Automotive News รายงานว่า ค่าย Toyota กำลังเตรียมแผนงานที่จะแนะนำรถไฟฟ้า ซึ่งใช้ชุดแบทเตอรีแบบ โซลิด สเตท ที่เพิ่งผ่านการทดสอบมาหมาดๆ ในการแข่งขันโอลิมปิค ฤดูร้อน ที่กรุงโตเกียว ปี 2564แม้ว่าการแข่งขันโอลิมปิค จะเลื่อนออกไปเนื่องจากวิกฤตโรคระบาดร้ายแรง COVID-19 แต่การพัฒนาชุดแบทเตอรีชนิดใหม่ ก็ยังดำเนินต่อไป และเริ่มทดลองติดตั้งในรถที่จะเป็นรถต้นแบบที่ Toyota เตรียมไว้ใช้งานสนับสนุนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค หลายรูปแบบ แม้ว่าปัจจุบัน จะยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ ว่าจะกำหนดจัดการแข่งขันเมื่อใด ยังไม่มีการเปิดเผยชนิดของรถต้นแบบที่ Toyota จะนำมาใช้งาน แต่ได้รับการยืนยันว่า จะใช้ชุดแบทเตอรีแบบ โซลิด สเตท ทดแทนชุดแบทเตอรีแบบ ลิเธียม-ไอออน ที่ได้ความจุมากกว่า ทำให้สามารถผลิตได้ในขนาดที่เล็กกว่า และมีน้ำหนักน้อยกว่า รวมทั้งเพิ่มความปลอดภัย และสามารถชาร์จได้ในเวลาที่รวดเร็วกว่าเดิม Keiji Kaita ผู้ดูแลด้านการผลิตแบทเตอรีของ Toyota ชี้แจงว่า ความสามารถของชุดแบทเตอรี โซลิด สเตท จะสามารถชาร์จจนเต็มได้ภายในเวลาน้อยกว่า 15 นาที แม้จะไม่ระบุถึงความจุของแบทเตอรี แต่ยืนยันว่า ใช้เวลาน้อยกว่าการใช้แบทเตอรีแบบ ลิเธียม-ไอออน มาก การพัฒนาชุดแบทเตอรี โซลิด สเตท มีปัญหาให้ต้องแก้ไขมากมาย นับแต่เรื่องความปลอดภัย อายุการใช้งาน อันทำให้วิศวกร ไม่สามารถเพิ่มความจุให้มากกว่านี้ได้ รวมทั้งยังมีการพัฒนาทางด้านเคมี ที่จะช่วยลดอายุการใช้งานของชุดแบทเตอรี ให้สามารถใช้งานได้อายุเพิ่มมากขึ้น ความยากลำบากไปอยู่ที่การผลิต เนื่องจากต้องทำการผลิตชุดแบทเตอรีนี้ ในที่แห้งมากๆ ไม่มีฝุ่นผงหรือฝุ่นละอองแม้แต่น้อย โดยพนักงานผู้ผลิตต้องสวมใส่ถุงมือยาง และชุดป้องกันตัวเองอย่างดี Toyota ยืนยันว่า ชุดแบทเตอรี จะสามารถทำการผลิตในแบบอุตสาหกรรมได้ในจำนวนจำกัด จนถึงปี 2568 อันเนื่องจากค่าใช้จ่ายในการผลิตที่สูงมาก และยังไม่สามารถผลิตได้ในปริมาณมากๆ ไปอีกนานหลายปี แต่กระนั้น Toyota ก็ยืนยันว่า จะพัฒนาชุดแบทเตอรีที่สามารถเก็บรักษาประจุให้ได้มากกว่า 90 % ในการใช้งานตามปกติ ที่อาจทำให้ใช้งานได้ถึง 30 ปี