พิเศษ
บริษัท สามมิตร มอเตอร์ส แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด
ตลอดระยะ 14 ปีที่ผ่านมา ประสบการณ์ของผู้หญิงคนนี้ นับว่าไม่ธรรมดา
ในฐานะผู้ดูแลการตลาดส่งออกของกลุ่มธุรกิจ ที่มีเครือข่ายหลายบริษัท มีพนักงานกว่า 1,400 คน
และมีสินค้าในมือหลากหลายรายการ ทั้งหลังคาเหล็ก ระบบรองรับ อุปกรณ์ตกแต่ง ฯลฯ ในวันนี้
มณีรัตน์ โพธิ์ศิริสุข กรรมการผู้จัดการ ของบริษัท สามมิตร มอเตอร์ส แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด
จะมาพูดคุยถึงมุมมองต่างๆ ที่มีต่อวงการให้เราฟัง
4 WHEELS: สภาพตลาดครึ่งปีแรก เป็นอย่างไร และครึ่งปีหลัง คาดว่าอย่างไร ?
มณีรัตน์ : ภาพรวมของกลุ่มสามมิตร ในเรื่องนี้ เรามองว่ามีมูลค่าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
ทั้งนี้สอดคล้องกับมูลค่าการผลิตรถกระบะทั้งคัน โดยเฉพาะรถกระบะ 1 ตัน
ที่มืองไทยเป็นฐานการผลิต เพื่อส่งออก เริ่มมีผู้ผลิตหลายยี่ห้อหันมาเน้นเรื่องนี้
มันเป็นโอกาสด้านการตลาดของหลังคา และอุปกรณ์ตกแต่ง ที่จะโตตามไปด้วย
เราสังเกตเห็นเทรนด์นี้มาตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว ที่เริ่มส่งออกอย่างจริงจัง
จากเดิมที่เราส่งออกไปประเทศในแถบยุโรป เราต้องยอมรับอยู่อย่างหนึ่งว่า
ทั่วโลกเขาไม่ได้รู้จักอุตสาหกรรมรถยนต์ในเมืองไทยทั้งหมด เขารู้จักเราในเรื่องท่องเที่ยว อัญมณี
เครื่องประดับ ส่วนเรื่องรถยนต์ เป็นเรื่องที่เขาคิดไม่ถึง
เราเริ่มเห็นลูกค้าที่เข้ามาติดต่อจริงจัง ตอนที่เราออกงานโชว์ตามประเทศต่างๆ
แล้วเขาตามมาติดดูโรงงานในเมืองไทย ได้เห็นความสามารถในการผลิตของเรา
ตลาดที่สำคัญนอกจากยุโรปแล้ว ยังมีที่สหรัฐอเมริกา ประมาณปีที่แล้ว
เราทำหลังคาของรถกระบะฟูลล์ไซส์ ที่ขายในสหรัฐอเมริกา โดยใช้ชื่อ สามมิตร เน้นทำตลาดไฮเอนด์
เป็นหลัก ซึ่งเรามีรางวัลการันตีถึงเรื่องการออกแบบ และคุณภาพ ส่วนโซนอื่นๆ ก็มี เช่น อียิปต์
บังคลาเทศ รวมแล้วประมาณ 10 กว่าประเทศทั่วโลก
สำหรับตลาดในประเทศ เรายังรักษาสภาพของเราไว้ โดยพยายามเสริมอุปกรณ์มากขึ้น
ทั้งระบบรองรับ และชุดแต่ง ที่เราพัฒนาขึ้นมาเพื่อประโยชน์ใช้สอยจริงๆ
และเราไม่มีนโยบายที่จะทำสินค้าขึ้นมาเยอะๆ ใช้แบรนด์หลายแบรนด์ เรายังใช้แบรนด์ สามมิตร
เป็นตัวหลัก ตัวเลขในประเทศยังใกล้เคียงกับเป้าหมายที่วางไว้ โดยเฉพาะงานฟลีท ที่เรารับออเดอร์
ไว้เยอะ ส่วนตลาดของดีเลอร์ ดีขึ้นโดยเฉพาะในต่างจังหวัด ตัวเลขไม่กระทบมากนัก
อาจจะมีผลในไตรมาสสอง หรือสาม คิดว่าไตรมาสสี่ น่าจะตีคืนได้ เพราะเป็นช่วงเทศกาลจับจ่าย
