสูง เซกซี และมีผู้ชมทั่วโลก จึงไม่แปลกถ้า เอคเคลสโตน จะติดอันดับคนรวยที่สุดในโลก
อนาคต : ถ้าไม่มีเขา แล้วใครจะทำ เอฟ 1 ?
21. ปาตริก เลอ เกอมองต์ (PATRICK LE QUEMENT)
หัวหน้าทีมออกแบบ เรอโนลต์
ผลงาน : เกอมองต์ สามารถผลักดัน อวองการ์ด ให้กลายเป็นรายได้หลักของบริษัท
อนาคต : บิกบอสส์ ของ เรอโนลต์
22. เอียน คอลลัม (IAN CALLUM)
ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ แจกวาร์
ผลงาน : รถสปอร์ทที่เจิดจรัส แอสตัน มาร์ทิน ดีบี 7 และ แวนควิช เป็นตัวอย่างที่ดีของรถคลาสสิค จีที เครื่องหน้า แจกวาร์ เอกซ์เค 2006 จะเป็นผลงานชิ้นแรกของเขา
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : รัก ฮอท-รอดส์ ชนิดเข้าสายเลือด และแน่นอนเขาต้องมี ฟอร์ด ซูเพอร์ชาร์จ ปี 1932 ซึ่งสร้างขึ้นเอง
อนาคต : เผชิญศึกหนัก เมื่อต้องปรับองค์กรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
23. ชอง ตอดต์ (JEAN TODT)
กรรมการผู้จัดการ ทีม แฟร์รารี
ผลงาน : สร้างแชมพ์ให้กับ แฟร์รารี 6 สมัย และ เปอโฌต์ ในการแข่งขันแรลลีโลก และไพคส์ พีค
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : พ่อเป็นนายแพทย์
อนาคต : รับตำแหน่งในบริษัทรถยนต์ของ แฟร์รารี ด้วย
24. คริส เบงเกิล (CHRIS BANGLE)
หัวหน้าฝ่ายออกแบบ บีเอมดับเบิลยู อาเก
ผลงาน : สร้างรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์ให้กับ บีเอมดับเบิลยู
อนาคต : ถ้าอนาคตไม่เปลี่ยน เขาจะเป็นนักออกแบบที่ทรงอิทธิพลในศตวรรษที่ 21
25. ฟิล มาร์เทนส์ (PHIL MARTENS)
รองประธานฝ่ายสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี นอร์ธ อเมริกา
ผลงาน : เป็นคนสำคัญในโครงการ มัสแตง/ไฟว์ ฮันเดรด/ฟรีสไตล์, มอนเทโก/ฟิวชัน/มิลาน และลินคอล์น เซไฟร์ และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนา มาซดา 6 และ อาร์เอกซ์-8
ข้อคิด : รถของเขา ยังแรงไม่พอ !
อนาคต : นอกจาก มัสแตง ฟอร์ด ไม่มีรถกล้ามใหญ่มานานมากแล้ว
26. มาร์ค ฟีลด์ส (MARK FIELDS)
รองประธาน ฟอร์ด ยุโรป และพรีเมียร์ ออโทโมทีฟ กรุพ
ผลงาน : ผู้กำหนดแนวทางให้กับ มาซดา และลดต้นทุนให้ แจกวาร์
ข้อคิด : รู้เรื่องการบริหารมากกว่าเรื่องเครื่องยนต์กลไก
อนาคต : การถูกส่งไปบริหาร ฟอร์ด ยุโรป เป็นสิ่งท้าทายสำหรับเขา
27. ทเรเวอร์ ครีด (TREVOR CREED)
ไครสเลอร์ กรุพ ดีไซจ์น
ผลงาน : ผลงานออกแบบของ ครีด สร้างชื่อเสียงให้กับ ไครสเลอร์
ข้อคิด : งานของเขา ยังไม่เร้าใจเท่ากับรถรุ่น 300 และ แมกนัม
ในโรงรถ : มี เอซี คอบรา 427 และเรือเร็วของ คริส-คราฟท์
อนาคต : จะทำให้ ไครสเลอร์ 300 จืดสนิท
28. แซร์โจ ปินินฟารีนา (SERGIO PININFARINA)
เจ้าสำนัก ปินินฟารีนา
ผลงาน : แฟร์รารี ทุกคัน และรถสวยๆ อีกหลายคัน
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : ปินินฟารีนา คือชื่อ และนามสกุลของพ่อเขา
อนาคต : แฟร์รารี ในอนาคตจะยังคงมนต์ขลังต่อไป...
