ธุรกิจ
เมร์เซเดส-เบนซ์ คว้ารางวัล 1 พันล้านไลค์ ในอินสตราแกรม
เมร์เซเดส-เบนซ์ สร้างปรากฏการณ์แห่งความสำเร็จครั้งสำคัญในอินสตาแกรม จากการสำรวจ “อินเตอร์บแรนด์ เบสท์ โกลบอล บแรนด์ส 2018” ครั้งล่าสุดที่จัดทำโดย ที 4 มีเดีย (T4 Media) บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลดิจิทอลชื่อดัง ซึ่งผลการสำรวจที่เผยแพร่ผ่านทางเวบไซท์ https://t4media.de/onebillionlikes/ เปิดเผยว่า เมร์เซเดส-เบนซ์ เป็นบแรนด์ที่มียอดไลค์ในอินสตาแกรมอย่างเป็นทางการสูงถึง 1 พันล้านไลค์ และเป็นบแรนด์แรกที่สามารถทำสถิตินี้ได้ในบรรดาบแรนด์ระดับโลกที่ดีที่สุดแห่งปี 2018 (Best Global Brands 2018) ตามการจัดอันดับของอินเตอร์บแรนด์ ที่เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านบแรนด์ชั้นนำของสหรัฐฯ ซึ่งในโอกาสพิเศษนี้ เมร์เซเดส-เบนซ์ จึงจัดนิทรรศการแสดงภาพถ่ายที่พิพิธภัณฑ์ เมร์เซเดส-เบนซ์ เมืองชตุทท์การ์ท เพื่อนำเสนอเรื่องราวที่น่าสนใจต่างๆ ในสื่อออนไลน์ของบริษัทฯ และเป็นการแสดงความขอบคุณต่อลูกค้าและผู้ติดตามทุกท่าน
เมร์เซเดส-เบนซ์ ตั้งบัญชีอินสตาแกรมทางการขึ้นตั้งแต่ปี 2012 ซึ่งการวิเคราะห์ข้อมูลชี้ให้เห็นว่าบัญชี @mercedesbenz มียอดการกดไลค์โดยเฉลี่ย 27.6 ล้านครั้ง/เดือน และในปัจจุบันมีผู้ติดตามรวมกันถึง 35.66 ล้านคนทั่วโลก ในโอกาสนี้ เมร์เซเดส-เบนซ์ จึงได้แสดงความขอบคุณต่อลูกค้า และผู้ติดตามที่มีส่วนช่วยให้ เมร์เซเดส-เบนซ์ ก้าวไปถึงความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่นี้ ด้วยการเปิดเวบไซท์ https://mb4.me/one-billion-likes ที่ตั้งขึ้นเพื่อกิจกรรมนี้โดยเฉพาะ โดยในเวบไซท์ได้จัดแสดงภาพถ่ายจากแฟนๆ ทั่วโลกที่แสดงให้เห็นถึงความรักที่มีต่อบแรนด์ เมร์เซเดส-เบนซ์ รวมถึงการนำเสนอเนื้อหาที่มีความแปลกใหม่ และสนุกสนาน ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากผู้ติดตาม เช่น ภาพของหญิงชราสุดเท่ที่ขับรถยนต์สมรรถนะสูงของ เมร์เซเดส-เอเอมจี การอวยพรที่ไม่เหมือนใครในวันครบรอบของ บีเอมดับเบิลยู จาก เมร์เซเดส-เบนซ์ รวมไปถึงภาพถ่ายที่มีสุนัขเป็นองค์ประกอบด้วย
ผู้มาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ เมร์เซเดส-เบนซ์ ในเมืองชตุทท์การ์ท ระหว่างวันที่ 5-31 มกราคม 2019 จะมีโอกาสเข้าชมนิทรรศการพิเศษที่รวบรวมโพสต์ที่โดดเด่นที่สุดประมาณ 20 โพสต์ จากบัญชีอินสตาแกรมของ เมร์เซเดส-เบนซ์ รวมถึงได้สัมผัสรถยนต์และรถยนต์ต้นแบบ 2 คัน ที่ผู้ติดตามบัญชีอินสตาแกรมของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ชื่นชอบมากที่สุด อย่างรถยนต์ต้นแบบรุ่น วิชัน เมร์เซเดส-มายบัค 6 กาบริโอเลต์ และรถยนต์ เอเอมจี จีที โรดสเตอร์ เอดิชัน 50 ซึ่งมีอัตราการใช้พลังงานแบบผสมผสานที่ 11.4 ลิตร/100 กิโลเมตร และมีอัตราการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์แบบผสมผสานที่ 259 กรัม/กิโลเมตร
นาธาเนล ซิจานตา หัวหน้าฝ่ายการตลาดและสื่อสารองค์กรของกลุ่มธุรกิจรถยนต์นั่งส่วนบุคคล เมร์เซเดส-เบนซ์ กล่าวว่า เราผสมผสานทั้งเนื้อหาของเราเองและของที่แฟนๆ สร้างขึ้นเพื่อสร้างความประทับใจ และมอบความบันเทิงให้กับผู้ติดตาม ซึ่งกลยุทธ์การสื่อสารทางการตลาดแบบหลากหลายช่องทางช่วยให้เราประสบความสำเร็จได้อีกครั้ง
