ภายนอก

FORD FIESTA 5 DOOR 1.0 ECO BOOST SPORT
ปรับโฉมด้านหน้า คล้ายรถหรูเมืองนอก
HONDA JAZZ 1.5 SV PLUS AT
เพิ่มสันเหลี่ยม ดูสปอร์ทกว่าเดิม

 

ฟิเอสตา ทำตลาดมาได้พักใหญ่ และเพิ่งปรับโฉมมาได้ไม่นาน โดยในรุ่น อีโคบูสต์ จะใช้กระจังหน้าทรงกว้าง ให้อารมณ์คล้ายรถจากซีกโลกตะวันตก แต่ชวนให้นึกถึงค่ายรถสปอร์ทจากอังกฤษอย่าง แอสตัน มาร์ทิน (ทั้ง 2 ค่าย ไม่มีความเกี่ยวข้องกันแล้ว) ขณะที่ตัวถังส่วนอื่นๆ ยังคงใกล้เคียงกับรุ่นก่อนปรับโฉม ล้อแมกลายใหม่ ขนาด 16 นิ้ว สำหรับรุ่นเครื่องยนต์อีโคบูสต์โดยเฉพาะ อย่างไรก็ตามคงจะดีหากทางผู้ผลิตกล้าเสริมชุดแต่งให้มากกว่านี้อีกสักหน่อย เพื่อให้สมกับสมรรถนะที่แตกต่างของเครื่องยนต์บลอคนี้ เพราะสเกิร์ทที่ติดตั้งมีเฉพาะด้านหน้า และด้านท้าย แต่ไม่มีสเกิร์ทด้านข้างซะงั้น

 

ทางด้าน แจซซ์ รุ่นใหม่ล่าสุด รูปทรงโดยรวมอาจดูคล้ายรุ่นก่อนหน้านี้ แต่มีรายละเอียดที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นกระจังหน้าที่มีความกว้างจรดกับชุดโคมไฟ สันเหลี่ยมข้างตัวถังที่ออกแบบให้มีความคมเข้มกว่าเดิม จุดเด่นอีกประการ คือ ไฟท้ายแนวตั้งตลอดทั้งความสูงของส่วนท้ายดูคล้ายกับ เอสยูวี ร่วมค่ายอย่าง ซีอาร์-วี นอกจากนี้รูปทรงของ แจซซ์ มีความเป็นเอกเทศจากซีดานร่วมค่ายอย่าง ซิที แม้จะใช้พื้นฐานตัวถังร่วมกันก็ตาม ต่างจากคู่แข่งอย่าง ฟอร์ด ฟิเอสตา และ มาซดา 2 ที่ใช้ตัวถังส่วนหน้าร่วมกันทั้งรุ่นแฮทช์แบค และซีดาน ส่วนล้อแมกมีขนาด 16 นิ้ว เท่ากับ ฟิเอสตา อีโคบูสต์

 

ในแง่ของขนาดตัวถัง ฟิเอสตา อีโคบูสต์ กลับมีความยาวมากกว่าเล็กน้อยที่ 3,969 มม. ส่วนของ แจซซ์ คือ 3,955 มม. แต่แฮทช์แบคของ ฟอร์ด มีระยะฐานล้อที่ 2,489 มม. สั้นกว่า ฮอนดา ซึ่งอยู่ที่ 2,530 มม. เมื่อพิจารณาแล้วช่วงหน้าของ แจซซ์ มีระยะโอเวอร์แฮงสั้นกว่า ช่วยเรื่องความคล่องตัวพอสมควร แต่หากมองกันเฉพาะขนาดตัวของแฮทช์แบคระดับ บี-เซกเมนท์แล้ว (ไม่เกี่ยวกับเครื่องยนต์ หรือ ราคาโดยรวม) เราพบว่าอีโคคาร์จากค่าย โตโยตา นั่นคือ ยารีส มีความยาว 4,115 มม. และระยะฐานล้อ 2,550 มม. นับว่าใหญ่กว่า 2 คัน ที่เรานำมาทดสอบด้วยซ้ำ

เรื่องเด่นพลาดไม่ได้

ฟอร์ด เอเวอเรสต์ 2.0 ใหม่ ขุมพลังใหม่ เพิ่มสมรรถนะ เสริมความปลอดภัย
ฟอร์ด เอเวอเรสต์ 2.0 ใหม่ ขุมพลังใหม่ เพิ่มสมรรถนะ เสริมความปลอดภัย