ทั่วไป
-
ซีตรอง (1)
แนะนำ รถเอสยูวี ซิที "เซตรัวส์"
จากงานมหกรรมยานยนต์โบโลนญา ที่ผ่านมา ค่าย ซีตรอง ได้เปิดตัวรถแนวคิดเอสยูวี พันธุ์ใหม่
รุ่น เซตรัวส์ เอกซ์-ทรีม ซิที (C3 X-TREME CITY) โดยใช้โครงสร้างตัวถังหลักจากรุ่น เซตรัวส์ แฮทช์แบค นำมาตกแต่งใส่กันชนขนาดใหญ่ขึ้น ใส่สเกิร์ทข้าง รูฟเรล และตกแต่งด้วยทริมสีดำรอบคัน ตัวรถถูก
ยกสูงขึ้นอีก 30 มม. เพื่อใส่ล้ออัลลอย ขนาด 15 นิ้ว พร้อมยางกันชนหน้าขนาดใหญ่ ที่มีการ์ด
กันกระแทกเครื่องยนต์ ด้านล่าง แม้ว่าตัวรถจะดูเป็นรถวิบาก แต่ระบบขับเคลื่อนยังคงเป็น
ระบบขับเคลื่อนล้อหน้า
นิสสัน (2)
พาธไฟน์เดอร์ ใหม่
นิสสัน ในสหรัฐอเมริกา ได้ฤกษ์เปิดตัวรถ พาธไฟน์เดอร์ (PATHFINDER) ใหม่ ที่เป็นรถเอสยูวี
ขนาดใหญ่กว่ารุ่นก่อน ความใหญ่ๆ พอๆ กับ โตโยตา ปราโด และมิตซูบิชิ ปาเจโร ใช้โครงสร้างตัวถัง
แบบเอฟ-อัลฟา (F-ALPHA) ชนิดเดียวกับที่ใช้ใน พาธไฟน์เดอร์ และไททัน รถกระบะฟูลล์ไซส์
ขุมกำลังเป็นเครื่องยนต์ วี 6 DOHC 4.0 ลิตร เครื่องยนต์เดียวกับที่วางใน นิสสัน มูราโน มีกำลังสูงสุด
253 แรงม้า และแรงบิด 37.3 กก.-ม. ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะใหม่ พร้อมดูอัล-เรนจ์
และออลล์โหมด 4x4 ระบบรองรับเป็นแบบคอยล์สปริง ดับเบิลวิชโบน ทั้งหน้าและหลัง เบาะนั่งภายใน
ตัวรถสามารถปรับเปลี่ยนได้ 64 รูปแบบ เพื่อเปลี่ยนสัดส่วนของที่นั่งกับเนื้อที่บรรทุก ภายในจุที่นั่งผู้โดยสารมากถึง 7 ที่นั่ง ปลอดภัยด้วยระบบถุงลมนิรภัยคู่หน้า และม่านถุงลม ทั้งเบาะนั่งสามแถว
ฐานการผลิตรถรุ่นนี้ จะอยู่ที่รัฐเทนเนสซี ในสหรัฐอเมริกา ด้วยเป้าหมายการผลิต 50,000 คัน/ปี
และจะออกขายปลายปีนี้
ฮันเด (3)
เตรียมขายเอสยูวี ขนาดเล็ก รุ่น ทัคสัน
ทัคสัน (TUCSON) รถเอสยูวีขนาดเล็ก จากค่าย ฮันเด ในขนาดตัวรถเดียวกับ รัฟโฟร์ ของ โตโยตา
เปิดตัวเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ในงานมหกรรมยานยนต์ชิคาโก ขุมกำลังมีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์ดีเซล
2.0 ลิตร เบนซิน 2.0 ลิตร และเบนซิน วี 6 สูบ 2.7 ลิตร ส่วนระบบส่งกำลังมีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา
5 จังหวะ และอัตโนมัติ 4 จังหวะ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ จะแบ่งแรงบิดครึ่งหนึ่งไปยังล้อคู่หลังโดย
อัตโนมัติ และเมื่อมีล้อใดล้อหนึ่งเกิดการหมุนฟรี ระบบก็จะสั่งให้ขับเคลื่อนสี่ล้อทันที
แม้ว่าจะมีระบบธรรมดา สั่งงานให้ขับเคลื่อนสี่ล้อได้ด้วยตัวเอง รถรุ่นนี้ได้รับการพัฒนาระบบรองรับ
ทั้งหมดจากสำนักงานใหญ่ในฟรังค์ฟวร์ท กระจกหน้าต่างด้านท้ายสามารถแยกเปิดได้ เบาะหลัง
สามารถพับลงแบนราบไปกับพื้นรถ ช่วยเพิ่มเนื้อที่สำหรับบรรทุกสัมภาระให้มากยิ่งขึ้น
มาซดา (4)
เผยโฉมรถต้นแบบ 4 มีดี เอมพีวี
รถแนวคิดรุ่นล่าสุดจากค่าย มาซดา เอมเอกซ์-ฟเลกซา (MX-FLEXA) ซึ่งเป็นรถ 4 มีดี เอมพีวี (4 MIDI-MPV)
ที่โดดเด่นด้วยการเล่นแนวเส้นรูฟไลน์ มาซดา รุ่นนี้มีเบาะแถวที่สามให้เลือกเป็นออพชัน ภายใน
