ธุรกิจ
Porsche เสนอรถต้นแบบแห่งอนาคต
ชตุทท์การ์ท-Porsche ร่วมประชันความอลังการจากแนวทางการพัฒนายานยนต์ล้ำอนาคต จากรถยนต์ต้นแบบ Mission R Concept ที่ผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีระดับศาสตร์แห่งศิลป์ และวัสดุที่สะท้อนภาพความยั่งยืนเข้าไว้ด้วยกันอย่างสมบูรณ์แบบ
อาทิ พลาสติค Fibre-Reinforced จากธรรมชาติ พร้อมด้วยสมรรถนะของรถแข่งสายสนามตัวแรง งานออกแบบล้ำสมัย จากตัวถังที่กดต่ำเป็นพิเศษ เห็นได้ชัดว่ารถแข่งพลังงานไฟฟ้าคันดังกล่าวยังคงไว้ซึ่งการออกแบบด้วยเส้นสายอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของรถสปอร์ทระดับตำนานจาก Stuttgart-Zuffenhausen มอเตอร์ขับเคลื่อนประสิทธิภาพสูง 2 ชุด ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่หมด ติดตั้งลงใน Porsche Mission R ให้พละกำลังสูงสุดกว่า 1,088 แรงม้า (800 กิโลวัตต์) เมื่อขับขี่ใน Qualifying Mode ด้วยความจุของแบทเตอรีประมาณ 80 กิโลวัตต์ชั่วโมง เมื่อทำงานร่วมกันกับระบบชาร์จพลังงานย้อนกลับ Recuperation ส่งผลให้สามารถออกตัวได้อย่างเฉียบขาด โดยปราศจากการสูญเสียพละกำลัง
Oliver Blume ประธานกรรมการบริหารของ Porsche AG กล่าวว่า Porsche คือ Brand รถสปอร์ทสำหรับบรรดาบุคคลผู้ต้องการเติมเต็มความฝันของตนเอง แน่นอนว่าไม่มีข้อยกเว้นแม้แต่ในวงการมอเตอร์สปอร์ท เราสั่งสมประสบการณ์ผ่านความแข็งแกร่งด้านนวัตกรรมบนสนามความเร็ว เป็นที่ประจักษ์ชัดในแนวทางการถ่ายทอดสมรรถนะ และความล้ำหน้า เพื่อสร้างความประทับใจแก่ผู้ขับขี่ นอกเหนือจากการมีส่วนร่วมลงแข่งขันในรายการ Formula E World Championship เรายังมีโครงการอื่นที่เปรียบได้กับการก้าวกระโดดอันสำคัญในด้านยานพาหนะพลังงานไฟฟ้า รถยนต์ต้นแบบ Concept Study คือ ตัวแทนในการแสดงวิสัยทัศน์ของเราที่มีต่อกลุ่มลูกค้ามอเตอร์สปอร์ท รถแข่งพลังไฟฟ้า Mission R เป็นภาพสะท้อนของทุกองค์ประกอบที่จะสร้างสรรค์ให้ Porsche แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ทั้งในแง่ของสมรรถนะ ดีไซจ์น และการพัฒนาอย่างยั่งยืน
ลูกค้ามอเตอร์สปอร์ท ล้วนชื่นชมยินดีในเกียรติประวัติอันรุ่งโรจน์ของ Porsche นับตั้งแต่การมาถึงของการแข่งขัน Porsche Carrera Cup Deutschland เมื่อ 31 ปีก่อน บริษัทผู้ผลิตรถสปอร์ทชั้นนำของโลก ได้ส่งมอบรถแข่ง Cup Cars จากสายการผลิต Weissach ถึงมือลูกค้านักขับรถแข่งมากกว่า 4,400 คัน การแข่งขัน one-make cup series รวมทั้งสิ้น 30 รายการ จัดแข่งขันในทั่วทุกมุมโลก บนพื้นฐานของรถแข่งสมรรถนะสูงที่ได้รับความไว้วางใจสำหรับเวอร์ชันล่าสุดของ Porsche 911 GT3 Cup ยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ จนกว่าสงครามความเร็วฤดูกาลแข่งขัน 2021 จะเริ่มขึ้น ได้ถูกพัฒนาบนโครงสร้างตัวถังของรุ่น 992 ซึ่ง Porsche Mission R คือ เครื่องชี้วัดอนาคตของรถแข่งพลังงานไฟฟ้า one-make series บ่งบอกถึงทิศทางที่จะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า
