คอลัมน์ประจำ
กรรมการผู้จัดการ บริษัท อรรถบรูณ์ จำกัด
เอมโก โรเทกซ์ ดำเนินธุรกิจผลิต และจัดจำหน่ายผ้าเบรคและคลัทช์ ภายใต้การดำเนินงานโดยบริษัท อรรถบูรณ์
จำกัด ที่สามารถฝ่าวิกฤตทางเศรษฐกิจและแข่งขันในตลาดได้อย่างแข็งแกร่ง ด้วยฝีมือการบริหารงานโดยคนไทย
มานานกว่า 27 ปี
4 WHEELS สัมภาษณ์ สมศักดิ์ อรรถบูรณ์วงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อรรถบูรณ์ จำกัด ผู้สานต่อกิจการ
ด้วยความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ด้านธุรกิจอะไหล่ยานยนต์ทั้งในและต่างประเทศ
รวมถึงความตั้งใจที่จะพัฒนาองค์กร ผลิตภัณฑ์ และนำเทคโนโลยีใหม่ๆ
มาใช้เพื่อให้ลูกค้าได้รับความพอใจและประโยชน์สูงที่สุด
4 WHEELS : เพราะเหตุใดถึงทำธุรกิจเกี่ยวกับเบรคและคลัทช์รถยนต์ ?
สมศักดิ์ : ก่อนหน้าที่จะมาเป็นอรรถบูรณ์ คุณอาภา อรรถบูรณ์วงศ์ ผู้ก่อตั้ง ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับเสื้อผ้า
แต่คิดอยู่เสมอว่าอุตสาหกรรมในประเทศไทยหลักๆ คือด้านยานยนต์ และอีเลคทรอนิคส์
และก็มาคิดว่าอุตสาหกรรมรถยนต์น่าจะเติบโตที่สุด ถ้าเราเป็นผู้ผลิตเราจะผลิตอะไร
จากนั้นจึงคิดถึงอะไหล่สิ้นเปลือง สุดท้ายก็คิดถึง ผ้าเบรค ผ้าคลัทช์ ที่ต้องสึกหรอและเสื่อมสภาพทุกวัน
ซึ่งยอมรับว่าท่านเป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์ไกล สามารถมองทะลุในเรื่องของยานยนต์ได้เป็นอย่างดี
ทุกวันนี้โลกเปลี่ยนแปลงเร็วมาก ฉะนั้นการที่เราก้าวเข้ามาสู่ตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงทุกวันอย่างรวดเร็ว
เราจะต้องมีโนฮาว มีเทคโนโลยี เรามองว่าผู้ผลิตเซฟทีพาร์ทอย่างเราควรหันไปร่วมทุนกับต่างประเทศ
