ทั่วไป
-
ถึงวันนี้ น่าจะพูดได้เต็มปากเต็มคำว่า โรคไข้หวัดนกที่ระบาดอย่างหนักจนชาวบ้านชาวช่องแทบจะสิ้นเนื้อ
ประดาตัวกันเป็นระนาว ส่งผลต่อเนื่องมาถึงสภาวะเศรษฐกิจโดยรวมที่ชักจะออกอาการรวนเรไม่เป็น
กระบวนไปเหมือนกัน และแถมยังมีเหตุความไม่สงบเกิดขึ้นใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้ามาสมทบอีก
ทั้งสองกรณีไม่มีส่วนเข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องของตลาดรถยนต์ในบ้านเราในช่วงนี้อย่างสิ้นเชิง
ตราบใดที่วงการรถยนต์ของเรายังคงเดินหน้าสร้างบรรยากาศอันน่าพิสมัยกันอย่างไม่หยุดยั้ง
บริษัทรถยนต์ยังคงตั้งหน้าตั้งตานำเสนอรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ออกมายั่วกิเลสกันแทบจะเป็นกิจวัตรรายสัปดาห์
แคมเปญหรือข้อเสนอพิเศษเพื่อจูงใจคนซื้อก็สรรหามาประเคนกันจนอิ่มแปล้
อย่างนี้ มีหรือคนที่กำลังคิดจะซื้อรถ หรือแม้แต่คนที่ยังไม่คิดจะซื้อ จะอดใจอดทนต่อความยั่วยวนที่ยาก
ต่อการปฏิเสธได้
ด้วยเหตุฉะนี้แล ยอดขายรถยนต์ในตลาดบ้านเราจึงไม่ได้หวั่นไหวต่อเหตุที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นหวัดนก หรือ
ความวุ่นวายภาคใต้แต่อย่างใด เดินหน้าสร้างตัวเลขกันเป็นว่าเล่น ขนาดที่ว่ายอดขายได้ในระดับเดือนละ
เกินกว่า 40,000 คันเป็นความปกติที่ออกจะธรรมดาๆ ไปเสียแล้ว
ยอดขายในเดือนกุมภาพันธ์ ถึงแม้จะมีวันซื้อวันขายน้อยกว่าทุกเดือน แต่ยอดขายรถยนต์ไม่ได้ลดน้อย
ถอยลงตามไปด้วย กลับสร้างความหนาแน่นของยอดขายมากกว่าเสียอีก ทำได้ถึง 49,044 คัน ขาดอีก
ไม่กี่คันก็จะปีนขึ้นหลัก 50,000 อยู่รอมร่อ
ยอดขายในระดับนี้เทียบกับเดือนเดียวกันนี้เมื่อปีที่แล้ว มีจำนวนมากกว่ากันถึง 9,347 คัน ถ้าจะวัดถึง
อัตราการขยายตัวเติบโตของตลาดก็จะมีอัตราสูงถึง ร้อยละ 23.5 ทีเดียว
ตลาดรถยนต์โดยรวม โตโยตา ยังคงโกยยอดขายได้เป็นอันดับ 1 สูงถึง 18,206 คัน เอาส่วนแบ่งตลาดไปกิน
ถึง ร้อยละ 37.1 ตามมาด้วย อีซูซุ ในอันดับที่ 2 ด้วยยอดขาย 12,181 คัน ส่วนแบ่งตลาด ร้อยละ 24.8
ส่วนอันดับ 3 เป็นของ ฮอนดา ยอดขายห่างออกไปถึงครึ่งต่อครึ่ง 6,592 คัน ส่วนแบ่งตลาด ร้อยละ 13.4
แค่ 3 ยี่ห้อนี้ ก็กวาดส่วนแบ่งตลาดไปกินจนแทบจะไม่เหลือให้กับรถยนต์อีกกว่า 30 ยี่ห้อได้อิ่มปากอิ่มท้อง
กันเท่าไหร่นัก
ตลาดรถเก๋ง ซึ่งเป็นตลาดที่มีสีสันของรถรุ่นใหม่ๆ เพิ่มเติมกันเข้ามาอยู่ตลอดเวลา แต่ก็ยังคงเดินหน้าไม่ค่อย
จะเต็มสูบนัก ว่ากันว่าตลาดรถเก๋งจะมองเห็นความเบ่งบานกันเต็มที่ก็คงจะเป็นอีกสักเดือนสองเดือน
หลังจากผ่านพ้นงานบางกอกมอเตอร์โชว์สิ้นเดือนมีนาคมนั่นแหละ