การทำงานร่วมกับผู้มีอิทธิพลทางความคิด หรือ อินฟลูเอนเซอร์ นั้น มีความสำคัญเท่าๆ กับการนำเสนอเนื้อหาที่แฟนๆ สร้างสรรค์ขึ้น ทางบแรนด์ให้ความสำคัญกับแนวคิดที่น่าดึงดูดใจ และมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมายของเรา เพื่อให้สิ่งที่เราต้องการนำเสนอมีความน่าสนใจและสอดคล้องเป็นหนึ่งเดียว
เมร์เซเดส-เบนซ์ จะนำเสนอเนื้อหาต่างๆ ผ่านสื่อดิจิทอลทางการของบริษัทฯ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวคิดการสื่อสารทางการตลาดแบบหลากหลายช่องทาง และยังมีการจัดแจงเรื่องการสร้างความสัมพันธ์กับผู้มีอิทธิพลทางความคิด และการสื่อสารทางการตลาดโดยอาศัยผู้มีอิทธิพลทางความคิดอย่างเป็นระบบ กล่าวคือ ผู้มีอิทธิพลทางความคิดจะได้รับเชิญให้เข้าร่วมงานแถลงข่าว กิจกรรมการแสดง งานปฐมทัศน์ต่างๆ อีกทั้งยังร่วมกับผู้มีอิทธิพลทางความคิดเหล่านี้เพื่อนำเสนอข้อมูลต่างๆ อย่างจริงใจและเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้ ในกระบวนการสื่อสารทางการตลาด จะอาศัยผู้มีอิทธิพลทางความคิด เพื่อช่วยในการสร้างและนำเสนอเนื้อหาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับบแรนด์ โดยทางบริษัทฯ จะร่วมมือกับช่างภาพ ผู้สร้างภาพยนตร์ หรือบแรนด์แอมบาสซาเดอร์ หลายรายอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างเนื้อหาพิเศษทั้งสำหรับการเผยแพร่ทางช่องทางการสื่อสารของ เมร์เซเดส-เบนซ์ และช่องทางการสื่อสารของผู้ร่วมสร้างสรรค์ผลงานเอง
หนึ่งในเคล็ดลับที่ช่วยให้บัญชีอินสตาแกรมของ เมร์เซเดส-เบนซ์ มียอดการกดไลค์ถึง 1 พันล้านไลค์นั้น อยู่ที่เรื่องราวต่างๆ ทั้งเรื่องราวที่ เมร์เซเดส-เบนซ์ บอกเล่าเอง เรื่องราวจากผู้มีอิทธิพลทางความคิด และแฟนๆ ของบแรนด์ นอกจากนี้ เมร์เซเดส-เบนซ์ ยังใช้คุณสมบัติของอินสตาแกรมสตอรี เพื่อกระตุ้นความสนใจของผู้ติดตามในเรื่องราวต่างๆ ที่เกี่ยวกับนวัตกรรมในอนาคต เช่น นวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ หรือการพัฒนารถยนต์ที่ขับเคลื่อนโดยใช้พลังงานไฟฟ้า โดยการนำเสนอเรื่องราวต่างๆ เหล่านี้ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ดึงดูดผู้ใช้อินสตาแกรมให้กลายเป็นผู้ติดตามบัญชีทางการของบแรนด์ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี
หนึ่งในตัวอย่างที่น่าสนใจคืองาน “อีคิวไนท์–EQNight” ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงลิสบอน เมร์เซเดส-เบนซ์ เปิดโอกาสให้ผู้ใช้อินสตาแกรมสามารถตั้งคำถามที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์รุ่น อีคิวซี (EQC) หรือแนวคิดของรถยนต์ที่ขับเคลื่อนโดยใช้พลังงานไฟฟ้า และจะได้รับคำตอบจาก ไมค์ แมสซิมิโน อดีตนักบินอวกาศ เจ้าของฉายา “แอสโตรไมค์” ผ่านทางอินสตาแกรมสตอรี กิจกรรมพิเศษนี้ช่วยให้ผู้ติดตามทราบถึงความสามารถของรถยนต์รุ่น อีคิวซี หรือวัสดุที่เป็นส่วนประกอบของทั้งรถยนต์รุ่น อีคิวซี และกระสวยอวกาศ เป็นต้น
ความสำเร็จของกลยุทธ์ในการใช้อินสตาแกรมสะท้อนถึงข้อเท็จจริงว่า เมร์เซเดส-เบนซ์ เป็นบแรนด์ที่สามารถเข้าถึงจิตใจของผู้บริโภคทั่วโลก อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากช่างภาพนิ่งและช่างภาพเคลื่อนไหว ที่เปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์มากมาย ส่งผลให้เนื้อหามากกว่าร้อยละ 75 ที่เผยแพร่ในอินสตาแกรมนั้นเป็นเนื้อหาที่ถูกสร้างขึ้นโดยแฟนๆ ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ทั้งสิ้น