Quattroruote ทดสอบ
ทดสอบ มาเซราตี เลวันเต
พละกำลังเกือบ 600 แรงม้า ความเร็วสูงสุดกว่า 300 กม./ชม. เลวันเต มีคุณสมบัติครบถ้วนของการเป็นหนึ่งในสุดยอดเอสยูวีสมรรถนะสูงระดับหัวแถว เราจึงมาพิสูจน์กันที่สนามแข่ง VAIRANO ที่ซึ่งบรรดาตัวแรง อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ระดับ 3 วินาที ถูกทดสอบมาแล้วถ้วนหน้า บอกได้เลยว่าแต่ละรุ่นมีอัตราเร่งสุดสูสี !
รุ่น ตโรเฟโอ
ราคาของรถที่นำมาทดสอบ
- 160,100 ยูโร (ประมาณ 6,600,000 บาท ไม่รวมภาษีนำเข้า)
เครื่องยนต์
- เบนซิน เทอร์โบคู่ แบบ วี 8 สูบ
- 3,799 ซีซี
กำลังสูงสุด
- 580 แรงม้า
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจากทางผู้ผลิต
- 6.2 กม./ลิตร
ค่าการปล่อยไอเสียจากทางผู้ผลิต
- 313 กรัม/กม.
รถรุ่นนี้มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในระดับ 3 วินาที บ่งบอกสมรรถนะที่ร้อนแรงไม่แพ้ใคร ก่อนหน้านี้ทีมงานของเราเคยนำบรรดาเอสยูวีสมรรถนะสูงมาทดสอบพร้อมกัน (ได้แก่ อัลฟา โรเมโอ กวาดริโฟกลีโอ, แจกวาร์ เอฟ-เพศ เอสวีอาร์, จีพ กแรนด์ เชอโรคี ทแรคฮอว์ค, ลัมโบร์กินี อูรุส และโพร์เช คาเยนน์ เทอร์โบ) ณ สนามแข่งที่ใช้ทำการทดสอบรถยนต์สมรรถนะสูงหลายต่อหลายรุ่น ซึ่งในเวลานั้น มาเซราตี เลวันเต ถูกนำมาทดสอบไม่ทัน นับเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย แต่ในเวลาต่อมา ทีมงานของเราไม่พลาดที่จะนำรถรุ่นนี้มาทดสอบในที่สุด กับขุมพลังสมรรถนะสูง ขนาด 3.8 ลิตร แบบ วี 8 สูบ ถูกใช้งานกับรถสปอร์ทร่วมค่ายอย่าง กวัตตโรโปร์เต และเป็นหนึ่งในจุดเด่นของเอสยูวีรุ่นนี้ เครื่องยนต์แบบ วี 8 สูบ ถูกใช้งานกับรุ่น จีทีเอส เช่นกัน ภายใต้กำลังสูงสุดที่ลดลงมา (530 แรงม้า ราคา 139,600 ยูโร) แต่เรานำรุ่นทอพสุดของสายพันธุ์มาทดสอบ กับรุ่น ตโรเฟโอ กำลังสูงสุด 580 แรงม้า และความดุดันที่ไม่ปรานีใคร เพียงผู้ขับกดปุ่มเลือกโหมดการขับขี่แบบสปอร์ท ค้างเอาไว้ชั่วครู่ ระบบจะเปลี่ยนเป็นโหมด เรศ ทันที ซึ่งเข้ากับบุคลิกโดยรวมของตัวรถมากที่สุด เห็นได้จากชุดตกแต่งที่ใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ ทั้งภายนอก และภายใน รูปทรงของรถรุ่นนี้จึงมีความแตกต่างโดยสิ้นเชิงจากรถร่วมอนุกรมที่ใช้เครื่องยนต์แบบ 6 สูบ แต่สมรรถนะที่เร้าใจ คือ สาระสำคัญของรถรุ่นนี้
หนึบแน่นเกินคาด