และซื้อเทคโนโลยีจากต่างประเทศเข้ามา แต่เราก็ไม่ลืมในเรื่องของการวิจัย
4 WHEELS : บริษัท อรรถบูรณ์ จำกัด เริ่มขึ้นได้อย่างไร ?
สมศักดิ์ : บริษัทอรรถบูรณ์ เริ่มจัดตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2518 มี คุณอาภา อรรถบูรณ์วงศ์ เป็นประธาน และผู้ก่อตั้งบริษัท
โดยเริ่มแรกดำเนินกิจการในแบบซื้อมาขายไป ธุรกิจหลักคือ การนำเข้าสินค้าเบรคและคลัทช์ จากญี่ปุ่น อเมริกา
และยุโรป เพื่อจัดจำหน่ายภายในประเทศ
ต่อมาประมาณ ปี 2527 เรามีอุปสรรคเพราะด้านการตอบสนองความต้องการของลูกค้า
บางครั้งลูกค้าต้องการความรวดเร็ว ต้องการการแข่งขันในหลายรูปแบบ
จึงได้ขยายจัดตั้งบริษัทลูกขึ้นมาเพื่อผลิตผ้าเบรคและผ้าคลัทช์ โรงงานอยู่ที่จังหวัดนนทบุรี
นอกจากจะมีโรงงานที่เกี่ยวข้องแล้ว เดิมเรามีการลงทุนเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ และร้านอาหาร
แต่หลังจากเราเจอภาวะวิกฤตในปี 2540 เราจึงเปลี่ยนนโยบาย กลับมาสู่ธุรกิจหลัก
ซึ่งเกี่ยวกับการผลิตผ้าเบรคและผ้าคลัทช์ อุปกรณ์ระบบเบรคทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจยานยนต์
จนถึงวันนี้เรายืนยันว่าเราได้ผ่านวิกฤตในช่วงนั้นมาแล้ว เมื่อค่าเงินเราอ่อน
เราจึงต้องหาเงินจากต่างประเทศมาชดเชยโดยเน้นมาที่การส่งออกแทน สถานการณ์การเงินของเรามั่นคงแข็งแรง
งานทางด้านการส่งออกเราก็ดีขึ้นเรื่อยๆ
4 WHEELS : เริ่มการลงทุนอย่างไร ?
สมศักดิ์ : ประมาณ ปี 2531 ได้สร้างโรงงานประกอบจานคลัทช์ ใช้ชื่อว่า บริษัท เอมคลัทช์อุตสาหกรรม จำกัด ในปี
2534 ร่วมลงทุนกับ NIPPON CLUTCH CO., LTD. ประเทศญี่ปุ่น ตั้งโรงงานขึ้นมาชื่อ บริษัท ไทย เอ็มเคเค เมทัล
จำกัด เพื่อผลิตแผ่นคลัทช์ที่ใช้กับยานยนต์ เพื่อการส่งออกร้อยละ 80
ตามข้อกำหนดส่งเสริมการลงทุนที่เราได้รับจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
(บีโอไอ)
ปี 2536 บริษัท เอมคลัทช์อุตสาหกรรม จำกัด เพิ่มสายการผลิตผ้าดิสค์เบรค โดยได้รับเทคโนโลยีจาก
FRICTIONTECH CANADA CO., LTD. ปี 2540 นำเข้าเครื่องเจียนจานเบรค VANNORMAN จากสหรัฐอเมริกา ปี
2541 นำเข้าเครื่องเจียนจานเบรค QUICKWAY จากสหรัฐอเมริกา ที่ผ่านมาบริษัทต้องเจอกับภาวะวิกฤตอย่างมาก
แต่ผ่านมาถึงวันนี้เรามีความมั่นคงในด้านการดำเนินธุรกิจ พร้อมที่จะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง
เพื่อแข่งขันกับคู่ต่อสู้ในตลาดให้ได้
4 WHEELS : สินค้าที่ผลิตขึ้นโดยบริษัทอรรถบูรณ์มีอะไรบ้าง ?
สมศักดิ์ : อรรถบูรณ์ผลิตสินค้าในแบรนด์ AIMCO ROTEX เกี่ยวกับ ผ้าเบรค และคลัทช์ ให้แก่รถเกือบทุกชนิด
ทั้งเก๋งและพิคอัพ รถในประเทศไทยประมาณ 97 เปอร์เซนต์ของรถทั้งหมด เรามีรายการผลิต แบ่งออกเป็น 16
หมวด คือ ผ้าคลัทช์, ผ้าเบรคม้วน เบรคถัก, ดิสค์เบรค, ชุดซ่อมยางดิสค์เบรค, อุปกรณ์เครื่องมือ ผ้าทราย รีเวท,
จานคลัทช์ รีบิลด์ ก้ามเบรคทีวีซี ชอคอับ ผ้าเบรคชุด จานคลัทช์ T-NKK, ก้ามเบรค เอมโก โรเทกซ์, จานคลัทช์