29. จิม เทย์เลอร์ (JIM TAYLOR)
ผู้จัดการทั่วไป แคดิลแลค
ผลงาน : เป็นผู้ที่นำเอา แคดิลแลค เอลโดราโด/เดอ วิลล์ และฟลีทวูด บรูกแฮมส์ เก็บเข้าลิ้นชัก และผลักดันให้ แคดิลแลค ใหม่ เป็นรถที่เร็ว ขับสนุก และงดงาม
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เคยเป็นนักเพียโน
ในโรงรถ : คามาโร เพศคาร์ จากการแข่งขัน อินเดียนา โพลิส
อนาคต : ความผิดพลาดในวันนี้ คือ บทเรียนที่จะต้องแก้ไข
30. ชีโร นากามูระ (SHIRO NAKAMURA)
รองประธานอาวุโส และผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ นิสสัน มอเตอร์
ผลงาน : ร่วมงานกับ การ์โลส โกสน์ ในการสร้าง นิสสัน 350 เซด/อัลทิมา/ไททัน/มูราโน/ไมครา และอินฟินิที เอฟเอกซ์
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เคยเป็นหัวหน้าฝ่ายออกแบบ สตูดิโอ อีซูซุ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย
อนาคต : นักออกแบบรถจากญี่ปุ่น ที่เยี่ยมยอดที่สุด
31. คาร์ล พีเตอร์ ฟอร์สเตอร์ (CARL PETER FORSTER)
ประธาน จีเอม ยุโรป
ผลงาน : ซีรีส์ 5 รุ่นก่อน และเจเนอเรชันต่อไปของ โอเพล และ ซาบ
ข้อคิด : ใช้จ่ายค่าจ้างแรงงานมากเกินไปในเยอรมนี และใช้โรงงานในทโรลล์ฮัททัน สวีเดน อย่างขาดประสิทธิภาพ
อนาคต : การเผชิญหน้ากับสหภาพแรงงานในเยอรมนี
32. มาร์ทิน สมิธ (MARTIN SMITH)
ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ ฟอร์ด ยุโรป
ผลงาน : สร้างผลงานชั้นยอดให้กับ ฟอร์ด ยุโรป และออกแบบให้กับ โอเพล ใหม่
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : จีเอม ต้องการให้กลับสหรัฐอเมริกา แต่เขายังอยากอยู่ในยุโรปมากกว่า
อนาคต : นำ ฟอร์ด มาถูกทิศทางแล้ว
33. อาดเรียน ฟาน ฮุยดงค์ (ADRIAN VAN HOOYDONK)
ประธาน บีเอมดับเบิลยู กรุพ ฝ่ายออกแบบ สหรัฐอเมริกา
ผลงาน : มีนี ใหม่ และ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 6 และ 7
อนาคต : ต้องการฉีกแนวจาก คริส เบงเกิล
34. อันเน อเซนซีโอ (ANNE ASENSIO)
ผู้อำนวยการระดับสูง ฝ่ายพัฒนาการออกแบบ จีเอม
ผลงาน : รถต้นแบบ บิวอิค ซองตีม, เวอลิต และฮัมเมอร์ เอช 3 ที นอกจากนั้น ยังออกแบบภายในของรถ แคดิลแลค ซิกซ์ทีน
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : ชอบสูบซิการ์ และเป็นนักบิดมอเตอร์ไซค์ตัวยง
อนาคต : ทำ บิวอิค ให้เป็นรถที่สุดเร้าใจ
35. มิคาเอล เมาเอร์ (MICHAEL MAUER)
โพร์เช ดีไซจ์น
ผลงาน : ผู้ออกแบบ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอสแอลเค คันแรก และซาบ 9 เอกซ์ คันต้นแบบ
ข้อคิด : จะออกแบบ โพร์เช 911 ออกมาเป็นอย่างไร ?