การขับขี่แบบถนนของ เลวันเต รุ่นนี้ สามารถอธิบายสั้นๆ นั่นคือ ความยอดเยี่ยมรอบด้าน และเหนือชั้นกว่ารุ่นย่อยอื่นๆ ของ เลวันเต โดยรุ่น ตโรเฟโอ มีเสน่ห์ และบุคลิกเฉพาะตัวที่โดดเด่นชดเชยกับจุดต้องติเล็กๆ น้อยๆ บางส่วนได้ แต่สิ่งที่เราอยากจะทดสอบอย่างจริงจัง คือ ความดุดันที่แท้จริงของรถรุ่นนี้ นั่นคือ หนึ่งในเหตุผลที่เราจัดรถรุ่นนี้อยู่ในกลุ่มอัตราเร่งระดับ 3 วินาที เริ่มด้วยการปรับมาเป็นโหมด เรศ ซึ่งจะลดความสูงของตัวรถลงมา 35 มม. เครื่องยนต์ และระบบเกียร์ มีการตอบสนองที่ดุดัน และฉับไว ระบบช่วยเหลือแบบอีเลคทรอนิคพร้อมทำงานอย่างทันท่วงที ขณะที่ระบบรองรับมีความหนึบแน่นมากขึ้น ในโหมดนี้ พละกำลังเกือบทั้งหมดจาก 580 แรงม้า จะส่งกำลังไปที่ล้อคู่หน้าน้อยมาก ความรู้สึกขณะขับขี่จะใกล้เคียงรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลัง หากควบคุมคันเร่งอย่างเหมาะสม ชุดเฟืองท้ายจะเปิดโอกาสให้มีอาการท้ายปัดพอประมาณ ช่วยให้การควบคุมตัวรถเพื่อเร่งออกจากโค้งทำได้ง่ายดายขึ้น อาศัยการควบคุมล้อคู่หน้าเพียงเล็กน้อย ตัวรถก็กลับมาอยู่ในทิศทางที่ต้องการ ภายใต้น้ำหนักตัวกว่า 2,384 กก. (น้ำหนัก ตามจริงจากเครื่องชั่ง ณ ศูนย์ทดสอบ) ผู้ขับแทบจะลืมไปเลยว่าตัวรถมีน้ำหนักระดับดังกล่าว ในบางครั้งเราคิดว่าเบาะนั่งควรจะโอบกระชับสรีระมากกว่านี้ แม้รูปทรงของเบาะจะมีความเหมาะสมพอสมควร แต่มีความแข็งของตัวเบาะมากพอที่จะถ่ายทอดแรงสั่นสะเทือนของระบบรองรับให้ผู้ขับได้สัมผัส ขณะที่บริเวณพนักพิงศีรษะมีโลโกตรีศูลเห็นเด่นชัด และมีโลโกของรุ่น ตโรเฟโอ อยู่บริเวณด้านล่างของเบาะ แต่การแล่นผ่านโค้งมุมแคบที่มีแรงเหวี่ยงสูง ผู้ขับอาจต้องการให้เบาะกระชับสรีระมาก กว่านี้ อย่างไรก็ตาม ความเร้าใจของ เลวันเต ไม่จำเป็นต้องอยู่ในทางโค้งเสมอไป รถรุ่นนี้มีความมั่นคง และแม่นยำ ขณะใช้ความสูงบนทางตรง พร้อมกับการรีดสมรรถนะจากเครื่องยนต์ วี 8 สูบ ได้เต็มกำลัง เผยให้เห็นประสิทธิภาพที่แท้จริงของรถรุ่นนี้ กับพละกำลังอันมหาศาล อัตราเร่งที่กระแทกกระทั้นเทียบเท่า (และทำเวลาได้ใกล้เคียงกัน) กับ โพร์เช คาเยนน์ รุ่นเครื่องยนต์ขนาด 4 ลิตร และผลการทดสอบส่วนอื่นก็พิสูจน์ได้เป็นอย่างดี เสริมด้วยซุ่มเสียงที่เร้าใจ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
แรงม้าอันมหาศาล
เลวันเต รุ่นนี้มีพละกำลังมากเป็นพิเศษ จากเครื่องยนต์ขนาด 3.8 ลิตร วี 8 สูบ บลอคเดียวกับที่วางในรถสปอร์ท กวัตตโรโปร์เต จีทีเอส มีการปรับแต่งเพิ่มเติม ทำให้กำลังสูงสุดมากกว่าเดิมที่ 50 แรงม้า พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา จำเป็นต้องมีการออกแบบชุดอ่างน้ำมันเครื่องยนต์ขึ้นมาใหม่ รวมถึงชุดปั๊มน้ำมัน เชื้อเพลิง และรายละเอียดปลีกย่อยอีกหลายจุด