ระเบียงรถใหม่
All-New Yaris Cross วางจำหน่ายแล้วในญี่ปุ่น
หลังเผยโฉมครั้งแรกในยุโรปเมื่อต้นปี All New Toyota Yaris Cross (โตโยตา ยารีส ครอสส์ ใหม่) รถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีน้องเล็กจากค่าย Toyota ที่มาเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องการรถเอสยูวีขนาดเล็ก แต่ยังคงความโดดเด่นทั้งด้านประโยชน์ใช้สอย และสมรรถนะการขับขี่ รวมทั้งจัดเต็มเทคโนโลยีด้านความปลอดภัย ล่าสุดได้เปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายแล้วที่ประเทศญี่ปุ่น
New Yaris Cross รถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีสไตล์สปอร์ทที่อยู่ในกลุ่ม B-Segment สร้างบนพแลทฟอร์มใหม่ TNGA-B ทำให้มีสมรรถนะการขับที่ยอดเยี่ยม เป็นรถอเนกประสงค์ที่สามารถลุยได้ทุกเส้นทาง รวมทั้งมีพื้นที่จัดเก็บสัมภาระที่รองรับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ที่มาพร้อมกับคอนเซพท์การออกแบบ Robust (แข็งแกร่ง) and Minimalist และ Energetic Smart ที่เน้นความสปอร์ทรอบคัน
มิติตัวถังของ Yaris Cross มีความยาว 4,180 มม. กว้าง 1,590 มม. สูง 1,765 มม. และระยะฐานล้อ 2,560 มม.
เมื่อเปรียบเทียบกับมิติตัวถังของ Toyota Corolla Cross ที่ยาว 4,460 มม. กว้าง 1,825 มม. สูง 1,620 มม. เห็นได้ว่า Yaris Cross มีขนาดเล็กกว่าในทุกมิติ
เครื่องยนต์เบนซิน M15A-FKS 3 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร 120 แรงม้า ที่ 6,600 รตน. และแรงบิดสูงสุด 14.8 กก.-ม.(145 นิวตัน-เมตร) ที่ 4,800-5,200 รตน. จับคู่เกียร์ CVT ส่วนอีกรุ่นเป็นเครื่องยนต์ไฮบริด รหัส M15A-FXE Dynamic Force ขนาด 1.5 ลิตร 3 สูบ พ่วงด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ระบบ Toyota Hybrid System II (THS II) ให้กำลังสูงสุด 91 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 12.2 กก.-ม. ที่ 3,800-4,800 รตน. เสริมกำลังด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 80 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 14.4 กก.-ม.
โดยมีทั้งขับเคลื่อนล้อหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อ ในทุกรุ่น และในรุ่นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเป็นแบบ e-FOUR ที่มีมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 5.3 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 5.3 กก.-ม. ทำหน้าที่ในการช่วยขับเคลื่อนล้อหลัง ให้กำลังรวมถึง 116 แรงม้า
โดย Yaris Cross ในญี่ปุ่นมีให้เลือกมากถึง 15 รุ่น โดยเครื่องยนต์เบนซินจะมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง (WLTC) อยู่ที่ 17.4-20.2 กม./ลิตร ส่วนรุ่นไฮบริดอยู่ที่ 26.0-30.8 กม./ลิตร
ระบบ 4WD ใน Yaris Cross มีความทันสมัยเทียบชั้นรถยุโรป เหมาะกับทุกสภาพถนน ระบบเบรค และระบบขับเคลื่อน 4WD จะทำงานร่วมกัน เพื่อเพิ่มสมรรถนะการขับขี่บนเส้นทางทุรกันดาร และถนนที่เปียกลื่น ได้อย่างมั่นใจ
มี mode การขับขี่พิเศษให้เลือก Mud-Sand และ Rock-Dirt โดยการทำงานของระบบจะแสดงขึ้นบนหน้าจอที่อยู่บนมาตรวัดความเร็ว
ภายในห้องโดยสารของ Toyota Yaris Cross มาพร้อมจอแสดงผลขนาดใหญ่ 7 นิ้ว รองรับ T-Connect Navigation Apple CarPlay และ Android Auto ติดตั้งจอเหนือคอนโซลหน้าพร้อม Head-up Display ส่วนหน้าจอแสดงผลข้อมูลขนาด 4.2 นิ้ว ติดตั้งที่หน้าจอผู้ขับขี่
เบาะนั่งด้านหลัง แยกพับอิสระ 60 : 40 สามารถพับแบบราบได้ พื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังมีความกว้างถึง 1,400 มม. และลึก 820 มม. มีความจุประมาณ 390 ลิตร พร้อมฝาท้ายเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า
Yaris Cross ยังคงจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของ yaris ตั้งแต่รุ่นก่อน คือ การออกแบบช่องเก็บสิ่งของที่ชาญฉลาด พร้อมแนวคิดที่ใช้งานง่าย เช่น ที่วางแก้วที่ติดตั้งไว้ที่คอนโซลหน้า และช่องเก็บของตามจุดต่างๆ Toyota จัดเต็มเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยใส่ลงใน Yaris Cross
โดยมีทั้ง Toyota Safety Sense ที่ใช้ระบบเรดาร์ช่วยในการตรวจสอบสิ่งกีดขวางที่อยู่ด้านหน้า อาทิ Rader Cruise Control, Adaptive High-beam System (AHS), Road SignAssist (RSA) และ Lane Tracing Assist (LTA)
ระบบ Secondary Collision Brake เป็นระบบลดความเสี่ยงต่อการชนอีกครั้งด้วยการเบรคให้ตัวรถหยุด หลังจากที่เกิดการชนครั้งแรกที่ถุงลมนิรภัยทำงาน
Blind Spot Monitor ระบบแสดงมุมบอดที่มองไม่เห็นจากกระจกมองข้าง และกระจกหลัง รวมถึงระบบช่วยจอดอัตโนมัติ Advanced Park ซึ่งเป็นครั้งแรกในรถระดับนี้
ในญี่ปุ่นเริ่มขายแล้วตั้งแต่เดือนกันยายนนี้ โดย Toyota ตั้งเป้ายอดขายต่อเดือนในช่วงแรกเอาไว้ที่ 4,100 คัน โดยมีราคาระหว่าง 1.798-2.815 ล้านเยน ซึ่งคิดเป็นเงินไทยราวๆ 530,000-830,000 บาท และยังมีชุดแต่งให้เลือกจากโรงงาน Modellista Advance Robust Style ที่ดูสวยงามแข็งแกร่ง Modellista Elegant Ice Style รูปลักษณ์ที่สง่างาม เหมาะกับการใช้ในเมือง และ GR parts ชุดแต่งสไตล์สปอร์ท
ABOUT THE AUTHOR
พรเทพ คงลาภอำนวย