จะสดใสขึ้น ตอนนี้หลายคนแค่ประวิงเวลาเพื่อรอดูสถานการณ์ คนเลยยังไม่กล้าซื้อ
เพราะจิตใจยังไม่สบายเท่าไหร่
4 WHEELS : ตลาดส่งออกต่างประเทศ เติบโต หรือลดลง ?
มณีรัตน์: เรามองหลายๆ ปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น ทางฝั่งยุโรป หรือสหรัฐอเมริกา เริ่มมีปัญหา
เราก็หาตลาดอื่นมาทดแทน เช่น ในออสเตรเลีย ที่เราเริ่มทำตลาดตั้งแต่ปีที่แล้ว
เราส่งแหนบไปขายนานแล้ว แต่พัฒนาการของรถยนต์เริ่มเปลี่ยนมาใช้ระบบถุงลม
ทำให้ปริมาณลดน้อยลง นอกจากแหนบ เราก็ส่งเพลา และหลังคาเหล็ก เข้าไปจำหน่าย
แต่มีปริมาณน้อยมาก ยังโชคดีที่มีตลาดในประเทศเพื่อนบ้านรองรับอยู่ ทั้งในมาเลเซีย หรือแถบเอเชีย
แต่ตลาดยุโรป กับสหรัฐอเมริกา ยังให้ความสำคัญเหมือนเดิม
4 WHEELS: สงคราม ส่งผลกระทบต่อตลาดมากน้อยแค่ไหน ?
มณีรัตน์: จริงๆ แล้ว มี ในเรื่องค่าใช้จ่ายของการส่งออกที่สูงขึ้น ถามว่ากระทบโดยตรงไหม วันนี้
ยังไม่กระทบ เราเริ่มเห็นปัญหานี้ จากปลายปีที่แล้ว จึงปรับกลยุทธ์การส่งออก
โดยการเสนอราคาที่พอร์ทเมืองไทย แล้วให้ลูกค้าเป็นคนจ่ายค่าขนส่งเอง ผลกระทบโดยตรงคือ
ค่าขนส่ง ค่าเรือ มันเพิ่มขึ้น มันจะมีค่าความเสี่ยงในเรื่องสงคราม อัตราค่าน้ำมัน เช่น ไปยุโรป
หรือสหรัฐอเมริกา เพิ่มขึ้น 3-500 เหรียญ สรอ. นั่นแปลว่า ต้นทุนของตัวแทนเราเพิ่มสูงขึ้น
เขาก็อาจจะสั่งสินค้าน้อยลง เรามองว่าผลกระทบเรื่องออเดอร์ นี้จะกระทบในไตรมาสสอง
ซึ่งอาจจะทำให้เขาเปลี่ยนไปสั่งสินค้าจากที่อื่น ที่มีค่าใช้จ่ายน้อยลงแทน
4 WHEELS: อยากให้ภาครัฐ เข้ามาช่วยเหลือ ในด้านใดบ้าง ?
มณีรัตน์: อยากให้รัฐ ทำอย่างต่อเนื่อง นโยบายต่างๆ ที่กำหนดมานั้น จะดี หรือไม่ดีก็ขอให้ทำจริงจัง
ไม่ใช่ว่าทำแล้วเลิก มันจะยังไม่เห็นผลเท่าที่ควร ขอให้ทำเต็มที่ และวัดผลจริงจัง
อยากให้ช่วยเหลือในขั้นตอนการพัฒนาระบบการจัดการ การให้สินเชื่อ การเจรจาต่อรอง
ที่รวมเอาความต้องการทั้งหมด เป็นตัวแทนในการรวบรวมผู้ผลิตเพื่อเป็นตัวกลางพาไปหาช่องทางใหม่
ในการค้า อยากให้ครบวงจรในทางการค้ามากขึ้น
เพราะนั่นเท่ากับว่าจะเป็นการเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน
4 WHEELS: ข้อคิดสำหรับการเลือกซื้ออุปกรณ์ตกแต่งรถ 4x4 มาใช้งาน ?
มณีรัตน์: อยากให้ผู้ซื้อเลือกซื้อสินค้าที่เหมาะกับชีวิตประจำวันของเขามากกว่าที่จะเลือกตามแฟชัน
ถ้าเขามีชีวิตประจำวันแบบครอบครัว น่าจะหาอุปกรณ์ที่เหมาะกับกิจกรรมของครอบครัว
สินค้าบางตัวที่ไม่มีความจำเป็น ติดไปแล้วกลับเพิ่มภาระให้กับตัวรถ ก็จะมีผลตามมาหลายเรื่อง
อย่างชุดแต่งของเรานั้น มีเสนอเป็นแพคเกจ เช่น แพคเกจของรถขับเคลื่อนสี่ล้อ เป็นต้น อยากให้คิดว่า
ซื้อเพื่อแต่งแล้วใช้งานได้จริงๆ อะไรไม่จำเป็น ไม่ควรติดก็อย่าติด ในส่วนของพีอาร์บริษัทเรา
มีการเสนอแนะลูกค้าตลอด ทั้งจากการทำกิจกรรมร่วมกับดีเลอร์ การออกงานโชว์ต่างๆ
เราทำต่อเนื่องมาสิบกว่าปีแล้ว ซึ่งมันได้ผลดีจริงๆ เราหวังผลที่จะขอบคุณลูกค้า
และสัมผัสกับลูกค้าจริงๆ ประโยชน์จะกลับไปที่ลูกค้าเป็นหลัก
เรื่องโดย : แอลเอนนิวส์
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2546
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/11979