Times of London รายงานข่าวว่า กรมการขนส่งประเทศอังกฤษ ประกาศตัดเงินงบประมาณช่วยเหลือสำหรับผู้ซื้อรถไฟฟ้า ลงราวคันละ 1,000 ปอนด์ หรือประมาณ 40,000 บาท ส่วนเงินสนับสนุนรถยนต์ พลักอิน-ไฮบริด จำนวน 2,500 ปอนด์ ประมาณ 100,000 บาท จะเตรียมยกเลิกเงินสนับสนุนสำหรับผู้ซื้อรถไฟฟ้า ราว 4,500 ปอนด์ ประมาณ 180,000 บาท จะถูกตัดงบลง ทั้งนี้เพราะ “การสนับสนุนเงินงบประมาณช่วยเหลือ ทำให้เราประสบความสำเร็จในการนำรถยนต์ที่ต้องเสียบปลั๊ก ได้รับความสนใจจากผู้บริโภค และช่วยให้ตลาดรถยนต์ ทั้งไฟฟ้า และไฮบริด ได้รับความสนใจ ตอนนี้ภาครัฐจะให้ความสนใจเฉพาะบรรดายานยนต์ที่ปราศจากมลภาวะ เป็นไฟฟ้าอย่างเดียว หรือ Fuel Cell ที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน” แถลงการณ์ ระบุ จากโครงการเงินสนับสนุนนี้ ทำให้ชาวอังกฤษซื้อรถยนต์ที่ต้องการเสียบปลั๊ก ไปใช้งานราว 160,000 คัน ส่วนใหญ่เป็นแบบพลักอิน-ไฮบริด โดย Mitsubishi Outlander PHEV ได้รับความนิยมมากที่สุด ทำให้ส่วนแบ่งการตลาดรถยนต์เสียบปลั๊ก เพิ่มเป็น 6 % สำหรับตลาดอังกฤษ แผนงาน Road to Zero จะรวมเอาการติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้าทั่วประเทศ แต่คราวนี้ ไม่รวมตัวรถไฟฟ้าเข้าไว้ด้วย ขณะเดียวกัน แม้ว่าประเทศอังกฤษ ยังอยู่ในขั้นตอนการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป หรือ Brexit แต่กระนั้น สหภาพยุโรป ก็ยังคงสนับสนุนการใช้รถไฟฟ้าเหมือนเดิม กลุ่มผู้ใช้รถยนต์ในอังกฤษ ตอบโต้แผนงานของรัฐบาล โดยกล่าวว่า ราคาตัวรถ ยังคงเป็นปัญหาใหญ่สำหรับผู้บริโภคที่สนใจรถไฟฟ้า เพราะยังคงสูงอยู่มาก “แทนที่จะชักชวนผู้คนให้เข้ามาร่วมกลุ่มปราศจากมลพิษ รัฐบาลจำเป็นต้องหาเหตุผลและเงินสนับสนุนที่ดี ที่จะสามารถชักจูงผู้บริโภคให้มาซื้อรถไฟฟ้า ไปใช้งานมากขึ้น” Jack Cousens โฆษก AA ของอังกฤษ กล่าว