เพื่อความเหมาะสมของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา มีการส่งกำลังไปยังล้อคู่หน้า พละกำลังที่เพิ่มขึ้นถูกจัดสรรการส่งกำลังด้วยระบบอีเลคทรอนิคอันซับซ้อน ไม่ใช่การปรับแต่งหน่วยประมวลผลเท่านั้น รวมถึงชิ้นส่วนเครื่องยนต์ต่างๆ เช่น ชุดลูกสูบ ก้านลูกสูบ และมุมของกระเดื่องวาล์ว ล้วนได้รับการปรับปรุงทั้งหมด ขณะที่เทอร์โบทั้ง 2 ลูกแบบครีบอากาศแปรผัน เป็นการติดตั้งเข้ามาเป็นครั้งแรก เครื่องยนต์แบบ วี 8 สูบ ทำให้ เลวันเต รุ่นนี้มีน้ำหนักมากกว่ารุ่น เอส เครื่องยนต์แบบ วี 6 สูบ ที่ 60 กก. แต่มีกำลังสูงสุดมากขึ้น 150 แรงม้า เสริมสมรรถนะให้ร้อนแรงขึ้นมาอีกขั้น ทำอัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักรวมอยู่ที่ 3.7 กก./แรงม้า
ข้อมูลจำเพาะ
ข้อมูลจากทางผู้ผลิตของรถที่นำมาทดสอบ
เครื่องยนต์
• วางด้านหน้า ตามยาว
• วี 8 สูบ เทอร์โบคู่
• ความจุ 3,799 ซีซี
• กำลังสูงสุด 580 แรงม้า ที่ 6,250 รตน.
• แรงบิดสูงสุด 74.4 กก.-ม. ที่ 2,500-5,000 รตน.
• ระบบส่งกำลัง 4 ล้อตลอดเวลา เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ
• ยาง คอนทิเนนทัล คอนทิ สปอร์ท คอนแทคท์ 5 พี ด้านหน้า 265/40 ZR21 101Y ด้านหลัง 295/35 ZR21 103Y
• พร้อมชุดปะยาง
มิติ และน้ำหนัก
• ระยะฐานล้อ 3,000 มม.
• ความยาว 5,000 มม.
• กว้าง 1,970 มม.
• สูง 1,680 มม.
• น้ำหนัก 2,170 กก.
ข้อมูลจากการทดสอบ
การประเมินผลของ QUATTRORUOTE
เบาะผู้ขับ
รูปทรงโดยรวมลงตัว ในแง่ของรถยนต์เน้นสมรรถนะควรโอบกระชับสรีระมากกว่านี้
แผงคอนโซล และปุ่มควบคุม
ปุ่มใช้งานมีการจัดวางอย่างเป็นระเบียบ แม้ปุ่มใช้งานไฟฉุกเฉินจะอยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสมเท่าใดนัก คันเกียร์ถูกปรับปรุงการใช้งานที่สะดวกในที่สุด
อุปกรณ์ใช้สอย
รักษารูปแบบดั้งเดิมเอาไว้ รวมถึงปุ่มใช้งานที่คุ้นเคย รายการบนหน้าจอไม่เป็นสัดส่วนนัก ต้องเปลี่ยนหน้าจอหลายครั้งเวลาใช้งานโหมดต่างๆ
ระบบความบันเทิง
การใช้งานครบครัน แต่รูปแบบดูไม่ทันสมัย การใช้งานระบบสัมผัสมีความสะดวก ทดแทนปุ่มใช้งานบนคอนโซลเกียร์ได้ดี
ระบบปรับอากาศ
ระบบปรับอากาศแบบแยก 2 โซน ควบคุมอุณหภูมิได้ดี มีช่องแอร์สำหรับเบาะด้านหลัง แต่ไม่สามารถปรับอุณหภูมิได้
ทัศนวิสัย
เสา เอ ทรงหนา เสริมด้วยส่วนฐานของกระจกมองข้าง ซึ่งมีขนาดค่อนข้างเล็ก และติดตั้งสูงพอสมควร ระบบเซนเซอร์ และกล้องมองภาพช่วยได้มาก
คุณภาพการประกอบ
คุณภาพการประกอบมีทั้งจุดเด่น และจุดด้อย วัสดุหนังแท้ และผ้ามีคุณภาพดี น่าประทับใจ แต่รายละเอียดในบางจุดดูไม่สมราคา เมื่อเทียบกับองค์ประกอบ
