ธุรกิจ
นิสสัน โชว์ไฮไลท์รถเด่น 14 รุ่น ในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว 2019
นิสสัน เตรียมจัดแสดงรถเด่น 14 รุ่นในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว 2019 รวมถึง ไอเอมเค (IMk) รถต้นแบบที่ไร้มลพิษรุ่นใหม่ล่าสุด ตัวแทนในอนาคตของการเคลื่อนที่อัจฉริยะของ นิสสัน หรือ นิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิที (Nissan Intelligent Mobility) อันเป็นวิสัยทัศน์ของบริษัทฯ ในรูปแบบของการขับขี่ การใช้พลังงานในการขับเคลื่อน และการบูรณาการรถยนต์ให้อยู่ร่วมกับสังคม
รถรุ่นเด่น อาทิ ลีฟ อี พลัส (LEAF e+), เซเรนา อี-เพาเวอร์ (Serena e-POWER), จีที-อาร์ (GT-R) และสกายไลน์ (Skyline) รุ่นใหม่ที่ติดตั้งระบบช่วยขับขี่ พโรไพลอท เวอร์ชัน 2.0 (ProPILOT 2.0) จะจัดแสดงในงานซึ่งจัดขึ้นที่ Tokyo Big Sight ตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม-4 พฤศจิกายน
IMk : รถยนต์สำหรับการใช้งานในเมืองที่ไร้มลพิษ
นิสสัน ไอเอมเค (IMk) นับเป็นที่สุดของรถสำหรับการใช้งานในเมือง ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยและอัตราเร่งแบบรถยนต์ไฟฟ้าที่ทรงพลัง ในรูปทรงขนาดกะทัดรัด ที่ถ่ายทอดการออกแบบในอนาคตของ นิสสัน และมากกว่ารถสำหรับการใช้งานในเมืองที่มีฟังค์ชันหลากหลาย มันยังเป็นรถที่ออกแบบให้มีลักษณะเฉพาะตัวเพื่อลดความเครียดของผู้ขับขี่ พร้อมกับให้ความตื่นเต้นและความมั่นใจภายใต้พแลทฟอร์มของรถไฟฟ้ารุ่นใหม่อีกด้วย
ด้วยการติดตั้งเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่ล้ำสมัยรุ่นล่าสุดของ พโรไพลอท (ProPILOT) รวมถึงคุณสมบัติการเชื่อมต่อที่ไร้รอยต่อ ไอเอมเค นำเสนอภาพรวมว่ารถยนต์สำหรับการใช้งานในเมืองจะมีรูปลักษณ์อย่างไรในอนาคตอันใกล้นี้ นอกจากนั้น ไอเอมเค ยังได้สะท้อนให้เห็นถึงสุนทรียะอันเรียบง่ายจากปรัชญาการออกแบบใหม่ของ นิสสัน ที่เรียกว่า Timeless Japanese Futurism ร่วมกับลักษณะเฉพาะ หรือ "ดีเอนเอแบบญี่ปุ่น" ในรายละเอียดทั้งภายนอก และภายใน รถต้นแบบคันนี้ได้เผยถึงทิศทางใหม่ของภาษาการออกแบบของ นิสสัน หรือ Nissan’s design language รวมถึงวิธีที่จะช่วยให้ นิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิที มีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น
Serena e-POWER: รถมีนีแวน อเนกประสงค์ยอดนิยม พร้อมเทคโนโลยีไฮเทค e-POWER
รถมีนีแวน อเนกประสงค์รุ่น เซเรนา (Serena) เป็นที่รู้จักกันอย่างดีว่า ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงมากมาย อาทิ เทคโนโลยีช่วยขับขี่ พโรไพลอท (ProPILOT) และเทคโนโลยี e-POWER ซึ่งเปิดตัวในเดือนมีนาคม 2561 โดยระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าภายใต้ เทคโนโลยี e-POWER ของ เซเรนา ได้รับการคัดเลือกให้เป็นเทคโนโลยีแห่งปี 2562 โดยนักวิจัยด้านยานยนต์และการประชุมสื่อมวลชนของประเทศญี่ปุ่น หรือ Automotive Researchers’ and Journalists’ Conference of Japan (RJC) และด้วยการปรับปรุงในเดือนสิงหาคม 2562 ที่ผ่าน ขณะนี้ เซเรนา ได้ถูกเพิ่มการปกป้องด้านความปลอดภัยแบบ 360 องศา เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่น กระจังหน้าที่ได้รับการปรับแต่งเพื่อให้รูปลักษณ์ดูพรีเมียม และมีความสปอร์ท