ผ้าเบรคมอเตอร์ไซค์, จานกดคลัทช์, จานเบรค ดุมเบรค, เครื่องเจียน จานเบรค ดุมเบรค
4 WHEELS : สินค้าทั้งหมดผลิตในประเทศหรือไม่ ?
สมศักดิ์ : สินค้าของเรามีทั้งนำเข้ามา และผลิตเองในประเทศ ซึ่งเป็นแบรนด์ของบริษัทเอง คือ เอมโก โรเทกซ์
และแบรนด์ของลูกค้าที่จ้างผลิต ปัจจุบันฐานการผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่ย้ายเข้ามาในประเทศไทยหมดแล้ว
ธุรกิจหลักของเราจึงเน้นทางด้านผ้าเบรคและผ้าคลัทช์เป็นหลัก พร้อมคุณภาพที่ได้มาตรฐาน
เนื่องจากเราทำสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับความปลอดภัยเป็นหลัก
4 WHEELS : ผ้าเบรค AIMCO ROTEX แบ่งเป็นกี่เกรด ?
สมศักดิ์ : ผ้าเบรค AIMCO ROTEX แยกออกเป็น 2 ประเภทคือ ประเภทไม่มีส่วนผสมใยหิน
อยู่ในกล่องสีเงิน พรีเมียม เมทัลลิค RD ส่วนต่อมาคือ กล่องสีฟ้า เป็นแบบเซมิ เมทัลลิค หรือที่เรียกว่า RZ
ที่เราแบ่งเกรดแบบนี้เพราะเราเห็นว่าพฤติกรรมการใช้รถของผู้ขับขี่แตกต่างกัน บางท่านขับรถใช้ความเร็วทั่วไป
คือประมาณ 100 กม./ชม. หรือประมาณ 100 กว่าๆ ก็สามารถเลือกใช้กล่องสีฟ้าได้ แต่ถ้าต้องการใช้ความเร็วสูง
(TOP SPEED) หรือบรรทุกหนัก สามารถเลือกกล่องสีเงิน
ส่วนเกรดใยหินนั้นบ้านเรายังทำอยู่บ้างแต่ตลาดส่งออกไม่มีแล้ว เป็นผ้าเบรคราคาถูกมีความต่างของราคามาก
พฤติกรรมของผู้ซื้อจะเป็นตัวกำหนด ซึ่งจริงๆ
แล้ววันหนึ่งเราอยากจะให้ผู้บริโภคหันมาดูที่คุณภาพของสินค้าเป็นหลักแล้วราคาจะแปรผันตามคุณภาพจริง
4 WHEELS : มีโครงการที่จะลงทุนส่วนไหนเพิ่ม ?
สมศักดิ์ : วันนี้เราเริ่มลงทุนทางด้านการส่งออกมากขึ้น ค่าเงินอ่อนก็ยิ่งเป็นผลดีในด้านการส่งออก
เราจึงตัดสินใจที่จะเพิ่มเครื่องจักร เพิ่มรุ่นในการผลิต เพิ่มโมเดล
ส่วนของแผ่นคลัทช์เราตัดสินใจในการขยายโรงงานเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตด้วย
4 WHEELS : แบ่งสัดส่วนของการลงทุนอย่างไร ?
สมศักดิ์ : ในส่วนโรงงานแห่งใหม่ จะลงทุนเพิ่มประมาณ 40 ล้านบาท พื้นที่ต่างๆ เราจะอยู่ในที่เดียวกันทั้งหมด คือ
ประมาณ 23 ไร่ที่เราจัดไว้ การเพิ่มกำลังการผลิตผ้าเบรคจะเพิ่มขึ้นอีกประมาณ เท่าตัว
เรามองว่าตลาดส่งออกตอนนี้หลักๆ คือ สหรัฐอเมริกา ตอนนี้เน้นในด้านการส่งออก เอมโก และเอนเคเค
เรามีหลายแบรนด์ในอเมริกา จีนเป็นอีกประเทศที่น่าสนใจ ตอนนี้เรากำลังดูว่าเราจะขายอะไรได้ในประเทศจีน
ในส่วนของผ้าเบรคนั้น ปัจจุบันมีกำลังการผลิต 2 แสนชุด/ปี ถ้าเพิ่มการผลิตในปีหน้าก็จะเพิ่มเป็นอีกเท่าตัว
ส่วนจานคลัทช์เรามีกำลังการผลิต 4 แสนชุด/ปี จะมีการเพิ่มในส่วนของโมเดลใหม่ และเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 5