ของตัวรถ
อุปกรณ์ใช้สอย
โดยรวมแล้วติดตั้งมาให้ครบครัน แต่บางอย่างตกหล่นไป (เช่น ระบบช่วยเบรคอัตโนมัติ) กับรายการอุปกรณ์เลือกติดตั้งมากมาย ต้องพิจารณาการเลือกใช้ให้ดี
ระบบความปลอดภัย
ระบบความปลอดภัยไม่น้อยหน้าคู่แข่ง รวมถึงระบบช่วยเหลือการขับขี่แบบกึ่งอัตโนมัติ ระดับที่ 2 อย่างไรก็ตาม การรักษาทิศทางของตัวรถให้อยู่ในเลนยังไม่ราบรื่นนัก
พื้นที่ใช้สอย
พื้นที่ใช้สอยเหลือเฟือ ทั้งด้านหน้า และด้านหลัง รองรับผู้โดยสารจำนวน 5 คนได้สบาย
พื้นที่เก็บสัมภาระ
ความจุของที่เก็บสัมภาระท้ายมีความเหมาะสมตามขนาดของตัวรถ รูปทรงของที่เก็บสัมภาระมีความสมมาตร และประตูบานท้ายขนาดใหญ่ช่วยให้ขนสัมภาระได้สะดวกมาก
ความสะดวกสบาย
ความสะดวกสบายทำได้ดีเสมอมา ล้อแมกขนาด 21 นิ้ว มีเสียงรบกวนค่อนข้างมาก และทำให้มีแรงสั่นสะเทือนจากระบบรองรับมากขึ้นตาม
เครื่องยนต์
อัตราเร่งดี ตอบสนองฉับไว ไต่รอบเครื่องยนต์ได้รวดเร็ว ปลดปล่อยอัตราเร่งได้ต่อเนื่องไม่สิ้นสุด
อัตราเร่ง
การทดสอบจากสนามแข่ง VAIRANO พิสูจน์ให้เห็นว่ารถคันนี้มีอัตราเร่งฉับไวกว่าที่ระบุมาจากทางผู้ผลิต (0-100 กม./ชม. ใน 3.9 วินาที) และเป็น เลวันเต รุ่นแรกที่มีระบบช่วยออกตัว
อัตราเร่งยืดหยุ่น
ระบบเกียร์ 8 จังหวะ ทำให้การกดคันเร่งสุดมีอัตราเร่งที่ฉับไวอย่างต่อเนื่อง มาเซราตี รุ่นนี้มีอัตราเร่ง และความเร็วในแต่ละช่วงอันเหลือเชื่อ
ระบบส่งกำลัง
การเปลี่ยนจังหวะเกียร์อย่างฉับไว และแม่นยำ จัดเป็นหนึ่งในจุดเด่นที่ยอดเยี่ยมที่สุดของรถรุ่นนี้
การบังคับควบคุม
บางคนอาจคาดหวังให้การตอบสนองฉับไวมากกว่านี้ แต่อย่าลืมว่านี่ คือ รถยนต์สไตล์เอสยูวี ชดเชยได้ด้วยการยึดเกาะถนนที่ยอดเยี่ยม
ระบบเบรค
รองรับการใช้งานทั่วไปได้ดี แต่ควรหน่วงความเร็วได้ดีกว่านี้ หากขับขี่แบบเน้นสมรรถนะ และปลดปล่อยอัตราเร่งเต็มที่
ความคล่องแคล่ว
การยึดเกาะถนนทำได้ดีมากบนพื้นถนนแห้ง แม้ตัวรถจะมีน้ำหนักโดยรวมร่วม 2,400 กก. แต่มีความคล่องแคล่วที่ทำได้ดีเกินตัว
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงค่อนข้างสูง แม้จะขับด้วยความเร็วต่ำ และสิ้นเปลืองมากๆ หากขับแบบเน้นสมรรถนะ ความจุถังน้ำมันที่ 80 ลิตรสามารถหมดลงได้ในเวลาอันสั้น
จุดแข็ง
จุดอ่อน
- สมรรถนะ ความหนักแน่นของอัตราเร่ง และบุคลิกเฉพาะตัวของเครื่องยนต์ วี 8 สูบ คือ สิ่งที่ยากจะหาใครมาเสมอเหมือน
- การยึดเกาะถนน ระดับสุดยอด สมกับการเป็นหนึ่งในสุดยอด เอสยูวีสมรรถนะสูง
ระบบเบรค เมื่อมองในแง่ของการเป็นรถยนต์สมรรถนะสูงของรุ่น ตโรเฟโอ ระบบเบรคควรมีความหนักแน่นมากกว่านี้