Skyline ใหม่: ซีดานสปอร์ท ระดับพรีเมียม พร้อม ProPILOT 2.0
สกายไลน์ (Skyline) นับเป็นชื่อที่สื่อถึงเทคโนโลยีและความตื่นเต้นเร้าใจของ นิสสัน ตั้งแต่ สกายไลน์ รุ่นแรกเปิดตัวในปี 2500 สำหรับ สกายไลน์ รุ่นล่าสุดมาพร้อมกับเทคโนโลยีช่วยขับขี่ Pro-PILOT 2.0 ซึ่งเป็นระบบช่วยเหลือการขับขี่แบบแรกของโลกที่มีการรวมระบบนำทางและการควบคุมพวงมาลัยที่ไม่ต้องใช้มือบังคับ
เทคโนโลยีช่วยขับขี่ Pro-PILOT 2.0 ถูกออกแบบสำหรับการขับขี่ในทางหลวง โดยทำงานร่วมกับระบบนำทางของรถ เพื่อช่วยในการควบคุมรถให้วิ่งตามเส้นทางที่กำหนดไว้ล่วงหน้า ระบบนี้ยังช่วยให้การขับขี่แบบที่ไม่ต้องสัมผัสกับพวงมาลัย (hands-off) ขณะที่ขับขี่ในช่องจราจรเดียว นานเท่าที่ความใส่ใจของผู้ขับขี่อยู่บนท้องถนนเบื้องหน้า และผู้ขับขี่มีความพร้อมที่จะเข้ามาควบคุมรถเมื่อเกิดเหตุจำเป็น
LEAF e+: ระยะทางในการขับขี่ และสมรรถนะที่เพิ่มมากขึ้น
นิสสัน มียอดจำหน่ายรถไฟฟ้า นิสสัน ลีฟ มากกว่า 430,000 คันทั่วโลก นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2553 และหลังจากได้เปิดตัว ลีฟ อี-พลัส (LEAF e+) เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ด้วยการเพิ่มสมรรถนะ และระยะทางในการขับขี่ที่เพิ่มขึ้น จากระบบขับเคลื่อนใหม่ ด้วยแบทเตอรีความจุ และความหนาแน่นสูง ทำให้เพิ่มระยะทางในการขับขี่มากขึ้นถึงกว่า 40 % (โดยสูงสุดวิ่งได้ระยะทางถึง 458 กิโลเมตร ภายใต้มาตรฐานการทดสอบ WLTC ของประเทศญี่ปุ่น) ทั้งนี้การใช้พลังงานที่มีประสิทธิภาพยอดเยี่ยมมาพร้อมแรงบิดมหาศาลให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์การขับขี่ที่น่าตื่นเต้นเร้าใจมากยิ่งขึ้น
GT-R: สุดยอดสุนทรีย์แห่งการขับขี่กว่าเวลา 50 ปี
จีที-อาร์ รุ่นปี 2020 ถ่ายทอดเทคโนโลยีและประสบการณ์จากการแข่งของ นิสสัน อย่างเต็มที่ ทั้งการทำความเร็วและประสิทธิภาพการควบคุมที่ดีมากยิ่งขึ้น โดยสำหรับงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว 2019 นิสสัน ได้จัดแสดง จีที-อาร์ รุ่นฉลองครบ 50 ปี (GT-R 50th Anniversary Special Edition) และจีที-อาร์ นิสโม (GT-R Nismo) รุ่นปี 2020
จีที-อาร์ รุ่นฉลองครบรอบ 50 ปี: รุ่นพิเศษเพื่อการเฉลิมฉลองความเป็น จีที-อาร์ ที่มีความหรูหรา แต่มีความสปอร์ท รวมถึงเรื่องราวและความสามารถที่โดดเด่น โดยนำเสนอการตกแต่งภายในและภายนอก รวมถึงการใช้สีแบบทูโทน (Two-tone Color) อันที่เป็นเอกสิทธิ์ตามแบบฉบับของ นิสสัน
- จีที-อาร์ นิสโม รุ่นปี 2020: การปรับเปลี่ยนครั้งสำคัญสำหรับรุ่นปี 2020 นี้เพื่อการเฉลิมฉลองในวาระพิเศษ ได้แก่ เทอร์โบชาร์เจอร์รุ่นใหม่ เป็นรุ่นเดียวกับที่ใช้กับรถแข่งแบบ GT3 ในปี 2018 เบรคแบบคาร์บอนเซรามิค ที่พัฒนาขึ้นใหม่ที่มีประสิทธิภาพการเบรคที่เหนือชั้น วัสดุภายนอกแบบคาร์บอนไฟเบอร์ คอมโพสิทใหม่ บริเวณหลังคา กระโปรงหน้า และกันชนหน้า มาพร้อมกับเบาะนั่งคู่หน้าของ Recaro แบบใหม่ ทำให้น้ำหนักลดลงกว่า 30 กิโลกรัม นอกจากนี้ ช่วงล่างและระบบส่งกำลังได้รับการปรับแต่งใหม่ ทำให้ จีที-อาร์ เป็นรถที่มีสมรรถนะ และความตื่นเต้นเร้าใจมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา
ABOUT THE AUTHOR
ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตคอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)