ถูกจัดวางให้เป็นแบบรถ 5-6-7 ที่นั่ง ในรุ่น 6 ที่นั่งจะมีเก้าอี้หลัก และทริมแบบพรีเมียม นับว่าเป็นรถ
เอมพีวี อีกรุ่นที่น่าจับตามอง
นิสสัน (5)
มูราโน ใหม่ สวย ดุจงานศิลป์
นิสสัน ออสเตรเลีย เตรียมเปิดตัวรถซอฟท์โรเดอร์ ลักชัวรี ใหม่ ในชื่อ มูราโน ในงานมหกรรมยานยนต์ซิดนีย์
ปีนี้ และมีกำหนดออกขายปลายปีนี้ ส่วนในสหรัฐอเมริกา มูราโน มีขายตั้งแต่ปีที่แล้ว ด้วยรุ่น
พวงมาลัยซ้าย แต่สำหรับรุ่นที่ผลิตในญี่ปุ่น จะเป็นรุ่นพวงมาลัยขวา มูราโน วางเครื่องยนต์ รหัส VQ เบนซิน
วี 6 สูบ 3.5 ลิตร มีกำลังสูงสุด 249 แรงม้า เกียร์นวัตกรรมใหม่แบบ CVT XTRONIC มั่นใจ
ขณะขับด้วยระบบทแรคชัน คอนโทรล เบรคเอบีเอส พร้อมเบรคช่วยเสริม และอีบีดี ส่วนระบบรองรับ
เป็นแบบอิสระรอบคัน ความจุถังน้ำมัน 80 ลิตร เสริมความดุดันด้วยล้อและยางขนาดใหญ่ 18 นิ้ว
ภายในหรูหรา ด้วยเบาะคนขับปรับความสะดวกสบายด้วยไฟฟ้า และระบบปรับอากาศ แบบ
ดูอัล-โซน นิสสัน ออสเตรเลีย หวังว่า มูราโน รุ่นนี้ น่าจะขายได้มากกว่า เลกซัส อาร์เอกซ์ 330
ที่เป็นคู่แข่งสำคัญได้ไม่ยาก
มหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ (6)
รวมรถใหม่ จากทุกมุมโลก
- ลินคอล์น เอมเค แอลที (6.1)
เป็นรถกระบะ 4 ประตู จากค่ายรถหรู ลินคอล์น ส่งเข้ามาชิงชัยกับ ฟอร์ด เอฟ-150 ตัวรถได้รับการ
พัฒนามาจากรถเอสยูวี รุ่นเนวิเกเตอร์ มาร์ค แอลที นี้เสริมความเท่ด้วยล้อขนาดใหญ่ 20 นิ้ว
และตกแต่งภายในอย่างหรูหรา ด้วยหนังแท้ทั้งคัน ขุมกำลังเป็นเครื่องยนต์ วี 8 สูบ 5.4 ลิตร มีให้เลือก
ทั้งแบบขับเคลื่อนสองและสี่ล้อ กำหนดออกขายในสหรัฐอเมริกา ประมาณเดือนมกราคม ปี 2548
- ลินคอล์น เอวิเอเตอร์ (6.2)
เป็นรถครอสส์โอเวอร์ 4x4 ในแบบลักชัวรี เช่นเดียวกับ อินฟินิที เอฟเอกซ์ 45 แต่ดูดีกว่า ด้วยมาดที่สุขุม
กึ่งย้อนยุค
- จีพ แรงเลอร์ อันลิมิเทด (6.3)
จีพ แรงเลอร์ รุ่นซอฟท์ทอพ 2 ประตู มีรุ่นฐานล้อยาว ให้เลือกเป็นออพชัน นับเป็นครั้งแรกในรอบ
กว่า 20 ปีที่ผ่านมาของ แรงเลอร์ ที่ทำรุ่นนี้ ทำให้มีช่วงเหยียดขายาวขึ้น มีเนื้อที่บรรทุกมากขึ้น จากการขยายช่วงความยาวฐานล้อ วางเครื่องยนต์ วี 6 สูบ 4.0 ลิตร ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ
และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ แบบพาร์ทไทม์ ไปยังระบบเพลาลอย
- เมอร์คิวรี มาริเนอร์ (6.4)
แผนก ลินคอล์น-เมอร์คิวรี ในสหรัฐอเมริกาของ ฟอร์ด หวังว่ารถขับเคลื่อนสี่ล้อรุ่นนี้ จะดึงดูดใจผู้ซื้อ
ที่เป็นวัยรุ่นมากขึ้น ภายในตกแต่งด้วยโทนสีอลูมิเนียม และลายไม้ ซึ่งมีให้เลือก 3 ลักษณะ ขุมกำลัง
มีให้เลือกทั้งแบบแถวเรียง 4 สูบ 2.3 ลิตร และวี 6 สูบ 3.0 ลิตร ระบบขับเคลื่อนมีให้เลือกทั้งแบบ
ขับเคลื่อนล้อหน้าและขับเคลื่อนสี่ล้อ รถรุ่นนี้ประกอบในโอไฮโอ จะออกขายในปี 2548
- จีพ เรสคิว (6.5)
เป็นรถจากไอเดียของ จีพ ไว้ใช้วิ่งช่วยเหลือกู้ภัยในสมรภูมิสงคราม ด้วยฐานล้อที่ยาวถึง 2,616 มม.
