ทั่วไป
-
นิสสัน
ปรับปรุง มูราโน คู่แข่ง เอกซ์ 5
นิสสัน อเมริกา ที่เป็นคู่แข่งสำคัญของ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 ในชื่อรุ่นว่า มูราโน (MURANO)
ในภาพที่เห็น เป็นภาพ
ที่แอบถ่ายได้จากถนนแห่งหนึ่งใกล้ๆ กับสำนักงานใหญ่ของ นิสสัน ในเมืองปารีส มูราโน รุ่น 5
ประตูนี้จะถูกจัดเข้าไปอยู่ในไลน์อัพของรถขับเคลื่อนสี่ล้อ
โดยวางอยู่ในระหว่างรุ่น เอกซ์-ทเรล (X-TRAIL) และแพทโรล (PATROL)
ความยาวตัวรถ 4,765 มม. ทำให้ มูราโน ดูมีตัวถังเล็ก แต่ความยาวรถกลับยาวกว่า บีเอมดับเบิลยู
เอกซ์ 5 เกือบ 100 มม. แม้ว่ารถครอสส์โอเวอร์ รุ่น มูราโน นี้จะมีความสูงใต้ท้องรถต่ำกว่า เอกซ์ 5
โดยมีความสูงเพียง 1,689 มม. เท่านั้น
นิสสัน แพทโรล เป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อ รุ่นใหญ่ที่สุดของ นิสสัน เป็นรถเอสยูวีที่เก่าแก่
ใช้โครงสร้างตัวถังแบบ
บอดี-ออน-เฟรม เพลาขับหลังแบบเพลาแข็ง ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อพาร์ทไทม์ พร้อมทั้งอัตราทดเกียร์ต่ำ
ในขณะที่ มูราโน นั้นใช้ระบบรองรับหน้า/หลังแบบอิสระ มัลทิลิงค์
และระบบขับเคลื่อนแบบออลล์วีล-ดไรฟ
มูราโน รุ่นที่จะขายในสหรัฐอเมริกา วางเครื่องยนต์ วี 6 สูบ 3.5 ลิตร 245 แรงม้า
รุ่นเดียวกับที่วางในรถสปอร์ท
350 เซด คูเป แม้ว่าแรงบิดจะสูงแค่เพียง 34.0 กก.-ม. (246 ปอนด์ฟุต) ที่ 4,400 รตน.
ส่วนรุ่นที่ขายในยุโรป นิสสัน มีเครื่องยนต์ให้เลือกทั้งเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 3.0 ลิตร 154 แรงม้า
แบบเดียวกับที่วางในรุ่น แพทโรล และเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ 3.5 ลิตร
ที่วางใน เรอโนลต์ เวล ซาติส (VEL SATIS)
ใครที่อยากขับต้องรออีก 1 ปี คาดว่า นิสสัน มูราโน รุ่นนี้น่าจะเปิดตัวปลายปี 2547
บีเอมดับเบิลยู
โชว์ เอกซ์ 3 รถเอสยูวี เบบี
เอกซ์ 3 (X3) จะถูกจัดเข้าอยู่ในฝูงรถขับเคลื่อนสี่ล้อ สายเลือด บีเอมดับเบิลยู เร็วๆ นี้ ตัวจริงของ เอกซ์
3 ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกันยายน ในงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท
ส่วนในประเทศอังกฤษ มีกำหนดการออกขายในเดือนพฤษภาคม 2547
เอกซ์ 3 เป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ขนาดกลาง 5 ที่นั่ง ความยาวตัวรถของ เอกซ์ 3 ยาวกว่า แลนดี
(LANDIE) ส่วนราคาแพงกว่า ฟรีแลนเดอร์ (FREELANDER)
การจัดวางเบาะนั่ง สามารถพับแบนราบกับพื้น เพื่อการบรรทุกสัมภาระ
หรือรถจักรยานเสือภูเขา ขนาดใหญ่ 2 คันได้
ตัวถังแบบโมโนคอก ระบบรองรับแบบเดียวกับ เอกซ์ 5 ที่ใช้ช่วงล่างด้านหน้าแบบสตรัท
และหลังแบบมัลทิลิงค์
ความสูงของพื้นรถนั้น เทียบกับ ฟรีแลนเดอร์ แล้ว เอกซ์ 3 ต่ำกว่า 100 มม. จุดศูนย์ถ่วงของรถต่ำกว่า
ทำให้อาการโคลงของรถน้อยลง เมื่อต้องขับเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง
แรงบิดของรถแบ่งสัดส่วนด้านหน้า/หลัง 35:65 ในขณะขับเคลื่อนสี่ล้อ
ทำให้ผู้ขับมีความรู้สึกเหมือนกับขับรถ
ขับเคลื่อนล้อหลังมากกว่า การวิ่งบนทางวิบาก เมื่อล้อใดล้อหนึ่งเกิดหมุนฟรี ระบบอีเลคทรอนิคส์