อนาคต : ยังไม่ล้มเลิกที่จะสร้าง โพร์เช 4 ประตู และออกแบบ 911 รุ่นใหม่
36. จิม ควีน (JIM QUEEN)
รองประธานฝ่ายวิศวกรรม จีเอม นอร์ธ อเมริกา
ผลงาน : ให้รถในเครือใช้ชิ้นส่วนร่วมกัน และปรับปรุงสายพานการผลิตเครื่องยนต์ให้ทันสมัยขึ้น
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : ภรรยาที่กำลังมีบทบาทโดดเด่นในโครงการรถขนาดเล็ก
37. รอเจอร์ เพนสกี (ROGER PENSKE)
นักแข่ง/ตัวแทนฝ่ายขาย "โมกุล"
ผลงาน : ในเชิงการแข่งรถยนต์ : ชนะการแข่งขัน อินเดียนา โพลิส 13 ครั้ง คว้าแชมพ์ระดับชาติ 11 ครั้ง ชนะการแข่งขัน ทรานส์-แอม 7 ครั้ง ชนะการแข่งขัน แนสคาร์ 64 ครั้ง และร่วมในการก่อตั้งการแข่งขันคาร์ท ในปี 1979
ในเชิงธุรกิจ : PENSKE TRUCK LEASING ทำรายได้ปีละ 3,400 ล้านดอลล์/UNITED AUTO GROUP มีสาขา 247 แห่งทั่วโลก และ PENSKE AUTOMOTIVE GROUP เป็นเจ้าของดีเลอร์ 6 แห่ง
ในโรงรถ : เมร์เซเดส-เบนซ์ 300 เอสแอล กัลล์วิง/แฟร์รารี เอนโซ/เลกซัส อาร์เอกซ์ 330/แคดิลแลค ซีแอลอาร์/ดอดจ์ ดูแรงโก/เบนท์ลีย์ คอนทิเนนทัล จีที และ มีนี คูเพอร์
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : พยายามประมูลซื้อ จีเอม ในช่วงตกต่ำ
อนาคต : ชัยชนะทั้งใน และนอกสนามแข่งรถ
38. เอคฮาร์ด โคร์เดส (ECKHARD CORDES)
หัวหน้าแผนกรถยนต์ เมร์เซเดส-เบนซ์
ผลงาน : พยายามสงบศึกภายใน เมร์เซเดส-เบนซ์
อนาคต : พยายามผลักดันให้ เมร์เซเดส-เบนซ์ กลับเข้าสู่การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบอีกครั้งหนึ่ง
39. มาร์ทิน วินเทร์โคร์น (MARTIN WINTERKORN)
ประธาน เอาดี อาเก
ผลงาน : ผลักดันให้ เอาดี ใช้โครงสร้างตัวถังร่วมกันกับ โฟล์คสวาเกน
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เขาผ่านการศึกษา METALLURGY & METAL PHYSICS ที่มหาวิทยาลัยชตุทท์การ์ท และได้รับปริญญาเอกจาก MAX PLANCK INSTITUTE
อนาคต : ล้มแผนสร้าง เอาดี ขับเคลื่อนล้อหลัง
40. เฮนริค ฟิสเกอร์ (HENRIK FISKER)
ผู้อำนวยการแผนกดีไซจ์น แอสตันมาร์ทิน/ฝ่ายสร้างสรรค์ ฟอร์ด แคลิฟอร์เนีย
ผลงาน : แอสตัน มาร์ทิน วี 8 แวนเทจ และ บีเอมดับเบิลยู เซด 8
ข้อคิด : มี แอสตัน มาร์ทิน เพียงไม่กี่รุ่น แล้วจะทำอะไรอีก ?
อนาคต : หรือจะหันไปทำงานให้กับ ฟอร์ด ?
41. บไรอัน ฟรานศ์ (BRIAN FRANCE)
ซีอีโอ แนสคาร์
ผลงาน : มีอิทธิพลในการแข่งขันรถยนต์ในสหรัฐอเมริกามาก
อนาคต : แนสคาร์ (NASCAR) คือทุกๆ อย่างของการขับรถ
42. วัลแตร์ เด ซิลวา (WALTER DA SILVA)
หัวหน้าออกแบบ เอาดี
ผลงาน : อัลฟา โรเมโอ 147/เซอัต และ เอาดี เอ 6
ข้อคิด : กระจังหน้าของ เอ 6
อนาคต : เป็นผู้หยุดการผลิต อัลฟา โรเมโอ 147
43. คิพ วาเซนโค (KIP WASENKO)
แผนกออกแบบ จีเอม เพอร์ฟอร์มานศ์
ผลงาน : ออกแบบรถต้นแบบ แคดิลแลค อีวอค และออกแบบ เอสอาร์เอกซ์/เอสทีเอส และซีทีเอส-วี
ในโรงรถ : มี แฟร์รารี ดีโน/เชฟโรเลต์ คอร์เวทท์ ซี 4
อนาคต : คงการออกแบบที่สร้างให้ แคดิลแลค เป็นรถที่มีรูปลักษณ์ที่บ่งบอกถึงความสวยงาม เร้าใจ และถูกหลักวิศวกรรม
44. บไรอัน เนสบิทท์ (BRYAN NESBITT)
แผนกออกแบบ จีเอม ยุโรป
ผลงาน : ไครสเลอร์ พีที ครูเซอร์/รถต้นแบบ เชฟวี เอสเอส/พอนทิแอค จี 6/โซลส์ตีศ และ จีทีโอ
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : บนโต๊ะทำงาน มีตุ๊กตาเลียนแบบเขา
อนาคต : รีบย้ายไปยุโรป ก่อนที่รถของเขาจะเปิดตัวในสหรัฐ ฯ