รถสปอร์ทขับเคลื่อน 4 ล้อ all-wheel drive มีพละกำลังติดตัวมาเฉียด 1,100 แรงม้า เมื่อขับขี่ใน Qualifying Mode ให้อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายในระยะเวลาต่ำกว่า 2.5 วินาที ความเร็วสูงสุดมากกว่า 300 กม./ชม. สำหรับประสิทธิภาพบนสนามแข่ง รถไฟฟ้าจอมพลังคันนี้ วิ่งทำเวลาต่อรอบได้เทียบเท่ากับรถแข่ง Porsche 911 GT3 Cup รุ่นปัจจุบัน ต้องยกคุณความดีให้มอเตอร์ไฟฟ้า และเซลล์แบทเตอรีที่ได้รับการออกแบบใหม่ ซึ่งทั้งหมดติดตั้งร่วมกับนวัตกรรมระบบ Direct Oil Cooling-รถแข่ง Porsche Mission R Concept Study ให้พละกำลังต่อเนื่องในระดับ 680 แรงม้า (500 กิโลวัตต์) เมื่อขับขี่ใน Race Mode ปัญหาการสูญเสียพลังขับเคลื่อนของแบทเตอรีเนื่องจากสภาพอุณหภูมิได้ถูกแก้ไขจนหมด มอเตอร์ไฟฟ้าของเพลาขับหน้าให้กำลังสูงสุด 435 แรงม้า (320 กิโลวัตต์) ขณะที่มอเตอร์ไฟฟ้าของเพลาขับหลังให้กำลังสูงสุดถึง 653 แรงม้า (480 กิโลวัตต์) ผลลัพธ์จากเทคโนโลยีแรงเคลื่อนไฟฟ้า 900 โวลท์ และระบบชาร์จพลังงาน Porsche Turbo Charging อาศัยเวลาเพียง 15 นาที หลังจากหยุดวิ่งสำหรับการชาร์จแบทเตอรีจากความจุ 5-80 % SoC (State of charge) โดยรองรับกำลังไฟฟ้าสูงสุด 340 กิโลวัตต์ Porsche Mission R เสริมสมรรถนะในด้านอากาศพลศาสตร์ด้วยระบบ Porsche Active Aerodynamics (PAA) พร้อมระบบ Drag Reduction System (DRS) บริเวณชิ้นส่วนตัวถังด้านหน้า และปีกหลัง อุปกรณ์ดังกล่าวประกอบด้วยครีบ 3 ชั้นในแต่ละฝั่งของช่องรับอากาศกันชนหน้า เช่นเดียวกับปีกหลัง 2 ชั้นที่สามารถปรับระดับได้
นอกจากนี้ ยังเสริมด้วยนวัตกรรมล้ำสมัย ตามแนวคิด Battery-Electric Drive ตัวถังของรถสปอร์ทต้นแบบ ถูกผลิตโดยคำนึงถึงการลดปริมาณแกสคาร์บอนไดออกไซด์ และการพัฒนาอย่างยั่งยืน สร้างขึ้นจาก Natural Fibre Reinforced Plastic (NFRP) เป็นส่วนใหญ่ รวมถึงวัสดุพื้นฐานที่ได้จาก Flax Fibres ซึ่งถือกำเนิดจากกระบวนการทางเกษตร นอกจากนี้ วัสดุธรรมชาติดังกล่าวยังได้รับการนำมาผลิตเป็นชิ้นส่วนลิ้นกันชนล่างด้านหน้า ชุดดิฟฟิวเซอร์ และสเกิร์ทข้าง NFRP ยังใช้เป็นส่วนประกอบหลักของอุปกรณ์ภายในห้องโดยสารของ Mission R อาทิ แผงประตู รอยต่อห้องโดยสารหลัง และที่นั่ง