จะแบ่งแรงบิดไปยังอีกเพลาหนึ่งและฉุดให้ล้ออีกด้านกลับมามีแรงยึดเกาะพื้น
ระบบฮิลล์ เดสเซนท์ คอนโทรล (HILL DESCENT CONTROL) ของ บีเอมดับเบิลยู
จะทำงานก็ต่อเมื่อผู้ขับแตะคันเร่งเพื่อกระตุ้นระบบเบรคแอนทิลอคให้ทำงาน
เพื่อรักษาระดับความเร็วในขณะขับลงเขาหรือทางลาดชัน
เครื่องยนต์มีให้เลือกทั้งเบนซิน แถวเรียง 6 สูบ 3.0 ลิตร 231 แรงม้า แรงบิด 30.5 กก.-ม. (221
ปอนด์ฟุต) และ 2.5 ลิตร 192 แรงม้า ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ คอมมอนเรล 204 แรงม้า
แรงบิด 41.7 กก.-ม. (302 ปอนด์ฟุต)
รุ่นที่วางใน ซีรีส์ 5 และ 7 ต้องรอไปก่อน ส่วนเกียร์นั้น มีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ
หรือเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ
โรงงานสำหรับประกอบรุ่น เอกซ์ 3 คาดว่าจะจ้างโรงงานที่เมืองแมกนา (MAGNA) ในออสเตรีย
โดยตั้งเป้าการผลิตไว้ที่ 60,000 คัน/ปี
อีซูซุ
อวสาน ทรูเพอร์
ตำนาน อีซูซุ ทรูเพอร์ (TROOPER) ถึงกาลเวลาที่ต้องปิดตัวลง
หลังจากที่สร้างบทบาทในนามรถขับเคลื่อน
สี่ล้อที่สร้างชื่อให้กับ อีซูซุ มาเป็นเวลานาน บริษัทแม่ในญี่ปุ่น
ต้องการที่จะวางมือในส่วนตลาดรถนั่งส่วนบุคคล
แล้วหันมาให้ความสนใจเป็นพิเศษกับตลาดรถเพื่อการพาณิชย์และเครื่องยนต์ดีเซล
เป็นผลให้การผลิตรถรุ่น ทรูเพอร์ ต้องจบฉากลงตั้งแต่เดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา
รถเพื่อการพาณิชย์ที่ว่านี้คือ รถพิคอัพ ทีเอฟ (TF) ที่ใหม่หมดตั้งแต่หัวจรดท้าย สำหรับ ทีเอฟ 140
(TF140) รุ่นปัจจุบันที่ติดตรา วอกซ์ฮอลล์ บราวา (BRAVA) มาเป็นเวลาหลายปี อีซูซุ
ได้เทคโอเวอร์แล้ว จะเตรียมการสำหรับเปิดตัวรุ่นใหม่ ทีเอฟ 190 (TF190) ในราวปลายปีนี้
ซึ่งชื่อเสียงของ อีซูซุ เป็นที่น่าเชื่อถือ แต่ก็ถูก นิสสัน และมิตซูบิชิ แย่งส่วนแบ่งการตลาดบางส่วน
อีซูซุ คาดว่าถ้ายอดขายรถกระบะ ทีเอฟ190 ใหม่ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก
ก็สามารถที่จะชดเชยส่วนของ ทรูเพอร์ ที่ถูกปิดฉากได้
เลกซัส
อาร์เอกซ์ 300 น่าเชื่อถือ
ผู้เชี่ยวชาญด้านไฟแนนศ์ พยากรณ์ว่ารถ เลกซัส อาร์เอกซ์ 300 (RX300) จะเป็นรถที่ราคาตก 50 %
หลังจากที่ใช้งานไปแล้ว 3 ปี ซึ่งมากกว่าถึง 2 เท่าเมื่อเทียบกับรถเอกเซคิวทีฟรุ่นอื่นๆ
ในระดับเดียวกัน ทั้งนี้ เลกซัส อาร์เอกซ์
300 ถูกจัดให้เป็นรถซอฟท์-โรเดอร์ (SOFT-ROADER) ที่เน้นความหรูหรา โดย เลกซัส
มีชื่อเสียงในเรื่องความสะดวกสบาย ความเชื่อถือไว้ใจได้ และผลิตรถที่เน้นในเรื่องคุณภาพ
ทั้งนี้จะเห็นจากที่สถาบันเจดี เพาเวอร์ (JD POWER)
ให้รางวัลกับ เลกซัส มาเป็นเวลาหลายปีทั้งในอังกฤษ และสหรัฐอเมริกา
อาร์เอกซ์ 300 ใหม่ เพียบพร้อมด้วยของเล่นนานาชนิด อาทิเช่น ไฟรับมุมรอบตัวรถ
ฝาท้ายเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า หลังคาผ้าใบ จอภาพสีจากกล้องส่องหลังรถและถุงลมนิรภัยที่เข่าคนขับ
ระบบรองรับแบบถุงลมควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า เครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ 3.0 ลิตร
แต่ถ้าขายในสหรัฐอเมริกาจะมีเครื่องยนต์ความจุ 3.3 ลิตร