แสนชุด/ปี
4 WHEELS : ปัจจุบันอรรถบูรณ์ส่งสินค้าออกไปยังประเทศใด ?
สมศักดิ์ : ส่วนใหญ่จะส่งไปยังอเมริกาถึง 80 เปอร์เซนต์ อีก 20 เปอร์เซนต์ จะส่งไปที่ยุโรป แอฟริกา
และตะวันออกกลาง และอาเซียน คือประเทศฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ชื่อของการส่งออกก็จะเป็นแบรนด์ของเราเอง
เอมโก มาจากคำว่า อรรถบูรณ์ อินเตอร์เนชั่นแนล ตัวย่อคือ AIM และมีแบรนด์อื่นๆ ที่เราทำขึ้นบ้าง
และของลูกค้าอีกนิดหน่อย แต่หลักๆ จะใช้แบรนด์ของเอมโก จานคลัทช์เราจะมีคำว่าเอมโก เอน
เคเค ในประเทศจะใช้คำว่า เอมโก และส่งออกต่างประเทศจะใช้คำว่า เอนเคเค
ดูว่าสินค้าเราส่งออกไปยังตลาดภาคพื้นใดในโลก ฐานการผลิตของเราจะผลิตทมี่ประเทศไทย และประเทศญี่ปุ่น
แล้วแต่รุ่น
4 WHEELS : ด้านการตลาด มีระบบการจัดการและควบคุมมาตรฐานของสินค้าอย่างไร ?
สมศักดิ์ : การแข่งขันทางตลาด เรามองถึงต้นทุนเป็นสิ่งสำคัญ เพราะสินค้าเราเป็นสินค้าที่ต้องส่งออกด้วย
มาตรฐานสินค้า คุณภาพ จะราคาถูกแค่ไหนก็ต้องอยู่ในมาตรฐานสากล
นอกจากนี้เราต้องสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า คุณภาพของเราได้รับมาตรฐาน ISO 9002 ทุกบริษัทแล้ว ส่วน
อรรถบูรณ์ยังได้รับ SGS รับรองมาตรฐานทางด้านบริการ BVQI มาตรฐานผลิตภัณฑ์สินค้า
เพราะฉะนั้นสินค้าของเราทุกอย่างอยู่ภายใต้การควบคุมของมาตรฐานที่ตั้งเอาไว้ทั้งหมด
และต่อไปเราจะพยายามพัฒนาไปจนได้รับมาตรฐานสิ่งแวดล้อม ISO 14000
4 WHEELS : การจัดจำหน่ายทำในรูปแบบใดบ้าง ?
สมศักดิ์ : เราเน้นกลยุทธ์ที่ไม่ให้สินค้าแข่งขันกันเองในตลาด โดยส่วนใหญ่ในต่างประเทศเราจะมีตัวเแทนจำหน่าย
ส่วนในประเทศนั้นรูปแบบสินค้าเราหลากหลายซึ่งส่วนใหญ่นอกจากผลิตเพื่อส่งให้กับผู้ประกอบรถยนต์โดยตรง