งานออกแบบภายในห้องโดยสาร มุ่งเน้นไปยังผู้ขับขี่ในทุกองค์ประกอบ ติดตั้งหน้าจอแสดงผลตามหลักสรีรศาสตร์ บริเวณกึ่งกลางระหว่างแผงควบคุมของวงพวงมาลัย ถ่ายทอดข้อมูลที่จำเป็นเมื่อขับขี่บนสนามอย่างครบถ้วน หน้าจอมอนิเตอร์บริเวณด้านบนของคอพวงมาลัย แสดงภาพจากกล้องด้านข้าง และกล้องด้านท้ายรถ หน้าจอสัมผัสบริเวณฝั่งขวาของที่นั่งสามารถเรียกดูข้อมูลทางกายภาพของผู้ขับขี่ได้ทันทีที่ต้องการ กล้องจำนวนมากรายรอบห้องโดยสารเป็นประโยชน์ในการถ่ายทอดสัญญาณภาพสดแบบ Live Stream ให้บรรยากาศการรับชมสุดตื่นเต้นเร้าใจ
ด้วยโครงการ Mission R Porsche นำประสบการณ์ Virtual Racing ที่สมจริง เข้ามาใกล้ชิดมากที่สุดกว่าที่เคย ห้องโดยสารแบบ Monocoque จำลองแบบมาจากกีฬา Esports โดยสมบูรณ์ โครงสร้างนิรภัยผลิตจากวัสดุ Carbon Fibre Composite Material ผสมผสานระหว่างการปกป้องระดับสูงกับน้ำหนักที่ลดลง ความสวยงามอันแตกต่าง วิศวกร และดีไซจ์เนอร์ของ Porsche ขนานนามโครงสร้างหลังคาคาร์บอนไฟเบอร์ที่พัฒนาขึ้นใหม่ล่าสุดว่า "Exoskeleton" มันคือ การรวมตัวของโครงสร้างนิรภัย Safety Cage และพื้นหลังคารถ มิติความยาวตัวถัง 4,326 มม. ส่งผลให้ Porsche Mission R มีขนาดสั้นกว่า 718 Cayman เล็กน้อย แต่สิ่งที่โดดเด่นจนสังเกตได้ชัด คือ ความกว้างตัวถังที่มากกว่าถึง 1,990 มม. และระดับความสูงตัวถังภายนอกซึ่งต่ำกว่าที่ 1,190 มม.
เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา การเผยโฉมของรถยนต์ต้นแบบ Mission E (2015) และ Mission E Cross Turismo (2018) Concept Study คือ เวทีโหมโรงที่สร้างความตื่นตะลึงในการปรากฏตัวของรถสปอร์ทพลังงานไฟฟ้าคันแรก Porsche Taycan Sports Saloon (2019) และ Taycan Cross Turismo รถยนต์ไฟฟ้า Cross-Utility (2021) ซึ่งมีความใกล้เคียงอย่างมากกับรถยนต์ต้นแบบทั้ง 2 คัน ทั้งในแง่ของรูปทรง และเทคโนโลยี พิสูจน์แล้วจากสำเร็จล้นหลามหลังเปิดตัวในตลาดทั่วโลก กล่าวได้ว่าโครงการนี้เสร็จสมบูรณ์ตามแผนที่วางไว้ ปัจจุบัน Mission R Porsche กำลังนำเสนอวิสัยทัศน์แห่งอนาคตของยานยนต์เพื่อลูกค้ามอเตอร์สปอร์ท รถยนต์ต้นแบบได้เผยโฉมต่อสาธารณชนอย่างเป็นทางการครั้งแรกในโลกแล้ว ที่งานแสดงนวัตกรรมยานยนต์ IAA Mobility เมืองมิวนิค
ABOUT THE AUTHOR
นุสรา เงินเจริญ
บรรณาธิการข่าวธุรกิจและสังคม รักการอ่าน ขอบงานเขียน ชอบพบปะผู้คน ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้บริหารในวงการยานยนต์ไทย ท่องเที่ยว เป็นประสบการณ์ที่ดี พร้อมได้ เปิดโลก ได้พัฒนาตัวในแวดวงสื่อสารมวลชน
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตคอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)