X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดสอบ
26 Apr 2024
SMD-2
POWER AMPLIFIER เพาเวอร์แอมพ์ 2 แชนแนล กำลังขับ 150 วัตต์x2 (RMS) แดมพิงแฟคเตอร์มากกว่า 300 "บริดจ์ได้สูงสุด 880 วัตต์" GRATIA ค่ายเครื่องเสียงที่กำลังมาแรง ทั้งความเป็นไฮเอนด์ และตัวเลขวัตต์ ล่าสุด มีมาให้เลือกสัมผัสกันอีก 6 รุ่น คือ GA 162/GA 164/GA 1152/SMD 2/SMD 4/ SMD 44 ที่เน้นความแรงเช่นเคย สำหรับฉบับนี้ ทีมงานได้มีโอกาสนำ 2 แชนแนล ไฮเคอร์เรนท์มาทดสอบกัน ลักษณะเด่น SMD-2 เพาเวอร์แอมพ์ 2 แชนแนล ไฮเคอร์เรนท์ หรือกระแสสูง สำหรับนักเล่นที่ต้องการ เน้นความสดชัดของกลาง/แหลม ที่สามารถเปิดโชว์ได้แบบเต็มๆ หรือจะนำมาบริดจ์ขับ ซับวูเฟอร์ก็ได้อย่างสะใจ ด้วยตัวเลขกำลังขับต่อเนื่อง 150 วัตต์x2 (RMS) บริดจ์โมโนได้ 500 วัตต์ (RMS) และ 880 วัตต์ (MAX) ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม และโหลดเล่นที่ 2 โอห์มได้ 250 วัตต์x2 (RMS) ด้านลูกเล่นมีมาให้ครบในแบบเน้นพลัง ด้วยชุดอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ เลือกตัด ความถี่ได้ที่ 20-5,000 HZ พร้อมสวิทช์เลือกเล่น FULL/HFP/LFP 2 ชุด สำหรับ เอาท์พุท และไลน์เอาท์พุท แบบแยกอิสระ เช่น ตัดสัญญาณโลว์พาสส์ที่ประมาณ 200 HZ สำหรับเอาท์พุท ส่วนไลน์เอาท์พุทเป็นฟูลล์เรนจ์ เพิ่มปุ่มปรับ QBASS 0-12 ดีบี ที่ความถี่ 45 HZ พร้อม GAIN ปรับระดับสัญญาณ 1 ชุด ฮีทซิงค์ออกแบบมาได้บึกบึน แต่แฝงไว้ด้วยความคลาสสิค ด้วยอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปในโทนแชมเปญ เน้นครีบระบายความร้อนขนาดใหญ่ที่ด้านข้าง มีป้ายโลโกชุบทองกัดไดมอนด์คัทเล็กๆ ตรงกลาง สกรีนรุ่น และกำลังขับเอาไว้ด้านข้าง อินพุทแบบ RCA ชุบทอง แยกคนละด้านกับไลน์เอาท์พุท เพิ่มไฮเลเวลอินพุทมาให้ 1 ชุด เพื่อต่อกับวิทยุเดิมติดรถที่ไม่มีพรีเอาท์ ออกแบบมาให้ใช้งานง่าย ด้วยชุดต่อสายลำโพงแบบกด มีสวิทช์สำหรับอินพุท เพิ่มระดับเสียง 12 ดีบี ขั้วต่อสายลำโพงแบบบลอคสกรูชุบทอง 4 แชนแนล ขั้วต่อไฟขนาดใหญ่ พร้อมฟิวส์ 40 แอมพ์ 2 ตัว คุณภาพเสียง ในการทดสอบทีมงานใช้เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ขนด 6 1/2" และบริดจ์ขับซับวูเฟอร์ขนาด 10" ข้างเดียว เลือกตัดความถี่ซับที่ 200 HZ ตัดกลาง/ แหลมที่ 4,000 HZ และนำกราฟมารวมกัน ติดลำโพงแยกชิ้นในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต และซับในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ ไม่ใช้ อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงเพิ่มเติม จากกราฟทดสอบ เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้ทั้งระนาบที่ 25-20,000 HZ จุดกราฟมีความต่อเนื่อง และอยู่ในเกณฑ์ทั้งหมด เสียงเบสส์ลงได้ลึก 25 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี รวมถึงความถี่ 31.5 ดีบีด้วย ทำให้ได้มวลเบสส์ขนาดใหญ่ ลึกยาวนานต่อเนื่อง ความถี่ 40-63 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี เป็นลูกเบสส์หนักๆ อัดกระแทก ซึ่งตอบรับได้ ทุกเม็ด ความถี่ 80-100 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี จะได้เบสส์ลูกขนาดกลางที่โดดเด่นชัดเจน สำหรับเบสส์กระชับรัวรวดเร็วที่ความถี่ 125-250 HZ ต่อเนื่องกับเสียงแหลม ระดับเสียง อยู่ในช่วง 87-90 ดีบี จึงคงมีรายละเอียดดี เสียงกลางที่ความถี่ 315-1,000 HZ ระดับเสียง 90-93 ดีบี มีความชัดเจนตามต้นฉบับ และโดดเด่นชัดนำที่ 500-630 HZ ความถี่ 1,250-2,500 HZ ระดับเสียง 87-90 ดีบี ช่วงเสียงกลางสูงต่อเสียงแหลม มีความชัดเจนเช่นกัน ส่วนเสียงแหลมช่วงแรก 3,150- 4,000 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ที่ความถี่ 5,000-8,000 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี จะได้เสียงแหลมที่พลิ้วใสน่าฟัง ความถี่ 10,000-12,500 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี บาดลึกโดดเด่น และลดระดับลงมา 90 ดีบี ในช่วงปลาย จึงขึ้นได้ถึงปลายเสียงฟังชัด ไม่แตกกลืนกัน เมื่อทดลองฟังกับแนวดนตรี POP/JAZZ/ROCK โดยรวมมีความกลมกลืนกันดี เสียงเบสส์ มีเนื้อหา เสียงร้องชัดนำโดดเด่น และแหลมสดใสบาดลึก ฟังเก็บรายละเอียดได้ดี ความคุ้มค่า สำหรับขุมพลังรุ่นนี้ เป็นไฮเคอร์เรนท์ที่นำมาใช้งานได้ลงตัว ทั้งขับชุดลำโพง 1 คู่ หรือซับวูเฟอร์ โดยเฉพาะกับลำโพงแบบแยกชิ้น 3 ทาง ที่เริ่มมีให้เห็นกัน ซึ่งทนกำลังขับ ได้สูง ด้านการตอบสนองความถี่ ทำได้ดี นั่นหมายถึง สามารถนำมาขับเล่นได้หลายรูปแบบ ให้รายละเอียดดนตรีดี ก็จะได้อรรถรสตามไปด้วย แอมพ์ GRATIA รุ่น SMD-2 รายละเอียดทางเทคนิค ประเภทแอมพ์ 2 แชนแนล กำลังขับ 150 วัตต์x2 กำลังขับบริดจ์โมโน 500 วัตต์ กำลังขับที่ 2 โอห์ม 250 วัตต์x2 ความถี่ตอบสนอง 10-30,000 ็HZ ค่าความเพี้ยนรวม 0.05 % อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 105 ดีบี ความไวตอบสนอง 0.1-10.0 โวลท์ แดมพิงแฟคเตอร์ >300 ราคา --------------- บาท
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
นิตยสาร Carstereo ฉบับเดือน มกราคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/10316
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th