ตลาดรถเก๋งเดือนนี้ ปิดบัญชีกันที่ 14,528 คัน ขายมากกว่าปีก่อนอยู่นิดหน่อยแค่ 552 คัน
เติบโตขึ้นมาอีก ร้อยละ 3.9
มีความผิดปกติให้ได้จับตากัน หลายเดือนมาแล้วที่เก๋ง โตโยตา ผูกขาดการเป็นผู้นำตลาดมาโดยตลอด
แต่เดือนนี้ ฮอนดา แจซซ์ มาแรงสุดๆ ถึงขนาดที่ทำให้ ฮอนดา กลายมาเป็นผู้นำตลาดรถเก๋งแซงขึ้นหน้า
โตโยตา ได้สำเร็จ
เก๋ง ฮอนดา ปิดตลาดที่ 6,171 คัน ในขณะที่เก๋ง โตโยตา ตามมาที่ 5,899 คัน
ตลาดรถพิคอัพ 4x2 ถึงจะไม่มีความแปลกความใหม่เพิ่มเติมเข้ามาในตลาดกลุ่มนี้ แต่การแข่งขันกัน
อย่างเข้มข้นระหว่างพิคอัพ อีซูซุ กับพิคอัพ โตโยตา ก็ทำให้ตลาดในกลุ่มนี้เต็มไปด้วยความหนาแน่น
คงเส้นคงวาเหมือนเดิม
เดือนนี้พิคอัพ 4x2 มียอดขายทั้งสิ้น 25,597 คัน ขายมากกว่าปีก่อน 6,768 คัน
ตลาดขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก ร้อยละ 35.9
พิคอัพ อีซูซุ ยังคงรักษาความเป็นเจ้าตลาดอย่างมั่นคงด้วยยอดขาย 10,395 คัน มีส่วนแบ่งตลาดถึง
ร้อยละ 40.6 ตามด้วยพิคอัพ โตโยตา 8,127 คัน ส่วนแบ่งตลาด ร้อยละ 31.7
ตลาดพิคอัพ 4x4 นับวันจะโรยราลงไปทุกที เดือนนี้ยอดขายเตี้ยลงไปจากที่เคยเป็นอีก ขายได้แค่ 2,567 คัน
น้อยกว่าปีก่อน 629 คัน ความนิยมลดลง ร้อยละ 19.7
ในกลุ่มนี้พิคอัพ 4x4 ของ โตโยตา ยังคงรักษาตำแหน่งนำได้อย่างเคย
ตลาดรถเอสยูวี ถึงแม้จะมีรถประเภทนี้เพิ่มขึ้นอีกตั้งหลายยี่ห้อ แต่ยอดขายกลับเดินตามรอยพิคอัพ 4x4 เสียนี่
ยอดขายในเดือนนี้หยุดอยู่ที่ 1,411 คัน ขายน้อยกว่าเดิม 389 คัน เหี่ยวลงไปจากที่เคยเป็นถึง ร้อยละ 21.6
เอสยูวียี่ห้อ ฟอร์ด ทำท่าว่าจะยึดตำแหน่งนำได้อย่างถาวรเสียแล้ว โดยทิ้งห่างจาก ฮอนดา
เจ้าของตำแหน่งเดิมได้อย่างเด็ดขาด
ตลาดรถเอมพีวี นี่ก็เป็นอีกตลาดหนึ่งที่คาดหมายกันว่าจะพอจะได้อาศัยเป็นที่พึ่งพิงกันได้ในอนาคต
มียี่ห้อรถทยอยกันเข้ามาประจำการเพิ่มมากขึ้นทุกทีๆ
เดือนนี้มียอดขายทั้งสิ้น 2,438 คัน ขายมากกว่าปีก่อนถึง 2,182 คัน ด้วยอัตราการเติบโตที่น่าจับตามองถึง
ร้อยละ 852.3
โตโยตาได้ "วิช" มาลงตลาดเลยทำท่าว่าจะยอกันไม่อยู่เอา เฉพาะเดือนนี้เดือนเดียวทำยอดขายได้ถึง
2,098 คัน ทิ้งเพื่อนพ้องให้ตามหลังชนิดมองกันไม่เห็นฝุ่นเชียวละ
แค่ 2 เดือนของปีนี้ ยอดขายรถยนต์ปาเข้าไปแล้วถึง 93,167 คันเฉียดที่จะถึงหลักแสนอยู่แล้ว
ปริมาณที่ขายได้สูงกว่าปีก่อนถึง 15,674 คัน อัตราการขยายตัวของตลาดสูงถึง ร้อยละ 20.2
กว่าจะถึงสิ้นปี เป้าหมายที่คาดหมายกันเอาไว้ตั้งแต่ต้น คงจะต้องมีการปรับเปลี่ยนกันใหม่อีกแน่
เรื่องโดย : หลวงเลียบเมือง
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/12541