และกว้าง 2,030 มม. ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ดีเซล CUMMINS ระบบรองรับของรถสามารถ
ปรับระดับความสูงได้มากถึง 100 มม.
- ฮอนดา เอสยูที (6.6)
รถแนวคิด เอสยูที กำลังจะผลิตออกขายจริงที่สหรัฐอเมริกา ในปีหน้า ด้วยรูปทรงของรถกระบะ 4 ประตู
ที่เล็กกว่ารถอเมริกัน รุ่นอื่นๆ เน้นกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้หญิง และครอบครัวเล็กๆ ที่ต้องรถนั่งสบายๆ
5 ที่นั่งพร้อมที่บรรทุกของ คู่แข่งที่สำคัญของ ซูบารุ บาฮา
โตโยตา เอฟทีเอกซ์ (6.7)
เป็นรถกระบะสไตล์อเมริกัน ขนาดใหญ่จากค่าย โตโยตา ทั้งๆ ที่มีรุ่น ตาโกมา และตุนดรา อยู่แล้ว
แต่รุ่น เอฟทีเอกซ์ นี้ จะออกขายในปีหน้า ซึ่ง โตโยตา ต้องการมีส่วนแบ่งทางการตลาดรถกระบะ
ในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้น
โตโยตา ไฮแลนเดอร์ ไฮบริด (6.8)
รถไฮบริด ไฮแลนเดอร์ จากค่าย โตโยตา นี้จะออกขายในสหรัฐอเมริกาปีหน้า รถรุ่นนี้วางเครื่องยนต์
เบนซิน วี 6 ความจุ 3.3 ลิตร แบทเตอรี และมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ รถไฮแลนเดอร์ เป็นรถรุ่นคลูเกอร์ ที่นำมา
ทำเป็นรถไฮบริด มีให้เลือกทั้งแบบขับเคลื่อนล้อหน้าและขับเคลื่อนสี่ล้อ
เลกซัส อาร์เอกซ์ 400 เอช (6.9)
เป็นรถรุ่น อาร์เอกซ์ 330 ที่นำมาทำเป็นรถไฮบริด มีมอเตอร์ไฟฟ้าทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ วี 6 ความจุ
3.3 ลิตร พีคเอาท์พุทอยู่ที่ประมาณ 201 กิโลวัตต์ ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุดที่ 10 ลิตร/100 กม.
รุ่นขับเคลื่อนสองล้อ มีให้เลือกทั้งรุ่นสแตนดาร์ด ส่วนรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ มีให้เลือกเป็นออพชัน
ในรุ่นขับเคลื่อนสองล้อ สามารถทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลาเพียง 8.0 วินาทีเท่านั้น
ฟอร์ด ฟรีสไตล์ (6.10)
ดูแล้วเหมือนรถรุ่น เทอร์ริทอรี (TERRITORY) ใช้โครงสร้างตัวถังโมโนคอกของ โวลโว รุ่นเอส 80
(ที่ ฟอร์ด เป็นเจ้าของ โวลโว อยู่) วางเครื่องยนต์ วี 6 ความจุ 3.0 ลิตร ระบบขับเคลื่อนมีให้เลือก
ทั้งแบบขับเคลื่อนสองและสี่ล้อ ฟรีสไตล์ 7 ที่นั่ง จะออกขายในสหรัฐอเมริกา ปลายปีนี้
ฟอร์ด เอสเคพ ไฮบริด (6.11)
เพิ่งเผยโฉมเมื่อปลายปีนี้ และจะเริ่มต้นผลิตจริงในเดือนสิงหาคม ที่จะถึงนี้ เหตุที่ประกอบล่าช้า
เนื่องจากการตัดสินใจของ ฟอร์ด ที่จะนำเครื่องยนต์ 4 สูบ (ATKINSON CYCLE) แบทเตอรีไฮไดรด์
นิคเกิลเมทัลและมอเตอร์ไฟฟ้า พร้อมเจเนอเรเตอร์ ซึ่งทำงานเหมือนกับเครื่องยนต์ วี 6 ความจุ
3.0 ลิตร แต่สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเพียง 7 ลิตร/100 กม.