ให้เลือก สำหรับอุปกรณ์มาตรฐานติดรถมีทั้งครูสคอนโทรล ระบบปรับอากาศ ล้ออัลลอย สเตริโอ ซีดี 6
แผ่น ถุงลมนิรภัยรอบคัน คอนโซล และภายในตกแต่งด้วยแผงลายไม้ ระบบความปลอดภัย มีเบรคเอบีเอส
ระบบควบคุมการทรงตัวของรถ เบาะนั่งไฟฟ้า พวงมาลัยที่ปรับได้ด้วยไฟฟ้า
จากอุปกรณ์เพื่ออำนวยความสะดวกที่ เลกซัส จัดให้ ล้วนแล้วแต่สร้างความหรูหราให้กับ
อาร์เอกซ์ 300 และทำให้คุณค่าของตัวรถยังคงอยู่ แม้จะใช้งานไปแล้วก็ตาม
โวลโว
ส่งเสริมการออกแบบ
ในเวบไซท์ www.conceptlabvolvo.com ได้นำเอาการออกแบบหลากหลายรูปแบบ มาลงในเวบไซท์ที่
โวลโว จัดเตรียมขึ้น ทั้งนี้เพื่อต้องการทราบความคิดเห็นเกี่ยวกับโมเดลในอนาคตของ โวลโว
และผลตอบรับว่าคนโดยทั่วไปต้องการอยากจะเห็นรถ โวลโว ในอนาคตเป็นแบบใด
ด้วยเวบไซท์นี้ต้องการแสดงแนวคิดของ โวลโว
สำหรับรถโมเดลอนาคต รวมทั้งรถขับเคลื่อนสี่ล้อขนาดเล็ก อย่างที่เห็นในภาพ คันบนเป็นรถเอสยูวี
ที่ย่อส่วนลง ในขณะที่คันล่างเรียกว่า เออร์เบิน จังเกิล ไรเดอร์ (URBAN JUNGLE RIDER)
ทั้งนี้เสียงตอบรับจากผู้ที่เข้าชมเวบไซท์ ส่วนใหญ่บอกว่า ต้องการได้หลังคากระจกที่สามารถเอาออกได้
ดูแล้วสุดยอดเมื่อรถต้องจอดติดไฟแดง
ฮันเด
เตรียมส่ง เทอร์ราแคน บุกเกาะอังกฤษ
ฮันเด เทอร์ราแคน (TERRACAN) จะถูกส่งเข้าไปขายในเมืองผู้ดีเร็วๆ นี้ ทั้งที่มีออกขายมาตั้งแต่เมื่อ 2
ปีที่แล้ว และในอังกฤษก็มีรุ่น ซันตา เฟ (SANTA FE) ทำตลาดอยู่ก่อนแล้ว โครงสร้างตัวถังของ เทอร์ราแคน
เป็นแบบแชสซีส์ ไว้ใจได้ในเรื่องของความแข็งแกร่ง ทนทาน
ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ ดับเบิลวิชโบน และทอร์ชันบาร์ ด้านหลังเป็นคอยล์สปริง เพลาลอย
โดยมีเกียร์ทดกำลังคั่นกลาง ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ พาร์ทไทม์ ในรุ่นธรรมดา และฟูลล์ ไทม์ "ออน-ดีมานด์"
ในรุ่นพิเศษ หน้าตาของรถดูคล้ายกับ โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์ โคโลราโด (COLORADO) และคู่แข่งที่สำคัญของ
เทอร์ราแคน ก็มีมากมายทั้ง ฟรนเตรา (FRONTERA) แพทโรล (PATROL) และโชกุน สปอร์ท (SHOGUN SPORT)
ขุมกำลังของ เทอร์ราแคน เป็นเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล 2.9 ลิตร 148 แรงม้า ที่ 3,800 รตน.
แรงบิดสูงสุด 34.1 กก.-ม. (247 ปอนด์ฟุต) ที่ 2,000 รตน. ระบบเกียร์มีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 5
จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ส่วนเครื่องยนต์ วี 6 สูบ 3.5 ลิตร และดีเซลเทอร์โบ 2.5 ลิตร
มีให้เลือกเป็นออพชัน ทั้งนี้เครื่องยนต์ดีเซล ได้รับความนิยมมากกว่าในตลาดรถขับเคลื่อนสี่ล้อ
อุปกรณ์อำนวยความสะดวกมีติดรถมาให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นระบบครูสคอนโทรล ระบบปรับอากาศ
เครื่องเล่นซีดี ภายในนั่งได้ถึง 7 ที่นั่ง ฮันเด คาดหวังว่า เทอร์ราแคน
จะถูกจัดอันดับอยู่ในระดับทอพของตลาดรถขับเคลื่อน
สี่ล้อ คุณค่าสูงหรูหรา บริษัทให้ระยะเวลารับประกันนานถึง 5 ปี โดยไม่จำกัดระยะทาง
คาดว่าน่าจะเป็นที่ดึงดูดความสนใจชาวเมืองผู้ดีได้อีกทางหนึ่ง
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/12198