บทความ

ยิ่งหนาว พลังงานแบทเตอรียิ่งลดลง


 

ความนิยมของรถไฟฟ้ามีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกัน เสียงลือว่า เมื่อนำรถไฟฟ้าไปใช้ในสถานที่ที่มีอากาศหนาว จะทำให้พลังงานจากชุดแบทเตอรีลดลง สมาคมยานยนต์แห่งสหรัฐอเมริกา หรือ American Automobile Association (AAA) เลยนำรถไฟฟ้ามาทำการทดสอบในสภาพอากาศหนาว และตรวจวัดประจุไฟฟ้าในชุดแบทเตอรี อย่างเป็นทางการ

หลังจากการทดสอบกับรถไฟฟ้า 5 ยี่ห้อ ได้แก่ BMW i3, Chevrolet Bolt, Nissan Leaf, Tesla Model S และ Volkswagen e-Golf สรุปข้อมูลได้ว่า หากอุณหภูมิลดลงจนถึง 20 องศาฟาเรนไฮท์ หรือราว -5 องศาเซลเซียส ระยะการเดินทางจากชุดแบทเตอรีจะลดลงราว 41 % เมื่อเปรียบเทียบกับการทำงานที่อุณหภูมิ 75 องศาฟาเรนไฮท์ หรือราว 23 องศาเซลเซียส

AAA จับมือกับ สโมสรรถยนต์แห่งแคลิฟอร์เนียใต้ ซึ่งมีศูนย์ค้นคว้าและพัฒนา ให้รถวิ่งทดสอบด้วยเครื่องไดนาโมมิเตอร์ในห้องทดสอบ ที่อุณหภูมิ 20, 75 และ 95 องศาฟาเรนไฮท์ โดยข้อมูลที่ได้ รวมถึงค่าใช้จ่ายในสภาพการทำงานที่อุณหภูมิแตกต่างกันด้วย

ผลสรุปจากการทดสอบครั้งนี้ ชี้ให้เห็นว่า อุณหภูมิภายนอกที่ร้อนมาก หรือเย็นมาก มีผลกระทบกับระยะการเดินทางของรถไฟฟ้า มากกว่าอุณหภูมิภายในชุดแบทเตอรีที่ร้อน หรือเย็น โดย BMW i3 จะมีผลกระทบต่อระยะเดินทางมากที่สุด หากสภาพอากาศเย็น จะสูญเสียระยะถึง 50 % แต่หากอากาศร้อน สูญเสียเพียง 21 % ส่วน Nissan Leaf สูญเสียระยะน้อยที่สุด 31 % ที่อากาศเย็น และ 11 % ที่อากาศร้อน

 



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/djlNN
วันที่เผยแพร่ : วันอาทิตย์ ที่ 3 มีนาคม 2562 เวลา 12:00 นาฬิกา
อัพเดทล่าสุด
20 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
679,000
2.
1,079,000
4.
1,269,000
5.
765,000
6.
640,000
7.
1,475,000
8.
14,790,000
9.
1,180,000
10.
970,000
11.
22,500,000
12.
5,499,000
13.
2,490,000
14.
5,099,000
15.
8,999,000
18.
5,260,000
19.
4,310,000
20.
1,550,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th