รายงานข่าวจากประเทศออสเตรเลีย ระบุว่า ค่าย Toyota ออสเตรเลีย ทำพิธีเปิดสถานีเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ซึ่งเปิดเป็นทางการแห่งแรกในออสเตรเลีย ที่เมือง Altona ซึ่งเคยเป็นโรงงานประกอบรถยนต์เดิม เพื่อเตรียมให้บริการ Mirai FCEV จำนวน 20 คัน ที่จะส่งไปทำการทดสอบที่นั่นขบวนรถ Mirai 20 คัน จะเปิดให้องค์กรธุรกิจ เช่าใช้ เพื่อเป็นการทดลองประสิทธิภาพของรถยนต์พลังงาน Fuel Cell จากเชื้อเพลิงไฮโดรเจน การใช้งานบนถนนหลวง ในชีวิตประจำวัน แต่จะยังไม่เปิดให้ประชาชนทั่วไป เพราะยังต้องการเก็บข้อมูลการใช้งานก่อน และในสถานที่แห่งเดียวกัน Toyota เปิด ศูนย์ศึกษาไฮโดรเจน (Hydrogen Education Centre) เพื่อเป็นการเผยแพร่การผลิตรถยนต์ Fuel Cell FCEV และประสิทธิภาพของการใช้พลังงานไฮโดรเจน เป็นเชื้อเพลิง ว่ามีความปลอดภัย ที่เหนือกว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้า สถานีเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนนี้ใช้ Electrolyser ซึ่งองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ระบุว่า คือ กระบวนการผ่านกระแสไฟฟ้ากระแสตรง (DC) จากภายนอก เข้าไปในสายละลาย Electrolyte แล้วทำให้เกิดปฏิกิริยาเคมี แยกออกเป็นน้ำและไฮโดรเจน ขนาด 200 กิโลวัตต์ ที่สามารถผลิตไฮโดรเจน ได้วันละ 80 กก. โดย Toyota Mirai เจเนอเรชันที่ 2 ที่จะทำการวิ่งทดลองนี้ ใช้เวลาในการเติมเชื้อเพลิง ภายในเวลาที่น้อยกว่า 5 นาที Toyota Mirai รุ่นใหม่ สามารถเดินทางได้ 650 กม. ตามมาตรฐาน WLTP ซึ่งมากกว่ารุ่นเดิมราว 30 % ขณะเดียวกัน ค่าย Hyundai ก็ส่งรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน Nexo จำนวนหนึ่ง ไปยังเมือง Canberra มอบให้ทางราชการใช้งาน เพื่อเป็นการทดลองเช่นกัน สถานีบริการเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนในออสเตรเลีย ปัจจุบันมีทั้งหมด 3 แห่ง อยู่ในสำนักงานใหญ่ Hyundai ใน Sydney และอีกแห่งที่สนามทดสอบ แถบชานเมือง Fyshwick รถยนต์พลังงานเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ใช้มาตรฐานของถังเชื้อเพลิง และปลั๊กเสียบเชื้อเพลิง ในรูปแบบเดียวกัน ทำให้ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ยี่ห้ออะไร โดยทางทฤษฏีแล้ว ก็สามารถเติมเชื้อเพลิงจากสถานีบริการเชื้อเพลิงไฮโดรเจน แห่งเดียวกันได้ Matthew Callachor ประธาน Toyota ออสเตรเลีย คาดหวังว่าในอนาคต ศูนย์ไฮโดรเจนแห่งนี้ จะเป็นก้าวสำคัญสำหรับประเทศออสเตรเลีย ในการเป็นก้าวแรกที่เข้าสู่อนาคตที่สะอาด
บทความแนะนำ