บทความ

กแรบ ตั้งเป้าระดมเงินทุน 6.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ


กแรบ โฮลดิงส์ อิงค์ (กแรบ) ผู้นำด้านซูเพอร์แอพในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกาศแผนการขยายธุรกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วในภูมิภาค และคาดว่าจะระดมเงินทุนได้รวมถึง 6.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในสิ้นปีนี้

 

นอกจากนี้ กแรบ จะดำเนินการลงทุนในเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง โดยลงทุนหรือซื้อกิจการอย่างน้อย 6 ครั้งทั่วภูมิภาคภายในปีนี้ ตอกย้ำการเติบโตของ กแรบ ภายใต้การสนับสนุนของซอฟท์แบงค์และผู้ลงทุนเชิงกลยุทธ์รายสำคัญอื่นๆ ที่ได้ลงทุนไปกว่า 4.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในการระดมทุนรอบซีรีส์เอช โดยในเดือนที่ผ่านมา กแรบ ได้รับเงินลงทุนมูลค่า 1.46 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ จากกองทุนซอฟท์แบงค์ วิชัน ฟันด์ ที่เป็นพันธมิตรและร่วมมือทางธุรกิจกับ กแรบ อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2557

 

แอนโธนี ตัน ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของกแรบ กล่าวว่า “ผมได้พบกับมาซาโยชิ ซัน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งเขารับปากพร้อมสนับสนุนการขยายธุรกิจของเราอย่างเต็มที่ ทั้งนี้การสนับสนุนจากผู้ลงทุนเชิงกลยุทธ์อย่างซอฟท์แบงค์ จะช่วยให้บริการต่างๆ ของเราในปีนี้ เติบโตอย่างแข็งแกร่งทั้งบริการทางการเงิน การเดินทาง และการจัดส่งอาหาร หากพิจารณาจากอัตราการเติบโตของเราในปัจจุบัน คาดว่าภายในสิ้นปีนี้ธุรกิจเราจะเติบโตกว่าคู่แข่งในอินโดนีเซียและในภูมิภาคถึง 4 เท่า ในขณะที่เราพัฒนาธุรกิจไปสู่การเป็นผู้นำด้านซูเพอร์แอพสำหรับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรายังเล็งเห็นโอกาสที่สำคัญๆ อีกมากมายในการขยายธุรกิจและนำเสนอบริการสำหรับลูกค้า พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ และคู่ค้าของเราทั่วทั้งภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง”

 

หมิง มา ประธานบริษัท กแรบ  ได้กล่าวถึงวิสัยทัศน์ในการดำเนินธุรกิจว่า “ขณะนี้ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ซึ่งสอดคล้องกับโอกาสของเราในการขยายบริการด้านต่างๆ เช่น บริการดูแลสุขภาพและบริการทางการเงิน  ทั้งนี้ เราได้เตรียมความพร้อมที่จะลงทุนหรือซื้อกิจการอย่างน้อย 6 ครั้ง และระดมเงินทุนให้ได้รวมทั้งสิ้น 6.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในสิ้นปีนี้ นอกเหนือจากตลาดอื่นๆ ที่มีความสำคัญในภูมิภาคแล้ว กแรบ ยังเตรียมนำเงินทุนที่ได้รับมาลงทุนในอินโดนีเซียเป็นหลัก เพื่อคงความเป็นผู้นำด้านบริการรถโดยสารแบบออนดีมานด์ และเพื่อขยายธุรกิจให้เติบโตมากกว่าคู่แข่งหลักถึง 4 เท่า”

 

ธุรกิจของ กแรบ ในอินโดนีเซียมีการขยายตัวอย่างรวดเร็วและมีรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าในปี 2561 โดย กแรบ สามารถครองตลาดบริการเรียกรถโดยสารในอินโดนีเซียได้สูงถึงร้อยละ 62 จากผลสำรวจของเอบีไอ รีเสิร์ช (ABI Research)  สำหรับบริการ กแรบ ฟูด ในอินโดนีเซียนั้น นับว่ามีอัตราการเติบโตที่รวดเร็วมาก โดยมีบริการเพิ่มขึ้นเป็น 178 เมืองจากเดิมที่มีอยู่เพียง 13 เมืองเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งปริมาณการจัดส่งอาหารได้เพิ่มขึ้นเกือบ 10 เท่าในปี 2561

 

ในปีที่ผ่านมา กแรบ มีการขยายตัวทางธุรกิจที่สำคัญผ่านความร่วมมือกับบริษัทที่เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมระดับโลก เช่น โตโยตา ฮันเด ไมโครซอฟท์ และมาสเตอร์คาร์ด นอกจากนี้ กแรบ ยังได้ลงนามความร่วมมือกับองค์กรต่างๆ ในระดับประเทศและระดับภูมิภาค อาทิ เซ็นทรัลกรุ๊ปและธนาคารกสิกรไทยในประเทศไทย, โอโว ธนาคารบีทีเอน และธนาคารแมนดิริในประเทศอินโดนิเซีย,  ธนาคารยูไนเทดโอเวอร์ซีส์ของสิงคโปร์ รวมถึงเอสเอมอินเวสเมนท์ของฟิลิปปินส์ โมคาของเวียดนาม และธนาคารเมย์แบงค์ของมาเลเซีย



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/aBCpo
วันที่เผยแพร่ : วันจันทร์ ที่ 15 เมษายน 2562 เวลา 11:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
18 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th