ฟอร์ด บรองโก (6.12)
รถแนวคิด บรองโก (BRONCO) เป็นรถกระบะแนวย้อนยุคปี 1960 ดูเหมือน แลนด์ โรเวอร์ ดีเฟนเดอร์
90 วางเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ อินเตอร์คูเลอร์ ความจุ 2.0 ลิตร พร้อมหัวฉีดไนตรัสออกไซด์
เรนจ์ สตอร์เมอร์ (6.13)
เป็นรถเอสยูวีสปอร์ท เรนจ์ โรเวอร์ รุ่นใหม่ล่าสุด ใช้โครงสร้างตัวถังรุ่นที 5 ใหม่ วางเครื่องยนต์
ซูเพอร์ชาร์จ วี 8 สูบ ความจุ 4.2 ลิตร ของรถ แจกวาร์
ในรุ่น สตอร์เมอร์ เปิดตัวระบบเทอร์เรน เรสปอนส์ ซึ่งระบบนี้จะเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างระบบ
ไฟฟ้าและระบบกลไก (เช่น ระบบทแรคชัน คอนโทรล และระบบรองรับแบบถุงลม) ใน 6 ลักษณะ
ตั้งแต่ DYNAMIC สำหรับการขับขี่บนทางเรียบด้วยความเร็วสูง ไปจนถึง DEEP RUTS ที่เป็นการขับขี่
บนเส้นทางวิบาก
สมาร์ท คาร์ (7)
เปิดตัว เอสยูวี น้องใหม่
สมาร์ท ซึ่งเป็นที่คุ้นเคยในความเป็นรถเล็กระดับไมโคร ขนาดสองที่นั่ง จะเริ่มออกจำหน่ายใน
สหรัฐอเมริกา ปี 2549 ทั้งนี้ แบบที่น่าจะเป็นหลักในสายการผลิต ได้แก่ แบบตัวถังยาวที่บรรทุก
ผู้โดยสารได้สี่คน ซึ่งเป็นเอสยูวี ที่ได้รับการขนานนามว่า "ฟอร์มอร์" แม้จะมีรูปแบบของตัวถังคล้ายคลึง
กับ "ฟอร์โฟร์" ขนาดบรรทุกผู้โดยสารได้สี่คน ซึ่งออกวางตลาดไปแล้ว แต่มันมีระดับความสูงใต้ท้องรถ
สูงกว่าและมีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ฟอร์มอร์ ได้รับการผลิตที่โรงงานฮูซ เด โฟรา (JUIZ DE FORA)
ในประเทศบราซิล ตามแผนการผลิตปีละ 30,000 คัน คงต้องจับตาดูกันอีกทีว่า จะเกิดกระแสคลั่ง
ไมโครเอสยูวี ในสหรัฐอเมริกา หรือไม่ ?
นิสสัน (8)
ดันเอสยูวี แนวคิดใหม่
ในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศสวิทเซอร์แลนด์ ที่ผ่านมา นิสสัน ได้เปิดตัว
รถแนวคิดแบบครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขนาดเล็ก "แคชไค" ซึ่งมีแนวคิดหลักมาจาก "คนเร่ร่อนในเมือง"
ทั้งนี้ นับแต่มีการย้ายฐานการออกแบบของ นิสสัน ในยุโรป ไปอยู่ที่เมืองลอนดอน นี่เป็นรถแนวคิด
แบบแรกสุดที่ถูกออกแบบทั้งหมด โดยมีจุดเด่นอยู่ที่ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ภายใต้การควบคุมของ
อีเลคทรอนิคส์แบบล้ำยุค และประตูแบบเปิดออกจากกึ่งกลางกับการจัดวางที่นั่งแบบมีเอกลักษณ์
เฉพาะตัว เอสยูวีขนาดกะทัดรัด ที่รูปลักษณ์ภายนอกมีส่วนคล้ายกับ เซด 350 นี้ ต้องถูกดึงเข้าสู่
กระแสนิยมแนวใหม่ในโลกเอสยูวี ที่เน้นประโยชน์ใช้สอย และเป็นเวลาที่น่ารอคอยอย่างยิ่ง
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/12516