และแต่งตั้งตัวแทนจำหน่าย เรายังผลิตให้ศูนย์บริการของโชว์รูมต่างๆ
4 WHEELS : คู่แข่งขันในตลาดมีมากน้อยเพียงใด ?
สมศักดิ์ : แผ่นคลัทช์คู่แข่งจะเป็น เกาหลี อินโดนีเซีย และเริ่มจะมีการนำเข้ามาจากประเทศจีนบ้างแล้ว
ส่วนผ้าเบรคมีการแข่งขันค่อนข้างรุนแรง สินค้าส่วนใหญ่จะเป็นของประเทศจีน อินโดนีเซีย ไต้หวัน
ส่วนในประเทศจะแข่งขันกับบริษัทญี่ปุ่นด้วยกัน
สำหรับประเทศไทย คู่แข่งขันในตลาดเป็นคนต่างชาติ ซึ่งตรงนี้เราต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลง ไม่ยึดติดกับอดีต
ต้องเข้าใจว่าโลกมีวิวัฒนาการ สิ่งที่ต้องทำคือเราต้องรู้ว่าเขาคิดอย่างไร ยอมรับจุดแข็ง จุดอ่อน
มองว่าเขาเป็นอย่างไร การบริหารจัดการ การวิจัย เทคโนโลยีต่างๆ การพัฒนา และเงินลงทุน
ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องก้าวให้ทันคู่แข่ง แต่ในฐานะที่อยู่เมืองไทย มองตลาดเราเอง แล้วคิดว่าคนไทยต้องการอะไร
และพร้อมที่จะให้สิ่งที่เขาต้องการอย่างดีที่สุด นั่นคือจุดเด่นของเรา
4 WHEELS : แผนการตลาดและกลยุทธ์ที่วางไว้ ?
สมศักดิ์ : เราต้องปรับในเรื่องของการตลาดใหม่ โดยใช้หลัก 4 P คือ ราคาสินค้า ช่องทางการจัดจำหน่าย
และรายการส่งเสริมการขาย พร้อมกันนี้ในส่วนของการผลิต ต้องเน้นที่การพัฒนาสินค้า ไม่ว่าเก่าใหม่ ให้ดีขึ้น
โดยร่วมกับภาครัฐและองค์กรต่างๆ เพื่อสร้างบริษัทให้มีมาตรฐานสากล ผลิตสินค้าดีๆ มีคุณภาพ
เพราะในอนาคตกำแพงภาษีจะหมดไป เมื่อนำเขตการค้าเสรีมาใช้ เราจึงต้อง
เตรียมพร้อมรับมือในด้านนี้ด้วย
นอกจากนี้ยังวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อน ยอมรับ ปรังปรุงและประเมินองค์กร ดูตลาดของคู่แข่งขัน
คิดแบบฝรั่งปรับตัวตามให้ทัน และรู้ให้ได้ว่าฝรั่งเขาคิดอย่างไร 2 ปีที่ผ่านมา เราจ้างฝรั่งผู้เชี่ยวชาญมาทำงาน
เพื่อจะได้รู้ว่าเขามองอย่างไร คิดอย่างไร ยอมรับความคิดเห็นของลูกค้าและให้ความสำคัญกับบุคลากร
เพราะเรารู้ว่าธุรกิจเราต้องแข่งกับฝรั่ง
4 WHEELS : วางเป้าหมายในอนาคตอย่างไร ?
สมศักดิ์ : เป้าหมายคือ ต้องให้องค์กรเติบโตขึ้น ร้อยละ 10 ของทุกปี ปรับปรุงให้องค์กรมีการทำงานที่ทันสมัย
คิดใหม่ทำใหม่ ยอมรับความคิดเห็นของพนักงานทุกท่าน ให้ความสำคัญกับพนักงาน มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
ผลิตสินค้าออกมาอย่างมีคุณภาพ ภายใต้การควบคุมมาตรฐานที่ถูกต้อง เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้า
ประวัติการศึกษาและการทำงาน
ปริญญาตรีบริหารบัณฑิต สาขาบริหารอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
ประกาศนียบัตร กราฟิคดีไซจ์น จากประเทศญี่ปุ่น
กรรมการผู้จัดการ บริษัท อรรถบูรณ์ จำกัด
กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอมคลัทช์อุตสาหกรรม จำกัด
รองประธาน บริษัท ไทย เอ็น เค เค เมทัล จำกัด
รองเลขาธิการสภาอุตสาหกรรม จังหวัดนนทบุรี
กรรมการ SOB CONTRACTOR PROMOTION CLUB
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : คอลัมน์ประจำ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/11647