แต่ก่อนเมื่อพูดถึงรถกระบะ สมรรถนะ และความทนทาน คือซึ่งที่ผู้บริโภคมักมองหาเป็นสิ่งแรก แต่ปัจจุบัน สิ่งที่ผู้ซื้อรถ และนักขับสายลุยต้องการ ยังรวมถึงอัตราการประหยัดน้ำมันด้วย เครื่องยนต์ขนาดเล็กที่มีประสิทธิภาพสูงจึงเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ และสำหรับ Ford (ฟอร์ด) การผสมผสานเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบคู่ ขนาด 2.0 ลิตร เข้ากับเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ คือ ความลงตัวของสมรรถนะ ความทนทาน และการประหยัดน้ำมันในแบบที่ผู้ขับขี่ในวันนี้ต้องการ
เครื่องยนต์เทอร์โบคู่ของ Ford ประกอบด้วย เทอร์โบชาร์เจอร์ 2 ตัว ตัวเล็ก 1 ตัว และตัวใหญ่ 1 ตัว เมื่อขับที่รอบเครื่องต่ำ เทอร์โบทั้ง 2 ตัวจะทำงานแบบต่อเนื่อง และสอดประสานกัน เพื่อเพิ่มแรงบิด และการตอบสนองของเครื่องยนต์อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อความเร็วรอบเครื่องยนต์สูงขึ้น เทอร์โบแรงดันต่ำที่มีขนาดใหญ่กว่าจะเข้ามาทำงานแทนเทอร์โบแรงดันสูงทั้งหมด ทำให้รถมีพละกำลังมากขึ้น
Ford นำเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบมาใช้ครั้งแรกในรถกระบะสมรรถนะสูง Ford Ranger Raptor (ฟอร์ด เรนเจอร์ แรพเตอร์) ที่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2561 เมื่อจับคู่กับระบบเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ ให้พละกำลังสูงสุด 210 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 51.0 กก.-ม. (500 นิวตัน-เมตร) ที่รอบต่ำเพียง 1,750 รตน. นี่จึงเป็นระบบส่งกำลังที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยนำมาใช้ในรถกระบะ Ford Ranger รวมถึงรถยนต์นั่งแบบอเนกประสงค์ Ford Everest (ฟอร์ด เอเวอเรสต์) รวมถึงรถ Ford Ranger Raptor X รุ่นล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวในประเทศไทย เมื่อตอนต้นเดือนกรกฎาคม
นอกจากพละกำลังแรงแล้ว ความทนทานในการใช้งานยังสำคัญไม่แพ้กัน เครื่องยนต์แบบเทอร์โบคู่ของ Ford ได้รับการออกแบบให้รองรับการใช้สุดโหดมาตั้งแต่แรก โดยวิศวกรของ Ford ได้ทดสอบเครื่องยนต์เทอร์โบคู่นี้เป็นระยะทางรวมถึง 5.5 ล้าน กม. ซึ่งเทียบเท่ากับการขับรถจากพื้นโลกไปยังดวงจันทร์ถึง 14 รอบ Ford ยังนำระบบคอมพิวเตอร์ช่วยงานด้านวิศวกรรมมาใช้ในทุกขั้นตอนของการพัฒนา และวิเคราะห์เครื่องยนต์อย่างละเอียด ทั้งจากการทดสอบในห้องปฏิบัติการ และบนสนามทดสอบรถยนต์ของ Ford ทั่วโลก
หนึ่งตัวอย่างของการทดสอบสุดโหด คือ การทดสอบการต้านทานต่อความร้อน ด้วยการเพิ่มความร้อนให้เทอร์โบทั้งคู่จนถึงระดับร้อนจัดเป็นเวลาต่อเนื่อง 200 ชม. ชิ้นส่วนของเทอร์โบ และท่อร่วมไอเสียทำจากโลหะผสมคุณภาพเยี่ยม ซึ่งเป็นวัสดุเดียวกันกับที่ใช้ในเครื่องยนต์ของจรวด ได้รับการออกแบบให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดที่อุณหภูมิสูงถึง 860 องศาเซลเซียส ซึ่งร้อนกว่าการใช้งานจริงอย่างมาก โดยมีน้ำช่วยระบายความร้อนตลับลูกปืนเทอร์โบ และเทอร์โบแรงดันต่ำขนาดใหญ่ เพื่อลดอุณหภูมิ และปกป้องชิ้นส่วนต่างๆ
