X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทฤษฎีเครื่องเสียง
26 Apr 2024
ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี (1)
ทุกๆ ปี ค่ายเครื่องเสียงยักษ์ใหญ่ ALPINE จะสร้างรถเดโมเพื่อแสดงศักยภาพ และ เทคโนโลยีใหม่ แต่ละคันที่สร้างขึ้น ล้วนแล้วแต่ทำให้ทุกคนที่ได้เห็น ต้องหันเหลียวหลัง และเกิดกิเลสขี้นมาในใจทันที สำหรับปีนี้ก็เช่นกัน บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เป็นโจทย์ที่เลือกขึ้นมา เพื่อทำเป็นรถเดโม แล้วรถคันนี้ก็ได้รางวัลรถโชว์ยอมเยี่ยมแห่งปี 2005 จากงาน CES: CONSUMER ELECTRONICS SHOW ที่ลาสเวกัส รถเดโมคันนี้ เป็นผลงานของทีมวิจัยและพัฒนาของค่าย ALPINE ที่มี สตีฟ บราวน์ และไมค์ วู เป็นหัวหน้าทีม นำทีมช่างทั้งหมดมาช่วยกันทำ โดยใช้เวลาทำทั้งหมด 4,500 ชม. หรือราว 7 เดือน กว่าจะสำเร็จเสร็จสิ้นลงได้ ขั้นตอนการทำรถคันนี้ทั้งหมด ทีมงานจะนำมาเสนอทีละขั้นตอน เพื่อให้เห็นเทคนิค การทำ รวมทั้งการคัดเลือกเอาวัสดุที่ดีที่สุดมาใช้สำหรับการติดตั้ง เริ่มต้นโดยรื้อชิ้นส่วนภายในรถออกทั้งหมด เหลือไว้แต่เพียงส่วนของตัวถังเท่านั้น จุดที่ต้องประหลาดใจกับเจ้า บีเอมดับเบิลยู คันนี้ก็คือ โหนกกลางพื้นรถบริเวณที่เป็นโพรงเกียร์ส่งกำลัง มีขนาดใหญ่มาก จึงตัดสินใจตัดเอาส่วนที่เป็นโหนกนี้ออกด้วยเลื่อยลม แล้วทำโหนกใหม่ที่ต่ำลงกว่าของเดิมหลายนิ้ว ติดตั้งเข้าไปแทนที่ โดยเชื่อมติดเข้ากับพื้นรถเดิม และซีลทับอีกทีด้วยกาวประสานตัวถังของ 3เอม รอบๆ รอยที่เชื่อม จากจุดเริ่มต้นของโครงการ เราวางแผนที่จะทำประตูจากแบบ 5 ประตู เป็นแบบ 3 ประตูแทน ในการทำเช่นนี้ จำเป็นต้องตัดเสา B หรือเสากลางออก และเพื่อไม่ให้โครงสร้างของรถต้องบิดเบี้ยวหรือเสียทรงไป จึงได้ตัดสินใจทำโรลล์เคจเต็มรูปแบบไว้ด้านในของตัวรถ เพื่อเสริมและค้ำยันโครงสร้างของตัวถัง ท่อเหล็กขนาด 2" ดัดขี้นรูป และเชื่อมติดเข้าด้วยกันก่อนจะเชื่อมติดเข้ากับส่วนพื้นของรถ จากพื้นด้านหน้ารถมาตามแนวของเสาหน้า ขนาบไปตามแนวข้างของหลังคา โรลล์เคจ ที่ทำนี้จะไม่เหมือนโรลล์เคจที่ใช้ในรถแข่ง โครงสร้างท่อเหล็กทั้งหมดเราได้เชื่อมขนาบแนวรถเพื่อเสริมความแข็งแรงให้กับตัวถังมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แผ่นเหล็ก 1/8" เชื่อมติดเข้ากับแผ่นพื้นรถ บริเวณฐานของโรลล์เคจแปะติด และเพื่อเสริมความแข็งแรงให้มากขึ้นไปอีก ได้เชื่อมท่อแป๊บสี่เหลี่ยมขนาด 2"x4" ตลอดแนวขอบด้านล่างของประตู โดยมีการขัดสีชุบตัวถังออกก่อนที่จะทำการเชื่อม เพื่อให้มั่นใจว่าจุดเชื่อมมีความแข็งแรงและทนทาน ฉบับหน้าเราจะจัดการอย่างไรต่อไป กับรถเดโม บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 คันนี้ ตัองติดตามกัน ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.sbrown@alpine-usa.com และตรวจสอบไปที่ www.stevebrownuniversity.com
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิโชค carstereo@autoinfo.co.th
นิตยสาร Carstereo ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : ทฤษฎีเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/10552
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th