45. ริชาร์ด แพร์รี โจนส์ (RICHARD PARRY JONES)
รองประธาน ฟอร์ด มอเตอร์/หัวหน้าฝ่ายเทคนิคแผนกพัฒนาผลิตภัณฑ์
ผลงาน : ปรับการตอบสนองการขับขี่ให้ดีขึ้น
ข้อคิด : ปรับปรุงระบบบังคับเลี้ยว คราวน์ วิค ให้ดีขึ้น แต่ไม่มีใครใน ฟอร์ด ให้ความสนใจ
อนาคต : ก็ยังดีที่นิตยสารรถยนต์ยอมรับเขา
46. ฟิล เมอร์ทอดจ์ (PHIL MURTAUGH)
ประธาน และกรรมการผู้จัดการ จีเอม ไชนา กรุพ
ผลงาน : ผลักดันให้ บิวอิค ประสบความสำเร็จในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน
อนาคต : การประสบผลสำเร็จในจีน จะทำให้เขามีอำนาจต่อรองในบริษัทมากขึ้น
47. จิม ฟาร์เลย์ (JIM FARLEY)
รองประธาน แผนก โตโยตา ไซออน
ผลงาน : ก่อตั้งแผนงานสำหรับ โตโยตา ไซออน
ในโรงรถ : เอซี คอบรา ปี 1965 ตัวจริง
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เป็นญาติ และสนิทกับ คริส ฟาร์เลย์ ผู้โด่งดังในวงการการ์ตูน
อนาคต : ทำให้ ไซออน ดีเหนือความคาดหมาย
48. โวล์ฟกัง เบร์นฮาร์ด (WOLFGANG BERNHARD)
ประธาน โฟล์คสวาเกน/สมาชิก โฟล์คสวาเกน อาเก
ผลงาน : เปลี่ยนแปลง ไครสเลอร์ กรุพ และพัฒนา เมร์เซเดส เอเอมจี เป็นผู้ผลักดันโครงการ
ไครสเลอร์ 300, ครอสส์ไฟร์ และ ดอดจ์ แมกนัม
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : บริหารกลุ่ม โฟล์คสวาเกน ไม่ได้จนกว่าสิ้นปี เพราะสัญญายังไม่เรียบร้อย
อนาคต : จับตามองเขาให้ดี
49. เจดี เพาเวอร์ เธอะ เธิร์ด (J.D. POWER III)
ผู้ก่อตั้ง เจดี เพาเวอร์
ผลงาน : ตัวแทนขายรถในสหรัฐอเมริกา ที่ทำยอดขายได้เป็นล้านคัน
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : สมัครเป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัยชายฝั่งทั้งขั้วโลกเหนือ และขั้วโลกใต้
อนาคต : อาจขายบริษัท คงคุ้มกับการเกษียณอายุงาน
50. เดล เอิร์นฮาร์ท จูเนียร์ (DALE EARNHART JR.)
นักแข่ง เนกซ์เทล คัพ
ผลงาน : นักแข่งที่มีอัธยาศัยดี
ในโรงรถ : เชฟโรเลต์ คอร์เวทท์ ซี 5-อาร์ 2001/คามาโร ปี 1968/อิมพาลา ปี1971/ฮัมเมอร์ เอช 1 และ มีนี คูเพอร์ 2001
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : คงไม่มีใครในบริษัทของพ่อ ที่สามารถถ่ายน้ำมันเครื่องได้เร็วเท่าเขา
อนาคต : แนสคาร์ ยังต้องการนักแข่งนิสัยดี อย่างนี้อีก
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/13105
BMW
ผู้ผลิตยานยนต์
บมจ.ยนตรกิจบาวาเรีย หรือ BMW เป็นบริษัทผลิตยานยนต์ของประเทศเยอรมนี บริษัทก่อตั้งในปีค.ศ. 1916 เมื่อแรกก่อตั้งเป็นบริษัทผลิตเครื่องยนต์อากาศยานสำหรับสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
Gallery (10)
Promotions
Lorem ipsum dolor sit amet, consetetur sadipscing elitr, sed diam nonumy eirmod tempor invidunt ut labore et dolore magna aliquyam erat, sed diam voluptua. At vero eos et accusam et justo duo dolores et ea.
รุ่นรถเพิ่มเติม
Lorem ipsum dolor sit amet, consetetur sadipscing elitr, sed diam nonumy eirmod tempor invidunt ut labore et dolore magna aliquyam erat, sed diam voluptua. At vero eos et accusam et justo duo dolores et ea.
VDO
Lorem ipsum dolor sit amet, consetetur sadipscing elitr, sed diam nonumy eirmod tempor invidunt ut labore et dolore magna aliquyam erat, sed diam voluptua. At vero eos et accusam et justo duo dolores et ea.