แล้วเพราะอะไร Ford ถึงเลือกออกแบบเครื่องยนต์แบบเทอร์โบคู่ ? คำตอบง่ายๆ คือ การทำงานเป็นชุดของเทอร์โบขนาดต่างกัน 2 ตัว ทำให้ได้แรงดันเทอร์โบเพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณ ส่งผลให้ได้สมรรถนะที่ดีทั้งในความเร็วต่ำ และความเร็วสูง ขณะเดียวกันก็มอบอัตราการประหยัดน้ำมัน และความรู้สึกในการขับขี่ที่ดี การใช้งานเทอร์โบคู่จึงเป็นการลดขนาดของเครื่องยนต์ลงโดยไม่ลดทอนประสิทธิภาพการใช้งาน
เครื่องยนต์เทอร์โบคู่ของ Ford ยังได้รับการพัฒนาให้ทำงานร่วมกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ ที่ผ่านบททดสอบสุดหฤโหดมาไม่น้อยกว่ากัน ด้วยการทดสอบความทนทานในการขับขี่ระยะทางรวมกว่า 6 ล้าน กม. ผ่านการประเมินโดยใช้ระบบคอมพิวเตอร์ช่วยงานวิศวกรรมกว่า 800 รูปแบบ เพื่อให้มั่นใจในความแข็งแกร่ง และความทนทาน ตลอดจนผ่านการทดสอบบนไดนาโมมิเตอร์ และการทดสอบอีกหลายรูปแบบ
ระบบควบคุมการทำงานของระบบส่งกำลังแบบอีเลคทรอนิคส์ที่พัฒนาขึ้นสำหรับเกียร์นี้ มีอัลกอริธึมควบคุมการเปลี่ยนเกียร์แบบเรียลไทม์ เพื่อช่วยให้มั่นใจได้ว่ารถจะอยู่ในเกียร์ที่ถูกต้องในเวลาที่เหมาะสมเสมอ
อัตราทดของเกียร์ 10 จังหวะ ที่มีช่วงทดชิดกัน ช่วยให้ส่งกำลังได้สม่ำเสมอ การเว้นระยะระหว่างการเปลี่ยนเกียร์ให้น้อยที่สุด ทำให้จังหวะเร่งความเร็วเป็นไปได้อย่างราบรื่น ตอบสนองต่อการเร่ง ไม่ว่าคุณจะอยู่บนทางหลวง ขับขึ้นทางสูงชัน หรือลากจูง ช่องว่างระหว่างช่วงทดที่น้อยลง ยังช่วยให้รถมีสมรรถนะที่ดีเยี่ยมที่รอบต่ำ
การออกแบบ พัฒนา และทดสอบเครื่องยนต์เทอร์โบคู่ รวมถึงเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ อัจฉริยะ ช่วยให้ผู้ขับขี่มั่นใจได้ว่า Ford Ranger, Ford Ranger Raptor X และ Ford Everest จะมอบประสบการณ์การขับขี่ที่ตอบสนองทุกรูปการใช้งาน ไม่ว่าคุณจะอยู่บนถนนเส้นทางวิบาก ลากจูงรถพ่วง หรือการใช้งานในเมือง
อีกสิ่งที่โดดเด่นของเครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 2.0 ลิตร เทอร์โบคู่ และเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ คือ ประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง ด้วยอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ต่ำสุดถึง 6.9 ลิตร/100 กม. ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อยของรถ นั่นหมายความว่า นอกจากคุณจะได้เครื่องยนต์ที่แข็งแกร่ง และทนทานแล้ว ยังได้รถคู่ใจที่พร้อมลุยไปทุกที่กับคุณแบบสบายกระเป๋าด้วย
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ Ford Ranger Raptor X
บทความแนะนำ คอลัมน์ ธุรกิจ