สำนักข่าว Yonhub รายงานข่าวจากกรุงโซล ระบุว่า รถไฟฟ้า Hyundai Kona (ฮันเด โคนา) อยู่ระหว่างการยกเลิกสายการผลิต เนื่องจากมีปัญหาให้ต้องเรียกรถกลับมาเข้ารับบริการจำนวนมาก อันเนื่องมาจากปัญหาความเสี่ยงในการเกิดเพลิงไหม้ชุดแบทเตอรีนับจากนี้ไป Hyundai จะมุ่งเน้นการผลิตรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ Ioniq 5 (ไอโอนิก 5) รวมทั้งรถไฟฟ้าใหม่ๆ ในอนาคต แม้ว่ารถรุ่น Kona จะยังมีจำหน่ายอยู่ในสหรัฐอเมริกาก็ตาม รายงานข่าวเรื่อง รถไฟฟ้า Hyundai Kona เกิดเพลิงลุกไหม้จากชุดแบทเตอรี นับแต่ปี 2562 หลายสิบคัน จนกระทั่งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา Hyundai ตัดสินใจที่จะใช้งบประมาณเกือบ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในการเรียกรถในประเทศเกาหลีใต้ กลับมาเข้ารับการบริการ แม้ว่าปัญหาจะเกิดจากชุดแบทเตอรีที่ผลิตโดย LG Chem ก็ตาม ขณะเดียวกัน ก็เรียกรถซีดาน Ioniq บางรุ่น และรถบัสไฟฟ้า ที่ใช้ชุดแบทเตอรีชนิดเดียวกัน กลับมาเข้ารับการบริการด้วย หลังจากมีการประกาศเรียกรถ Kona กลับมาเข้ารับการบริการ ยอดจำหน่ายก็ลดลงอย่างฮวบฮาบ โดยผู้บริโภคบางรายถึงกับกล่าวว่า กระบวนการสลับเปลี่ยนชุดแบทเตอรีนั้นไม่น่าเชื่อถือ ส่วนในสหรัฐอเมริกา Hyundai เริ่มการเรียก Kona เข้ารับการบริการในเดือนมีนาคม และมีการแจ้งตรงไปยังเจ้าของรถที่อยู่ในข่าย ในช่วงต้นเดือนเมษายน เรียบร้อยแล้ว แต่ปัญหาที่ทำให้ Hyundai ยังคงทำการผลิต และส่งออกรถไฟฟ้า Kona ไปยังตลาดสหรัฐอเมริกา ก่อนการเรียกรถเข้ารับการบริการในเดือนกุมภาพันธ์ ก็เพราะเพิ่งมีการประกาศปรับโฉม รวมทั้งเพิ่มเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้าไปในรถรุ่นนี้ อีกทั้งยังเป็นรถไฟฟ้า ราคาถูกเพียงรุ่นเดียว ในตลาดอเมริกาเหนือ เพราะระยะเดินทางมากกว่า 400 กม. “ปัจจุบัน ยังไม่มีแผนยกเลิกการจำหน่ายรถไฟฟ้า ในสหรัฐอเมริกา เพราะยังเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความสำคัญสำหรับตลาด รวมทั้งมีการทุ่มงบประมาณในการพัฒนารถรุ่นปรับโฉมจำนวนมาก เพื่อชักจูงความสนใจของผู้บริโภคให้มากขึ้น” โฆษกของ Hyundai ระบุ “เราได้ขยายพื้นที่การขายไปในหลายมลรัฐ เพื่อให้มีจำหน่ายแพร่หลายมากขึ้น และมีการประกาศยืนยันความปลอดภัยของชุดแบทเตอรี ที่ผู้บริโภคสามารถเข้ารับการตรวจสอบได้ตลอดเวลา”